Chỉ mới tuần trước, Unity đã khiến toàn bộ cộng đồng mạng “phẫn nộ” sau khi đưa ra chính sách tính phí các studio làm game.
Cụ thể, chính sách này sẽ “tính thuế” các nhà làm game sử dụng khung phần mềm của hãng tùy theo số lần người chơi cài game.
Đặc biệt, những studio sử dụng phiên bản miễn phí của khung phần mềm sẽ phải trả 20 xu mỗi khi có người cài game của họ nếu như game đó đã vượt mức 200,000 lượt tải và thu được 200,000 USD.
Ngoài ra, những ai sử dụng phiên bản Pro hoặc Enterprise thì sẽ chỉ bắt đầu phải trả phí sau khi game đạt 1,000,000 lượt tải và thu được 1,000,000 USD. Đồng thời, số tiền phải trả cho mỗi lần cài game cũng thấp hơn so với bản thường.
Theo lời của Unity, chính sách sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 01/2024.
Sau khi công bố điều này, hãng đã nhận được hàng loạt ý kiến trái chiều từ dân mạng. Thậm chí, hãng còn phải tạm thời đóng cửa hai văn phòng của mình sau khi nhận được một lời đe dọa.
Hôm qua, hãng đã phải đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ thay đổi chính sách này lại.
Đến hôm nay, bài báo cáo từ Jason Schreier (của trang Bloomberg) đã hé lộ những thay đổi mới của chính sách.
Cụ thể, theo kế hoạch mới, Unity vẫn tính phí các nhà làm game theo số lần người chơi cài game. Tuy nhiên, tiền phí sẽ bị giới hạn xuống còn 4% doanh thu đối với những game kiếm được hơn 1,000,000 USD.
Hiện tại, chúng ta không biết liệu hãng có định giới hạn tiền phí đối với những game thu được dưới 1,000,000 USD hay không.
Thêm vào đó, bài báo cáo của Schreier còn hé lộ rằng Unity sẽ không dùng phần mềm để theo dõi số lần cài game nữa mà thay vào đó, hãng sẽ để các nhà làm game tự báo cáo thông số.
Bài báo cáo còn cho biết lý do hãng muốn thực hiện chính sách này là để thu thêm lợi nhuận từ những game sử dụng khung phần mềm Unity có thu nhập cao nhất trong ngành.
Hai tựa game di động vô cùng phổ biến là Genshin Impact và Pokemon Go đều sử dụng khung phần mềm của hãng, và có khả năng cao đây chính là đối tượng mà hãng muốn ngắm tới.