Skip to content

Mass Effect 1: Legendary Edition – Đánh Giá Game

Mass Effect 1

Mass Effect 1 (2007) luôn là một tựa game mà người viết nhớ lại với những cảm xúc tươi đẹp. Với một câu chuyện phiêu lưu khoa học viễn tưởng có kịch bản chặt chẽ, hấp dẫn, nhân vật tuyệt vời và… cơ chế chiến đấu, di chuyển cồng kềnh, đồ họa lỗi thời cùng phân đoạn lái chiếc xe Mako… vừa dài, vừa nản!

Mặc dù đây là bản Mass Effect có cốt truyện, dẫn truyện và tương tác nhân vật mà người chơi thích nhất, nhưng ở mặt khác Mass Effect 1 là kiểu game mà vui hơn khi chúng ta nghĩ hoặc nói về nó hơn là thực sự dấn thân vào nó.

Vậy nên khi bước vào phiên bản làm lại này, người viết có chút ít “hơi nản” nhưng khi cuộc phiêu lưu bắt đầu, mọi nghi hoặc đã dần tan biến!

Vậy BioWare đã làm lại Mass Effect 1 như thế nào?

Hãy cùng Vietgame.asia “mổ xẻ” tập game đầu tiên trong bản game tổng hợp vừa được tung ra: Mass Effect Legendary Edition, qua bài viết sau!

BẠN SẼ THÍCH

Nhanh, mạnh và chính xác!

Điều khiển nhân vật của Mass Effect 1, dù là với tiêu chuẩn của năm 2007, đã tương đối cồng kềnh, và việc gắn các cơ chế bắn súng góc nhìn người thứ ba nhanh, chính xác và đầy sức nặng như kiểu Gears of War với hệ thống chỉ số gần với các game nhập vai phương Tây cổ điển đã tạo ra một cơ chế chiến đấu… kỳ cục, khó tiếp cận và chưa bao giờ khiến cho vòng lặp chơi của Mass Effect 1 năm nào thực sự thú vị.

Ở bản gốc, người chơi có thể sẽ phải “mắc kẹt” với những khẩu súng ngắn suốt game nếu không nâng điểm kĩ năng phù hợp với vũ khí mà họ muốn dùng, và người chơi có thể sẽ phải tập trung vào một loại vũ khí duy nhất trong suốt game.

Mà khi đã nâng đủ điểm rồi, vũ khí vẫn có cảm giác rất thiếu nhất quán khi sát thương có cảm giác rất ngẫu nhiên, cũng như độ chính xác của súng… loạn xì ngầu!

Với bản làm lại, Mass Effect: Legendary Edition, người viết cảm giác dường như đang chơi một game hoàn toàn khác!

BioWare đã “giúp” Chỉ huy Shepard của chúng ta thoát khỏi những hạn chế của tư tưởng thiết kế game lỗi thời năm 2007, và khiến cho việc điều khiển gã dễ chịu hơn bao giờ hết, cũng như cách BioWare “tinh nghịch” giữ lại một số sự cồng kềnh nhất định để người chơi nhớ về phiên bản 2007, như việc chiếc tăng Mako dù có được điều khiển ra sao, nó vẫn sẽ… lăn quay theo cách hài hước nhất có thể, nhưng nay với sự hài hước vui vẻ hơn là khó chịu căng thẳng như bản cũ!

Với bản làm lại, Mass Effect: Legendary Edition, người viết cảm giác dường như đang chơi một game hoàn toàn khác

Mọi vũ khí đều có một sức nặng rõ ràng, cũng như đều tương đối dễ dùng và hiệu quả.

Thay vì phải biết trước vũ khí nào hiệu quả để đầu tư điểm vào, người chơi nay có thể thử những vũ khí mà họ nghĩ là xịn, hoặc “trông xịn”, khi cơ chế bắn súng của game nay được cải tiến, khi kẻ thù phản ứng rõ ràng với việc bị bắn hơn, súng có cảm giác nặng và đã tay hơn, và nay có cảm giác còn chính xác hơn trước nhiều.

Điều này kết hợp với những kĩ năng đặc biệt thú vị khiến người chơi có cảm giác thỏa mãn hơn bao giờ hết, mặc dù chưa đến tầm được như The Division hay Destiny, nhưng gần như là khác xa với những hạn chế của bản 2007, và chắc chắn điều này sẽ khiến cho người chơi hào hứng hơn với hai hậu bản tiếp theo của game.


Không sai, không sửa! “Hơi” sai thì sửa một tí!

Người viết cũng đã có chút hoài nghi vì bây giờ có quá nhiều game mang mác “làm lại” nhưng chỉ là nâng cấp đồ họa một cách qua loa hoặc khiến cho phong cách nghệ thuật gốc mất đi mọi sự hấp dẫn của nó.

