MediEvil – Vào những năm cuối của thập niên 90 đầu 2000, MediEvil là một trong những cái tên đình đám nhất đối với những game thủ từng sở hữu chiếc máy PlayStation đời đầu.
Với lối chơi hành động phiêu lưu mới lạ và ngộ nghĩnh, trò chơi nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới mê game thời ấy và đã ra được tổng cộng hai bản (kèm một bản cải tiến đồ họa trên PSP).
Sau đó, tựa game chìm vào quên lãng theo thời gian…
Mãi cho đến sự kiện PlayStation Experience 2017, MediEvil một lần được xướng danh khi bản làm lại được giới thiệu cùng hình ảnh quý ngài Daniel hết sức bóng bẩy!
Vậy, liệu sự trở lại của MediEvil có một lần nữa chiếm trọn cảm tình của người chơi game PlayStation 4 bây giờ?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu nhé!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
SỰ TỤT HẬU CỦA LỐI CHƠI VỐN ĐÃ “CÓ TUỔI”
Vào thời điểm ra mắt, MediEvil dù mang đến nhiều điểm mới lạ nhưng vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết đáng chê trách, kể cả khi đưa ra so sánh với những tựa game cùng thời.
Hai thập kỷ sau, khi thế giới đã “tiến hóa” quá nhiều, chuẩn mực về game của người chơi cũng đã trở nên cao hơn, đòi hỏi nhiều hơn từ phía sản xuất thì bản làm lại đã không thể đáp ứng được kỳ vọng đó khi vẫn… giậm chân tại chỗ như trước đây!
Đầu tiên, lối chơi của game vẫn là hành động nhập vai pha lẫn một chút platformer giải đố.
Quý ngài Dan sẽ được trang bị rất nhiều vũ khí tầm xa lẫn tầm gần để có thể đi chinh phạt tên xấu Zarok, cùng với chiếc khiên sẵn sàng bảo vệ bản thân khỏi bất kỳ hiểm nguy nào.
Các loại vũ khí thường chỉ vài loại nhất định và không tạo ra quá nhiều khác biệt với nhau, chẳng hạn như Throwing Daggers và Crossbow có chung sát thương nhưng Crossbow sẽ có khả năng nảy đạn, cánh tay của Dan có thể được bẻ ra để phóng như vũ khí tầm xa với sát thương cao nhưng lại chậm hơn…
Điều đáng nói là tất cả vũ khí đều không có cơ chế đặc biệt gì thêm vào mà chỉ… “spam” nút để xài, bấm nút vuông để phóng dao, bấm nút vuông để chém, bấm nút vuông để đập…
Với việc mọi vũ khí không đòi hỏi người chơi học hỏi cách dùng mà chỉ cần bấm nhẹ nút để thi triển, đã thể hiện sự lỗi thời của lối chơi.
Thoạt đầu, nhân vật chính sở hữu tương đối nhiều máu, quái vật tương đối dễ “xơi” và màn chơi không có quá nhiều chướng ngại vật.
Tuy nhiên, cách mà các tựa game thế hệ cũ tinh chỉnh độ khó sẽ làm cho người chơi mới lẫn cũ phải… lắc đầu vì sự bất hợp lý của chúng.
Càng lên cao, quái vật sẽ dần tăng máu một cách đột biến, các chướng ngại vật sẽ gây ra nhiều sát thương hơn trong khi lượng máu và sát thương của bạn lại tăng hết sức chậm chạp, điều này dẫn đến các màn chơi sau sẽ tương đối khó khăn vì trò chơi đang trừng phạt người chơi, thay vì thử thách!
Việc màn chơi không có hệ thống lưu tạm (checkpoint) cũng sẽ khiến cho người chơi mới đặc biệt khó khăn nếu chưa quen với game, bởi một khi “tèo” là bạn phải chơi lại từ đầu, kể cả khi bạn đã phải vất vả và trầy trật để bước vào hang của trùm!
Tiếp đến, nếu bạn đã từng trải nghiệm cơ chế di chuyển hết sức cục mịch, cùng với cách đặt máy quay lố bịch trước đây của trò chơi thì xin chúc mừng, MediEvil bản làm lại vẫn có chúng đấy!
Máy quay trong game được đặt cứng và người chơi không thể thay đổi được khiến cho một số khu vực nhỏ hẹp sẽ có góc quay đặt rất quái dị, đôi lúc che mất một phần góc nhìn của người chơi, khiến cho bạn phải loay hoay chỉ để tìm được chỗ di chuyển thích hợp.
