Skip to content

Metal Slug Tactics – Đánh Giá Game

Metal Slug Tactics

Metal Slug Tactics – Từ lâu, cái tên “Rambo Lùn” chắc hẳn đã tạo nên một tuổi thơ “dữ đội” cho rất nhiều độc giả, đặc biệt là những game thủ thế hệ 8x 9x lớn lên với điện tử thùng – một dòng game shoot ‘em up thử thách đầy lôi cuốn, với lối đồ họa điểm ảnh cực kỳ nịnh mắt

Thế nhưng, đã có một khoảng thời gian dài mà Metal Slug không còn xuất hiện quá nhiều ở trên các mặt báo, họa may nếu có thì chỉ là các tựa game di động ăn theo trong thời gian gần đây.

Tưởng chừng như cái tên này sẽ trôi vào dĩ vãng thì vào năm 2021, hãng phát triển Leikir Studio đã công bố Metal Slug Tactics trước sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Tuy vậy, Metal Slug Tactics lại sở hữu lối chơi chiến thuật theo lượt chứ không giống như những “người tiền nhiệm”. Điều này cũng khiến cho người hâm mộ có đôi phần hụt hẫng và không thật sự tự tin vào trò chơi.

Liệu Metal Slug Tactics có vượt qua cái bóng của “đàn anh” mà thỏa mãn game thủ? Hãy cùng Vietgame.Asia xem qua nhé!

BẠN SẼ THÍCH

NHỮNG KHUNG HÌNH QUEN THUỘC

Một trong những điều mà Metal Slug Tactics mang đến cho người chơi đó chính là lối đồ họa điểm ảnh và hoạt họa đẹp mắt – vốn là “điểm ăn tiền” mà dòng game này sở hữu.

Bạn hoàn toàn có thể thấy lại hình ảnh những hình ảnh hóm hỉnh của các nhân vật quen thuộc như Marco, Fio và Eri trong hành trình chống lại Đại tướng Morden. Càng về sau, càng nhiều nhân vật quen thuộc của dòng game sẽ được hé lộ, bạn sẽ được gặp lại và một lần nữa, chinh chiến cùng họ.

Phần âm thanh cũng đã làm rất tốt khi mang lại những âm điệu hấp dẫn vốn có của dòng Rambo Lùn, chẳng hạn như tiếng súng hay pháo nổ rất đã tai! Các bản nhạc nền của game giống như các “chiến binh” lặng thầm, tuy nghe qua thì không nổi bật hay hào hùng như các tựa game JRPG, nhưng chúng tạo nhịp game rất tốt và khiến người chơi cảm như mình đang chơi một tựa game Metal Slug hành động thực thụ.

Nội dung và cốt truyện chưa bao giờ là điểm mạnh của dòng game, và Metal Slug Tactics cũng không phải là ngoại lệ. Trò chơi sở hữu lối kể chuyện dí dỏm và thái quá một cách hài hước, đủ tạo ra chiều sâu và tính cách của từng nhân vật, cũng như tạo ra mạch truyện cho các nhiệm vụ. Thế nhưng, nếu bạn không quan tâm thì cũng không sao.

Một trong những điều mà Metal Slug Tactics mang đến cho người chơi đó chính là lối đồ họa điểm ảnh và hoạt họa đẹp mắt


LỐI CHƠI CHIẾN THUẬT ĐỘC ĐÁO

Dĩ nhiên, “điểm ăn tiền” của Metal Slug Tactics không chỉ nằm ở phần đồ họa và âm thanh, phần chơi chiến thuật theo lượt tuy không phải “công thức” thường thấy của dòng game này, nhưng lại được triển khai một cách khéo léo và cực kỳ “gây nghiện”.

