Vietgame.asia

Guns, Gore & Cannoli – Đánh Giá Game

, tác giả:

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC CRAZY MONKEY STUDIOS HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]V[/dropcap]ào thời kỳ đầu của videogame, người chơi không có nhiều lựa chọn trong các thể loại cho lắm – chủ yếu là vì sự hạn chế của công nghệ thời bấy giờ.

Quanh đi quẩn lại, dạng game được chơi nhiều nhất chủ yếu vẫn là game “đi cảnh” màn hình ngang (side-scrolling).

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Sản xuất: Crazy Monkey Studios | Claeys Brothers
  • Phát hành: Crazy Monkey Studios
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 30/04/2015
  • Hệ máy: PC | Wii U | PS4 | Xbox One
  • Giá tham khảo: 9.99 USD
  • OS: Windows 7 | 8 | 10
  • Processor: Intel Core i5 2.6GHz | AMD tương đương
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: GeForce GTX 550 Ti | AMD Radeon HD 6770
  • DirectX: DirectX 11
  • Hard Drive: 5 GB
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Cho đến hiện nay, vẫn có khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai dạng game là platformer (leo trèo, nhảy nhót) và “đi cảnh màn hình ngang” (side-scrolling action).

Không thể phủ nhận rằng có khá nhiều điểm tương đồng giữa hai đối tượng này, nhưng người ta vẫn có thể tách bạch rạch ròi chúng nếu chú ý vào một số chi tiết.

Chẳng hạn như, platformer chú trọng rất nhiều vào kỹ năng điều khiển nhân vật của người chơi – cũng như màn chơi luôn được bố trí rất nhiều các vật thể để tận dụng và di chuyển, đồng thời cũng có yếu tố giải đố – tìm đồ vật ẩn giấu trong đó.

Trong khi đó, side-scrolling action lại chỉ là thuần túy bao gồm hai nhân tố chính là di chuyển tuyến tính và hành động – và màn chơi vẫn có những chỗ đệm để nhảy lên hạ xuống, nhưng mục đích chính của chúng chẳng qua chỉ để giúp nhân vật né tránh và tấn công kẻ địch dễ dàng hơn mà thôi.
Dĩ nhiên, vẫn có khá nhiều tựa game “dung hòa” cả hai dạng trên lại làm một, và một ví dụ rất điển hình chính là ở dòng game Megaman huyền thoại.

Có thể nói rằng đây là một tượng đài kinh điển của thể loại actionplatformer, khi với các dòng Megaman X người chơi có thể trải nghiệm đầy đủ các phong cách chiến đấu khác nhau, từ bắn xa của X cho đến cận chiến kiểu beat-‘em-up của Zero.

Không thể phủ nhận ở thời điểm hiện tại, với quá nhiều các thể loại game mới mẻ đặc sắc, sức hút của game platformer cũng bị suy giảm ít nhiều. Tuy vậy, không có nghĩa là dạng game hấp dẫn này đã chết hẳn – mà trái lại, khi số lượng đã giảm thì ta có thể ngầm hiểu rằng chất lượng của từng sản phẩm sẽ được nâng cao, để đảm bảo tính cạnh tranh.

Hãy cùng Vietgame.asia đánh giá qua Guns, Gore & Cannoli, một tựa game platformer hành động xuất sắc đến từ hãng Crazy Monkey Studios – một sản phẩm platformer hấp dẫn khá hiếm hoi trong thời đại ngày nay!

BẠN SẼ THÍCH
Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (7)
Trong Guns, Gore & Cannoli nếu chỉ cắm đầu lăn xả và bắn loạn xạ kiểu “Rambo”, chắc chắn người chơi sẽ phải nạp lại game rất, rất nhiều lần

Lối chơi hành động xuất sắc

Trong Guns, Gore & Cannoli, người chơi sẽ vào vai Vinnie Cannoli – một tay thám tử tư chuyên nhận các nhiệm vụ “hắc ám” từ các “ông trùm” của thế giới ngầm.