Chúng ta hãy nhớ lại Mass Effect 1 (bản cũ) là một game với phong cách đồ họa hết sức tự tin và rõ ràng trong cách mà bản thân trò chơi muốn truyền tải, dẫu rằng lúc đó có khá nhiều hạn chế kĩ thuật trong mảng diễn hoạt khuôn mặt, hiệu ứng và sự “sạch sẽ” của hình ảnh.

Mass Effect 1

Cũng chính vì sự “không hoàn hảo” như thế mà game lại hóa ra… hoàn hảo khi tạo cho người chơi cảm giác rằng bất cứ sự thay đổi nhỏ nào cũng khiến game mất đi “sức nặng”, mất chất riêng của mình.

Với những góc cạnh “sần sùi” nay được “mài bóng”, Mass Effect 1 như một con hổ mọc thêm cánh

Giờ đây, game chạy mượt mà ở độ phân giải 4K, với những lựa chọn tiếp cận hình ảnh sạch sẽ và ánh sáng chi tiết khiến cho thế giới gốc của Mass Effect 1 trở nên rõ ràng và tươi đẹp hơn bao giờ hết, con tàu Normandy trở nên sống động hơn năm 2007 rất nhiều, sự diệu kì của các thế giới xa lạ mà Shepard đặt chân xuống nay hằn sâu trong tâm trí người chơi hơn.

Từ tòa Citadel hiện đại và choáng ngợp, đến những cao nguyên tuyết trắng của Hades Gamma, người chơi như được khám phá lại hoàn toàn thế giới của Mass Effect, và với sự bổ sung của chế độ chụp ảnh (Photo Mode) làm cho người chơi càng thêm mê mẩn, thực sự nhập tâm vào thế giới này hơn bao giờ hết.

Với những góc cạnh “sần sùi” nay được “mài bóng”, Mass Effect 1 như một con hổ mọc thêm cánh.


Mass Effect 1

Kinh điển!

Như đã đề cập, Mass Effect 1 là tựa game có cốt truyện mà người viết thích nhất trong ba phiên bản game.

Câu chuyện dù không sâu sắc và “mở” về mặt đạo đức lẫn nhân sinh quan như những game nhập vai phương Tây kinh điển như Fallout hay Planetscape: Torment, nhưng lý do khiến cho Mass Effect đặc biệt là người chơi thật sự được hóa thân thành một chỉ huy vũ trụ “ngầu bá chấy”, lãnh đạo một phi hành đoàn muôn màu muôn vẻ và có những tương tác hết sức có ý nghĩa với họ.

Mass Effect 1

Tất cả những điều đó được thử thách bởi kẻ phản diện đáng nhớ nhất thương hiệu Mass Effect – Saren, với những câu thoại “lạnh người” và là đối trọng xứng đáng của Shepard, dù cho bạn có đi theo hướng Paragon hay Regnenade.

Được trải nghiệm lại những điều này luôn khiến cho người viết bồi hồi và với đồ họa được nâng cấp tuyệt đẹp, chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi lão làng có cảm giác như đang được khám phá lại dải thiên hà thú vị năm nào.

Mass Effect 1

Mass Effect 1 đã mang đến cho chúng ta một câu chuyện khoa học viễn tưởng, nhạc kịch vũ trụ kinh điển, gợi nhớ đến loạt phim Star TrekStarship Troopers.

Giờ đây, với mọi hạn chế được tinh chỉnh và sửa đổi, không còn gì để cản người chơi mới, cũng như người chơi cũ quay lại và hòa nhịp cùng Mass Effect 1 lần nữa!

hầu hết các hạn chế của game đều đã được tinh chỉnh để đưa game đạt đến tiêu chuẩn của ngành game hiện đại

Vàng 9.5

Đội ngũ BioWare đã hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản Mass Effect 1 cũ để có thể mài dũa và sửa những quyết định sai, cải tiến những hạn chế và nâng tầm những điểm mạnh trong phiên bản Legendary Edition, đưa game tự tin sánh vai với các sản phẩm bom tấn ra mắt những năm gần đây và hoàn toàn xứng đáng với thời gian và tiền bạc bạn bỏ ra.

Thông tin

  • Mass Effect 1 Legendary Edition
  • Nhà phát triển
    BioWare
  • Nhà phát hành
    EA
  • Thể loại
    Nhập vai, Hành động
  • Ngày ra mắt
    14/05/2021
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    64-Bit Windows 10
  • CPU
    Intel Core i5 3570 / AMD FX-8350
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 760, AMD Radeon 7970 / R9280X
  • Lưu trữ
    128GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    R7 4800
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA RTX 2060
  • Lưu trữ
    Samsung SSD 850 EVO 250GB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi EA. Chơi trên PC.