Lối chiến đấu của game có phần khá dễ tiếp cận với những ai đã quen với thể loại này. Mỗi nhân vật sẽ có hai loại vũ khí khác nhau – thường và đặc biệt, với loại sau sẽ yêu cầu đạn để sử dụng một cách rất hạn chế. Bên cạnh vũ khí, họ cũng có các loại kỹ năng với những điểm mạnh yếu khác nhau. Chẳng hạn, Eri sử dụng lựu đạn để tấn công, gây sát thương diện rộng tốt; Fio với khả năng di chuyển đối phương, giúp cho người chơi làm chủ thế cục;…

Khi một nhân vật tấn công kẻ địch trong phạm vi của những nhân vật khác, họ sẽ kích hoạt cơ chế “đánh hội đồng” (Synchronization), giúp “sốc” sát thương và hạ gục kẻ địch nhanh hơn, tương tự như cơ chế Team Attack của Disgaea 5.

Với số lượng kẻ địch thường sẽ thông hơn khá nhiều so với binh lực nhỏ nhoi mà bạn sở hữu – vốn chỉ gói gọn ở mức ba nhân vật cho mỗi trận chiến – việc sử dụng triệt để cơ chế này chính là tiền đề để khiến cho cán cân về quân số nghiêng về phía bạn. Thế nhưng, nếu đồng đội nằm trong phạm vi ảnh hưởng của đòn đánh, thì họ cũng sẽ “ăn” đạn lạc, nên hãy nhớ mà điều phối cho phù hợp!

Một điểm cộng mà game mang đến đó chính là màn chơi có kích thước tương đối nhỏ và gói gọn trong màn hình của bạn, giúp bạn có thể dễ dàng kiểm soát hoàn toàn cục diện trận đấu. Yếu tố môi trường cũng tương đối quan trọng trong game, bởi bạn sẽ có các loại tường giúp chặn đạn hoặc các hầm trú (Cover) để hỗ trợ việc chống chịu sát thương nếu bạn ở gần. 

Metal Slug Tactics buộc bạn phải sử dụng yếu tố địa hình và đặc tính của quân lực để vượt qua màn chơi. Thế nhưng, bạn không nên để nhân vật đứng im quá lâu tại một vị trí, bởi bạn sẽ không thể nào tích lũy được điểm né tránh nếu không nhúc nhích gì cả. Như tên gọi, loại điểm này sẽ giúp nhân vật có thể vượt qua các đợt nổ súng từ kẻ địch một cách êm ái hơn, nhận ít sát thương hơn. Không chỉ vậy, việc di chuyển cũng giúp nhân vật tích tụ điểm Adrenaline, vốn dùng để thi triển các kỹ năng đặc biệt của nhân vật.

Với người viết, đây là một cơ chế khá hay để thúc đẩy người chơi luôn luôn di chuyển trong trận chiến, tận dụng các loại địa hình một cách triệt để nhằm chiến thắng màn chơi, đậm phong cách “run and gun”!

Chính vì sự hiện hữu của rất nhiều lớp chiến thuật và đòi hỏi người chơi phải tính toán khá kỹ, trò chơi cho phép bạn được hoàn lại lượt đi của một nhân vật, miễn sao là họ chưa thực hiện hành động (tấn công, xài kỹ năng). Nếu như vô tình đã lỡ tính sai quá nhiều, bạn được phép sử dụng đi lại lượt (Reset Turn) hai lần cho mỗi trận đánh để trở lại đầu lượt.

Metal Slug Tactics

Mỗi chiến dịch sẽ bao gồm nhiều khu vực với đa dạng các nhiệm vụ và phần thưởng khác nhau, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hướng đi hợp lý để đến với trùm. Các nhiệm vụ được khởi tạo ngẫu nhiên mỗi khi bắt đầu chiến dịch, với đa dạng các loại nhiệm vụ như: sinh tồn, triệt hạ đối tượng, bảo vệ mục tiêu… Việc chọn lựa làm nhiệm vụ và lấy phần thưởng nào cho phù hợp là hoàn toàn nằm ở bạn.

