2017 là một năm đầy biến động dành cho thể loại game chiến thuật thời gian thực vốn đang… “sống dở, chết dở” trong những năm gần đây. Trong khi quả “bom tấn” của Relic – Warhammer 40K: Dawn of War III, thất bại thảm hại, Halo Wars 2 hoàn toàn “chìm nghỉm” mặc dù được chống lưng bởi thương hiệu lớn nhất thuộc về dòng máy console của Microsoft, thì Creative Assembly tiếp tục chuỗi thành công với hậu bản đầy vững chắc của Total War: Warhammer, Eugen Systems tạm biệt Wargames để theo đuổi hướng đi mới cùng Steel Division: Normandy 44, cùng với những cái tên độc lập như Tooth & Tails và They Are Billions đang “làm mưa, làm gió” với sức hút của riêng mình.
Đến từ KING Art Games, Iron Harvest là trò chơi chiến thuật thời gian thực lấy bối cảnh lịch sử giả tưởng năm 1920 của trò chơi cờ bàn Scythe. Một phiên bản Company of Heroes hiện đại với cơ khí chạy bằng hơi nước có lẽ là một công thức không thực sự cách tân một cách quyết liệt cho lắm, nhưng đôi khi, những giá trị cổ điển lại làm nên nghiệp lớn, phải không nào?[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”142439, 141532″][su_heading style=”line-blue” size=”35″]MỐI TƯƠNG GIAO GIỮA THẾ CHIẾN VÀ DIESELPUNK[/su_heading]Scythe gây được tiếng tăm vang dội tại châu Âu không chỉ bởi thiết kế sáng tạo và lối chơi đa chiều của nó, mà còn bởi phong cách nghệ thuật đặc trưng pha trộn dấu ấn của phương Tây hậu Đệ Nhất Thế Chiến cùng những cỗ máy chạy bằng hơi nước – được đặc tả như là bước ngoặc “phi chính thống” của thời đại công nghiệp hóa. Dần bị mê hoặc bởi công nghệ, con người bắt đầu chế tác những cỗ máy từ kim loại, sắt thép và động cơ, biến chúng thành những tay sai đắc lực trên chiến trường và đồng thời cũng trở thành công cụ thiết yếu trong cuộc sống thường ngày của mọi tầng lớp người dân – cái tên “Iron Harvest” ra đời từ đó.
Vài năm sau khi cuộc đại chiến kết thúc, một số lực lượng cực đoan tại châu Âu tìm cách gây bất ổn bên trong nội bộ châu Âu, khiến cho “cuộc chiến tranh chấm dứt mọi cuộc chiến tranh” trở nên vô nghĩa. Iron Harvest sở hữu ba liên quân sẽ đóng vai trò mấu chốt trong cuộc xung đột mới.The Saxony Empire: Saxon là một trong những đế quốc có ảnh hưởng lớn nhất tại châu Âu với ngành công nghiệp phát triển vượt bậc, những thành phố tiên tiến, các xí nghiệp hiện đại và nền tảng quân sự đầy vững chắc. Sau khi thất trận và đầu hàng với nhiều tổn thất trong Đại Chiến, tình hình nội bộ bên trong đế quốc dần trở nên căng thẳng, khiến cho giới quý tộc và các “tay to mặt lớn” âm thầm phản đối những chính sách khuyên giải của hoàng đế.The Polania Republic: Cộng hòa Polania là nước nông nghiệp với lịch sử lâu đời, đang cố gắng giữ vững địa vị và lãnh thổ của mình khỏi những nước lân cận thù địch – đế quốc Saxony phía tây và Rusviet phía đông. Polania khởi động chương trình hiện đại hóa lực lượng quân đội của mình trong khi một phần lớn đất nước vẫn đang bị đóng chiếm bởi Rusviet.Rusviet: Công đoàn Rusviet sở hữu biên giới vô cương và tiềm lực cơ khí đầy hùng mạnh, nhưng chính bản thân đất nước này cũng dần trở nên hao kiệt về sức người và của sau khi chiến tranh kết thúc. Sự không hài lòng của người dân cũng là dấu hiệu cho thấy một cuộc nội chiến có khả năng sẽ bùng nổ trong tương lai.[su_quote]Dần bị mê hoặc bởi công nghệ, con người bắt đầu chế tác những cỗ máy từ kim loại, sắt thép và động cơ, biến chúng thành những tay sai đắc lực trên chiến trường và đồng thời cũng trở thành công cụ thiết yếu trong cuộc sống thường ngày của mọi tầng lớp người dân – cái tên “Iron Harvest” ra đời từ đó[/su_quote]Iron Harvest sở hữu ba phần chơi chiến dịch với một mạch truyện tổng thể, luân chuyển góc nhìn của người xuyên suốt ba phe từ Polania, Rusviet cho tới Saxony. Trong mỗi phần chơi, người chơi sẽ được nhập vai một nhân vật chính với hai nhân vật đồng hành. Họ không phải là các đơn vị quân bất khả chiến bại, mà sở hữu một số năng lực đặc biệt tạo cho người chơi thêm lựa chọn trong chiến trận. Sẽ có tổng cộng 9 nhân vật mà người chơi có thể chọn lựa trong phần chơi mạng và Skirmish.
