Việc từ chối lời chào hàng của Rockstar để đưa GTA III lên Xbox gốc đã khiến cho công ty mất đi món hời lớn.
Để kỉ niệm 20 năm thành lập Xbox, công ty này đã ra mắt bộ phim tài liệu Power On, nói về những khoảnh khắc đáng nhớ của công ty.
Trong bộ phim, Microsoft đã thảo luận về thời điểm họ từ chối lời mời chào của Rockstar để đưa GTA III lên Xbox gốc vào năm 2001 – một quyết định vô tình dẫn đến việc Sony độc quyền một trong những tựa game bán chạy nhất thế giới.
Theo lời kể của Kevin Bachus, người đứng đầu bộ phận quan hệ bên thứ ba của Xbox vào thời điểm đó, Microsoft đã được tiếp cận bởi một “nhà xuất bản trò chơi nhỏ” đang có kế hoạch tiếp tục phát triển một trong những thương hiệu PC 2D của họ.
Drew Angeloff, thuộc Nhóm công nghệ nâng cao Xbox từ 1999-2004, tiếp tục câu chuyện:
“Giám đốc điều hành mới quan trọng trong Xbox, những người sẽ xem xét tất cả các lời chào hàng từ các nhà xuất bản và nhà phát triển ‘Tôi không nghĩ là trò chơi sẽ có thể thực hiện sự chuyển đổi từ 2D'”.
Bachus nói tiếp:
“Họ cảm thấy nó phức tạp. Họ không thực sự hiểu về giao diện, họ nghĩ rằng nó dựa trên một trò chơi không thành công. Tôi ngạc nhiên là nó đã bị từ chối”.
Trò chơi đó là chính là GTA III, và trở thành trò chơi được độc quyền tạm thời trên PlayStation 2 của Sony sau khi bị Microsoft từ chối.
“Cuối cùng nó đã bán được 14,5 triệu bản,” Bachus than thở, “đây là game bán chạy nhất năm 2001, và nó sẽ là game bán chạy nhất năm 2002 nếu không bị phần tiếp theo của chính nó đánh bại.”
Phải đến tháng 10 năm 2003, chiếc Xbox đầu tiên mới được tiếp cận với tựa game này. Tuy nhiên chuyện đã rồi.