Skip to content

Grim Dawn – Bình minh ảm đạm

Grim Dawn – Bình minh ảm đạm

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””]BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC CRATE ENTERTAINMENT HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]T[/dropcap]hông thường, khi nhắc đến “huyền thoại” J-RPG, cư dân xứ mặt trời mọc sẽ nghĩ đến dòng Dragon Quest, trong khi phần còn lại của thế giới lại cho rằng đó là Final Fantasy. [su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

RazerLogo

[/su_spoiler]

  • OS: Windows 7
  • Processor: x86 compatible 3.2GHz or faster processor
  • Memory: 6 GB RAM
  • Graphics: 1.5GB NVIDIA GeForce 500 series or ATI Radeon 6000 series or better
  • DirectX: Version 11
  • Network: Broadband Internet connection
  • Hard Drive: 5 GB available space
  • Additional Notes: 4GB of memory is recommended to host multiplayer games

[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Tuy vậy, đối với phương Tây, đặc biệt là khi nói đến A-RPG (hành động, nhập vai) “chặt chém” (hack-‘n-slash) thì ngôi vua chắc chắn không ai dám tranh với Diablo 2.

Thật vậy, Diablo 2 đã từng thành công đến mức mà tất cả những ai đã từng chơi qua nó đều mòn mỏi mong chờ vào một phiên bản tiếp theo – để rồi rơi vào hụt hẫng cực điểm khi Diablo 3 ra đời.

Sự kỳ vọng này lớn đến nỗi, đã từng có người mỉa mai chua chát rằng “Diablo 3 là một tựa game hay, nếu nó không phải mang cái tên Diablo“.

Ở thời điểm đó, ngai vàng của Diablo 2 là không thể bị lung lay – ít ra là cho đến khi Titan Quest xuất hiện. Là một “đàn em” chính cống của Diablo 2, Titan Quest đã học hỏi của “ông anh” này rất nhiều, từ bố cục UI (giao diện), hệ thống công thủ, cho đến cách bố trí thùng đồ… và thêm thắt vào đó một cốt truyện sử thi hoành tráng, một cơ chế lên cấp độc đáo và giá trị chơi lại cao hơn nhiều lần.

Đáng tiếc thay, không phải game hay nghĩa là hãng game sẽ giàu – và Titan Quest cùng bản mở rộng Immortal Throne rất hay cũng không cứu được IronloreTHQ khỏi sụp đổ. Và như vậy, giấc mơ về Titan Quest 2 đã vĩnh viễn tan thành mây khói – hay ít ra là người ta đã từng “khóc ròng” như vậy, mãi cho đến khi nghe tin về sự ra đời của Crate Entertainment, một studio game indie.

Được thành lập bởi những nhân viên kỳ cựu nhất của Ironlore ngày trước, Crate Entertainment còn là nơi quy tụ nhiều nhân tài đến từ các studio lừng danh khác, chẳng hạn Irrational GamesNorth Blizzard. Hợp sức cùng nhau, hãng game indie gồm 10 thành viên này đã tạo ra Grim Dawn – “người kế thừa” xuất sắc những tinh hoa của Titan Quest ngày nào.

Hiện đang vẫn trong giai đoạn Early Access, nhưng gói nội dung đồ sộ của Grim Dawn đã khiến game chẳng khác gì một sản phẩm chính thức “đủ lông đủ cánh”. Rất bồi hồi xúc động khi được chứng kiến sự tái sinh của dòng game yêu thích thuở nào, xin mời bạn đọc cùng Vietgame.asia điểm qua những điểm đáng chú ý khi trải nghiệm Grim Dawn qua bài viết sau đây.[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]

The Dwarves – Thiên sử thi ngũ giới

For The King – Hành trình chạng vạng

Grim Dawn – Bình minh ảm đạm

[/su_service][/su_note][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BỐI CẢNH ẢM ĐẠM, TANG TÓC[/su_heading]Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (5)Đúng như cái tên cho biết, Grim Dawn có bối cảnh diễn ra trong một buổi bình minh ảm đạm cho tương lai của nhân loại, khi thế giới gần như đã sụp đổ sau một đại thảm họa có tên là “Grim Dawn”.

