[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BEHOLD STUDIOS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Cái tên nào hiện ra trong đầu bạn khi nghe đến cụm từ “game nhập vai bút và giấy” (pen-n-paper roleplaying games)? Dungeons & Dragons, Shadowrun hay Vampire: The Masquerade? Chắc hẳn không có nhiều game thủ Việt Nam từng thưởng thức những cái tên này, nhưng thể loại game nhập vai và cờ bàn đã và đang phát triển thịnh vượng ở phương Tây từ những năm 70 tới tận bây giờ, mạnh mẽ đến nỗi chúng còn được xem là một phần nguồn cội văn hóa của video game.
Tuy vậy, để thưởng thức một tựa game nhập vai bút và giấy tốn khá nhiều công sức và thời gian. Bạn không thể chỉ cần mở bản đồ rồi phân đơn vị cờ cho từng người chơi như cờ cá ngựa, mà trong đó người chủ trì (gamemaster) còn phải điều chỉnh luật chơi, sắp xếp vai trò của những người chơi tham gia, sử dụng module và dĩ nhiên, mỗi người chơi phải có đầu óc hơi… dị đôi chút để dẫn đường chỉ lối cho nhân vật của mình.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
- RAM: 8 GB
- Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
- HDD: 1TB
- Mouse: Logitech G102 Prodigy
- Keyboard: Cougar Attack X3
- Gamepad: Xbox One Controller for Windows
[/su_spoiler]Nắm bắt được tinh thần đó, cũng như việc tập hợp bạn bè để đàn đúm trong một quãng thời gian dài là một điều khá… xa xỉ đối với một số người hiện nay, hãng phát triển game độc lập Behold Studios mang đến cho công chúng tựa game Knight of Pen & Paper nhại lại mô-típ Dungeons & Dragons cổ điển với các nhân vật chính là những người chơi thực thụ và gặt hái được khá nhiều thành công trên hệ máy di động. Hậu bản Galaxy of Pen & Paper kỳ này trở lại với bối cảnh du hành vũ trụ hứa hẹn sẽ tiếp tục nối tiếp thành công của game tiền nhiệm, cũng như mang đến những cải tiến mới cho “công thức vàng” của Behold Studios.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”129291, 129216″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
“HÀNG NGHÌN NĂM TRƯỚC, TRONG MỘT THIÊN HÀ XA VÔ TẬN…”
Galaxy of Pen & Paper khởi đầu với ba nhân vật do người chơi khởi tạo, bao gồm một chủ trì gamemaster và hai người tham gia, và con số này sẽ tăng lên năm trong phần còn lại của trò chơi. Với tư cách là những “thợ săn toàn năng” trong vũ trụ DURPS (nhại lại thể thức GURPS cổ điển của Steve Jackson), người chơi bắt đầu cuộc hành trình xuyên không gian trên phi thuyền (cũng do bạn tự đặt tên) của mình và thực hiện những nhiệm vụ cao cả của đội tuần tra không gian, từ việc đánh đổ hải tặc cho đến tìm cà phê cho một con rồng. Với tư cách là một tựa game “parody”, Galaxy of Pen & Paper hẳn nhiên không hề vắng bóng lối pha trò gây cười chủ yếu từ cách dẫn chuyện của nhân vật gamemaster cứ liên tục luân chuyển từ diễn biến trong game ra ngoài đời thật, cũng như nhắc khéo về rất nhiều tác phẩm khoa học viễn tưởng cổ điển, dễ nhận ra nhất là một thành phố đậm dáng dấp cyberpunk với cái tên… Neo Tokeeo.
Phong cách mỹ thuật đầy màu sắc dưới dáng vẻ 8-bit của Galaxy of Pen & Paper gần như cũng nhại lại mộng tưởng về thế giới giả tưởng trong tương lai ở những năm 80/90, cộng với âm nhạc mang đậm màu sắc của thể loại synthwave khiến cho ấn tượng đầu tiên về mặt mỹ quan của trò chơi là rất hứng khởi, dẫu cho cốt truyện của game chẳng… ra đâu vào đâu bởi vì phần chiến dịch của DURPS bị phân tán thành nhiều đoạn nhỏ lẻ, và thực chất nó cũng không sở hữu một mạch truyện cụ thể nào đáng chú ý cả. Thế nên thật sự bạn đừng nên chú ý nội dung của các nhiệm vụ nhiều quá, mà Galaxy of Pen & Paper chỉ thực sự tỏa sáng mỗi khi trò chơi thể hiện cái sự “biết tuốt” về văn hóa hiện đại, ví dụ như khi các nhân vật trích dẫn bốn câu đầu trong bài hát Bohemian Rhapsody hay tán dóc về chương trình truyền hình Chroma Squad (một tựa game khác của Behold Studios).Số lượng nội dung của Galaxy of Pen & Paper phải nói là… nhiều vô kể. Đầu tiên, ngoài phần chơi chiến dịch chính, bạn còn có thể tự tạo nhiệm vụ cấu thành từ loại nhiệm vụ như tìm diệt mục tiêu (Hunt), đánh chặn mục tiêu (Intercept, thường là đánh nhau bằng tàu chiến), thu thập nguyên liệu (Collect) và hộ tống NPC (Escort). Một số nhiệm vụ hay sự kiện có thể xuất hiện một cách ngẫu nhiên khi người chơi di chuyển trên bản đồ dạng nốt trên mặt đất hoặc tự do trong không gian, ví dụ như bạn bất chợt băng qua một xác tàu chuyên chở và có thể quyết định thăm dò hoặc phớt lờ nó hay không, dẫn đến kết quả có thể là phần thưởng dành cho bạn hoặc bị đánh úp bởi một toán tàu không tặc. Tuy nhiên, những loại nhiệm vụ hay ho nhất trong game đến từ các module mang lại cái mạch truyện phụ ngắn và cho phép người chơi hoàn thành theo kiểu cách mà từng module đưa ra, từ thương thuyết cho tới chiến đấu không khoan nhượng. Điều hay ho nhất là phần lớn các nhiệm vụ từ module đều mang lại cho tổ đội của bạn thêm một NPC tạm thời rất hữu dụng, khiến cho chiến đấu trở nên dễ thở hơn nhiều trong giai đoạn đầu game.