Bắt đầu từ một vụ truy tìm tên phản bội cho một gia tộc Mafia lớn, Cannoli bị cuốn vào những sự kiện kỳ lạ, và một loại dịch bệnh quái dị đã biến tất cả cư dân của thành phố thành lũ xác sống (zombie) kinh dị.

Bằng cái đầu “lạnh” và kho hàng “nóng”, cùng tài thiện xạ tuyệt vời, Cannoli phải mở đường máu xuyên qua các khu vực tràn đầy lũ xác sống, để tìm hiểm bí mật và hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Lối chơi của Guns, Gore & Cannoli có thể gói gọn trong ba cụm từ: chạy, nhảy, và bắn. Thế nhưng cách mà game thể hiện đã khiến người viết thực sự hài lòng, bởi vì kể từ sau Shank cho đến nay, người viết vẫn chưa tìm được một tựa game platformer hành động nào xứng tầm hơn Guns, Gore & Cannoli cả.

Những hành động và diễn hoạt của nhân vật Cannoli được thể hiện hết sức gãy gọn, dứt khoát – từ đạp cửa, bắn súng phá tung ổ khóa, núp bắn, nạp đạn…. đều lột tả được cái chất “anh hùng mặt lạnh” của các phim thám tử những năm 70.

Bố cục màn chơi của Guns, Gore & Cannoli được thiết kế hết sức phong phú và nhiều “ngóc ngách”. Tuy không có nhiều bí mật gì để khám phá, nhưng từng khu vực đều là những lời “gợi ý” tinh tế của nhà sản xuất, để người chơi có thể chống cự lại binh đoàn xác sống nguy hiểm ở khắp mọi nơi.Thật vậy, trong Guns, Gore & Cannoli nếu chỉ cắm đầu lăn xả và bắn loạn xạ kiểu “Rambo”, chắc chắn người chơi sẽ phải nạp lại game rất, rất nhiều lần.

Nếu thử thách “mình ên” ở mảng chơi đơn chưa đủ “đô”, người chơi có thể chiến đấu cùng với bạn bè của mình bất kỳ lúc nào. Guns, Gore & Cannoli hỗ trợ chế độ chơi 2 người trên cùng một máy, hoặc tối đa 4 người qua kết nối mạng LAN. Khi chơi mạng thì ngoài Cannoli, sẽ có những “chiến binh” khác cho người chơi điều khiển, từ chàng vest trắng lãng tử đến gã mập “nguy hiểm”, bảo đảm không “ngộ nghĩnh” không ăn tiền.

Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (6)

Nội dung phong phú, đa dạng

Cannoli có một kho khí tài hết sức phong phú, từ khẩu súng ngắn cơ bản với đạn bất tử, khẩu súng săn hai nòng với uy lực khá, khẩu súng tiểu liên kiểu “máy xay” của bọn tội phạm Ý hồi những năm 70… cho đến súng lục Magnum với sức xuyên phá cực mạnh, súng Shotgun với uy lực vô đối khi cận chiến…

Tất cả các loại vũ khí này đều được thiết kế hợp lý, cân bằng giữa ba yếu tố: tầm bắn – sát thương – cơ số đạn.

Song song với súng ống, Cannoli còn có thể dùng cú đá uy lực để đẩy lùi bọn xác sống ra xa, lấy chỗ thở để… chạy và nạp đạn. Chưa hết, nếu gặp phải một đám đông xác sống mà cảm thấy đạn dược không đủ để đối phó, Cannoli có thể sử dụng lựu đạn nổ Grenade hoặc Motolov Cocktail để “giải tán đám đông” hết sức hiệu quả.