Thế giới Cairn trước đó vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chủng tộc ma quái Chthonian đang chèn ép loài người – nay lại càng khủng hoảng hơn với sự xâm nhập của Aetherial, những sinh vật đến từ một chiều không gian khác. 90% dân số của loài người bị quét sạch bởi những dịch bệnh và ma pháp, khiến người sống trở nên điên loạn chém giết lẫn nhau, và người chết thì “sống” lại và trở thành những cỗ thây ma hung tợn, vô hồn.

Một nhóm người ít ỏi còn sót lại, bao gồm những chiến binh dày dạn nhất của đế chế cũ, đã quy tụ lại trong một nhà tù bỏ hoang, xây dựng nên chiến lũy cuối cùng của loài người – và họ tự xưng mình là hiệp hội Devil’s Crossing.Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (7)[su_quote]Nhân vật chính của Grim Dawn trở thành hy vọng mới của nhân loại, khi sở hữu năng lực đặc biệt có thể tùy ý mở những cánh cổng không gian và di chuyển từ nơi này đến nơi khác dễ dàng[/su_quote]Là một trường hợp hiếm hoi khi bị nguyền rủa mà không biến thành thây ma, nhân vật chính của Grim Dawn trở thành hy vọng mới của nhân loại, khi sở hữu năng lực đặc biệt có thể tùy ý mở những cánh cổng không gian và di chuyển từ nơi này đến nơi khác dễ dàng.

Tuy vậy, chính vì xuất thân chẳng phải người mà cũng không phải quỷ, nên chẳng ai xem nhân vật chính là một thành viên của mình – ít ra là đến khi sự trung thành được chứng minh.

Người chơi sẽ có những lựa chọn khi làm nhiệm vụ trong Grim Dawn, dẫn đến những hậu quả khác nhau. Và khi tỏ ra quá trung thành với một phe này, sẽ khiến mức độ thù địch của các phe phái khác tăng lên. Trong khi càng trung thành với một phe sẽ càng có nhiều lợi ích, thì khi sự thù địch của các phe khác lên đến đỉnh điểm, chúng sẽ phái đi những tên sát thủ hoặc những con quái vật kinh khiếp nhất săn lùng người chơi dù đang ở đâu.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]TINH HOA TITAN QUEST VÀ HƠN THẾ NỮA[/su_heading]Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (2)[su_quote]Grim Dawn còn đẩy xa hơn mối tương quan giữa hai chỉ số Offensive Ability và Defensive Ability, khiến chúng trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với thời Titan Quest[/su_quote]Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (1)Được phát triển bởi chính “cha đẻ” của Titan Quest, do đó chẳng có gì lạ khi Grim Dawn gần như “bê nguyên xi” hệ thống cốt lõi của Titan Quest sang.

Từ cơ chế phân chia sát thương ra nhiều loại như Fire, Burn, Ice, Frostburn, Poison, Vitality…; khung bố trí trang bị nhân vật – thùng đồ; phong cách thiết kế vũ khí – phục trang… cho đến hệ thống kỹ năng đa nhánh, hệ thống chức nghiệp kép. Với một hệ thống nhiều loại sát thương và đề kháng khác nhau, Grim Dawn sẽ tạo nên những trải nghiệm khác lạ nhất mà người chơi có thể biết đến.

Grim Dawn còn đẩy xa hơn mối tương quan giữa hai chỉ số Offensive Ability và Defensive Ability, khiến chúng trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với thời Titan Quest. Việc đánh trúng hay đánh hụt, ra chí mạng nhiều hay ít, sát thương chí mạng cao hay thấp… giờ đây trở nên cực kỳ ảnh hưởng đến từng trận chiến.

Titan Quest đã từng là tựa game duy nhất ứng dụng thành công hệ thống chức nghiệp kép – khi cho phép người chơi chọn 2 trong 9 chức nghiệp khác nhau để tạo nên vô số tổ hợp lối chơi và kỹ năng. Với 6 chức nghiệp, Grim Dawn cũng làm được điều tương tự khi bản thân từng chức nghiệp đã có vai trò và lối chơi cực kỳ phức tạp – và với việc “đúp” lên 2 chức nghiệp song song, lựa chọn của người chơi Grim Dawn có vẻ như cũng chẳng hề có một giới hạn nào.

Hệ thống vật phẩm của Grim Dawn cũng được đầu tư rất tỉ mỉ và chăm chút – đặc biệt là chúng trở nên có tầm ảnh hưởng hơn Titan Quest rất nhiều, khi những món vũ khí hiếm cấp Magic (loại thường) cũng có độ biến thiên về chỉ số rất rộng, khiến cho việc sử dụng vật phẩm từ đầu game đã trở nên cấp thiết chứ không phải chờ đến giữa – cuối game mới có đồ “xịn”.

