Không lâu sau khi “thu phục” Bethesda bằng thương vụ tỷ đô, Microsoft lại tiếp tục đàm phán để mua lại một số studio game Nhật, theo nguồn tin từ PC Gamer (trích dẫn lại từ Bloomberg).
“Một số studio game Nhật, quy mô từ nhỏ tới to, đã được Microsoft tiếp cận và thương thuyết về công ty của họ.” Một số nhân vật (đề nghị) ẩn danh có liên quan trong các cuộc đàm phán của Microsoft đã bật mí với Bloomberg.
Điều này khá trùng hợp với phát biểu hồi năm ngoái của người đứng đầu Xbox, Phil Spencer “Sẽ tốt nếu chúng tôi tìm được một studio châu Á, đặc biệt là studio của Nhật”.
Sự hiện diện của Microsoft trước giờ ở mảng game tại Nhật không được như mong đợi, hay nói ra là “thất bại”.
Theo tạp chí game nổi tiếng của Nhật, Famitsu, chỉ có 0.1 phần trăm máy Xbox One được bán ra trong năm nay ở Nhật.
Nhưng với cỗ máy nhỏ gọn Xbox Series S (rất vừa vặn với các phòng khách nhỏ của người Nhật), và dịch vụ Xbox Game Pass hấp dẫn sẽ có thể giúp cải thiện tình trạng trên của Microsoft ở thị trường trò chơi điện tử lớn thứ ba thế giới.
Platinum Games, nổi danh với một loạt game như Astral Chain, Bayonetta, NieR: Automata, Vanquish, đã từng ngụ ý “nếu họ mua chúng tôi, không thành vấn đề” (tuy nhiên tin đồn này đã bị người đứng đầu studio, Atsushi Inaba, bác bỏ).
Trong khi đó, theo nguồn tin từ Bloomberg, ở bên kia “chiến tuyến” và ở chiều ngược lại, Sony đang dồn quân lực cho thị trường Mỹ sau khi doanh số bán PS4 tại Nhật không như mong đợi, theo một số nhân viên nội bộ ẩn danh của Sony bật mí.
Tổng số lượng máy PS4 bán ra toàn cầu tăng hơn 113 triệu máy (so với PS3 chỉ có 87 triệu máy) theo dữ liệu từ Sony.
Tuy nhiên số lượng máy PS4 tiêu thụ tại Nhật lại giảm đi 10 triệu, theo Famitsu cho hay. Và tại Mỹ, doanh thu (revenue) mang về khoảng 35% trong khi Nhật chỉ đạt 10%.
Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường lớn nhất nhì về trò chơi điện tử, trong khi đó Nhật Bản lại là thị trường đứng đầu về mức chi tiêu bình quân đầu người cho mảng game.