Ba nhân vật đầu tiên của trò chơi cũng đã được hé lộ (từ trái sang phải): Anna – cô gái Polania trở thành biểu tượng của phe kháng chiến và là tay bắn tỉa cừ khôi. Gunter – một chiến binh và tướng quân lão luyện. Olga – một điệp viên hoạt động dưới trướng của Rusviet. Một số nhân vật sẽ có “thú cưng” riêng, như chú gấu Wojtek của Anna, cặp sói hoang Tag và Nacht của Gunter hay hổ Changa của Olga. Các nhân vật khác sẽ sở hữu từng loại robot hoặc vũ khí riêng biệt.KING Art Games vẫn chưa hé lộ nhiều về các đơn vị khí tài trong Iron Harvest. Đơn vị đầu tiên được hé lộ là bộ binh – cũng là loại quân đa năng nhất game, có thể tùy ý chỉnh sửa loại vũ khí hoặc trang bị mang đến khả năng hoặc loại sát thương khác. Một đơn vị bộ binh với súng trường thông thông thường hoàn toàn bó tay trước Mech, nhưng có thể sẽ làm nên chuyện nếu như bộ binh đó được trang bị lựu đạn, mìn hay đại bác cỡ nhỏ.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]CHIẾN THUẬT CỔ ĐIỂN[/su_heading]Với Iron Harvest, KING Art Games muốn nhấn mạnh đặc trưng nằm trong chiến thuật cổ điển của thể loại RTS thay vì “cân đo” số lượng APM trong mỗi trận đấu. Bạn sẽ có nhiều thời gian để lập ra kế hoạch tác chiến, trong đó hành động bí mật đóng một phần không thể thiếu. Cơ chế vật lý tân tiến cho phép mức độ phá hủy môi trường tự do không chỉ phục vụ về mặt hình ảnh, mà nó còn nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ giới và vũ khí hạng nặng, ảnh hưởng đến tầm quan sát của từng đơn vị quân trên chiến trường. Căn cứ tác chiến bao gồm các cơ sở sản xuất và nghiên cứu đơn vị có thể được bảo vệ bởi rất nhiều phương thức phòng thủ khác nhau.
Như vậy, không khó để có thể nhận ra nguồn cảm hứng lớn nhất từ Iron Harvest là loạt game Company of Heroes của Relic Entertainment. Trước mắt, trò chơi sẽ tập trung vào ba phần chơi chiến dịch của ba phe đã được công bố, còn phần chơi mạng sẽ chính thức được “bật đèn xanh” nếu như chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter chạm mốc 1 triệu USD. Tuy nhiên, KING Art Games cho biết kể cả khi không đạt được mục tiêu, thì phiên bản chính thức của Iron Harvest vẫn sẽ sở hữu mục chơi mạng được chống lưng bởi các nhà đầu tư từ bên ngoài.[su_quote]KING Art Games muốn nhấn mạnh đặc trưng nằm trong chiến thuật cổ điển của thể loại RTS thay vì “cân đo” số lượng APM trong mỗi trận đấu[/su_quote][su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Vào thời điểm của bài viết này, chiến dịch quyên góp phát triển cho Iron Harvest trên Kickstarter đã chạm mốc 725,000 USD dẫu cho mới đi được 1/3 chặng đường của mình. Nếu như bạn đang có nhã ý muốn gầy dựng nên một Company of Heroes trong tương lai và đang dư dả ít nhất 45 USD, thì tại sao không giúp những nhà phát triển game độc lập từ Đức một tay?
Iron Harvest dự kiến sẽ ra mắt trên PC, PS4 và Xbox One vào cuối năm 2019. [su_divider]