Các loại “ngọc” để khảm vào trang bị cũng trở nên hấp dẫn và hữu dụng hơn, khiến người chơi có động lực “cày cuốc” để tăng cường chỉ số của nhân vật hiệu quả hơn. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]ĐỒ HỌA U TỐI[/su_heading]Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (6)Để phù hợp với chủ đề, đồ họa của Grim Dawn quả thực có một sắc màu ảm đạm, u tối rất đặc trưng khó lầm đi đâu được. Cảnh vật trong game luôn ở trong tình trạng tối tăm, rờn rợn chứ chẳng bao giờ có ánh mặt trời chiếu rọi. Thứ ảnh sáng duy nhất thường thấy trong game, chính là những ngọn đuốc leo lét trong các hầm mộ, những đống lửa điên dại từ những ngôi nhà cháy tan hoang, những ánh chớp lóe lên khi các chủng tộc đấu phép với nhau…

Chọn cho mình một đề tài rất độc đáo, Grim Dawn cũng bộc lộ được không khí của một thế giới hoang tàn, một nền văn mình đã mất bằng cách thiết kế vũ khí và trang phục rất bụi bặm, rất hoang dã, rất thô sơ. Người chơi sẽ có dịp khoác lên người những bộ áo khoác da nẹp đinh sắt, những chiếc nón rộng vành, cầm trên tay những thứ vũ khí cùn nhụt, thô sơ, chắp vá từ đinh rỉ và sắt vụn…Grim-Dawn-Binh-Minh-Am-Dam (4)[su_quote]Grim Dawn cũng bộc lộ được không khí của một thế giới hoang tàn, một nền văn mình đã mất bằng cách thiết kế vũ khí và trang phục rất bụi bặm, rất hoang dã, rất thô sơ[/su_quote]Không khí và môi trường trong Grim Dawn gợi lên cảm giác rất giống với The Incredible Adventures of Van Helsing. Đây là một thế giới hỗn mang và chết chóc, là nơi mà ma pháp và hỏa khí đi đôi với nhau, là thời khắc mà ai có súng đạn và phép thuật mạnh hơn thì tiếng nói lớn hơn.

Người chơi có thể bắt gặp những cảnh trí kỳ lạ đan xen giữa pháo đài và đầm lầy, chẳng hạn như những bãi rác đầy sắt vụn, xe cộ và nhiều thứ không tên, cho biết rằng nơi đây từng có một nền văn minh rực rỡ. Tuy chỉ với 10 người, nhưng Crate Entertainment đã làm nên được kỳ tích với đồ họa của Grim Dawn. Độ nét chi tiết của từng ngọn cỏ, cành cây, từng con quái vật, từng hòn đá, ngôi mộ ven đường… tất thảy đều được đầu tư chăm chút tỉ mỉ.

Tính năng mô phỏng lực đánh của vũ khí nặng/ nhẹ, sắc bén/ cùn nhụt trong Titan Quest năm nào cũng được mang vào lại, càng làm tăng giá trị thưởng thức của Grim Dawn. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Bắt đầu chạy Early Access từ ngày 05/11/2013, đến nay Grim Dawn đã đi được 80% chặng đường với hầu hết các tính năng chính đã được hoàn thiện. Hiện tại, người chơi đã có thể chơi được 3 trong tổng số 4 chương lớn, và cấp độ giới hạn là 50. Chế độ chơi mạng với tối đa 4 người chơi cũng đã được đưa vào và vận hành khá mượt mà.

Crate Entertainment cho biết hiện tại chỉ còn rất ít những tính năng nhỏ còn chưa hoàn thành, và công việc chủ yếu của nhóm từ giờ đến hết 2015 là sửa những lỗi lặt vặt và tối ưu hóa thêm trải nghiệm chơi game. Grim Dawn dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2016 với giá không đổi so với Early Access là 24.99 USD. Các DLC và bản mở rộng cũng được xác nhận là sẽ được phát triển về sau, đảm bảo người hâm mộ sẽ còn gắn bó với game dài dài.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.grimdawn.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/GrimDawn”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/GrimDawn”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/219990/”][/su_icon_panel] [su_divider]

Tác giả