Các nhân vật trong Galaxy of Pen & Paper sở hữu bốn chỉ số chính: Power đo lường sát thương bạn gây ra; Body tương đương với số lượng máu, giáp và chỉ số “đe dọa” (Threat); Mind tương đương với số lượng SP (giới hạn số lần thực hiện chiêu thức, tương tự như mana) và giáp; và cuối cùng là Sense ảnh hưởng tới số lượng giáp tự động hồi qua mỗi lượt, chỉ số Initiative xét độ ưu tiên trong lượt đi và chỉ số đòn đánh chí mạng. Điều khiến cho chiến đấu theo lượt trong Galaxy of Pen & Paper trở nên thú vị là cơ chế vị trí theo hàng, các “quân cờ” đứng hàng trước sẽ tăng 10% sát thương, đứng phía sau sẽ tăng 10% Threat và sẽ không bị tấn công bởi đơn vị quân cận chiến trừ phi không còn đồng đội đứng hàng trước. Một số chiêu thức cho phép người chơi chuyển đổi vị trí hàng của kẻ địch sẽ khiến cho những tay yếu thế “hớ hênh”, giúp bạn dễ dàng chủ động tập trung hỏa lực vào mục tiêu nguy hiểm nhất.
Yếu tố cuối cùng khá hay ho của Galaxy of Pen & Paper đó là game cho phép người chơi tạo trận đấu theo ý mình, có thể là để… đánh nhau cho vui, hoặc hoàn thành theo yêu cầu của nhiệm vụ. Lựa chọn chiến đấu với số lượng kẻ thù ở mức an toàn, hoặc chấp nhận rủi ro khi thua thiệt về số lượng lẫn hỏa lực để giành lấy số điểm kinh nghiệm lẫn phần thưởng giá trị cao hơn, đó hoàn toàn là lựa chọn của bạn – bởi vì bạn là… gamemaster mà.[su_quote]Lựa chọn chiến đấu với số lượng kẻ thù ở mức an toàn, hoặc chấp nhận rủi ro khi thua thiệt về số lượng lẫn hỏa lực để giành lấy số điểm kinh nghiệm lẫn phần thưởng giá trị cao hơn, đó hoàn toàn là lựa chọn của bạn – bởi vì bạn là… gamemaster mà[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
ĐẮM TÀU!
Với một nền tảng lối chơi phải nói là tạm ổn, khá đáng tiếc bởi Galaxy of Pen & Paper không thể vận dụng được nền tảng đó tới mức tối đa do một số bất cập khác nhau. Người viết thật sự không rõ là game có… độ khó hay không, khi mà những con trùm chỉ khác nhau ở vẻ ngoài sở hữu các chiêu thức chỉ gói gọn trong khoản gây sát thương cao hoặc đánh lan, hồi giáp/máu hoặc thực hiện debuff rồi… hết, khiến cho “chiến thuật theo lượt” thật ra không có chiến thuật nào cả ngoài việc “bem” toàn bộ chiêu thức và phụ trợ mà bạn có lên địch thủ. Không có lý do gì để người chơi hoãn lượt đi, thiết kế kẻ thù không thực sự đa dạng ở chiêu thức và chiến thuật, và thật sự cảm giác trầy trật chỉ đến một khi bạn quyết định chiến đấu với kẻ thù trên mình vài cấp độ.
Các trận đánh tàu cũng tương tự, bạn tung một con xúc xắc để lấy số điểm AP, quyết định ra đòn đánh hoặc nâng cấp vũ khí hoặc sửa tàu hồi máu hoặc lựa chọn tung lại xúc xắc, và… hết. Chiến đấu trong Galaxy of Pen & Paper khiến người viết có cảm tưởng như Behold Studios quyết định lập ra một khuôn mẫu cho cơ chế theo lượt điển hình rồi trám đầy khuôn mẫu đó, chứ không hề tạo thêm “dư vị” của riêng mình, dẫn đến một cơ chế chiến đấu khá nông cạn và không đủ đa dạng dành cho một tựa game sở hữu đến 50% nội dung là chiến đấu.[su_quote]Với một nền tảng lối chơi phải nói là tạm ổn, khá đáng tiếc bởi Galaxy of Pen & Paper không thể vận dụng được nền tảng đó tới mức tối đa do một số bất cập khác nhau[/su_quote][su_divider][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://beholdstudios.com.br/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/BeholdStudios/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/beholdstudios”][/su_icon_panel]
- Sản xuất: Behold Studios
- Phát hành: Behold Studios
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 27/07/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Windows XP SP2
- Processor: Intel® Core™ i3
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: DX9 (shader model 3.0) or DX11
- DirectX: 9.0
- Storage: 750 MB
JTNDaWZyYW1lJTIwc3JjJTNEJTIyaHR0cCUzQSUyRiUyRnN0b3JlLnN0ZWFtcG93ZXJlZC5jb20lMkZ3aWRnZXQlMkYzNDk3OTAlMkYlMjIlMjBmcmFtZWJvcmRlciUzRCUyMjAlMjIlMjB3aWR0aCUzRCUyMjEwNDglMjIlMjBoZWlnaHQlM0QlMjIxOTAlMjIlM0UlM0MlMkZpZnJhbWUlM0U=