Greak: Memories of Azur – Trong những năm gần đây, những trò chơi thuộc thể loại Metroidvania đang dần được ưa chuộng hơn, nhất là với các nhà phát triển game độc lập như Hollow Knight, Ori and the Blind Forest, v.v.
Nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến này chính là vì Metroidvania là thể loại game không cần quá nhiều chi phí để phát triển nhưng lại có thể khơi dậy bản tính thích khám phá mọi thứ xung quanh và giải đố của người.
Chi phí thấp không đồng nghĩa với việc đây là một thể loại game dễ làm. Nếu xây dựng một thế giới quá đơn giản và cơ chế chơi nông cạn, những trò chơi này sẽ khiến game thủ nhàm chán.
Được phát triển bởi Navegante Entertainment, Greak: Memories of Azur là một trò chơi hướng đến việc đưa đến cho game thủ một trải nghiệm Metroidvania đáng nhớ.
Liệu Greak: Memories of Azur có đạt được điều đó? Trong bài viết này, Vietgame.asia sẽ đánh giá tựa game phát hành bởi Team17.
Cốt truyện / Nội dung
Greak: Memories of Azur diễn ra ở một vùng đất mang tên là Azur. Tại vùng đất này, một chủng tộc mang tên Courines bỗng dưng xuất hiện. Người Courines yêu thích sự yên bình và muốn xây dựng cuộc sống tại Azur.
Trong khi đó, ẩn nấp trong rừng rậm u tối của vùng đất này là Urlags, một chủng tộc tồn tại chỉ để tàn phá đất đai. Courines và Urlags sớm đối đầu với phần thắng thuộc về Courines. Họ xây dựng một xã hội yên bình cho tới một ngày nọ, Urlags trở lại với một thế lực bí ẩn và chúng dùng thế lực đó để đánh chiếm vùng đất, khiến người Courines phải tìm đường bỏ trốn.
Người chơi sẽ vào vai Greak, Adara và Raydel, ba anh em thuộc chủng tộc Courines. Khi bắt đầu game, cả ba sẽ bị thất lạc nhau và người chơi, trong vai cậu em út Greak sẽ phải tìm 2 thành viên còn lại.
Sau khi đoàn tụ, cả ba sẽ nhau tìm các bộ phận cần thiết để xây dựng một con tàu bay, thoát khỏi Azur.
BẠN SẼ THÍCH
Hình âm xuất sắc!
Điểm đầu tiên khiến nhiều người chú ý đến Greak: Memories of Azur có lẽ chính là phong cách đồ họa sử dụng nét vẽ 2D đẹp mắt của trò chơi. Hãng phát triển đã sử dụng phong cách đồ họa này để đưa đến một thế giới sinh động và đầy chi tiết, khiến cho người viết nhiều lúc cảm thấy trò chơi như là một bức tranh có thể điều khiển được.
Đi đôi với hình ảnh sẽ là âm thanh và ở mảng này, Greak: Memories of Azur đã làm rất tốt. Nhạc nền của trò chơi tương đối đa dạng và đưa đến cho người viết nhiều cung bậc cảm xúc như thư thái khi ở doanh trại, căng thẳng khi khám phá những hang động tối và hào hứng khi đánh trùm.
Điểm đầu tiên khiến nhiều người chú ý đến Greak: Memories of Azur có lẽ chính là nét vẽ 2D đẹp mắt của trò chơi.
Bên cạnh đó, những hiệu ứng âm thanh nhỏ như tiếng kiếm chém, tiếng nước vỗ khi người chơi rơi xuống hồ, tiếng chữ chạy khi hai nhân vật đối thoại với nhau cũng được được làm rất tốt, khiến người viết luôn cảm thấy vui tai khi trải nghiệm game.
Chiều sâu của cơ chế chơi
Greak: Memories of Azur cho phép người chơi điều khiển ba anh em là Greak, Adara và Raydel và cơ chế chơi của cả ba nhân vật đủ sâu để làm hẳn trò chơi cho riêng từng nhân vật.
Bắt đầu với Greak, cậu em út của gia đình. Greak sử dụng một thanh kiếm nhỏ để tấn công kẻ địch ở tầm gần và một cây nỏ để triệt hạ các kẻ địch có khả năng bay hoặc đứng ở xa. Greak cũng có thể học thêm những chiêu thức mới từ vệ binh của doanh trại, giúp bộ kĩ năng chiến đấu đa dạng hơn.
Nhìn chung, Greak khiến người viết gợi nhớ đến mô típ nhân vật nhà thám hiểm trẻ tuổi, được phổ biến hóa bởi Link thuộc thương hiệu Zelda.
Chị hai của gia đình, Adara hoàn toàn trái ngược với em trai. Adara là một pháp sư có khả năng sử dụng phép thuật để “tung chưởng” chống lại kẻ địch và bay lơ lửng trong khoảng thời gian ngắn. Kỹ năng pháp thuật của Adara sẽ tiến bộ hơn khi cô bé nhặt được những vật phẩm thần bí, thay vì luyện tập như em trai.
cơ chế chơi của cả ba nhân vật đủ sâu để làm hẳn trò chơi cho riêng từng nhân vật
Cuối cùng là Raydel, anh cả của gia đình. Raydel là một kỵ sĩ và điều đó được thể hiện qua việc anh có một thanh kiếm dài cùng chiếc khiên kiên cố. Tuy nhiên, điểm khiến Raydel hoàn toàn khác biệt so với em trai Greak đó là anh sở hữu một sợi dây móc (Grappling hook) tương tự như Batman, giúp anh có thể đi đến những địa điểm mà hai người em không thể chạm đến
Trong lúc khám phá thế giới của Azur, cả ba anh em sẽ gặp những câu đố cần phải giải và trong một số trường hợp, các câu đố này sẽ yêu cầu khả năng đặc thù của mỗi thành viên trong gia đình. Điều này giúp cho việc chuyển đổi giữa các thành viên gia đình là điều cần thiết.
