Metro: Last Light – Thế giới “hậu tận thế” (post-apocalypse) luôn là một đề tài hấp dẫn những người làm nghệ thuật giải trí, nhất là game.
Đã có nhiều trò chơi đi theo chủ đề này và không ít thành công vang dội, điển hình là dòng game Fallout trứ danh một thời.
Thế nhưng, để lột tả được thế giới này một cách đúng nghĩa, không chỉ nhờ “vẻ ngoài” (hình ảnh) mà còn ở lối chơi và đặc biệt ở mặt cảm nhận, thì gần như không có game nào ở thời điểm hiện tại sánh được với Metro 2033 (2010), do 4A Games đến từ Ukraine phát triển.
Phần thứ hai, Metro: Last Light, vừa ra mắt (14-05-2013) lại tiếp tục duy trì ưu thế của mình: mang đến cho người chơi mùi vị đặc sệt của thời kỳ “hậu tận thế” khi phủ lên trên mình một bầu không khí u ám, ảm đạm, mang lại một cảm giác gò bó, dồn nén khi chơi, điều vô cùng hiếm thấy trong các trò chơi lấy cùng đề tài hiện nay.
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá thế giới hậu tận thế của Metro: Last Light qua bài viết sau!
BẠN SẼ THÍCH
TRUYỀN TẢI THÀNH CÔNG THÔNG ĐIỆP THẾ GIỚI “HẬU TẬN THẾ”!
Nội dung Metro: Last Light, cũng như phần một, lấy bối cảnh thế giới “hậu tận thế” – hậu quả của cuộc chiến hạt nhân hủy diệt.
Để sinh tồn, nhân loại buộc phải di cư xuống các trạm tàu điện ngầm (gọi là “metro”) nằm sâu dưới lòng đất.
Chính việc chọn nơi âm u này làm bối cảnh đã mang lại một bầu không khí ghê rợn, tha hồ cho các nhà phát triển game “tưởng tượng” đủ kiểu “hành hạ” tâm lý người chơi.
Đó có thể là những đoạn đường hầm sâu thẳm bị bỏ trống, nơi mà ai biết được có gì ẩn nấp, rình rập, những câu chuyện không đầu, không đuôi làm tăng tính tò mò hay các cuộc tập kích bất ngờ có khi là người, có khi là những thứ mà không ai muốn đối mặt…
Với Metro: Last Light, mọi thứ không dừng lại ở đó, mà hiện diện cả ở nơi mà chúng ta xem nhẹ sự hiểm nguy: mặt đất.
Thử thách thật sự của phần hai lại là… phía trên mặt đất, nơi mà một “ranger” thật thụ mới có đủ bản lĩnh để sống sót vượt qua.
Dù trong Metro 2033 (phần một) người chơi đã có dịp “lên mặt đất” nhưng chưa thấm vào đâu so với phần hai này.
Từ những khu nhà bị bỏ hoang, đầy rẫy những linh hồn bị mắc kẹt cho tới những khu đầm lầy nhớt nhác – lãnh địa của những con quái vật quá khổ, chúng luôn luôn rình rập và chờ đợi khoảnh khắc người chơi mắc một sai lầm là nhảy ngay vào thưởng thức “bữa ăn”!
Game thật sự thành công trong việc tạo được bầu không khí nặng nề, dồn nén qua việc lựa chọn những nơi kích thích được lòng hiếu kỳ, nỗi sợ
Bên cạnh đó, những bãi phóng xạ và các tảng băng dễ vỡ cũng là những “bẫy” chết người mà ít ai để ý đến.
Chúng không giết chết bạn ngay lập tức nhưng sẽ tạo cơ hội cho lũ quái vật tấn công trong lúc bạn vật lộn, cố thoát ra khỏi.
Game thật sự thành công trong việc tạo được bầu không khí nặng nề, dồn nén qua việc lựa chọn những nơi kích thích được lòng hiếu kỳ, nỗi sợ, tạo được cảm giác thử thách, hồi hộp khi phải đối mặt với nguy hiểm.
Chỉ có sự thông minh và quyết đoán thì người chơi mới có cơ may vượt qua ”thiên nhiên” đầy khắc nghiệt của Metro!
