Microsoft đã làm rúng động ngành công nghiệp game thế giới bằng tuyên bố mua lại ZeniMax, công ty mẹ của Bethesda Softworks, với giá trị 7.5 tỷ USD tiền mặt, tuy nhiên đáng chú ý nhất trong luồng dư luận là việc John Carmack, đồng sáng lập của id Software và cũng là studio trực thuộc ZeniMax, đã lên tiếng tỏ ý vui mừng qua Twitter cá nhân.
Sau khi bán lại id Software cho ZeniMax vào năm 2009, Carmack đã ở lại tiếp tục làm việc cùng studio cho đến khi đệ đơn từ chức vào năm 2013 và tham gia vào công ty Oculus, chuyên tâm hoàn toàn vào lĩnh vực thực tế ảo.
Đây cũng là lúc bi kịch giữa ông và ZeniMax xảy ra.
ZeniMax đã đệ đơn kiện Oculus, cho rằng công ty này đã sử dụng các tài sản trí tuệ của họ để phát triển thiết bị Oculus Rift.
Sau đó, thẳng thừng hơn, ZeniMax chỉ mặt Carmack cho rằng ông đánh cắp hàng ngàn tài liệu và công cụ phát triển nội bộ khi từ chức ở id Software để mang qua công ty mới.
Carmack cũng kiện ngược lại ZeniMax để đòi số tiền 22.5 triệu USD mà công ty này vẫn còn nợ ông khi mua lại id Software.
Great! I think Microsoft has been a good parent company for gaming IPs, and they don’t have a grudge against me, so maybe I will be able to re engage with some of my old titles. https://t.co/GijQGEL4tZ
— John Carmack (@ID_AA_Carmack) September 21, 2020
Vụ kiện dai dẳng kéo dài và được dàn xếp chấm dứt vào cuối năm 2018, và khi thương vụ bạc tỷ vừa diễn ra, Carmack đã lên tiếng trên Twitter cá nhân, ông hi vọng sẽ được “tái ngộ” cùng những game cũ mà mình đã tham gia tạo ra.
Vẫn chưa rõ sẽ có những thay đổi nào xảy ra về cơ cấu của Bethesda sau thương vụ bạc tỷ trên, tuy nhiên Phó Chủ Tịch Bethesda, Pete Hines, trong bài viết của mình trên Bethesda.net đã có ngụ ý “chúng tôi (Bethesda) vẫn tiếp tục công việc với các game như đã và đang làm, vẫn là các studio như trước giờ, và các game vẫn do chúng tôi phát hành.”
Có lẽ, những lời lẽ “bóng gió” như vậy đang nhắm vào Carmack và ý định tái hợp với id Software của huyền thoại ngành game này theo kiểu: anh đừng nghĩ đến chuyện trở về nhé!
Carmack gây tiếng vang lớn khi cùng các cộng sự của mình ở id Software tạo ra các siêu phẩm đi vào lòng người hâm mộ, tạo ra nhiều tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp game thuở sơ khai như: Wolfenstein 3D, Doom, Quake.