Khi thất bại nhiệm vụ hoặc toàn bộ nhân vật bị hạ gục dẫn đến chiến dịch bị thất bại, và bạn sẽ phải chơi lại từ đầu. Điều này tạo nên một vòng lặp tương tự các tựa game rogue-lite như Hades hay Into the Breach.

Tất cả yếu tố trong lối chơi của Metal Slugs Tactics hòa quyện với nhau rất chặt chẽ, khiến bạn phải không ngừng bấm vào nút chơi lại và tự nhủ rằng “chơi thêm tí nữa thôi!”

…phần chơi chiến thuật theo lượt tuy không phải “công thức” thường thấy của dòng game này, nhưng lại được triển khai một cách khéo léo và cực kỳ gây nghiện

BẠN SẼ GHÉT

TƯƠNG ĐỐI NHIỀU LỖI

Metal Slug Tactics thật sự chơi rất đã. Thế nhưng, trải nghiệm của người viết có phần bị gián đoạn khá nhiều bởi một vài lỗi ngớ ngẩn.

Khi bắt đầu chơi, người viết thường xuyên gặp phải vấn đề liên quan tới việc đi lại lượt (Reset Turn). Đôi lúc, chúng khiến cho các nhân vật chụm vào nhau ở một ô vô hình nào đó, không thể di chuyển, cũng không thể bỏ lượt. Hay, trong một vài lượt chơi khác, các ô hội thoại thông báo lượt đôi lúc treo vĩnh viễn ở màn hình, khiến màn chơi không thể nào tiếp tục.

Những điều này có thể châm chước nếu người viết có khả năng thoát ra hay chơi lại màn chơi. Nhưng không! Trò chơi không hỗ trợ nút này (điều mà người viết nghĩ rằng vốn rất phổ biến trong các tựa game chiến thuật) và bạn gần như phải chơi lại hoàn toàn chiến dịch chỉ vì vô tình dính lỗi.

May thay, các lỗi này có vẻ như đã được vá phần nào trong các bản cập nhật gần đây.

trải nghiệm của người viết có phần bị gián đoạn khá nhiều bởi một vài lỗi ngớ ngẩn

Bạc 8.5

Tuy Metal Slug Tactics không thật sự “gãi” đúng chỗ ngứa của người hâm mộ khi sở hữu lối chơi chiến thuật theo lượt thay vì bắn súng màn hình ngang, thế nhưng, chính việc tách rời khỏi “bản thể gốc” lại khiến trò chơi tỏa sáng theo cách riêng của mình khi đòi hỏi người chơi phải cực kỳ “căng não” để tính toán đường đi nước bước cho hợp lý, với các cơ chế được xây dựng kỹ lưỡng để tạo ra chiều sâu và giá trị chơi lại cực cao.

Dẫu không sở hữu lối chơi cũ, game đã thật sự khéo léo lồng ghép nhiều giá trị cũ, đặc biệt là phần nghe và nhìn, khiến cho người chơi hoàn toàn có cảm giác như đang ngồi chơi Rambo Lùn trên điện tử thùng ngày nào.

Thông tin

  • Metal Slug Tactics
  • Nhà phát triển
    Leikir Studio
  • Nhà phát hành
    Dotemu
  • Thể loại
    Chiến thuật
  • Ngày ra mắt
    05/11/2024
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    Intel Core i5-4570 / Ryzen 5 1400
  • RAM
    12 GB RAM
  • GPU
    NVIDIA GeForce GTX 650 Ti, 2 GB or AMD Radeon HD 7770, 1GB
  • Lưu trữ
    4GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11 Pro 64-bit
  • CPU
    I5-12400F
  • RAM
    32GB
  • GPU
    RTX 3070 Ti
  • Lưu trữ
    2TB SSD
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Dotemu. Chơi trên PC.

Tác giả

Killou

"There is a fine line between consideration and hesitation. The former is wisdom, the latter is fear." - Emperor Izaro