Gears 5 hiện đang được phát triển cách chơi mạng mới bởi The Coalition, cùng với khả năng cho phép người chơi mở khóa nhân vật bằng tiền thật.
The Coalition hiện đang phát triển một cách chơi mạng mới dành cho chế độ Arcade của Gears 5 – có thể ví như lối chơi sinh tử (deathmatch) với đa dạng nhân vật. Mỗi nhân vật có vũ khí riêng biệt để phù hợp với từng lối chơi.
Tuy nhiên, Gears 5 sẽ không mở khóa toàn bộ nhân vật cho người chơi mà bạn sẽ phải kiếm tiền trong game để mở khóa hoặc mua bằng tiền thật.
Trong bài phỏng vấn với Gamespot, Ryan Cleven, người chỉ đạo thiết kế cho chế độ chơi mạng cho biết trò chơi sẽ không sử dụng hình thức “loot box” để mang đến sự tự do cho game thủ để có thứ mình muốn.
Mô hình này có thể đem ra so sánh với Rainbow Six Siege khi người chơi có thể cày cuốc để tìm Renown (loại tiền ảo trong game) nhằm mở khóa các đặc vụ mới, hoặc có thể mua trực tiếp với R6 Credits.
Hệ thống này hoạt động hoàn toàn ổn với tựa game của Ubisoft, tuy nhiên điều này có thể gây khó dễ cho người mới chơi khi chỉ có thể mở khóa một vài nhân vật vào ban đầu.
Hiện tại, Gears 5 sẽ có số lượng nhân vật khởi điểm ít hơn nhưng sẽ được thêm vào dần trong tương lai. Các nhân vật trong Gears 5 còn có thể được sử dụng trong chế độ Horde và chế độ cộng tác mới mang tên Escape.
The Coalition có vẻ như đang dồn rất nhiều tâm huyết vào mô hình kinh doanh này nhưng bài toán nan giải mà hãng cần phải đặt ra là cách để cân bằng các nhân vật, thời gian cần thiết để mở khóa và số tiền người chơi cần bỏ ra cho mỗi nhân vật.