Dĩ nhiên, số lượng của các vật phẩm này khá giới hạn, và khi sử dụng cũng phải nhắm kỹ chỗ ném để tính góc mà quả lựu đạn sẽ dội tường và nảy ngược lại.Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (1)

Guns, Gore & Cannoli có thể đem lại những thời khắc hành động gây cấn, kịch tính và hấp dẫn như bất kỳ một “bom tấn” nào đó
Và kẻ địch trong Guns, Gore & Cannoli không phải đơn giản là bọn xác sống vô hồn ngu ngốc, chỉ biết lấy số đông đè người như các game về zombie khác đâu nhé! Người chơi chắc chắn sẽ cảm thấy rất thử thách khi kẻ địch vô cùng đa dạng, từ con zombie vận động viên bóng bầu dục với cú tông vai trứ danh, zombie cảnh sát trưởng biết… bắn súng, zombie “bà nội trợ” khè hơi độc… cho đến gã hàng thịt bụng bự chuyên ném dao, lũ zombie thượng lưu có tốc độ cực nhanh và biết nhảy…

Với các yếu tố cơ bản được đầu tư kỹ lưỡng và thể hiện tinh tế, tuy vẫn chỉ là một tựa game platformer bình thường, nhưng Guns, Gore & Cannoli có thể đem lại những thời khắc hành động gây cấn, kịch tính và hấp dẫn như bất kỳ một “bom tấn” nào đó như The Witcher 3 hoặc Bloodborne.

Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (5)

Hình- âm miễn chê

Là một tựa game platformer, dĩ nhiên Guns, Gore & Cannoli chẳng thể nào thoát khỏi cái kiếp đồ họa 2D – bởi lẽ nếu lên 3D thì đã thành game hành động chính thống luôn rồi. Tuy vậy, với Guns, Gore & Cannoli dường như chúng ta lại được chiêm nghiệm cái tư tưởng mới mẻ, rằng không cứ phải làm game 3D là đẹp, là giỏi.

Thật vậy, với một tựa game platformer 2D như Guns, Gore & Cannoli, chúng ta sẽ thấy rằng vẫn còn đó rất nhiều game 2D đẹp tuyệt vời.

Không có những cảnh nền vẽ tay đậm chất nghệ thuật như Child of Light, cũng không có những bức hình lộng lẫy trau chuốt như những tựa game HOPA của hãng Artifex Mundie – nhưng Guns, Gore & Cannoli lại sở hữu một vẻ đẹp riêng “không đụng hàng”.

Được thể hiện với phong cách truyện tranh comic Mỹ với tông màu khá tối, nhưng không khí trong Guns, Gore & Cannoli không hề thấy u ám mà trái lại, khá căng thẳng và sôi động.

Dù chỉ là 2D, nhưng cảnh nền trong các màn chơi của Guns, Gore & Cannoli được thể hiện hết sức tỉ mỉ, trau chuốt chứ chẳng hề qua loa đại khái.

Những bức tường gạch loang lổ rêu dán đầy áp-phích, những đống rác hổ lốn đủ loại, những tòa nhà – cầu tàu ở bến cảng… tất thảy đều được vẽ hết sức kỳ công, thể hiện rõ rệt bối cảnh của một thế giới cổ điển vào thập nhiên 70.Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (4)

Dù chỉ là 2D, nhưng cảnh nền trong các màn chơi của Guns, Gore & Cannoli được thể hiện hết sức tỉ mỉ, trau chuốt chứ chẳng hề qua loa đại khái
Hình tượng thiết kế của bọn xác sống trong Guns, Gore & Cannoli thì lại khá vui nhộn và thú vị, khiến người viết liên tưởng khá nhiều đến dòng game Plants vs. Zombies nổi tiếng. Tuy cũng ruột đổ lòng thòng, ruồi nhặng bay quanh, áo quần rách rưới, máu me đầy người… nhưng người chơi sẽ chẳng hề thấy chúng đáng sợ, mà chỉ thấy mắc cười (cho đến khi bị chúng nó “Ấn Độ” tập thể và chết không toàn thây).

Các hiệu ứng cháy nổ trong Guns, Gore & Cannoli cũng được đầu tư khá công phu, và bởi vì Cannoli sẽ lợi dụng rất nhiều những thùng xăng – bắn chúng phát nổ, gây sát thương diện rộng, nên người chơi sẽ có nhiều dịp để thưởng lãm những vụ nổ đậm chất điện ảnh. Cảm giác bắn súng với các loại súng cùng độ giật nảy khác nhau cũng được Guns, Gore & Cannoli chú trọng, khiến cho người chơi cứ ngỡ mình đang chơi một tựa game bắn súng thứ thiệt nào đó.