BẠN SẼ GHÉT
Cơ chế quản lý vật phẩm còn thiếu sót
Trong Greak: Memories of Azur, số lượng vật phẩm mà mỗi nhân vật có thể mang trên người tương đối hạn chế, với số lượng từ 3 đến 5 ô, tùy nhân vật.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây đó là trò chơi không có một trang riêng dành cho các vật phẩm quan trọng (key item), điều này dẫn đến việc người chơi mất đi một ô quý báu có thể dùng để mang vật phẩm hồi máu.
Để ví dụ, có một nhiệm vụ yêu cầu người viết – trong vai cậu bé Greak – nhặt 4 sợi dây thừng để hỗ trợ việc xây tàu bay. Khi nhặt được một sợi dây, nó đã chiếm vị trí trong túi vật phẩm của Greak và vì chưa đủ 4 sợi, Greak không thể giao nó cho người đưa nhiệm vụ.
Và như thế, người viết đã phải du hành xuyên suốt vài tiếng đồng hồ với sợ dây thừng vô dụng trong túi nhân vật. Phải đến một hồi sau, người viết mới biết rằng trò chơi này cho phép chúng ta quăng vật phẩm xuống đất và nó sẽ ở yên ở đó, không biến mất. Đây là một điều mà trò chơi không hề hướng dẫn chúng ta!
Quăng vật phẩm cần thiết xuống đất cũng dẫn đến vấn đề khác, đó là việc chúng ta phải đi ngược về vị trí cũ để nhặt chúng, khiến hành trình vô tình dài hơn.
Người chơi có thể mở rộng kho chứa vật phẩm thông qua việc mua túi xách ở gian hàng, dù là vậy đây vẫn là một giải pháp rất hạn chế.
Nhìn chung, Greak: Memories of Azur sẽ hoàn thiện hơn nếu như có một trang riêng chỉ dành cho vật phẩm quan trọng với nhiệm vụ.
Greak: Memories of Azur sẽ hoàn thiện hơn nếu như có một trang riêng chỉ dành cho vật phẩm quan trọng với nhiệm vụ
Điều khiển nhân vật chưa trơn tru
Bên cạnh phong cách 2D, một điểm đáng chú ý khác của Greak: Memories of Azur chính là khả năng khiển ba nhân vật cùng lúc.
Điều được thực hiện bằng cách sử dụng một nhân vật chính và bấm nút để “nắm tay” những nhân vật còn lại, đảm bảo cả ba di chuyển như một cá thể.
Về mặt lý thuyết, điều khiển bộ ba cùng lúc là một cách di chuyển khá thú vị, song về mặt thực hành, trò chơi đã không thực hiện tốt.
Cụ thể hơn, trong lúc điều khiển từ hai nhân vật trở lên, người chơi phải đảm bảo rằng các nhân vật phát đứng sát rạt nhau, gần như là chồng lên nhau. Nếu không, sẽ có những khoảng giải đố mà hai nhân vật nhảy cùng một lúc nhưng chỉ một nhân vật chạm đến đích, nhân vật còn lại rớt xuống hố sâu hoặc bãi chông gai, mất mất máu một cách đáng tiếc!
Và thậm chí, dù đảm bảo rằng cả ba nhân vật sát rạt nhau, đôi khi sẽ có một hoặc hai nhân vật bỗng dưng di chuyển chậm hơn nhân vật còn lại, dẫn đến việc lệch nhịp.
Một khuyết điểm khác đó là nút “triệu gọi” nhân vật của game. Khi các thành viên gia đình đứng xa nhau, tựa game sẽ có phép người chơi gọi những thành viên gia đình còn lại thông qua việc giữ một nút bấm.
Tuy nhiên, nút bấm này hầu như vô dụng khi nó chỉ có thể hoạt động ở cự ly cực gần và nhân vật được triệu gọi chỉ có thể chạy tới hoặc lùi, không thể làm các hành động khác dù đơn giản như là nhảy. Về cơ bản, người chơi nên tiết kiệm thời gian bằng cách tự điều khiển các thành viên còn lại thì hơn.
Về mặt lý thuyết, điều khiển bộ ba cùng lúc là một cách di chuyển khá thú vị, song về mặt thực hành, trò chơi đã không thực hiện tốt
Khuyết điểm cuối cùng, đó là nút chuyển đổi giữa các nhân vật đôi khi có những khoảnh khắc trễ ngắn. Đây là một điều phiền toái khi bạn phải giải những câu đố liên quan đến việc canh thời điểm hoặc đánh trùm.
Vì sao lại phiền toái khi đánh trùm? Đó là vì ba nhân vật có ba thanh sức khỏe riêng biệt và chỉ cần một nhân vật chết, trò chơi sẽ kết ngay lập tức.
Hãy tưởng tượng cảnh bạn không kịp đổi nhân vật để hồi sức khỏe và *xoẹt* – Game Over!
Khuyết điểm này của Greak: Memories of Azur hoàn toàn có thể được khắc phục nếu như trò chơi có chế độ cộng tác cục bộ (local co-op) 2 hoặc 3 người.
Người viết hiểu rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc chuỗi nhiệm vụ tìm anh và chị của Greak sẽ phải bị thay thế, nhưng người viết tin rằng đó là một sự đánh đổi xứng đáng cho một trải nghiệm chơi trơn tru hơn.