LỐI CHƠI “MỞ” HƠN
Trong phần tiếp theo này, người chơi gần như được toàn quyền quyết định cách chơi của mình.
Bạn có thể trở thành một “Rambo”, xông pha vào mối hiểm nguy với vũ khí trên tay và càn quét hết những thứ chống lại mình.
Hoặc trở thành “bóng ma” của Metro, di chuyển trong bóng tối, ra tay giúp đỡ những người gặp nạn và không bao giờ nhúng tay vào mâu thuẫn của những phe phái khác.
Nhìn chung, mỗi cách chơi có một cái khó khác nhau nhưng theo người viết, để “thưởng thức” được hết cái hay của Metro thì nên chơi theo cách ẩn nấp.
Thứ nhất, đạn dược trong game cực kỳ có hạn, ở mức độ khó nhất (Ranger Hardcore) thì việc sống sót sau khi nhảy vào trong một tốp lính nổ súng là rất khó và nhiều lúc gần như không thể!
Thứ hai, bằng cách tiếp cận đối tượng mà không bị phát hiện, bạn sẽ nghe lỏm được những thông tin thú vị diễn ra trong Metro và các vị trí cất đồ bí mật.
Trong phần tiếp theo này, người chơi gần như được toàn quyền quyết định cách chơi của mình
THIẾT KẾ VŨ KHÍ LẠ, “ĐÔ!
Một trong những ấn tượng đối với dòng game Metro chính là cách mà nhà phát triển thiết kế vũ khí.
Tất cả những vũ khí trong Metro: Last Light đều là tự chế, nên chúng mang cơ chế hoạt động vừa giống lại vừa khác các loại vũ khí hiện đại bây giờ.
Chẳng hạn, những cây súng tiểu liên với băng đạn được thiết kế từ… các thanh sắt hàn lại với nhau một cách đơn giản, băng đạn được gắn ngang vào thân súng khiến cho việc kiểm soát đạn dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, còn có những loại súng dùng hơi nén thích hợp cho phong cách hoạt động bí mật.
Trong game bạn sẽ dùng đạn để.. mua bán.
Có hai loại đạn: đạn tự chế mạng chất lượng kém và đạn đặc chủng cấp quân đội.
Người chơi sẽ dùng đạn quân đội để mua bán vũ khí, đạn tự chế, v.v.
Một trong những ấn tượng đối với dòng game Metro chính là cách mà nhà phát triển thiết kế vũ khí
Trong một số trường hợp mà người chơi hết đạn hoặc gặp “trùm” thì việc mang đạn quân đội ra “chữa cháy” cũng là một chiến thuật khá hữu dụng, vì đạn quân đội gần như mạnh hơn gấp 2 lần so với đạn tự chế.
Bên cạnh đó, để thỏa mãn “cơn khát” của những tay độ súng, nhà cung cấp đã thêm vào khả năng nâng cấp súng.
Tuy chúng chỉ là những cải tiến nho nhỏ nhưng đôi khi lại là sự khác biệt lớn giữa việc vượt qua thử thách êm ái, an toàn hay mạo hiểm, rủi ro.
Đã rất nhiều lần người viết phải tự nhủ rằng “Biết thế mình nâng cấp khẩu AK với giảm thanh để xử “êm” tên lính canh cửa kia cho xong!”.
BẠN SẼ GHÉT
DIỄN HOẠT NHÂN VẬT CHƯA ĐẠT
Điểm “chưa vừa ý” khi chơi Metro: Last Light là phần diễn hoạt của nhân vật trong lúc tác chiến đôi lúc thiếu logic và khá sượng!
Trong một số trường hợp nếu người chơi đi trước ” kịch bản” thì nhân vật đi theo sẽ có những hành động khá buồn cười, như việc liên tiếp quay đi, quay lại một điểm để đợi người chơi vào vị trí.
Song song đó, việc mô phỏng nét mặt cũng rất cứng nhắc, làm cho các nhân vật trông như những kẻ “vô hồn”.
Điểm “chưa vừa ý” khi chơi Metro: Last Light là phần diễn hoạt của nhân vật trong lúc tác chiến đôi lúc thiếu logic và khá sượng!