Phần âm thanh trong Guns, Gore & Cannoli không có gì để nói nhiều, ngoại trừ việc phần lồng tiếng cho các cảnh hội thoại được thể hiện rất tuyệt – rõ ràng chất giọng Anh ngữ gốc Ý rất phù hợp với bối cảnh thế giới các “ông trùm” xã hội đen. Phần nhạc nền không thật sự ấn tượng, nhưng khâu thể hiện các âm thanh nền như tiếng bước chân, tiếng lũ xác sống gầm gừ, tiếng súng nổ, tiếng nạp đản… hết thảy đều được mô phỏng rất tốt.

BẠN SẼ GHÉT
Gun-Gore-Cannoli-Danh-Gia-Game (3)

Còn vài khuyết điểm

Song hành cùng những ưu điểm tuyệt vời như đã nói ở trên, dĩ nhiên Guns, Gore & Cannoli cũng tồn tại vài khuyết điểm. Tuy nhiên, chúng không phải là quá nghiêm trọng để có thể xét nét rạch ròi, nhưng người viết vẫn liệt kê ra đây cho có tính chất khách quan.

Trước hết, những đoạn phim cắt cảnh trong Guns, Gore & Cannoli không hiểu vì lý do gì có độ trễ khá cao, khiến cho khung hình bị “giật” rất khó chịu. Bản thân game và cấu hình máy chắc chắn không phải vấn đề, cho nên rõ ràng đây thuộc về phần lỗi của hãng phát triển khi họ sử dụng số khung hình/giây khá thấp. Đây cũng chẳng phải việc gì to tát, nhưng có thể sẽ gây cảm giác nhức mắt và khó chịu ở một số người chơi khó tính.

Kế tiếp, là độ khó của Guns, Gore & Cannoli “không phải dạng vừa đâu”, khi chỉ ở mức độ Normal mà người viết đã gặp kha khá thử thách – mặc dù cũng không tự “thẹn” là dân chơi game lâu năm. Đạn dược trong Guns, Gore & Cannoli khá khan hiếm, tỉ lệ nghịch với số lượng kẻ địch quá đông – vì vậy, người chơi sẽ phải “lạm dụng” rất nhiều vào khả năng bắn “xuyên táo” của khẩu Magnum hoặc khả năng quét diện rộng của Shotgun, vì bắn từng viên mà không cho “headshot” thì bao nhiêu đạn mới đủ?

Với vỏn vẻn 12 màn chơi và chỉ mất từ 2 – 3 tiếng để “về nước” ở độ khó Normal, rõ ràng là người chơi chưa thể nào thỏa mãn được
Chưa dừng lại ở đó, không hiểu là lỗi game hay do hãng thiết kế cố tính làm vậy, mà kẻ địch trong Guns, Gore & Cannoli sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào, dù từ những chỗ mà người chơi vừa càn quét xong. Do đó, không hề có một phút ngơi nghỉ nào, cũng như chẳng có chỗ thở an toàn nào nếu người chơi chủ quan cho rằng họ đã diệt sạch lũ xác sống trong khu vực.

Cuối cùng, nhược điểm lớn nhất của Guns, Gore & Cannoli chính là game có thời lượng chơi quá ngắn. Với vỏn vẻn 12 màn chơi và chỉ mất từ 2 – 3 tiếng để “về nước” ở độ khó Normal, rõ ràng là người chơi chưa thể nào thỏa mãn được. Rất mong Crazy Monkey Studios sẽ sớm bổ sung thêm các DLC của màn chơi mới, và nếu có thể, thêm vũ khí và quái vật mới – để người chơi thỏa sức bắn phá.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://gunsgorecannoli.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/gunsgorecannoli”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/crazymonkeystu”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/322210/”][/su_icon_panel]