Đôi khi máy quay còn di chuyển không được mượt, khiến cho bạn bị thay đổi góc nhìn đột ngột dẫn tới việc phải định hình lại mọi thứ và tìm hướng đi phù hợp.
Kết hợp với máy quay tệ hại là khả năng di chuyển “đậm chất cổ” của anh chàng Dan khi các thao tác nhấn của bạn trong quá trình chơi sẽ đôi lúc bị chậm cùng việc “hitbox” (tầm đánh trúng) của nhân vật có phần kỳ quái.
Người viết đã thường xuyên trải nghiệm việc mình chém liên tục nhưng phải… loay hoay một thời gian để phía hệ thống ghi nhận nhát chém và tính sát thương lên quái, khiến cho quá trình chơi thường xuyên bị khựng lại và đôi khi bị đưa vào thế “ăn hành” bởi số lượng quái tương đối nhiều trong một vài màn.
Đó sẽ không phải là vấn đề nếu khi việc xuất hiện nhiều quái không gây ảnh hưởng tới hiệu suất game, việc tốc độ khung hình trên giây (fps) thường xuyên lên xuống liên tục mỗi khi quái xuất hiện nhiều và khi có hiệu ứng đặc biệt.
Điều này đã khiến trò chơi tương đối bất ổn định, có phần gây khó chịu cho người chơi.
[su_quote]khi thế giới đã “tiến hóa” quá nhiều, chuẩn mực về game của người chơi cũng đã trở nên cao hơn, đòi hỏi nhiều hơn từ phía sản xuất thì bản làm lại đã không thể đáp ứng được kỳ vọng đó khi vẫn… dậm chân tại chỗ như trước đây[/su_quote][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
GALLOWMERE TÁI XUẤT!
Dẫu cho việc lối chơi có tương đối lỗi thời, MediEvil trong “bàn tay nhào nặn” của Other Ocean Emeryville cũng đã thể hiện được mình là một trò chơi làm lại đích thực, khi toàn bộ phần hình và âm của game đã được “tân trang” lại một cách đáng kể.
Với sức mạnh đồ họa của PS4, MediEvil đã có thể đặc tả được những khung cảnh u ám nhưng đầy ngộ nghĩnh vốn có mà trước đây không làm được.
Các nhân vật trong game như con trùm Stained-Glass Demon đầy kinh hãi cho hay lão thầy đồng Zerok đều được “tút” lại để phù hợp với phong cách hài hước của trò chơi, sắc nét hơn và sinh động hơn.
Các khung cảnh và màn chơi cũng được thay đổi một số chi tiết nhỏ để phản ánh chính xác từng khu vực nhưng vẫn không làm mất đi cái “chất” vốn có của mình.
Về phần âm thanh, gần như toàn bộ dàn diễn viên lồng tiếng và nhà soạn nhạc cũ đều được mời về lại để có thể một lần nữa “thổi hồn” vào trò chơi, giúp cho người chơi cũ nhanh chóng bắt gặp lại từng giai điệu, từng câu nói quen thuộc khi xưa.
Không chỉ vậy, trò chơi còn thêm vào hệ thống Lost Souls trong MediEvil 2 để cho người chơi cũ có thêm một “làn gió mới” khi trải nghiệm “người cũ”.
Khi đã được kích hoạt, bạn sẽ phải giúp cho những linh hồn khốn khổ này có thể hoàn thành được di nguyện cuối cùng của mình, tại một màn chơi bất kỳ trong Gallowmere.
Tuy không có gì quá đặc biệt, Lost Souls giúp cho người chơi có thêm nhiều lý do để chơi lại những màn cũ, tạo thêm một lớp nội dung cho MediEvil để cho bạn khám phá.
[su_quote]MediEvil đã có thể đặc tả được những khung cảnh u ám nhưng đầy ngộ nghĩnh vốn có mà trước đây không làm được[/su_quote]THÔNG TIN
- Sản xuất: Other Ocean Emeryville
- Phát hành: Sony Interactive Entertainment
- Thể loại: Hành động, Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 25/10/2019
- Hệ máy: PS4
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY INTERACTIVE ENTERTAINMENT
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4
BÀI MỚI NHẤT
- Star Wars Outlaws ra mắt bản mở rộng Wild Card! – Tin Game
- Heart Machine, hãng phát triển Hyper Light Breaker, sa thải hàng loạt! – Tin Game
- Black Myth: Wukong thắng Ultimate Game of the Year tại Golden Joystick Awards – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game