Skip to content

Monster Hunter Generations Ultimate – Đánh Giá Game

Monster Hunter Generations Ultimate

Monster Hunter Generations Ultimate – Ra mắt lần đầu vào năm 2004 trên hệ máy PlayStation 2, Monster Hunter có lẽ là người tiên phong định hình nên một dòng game kỳ lạ, có lối đi chẳng hề giống ai trên đời: game săn quái vật.

Với độ khó cực cao và những tính năng đặc thù kén người chơi, Monster Hunter không hề là một cái tên thân thiện dành cho số đông game thủ, vốn chỉ ở tầm mức casual (chơi cho vui).

Ít ra thì thực trạng của dòng game này ở thị trường phương Tây vốn là như vậy, mãi cho đến lúc phiên bản Monster Hunter World ra mắt.

Vốn được nhắm tới đại chúng, nên World chọn “nền đáp” là các hệ máy phổ biến với tính năng chơi mạng mạnh mẽ như PlayStation 4 và PC, với nhiều nền tảng đồ họa đẹp mắt và độ khó tương đối “dễ chịu”.

Và như một hệ quả tất yếu, World trở thành phiên bản bán chạy nhất của cả dòng game với hơn 10 triệu bản bán ra, chiếm hơn 20% thị phần của cả dòng game từ trong cả 14 năm nay.

Tuy nhiên, World được xem như một phiên bản “reboot”, tách khỏi dòng game Monster Hunter chính thống, và vì vậy, dĩ nhiên sẽ có ít nhiều những “cựu binh” cảm thấy hụt hẫng. Hiểu được điều đó, Capcom và Nintendo đã tung ra một phiên bản “cận chính thống” hơn trên hệ máy Nintendo Switch, mang tên Monster Hunter Generations Ultimate.

Thực chất, đây chỉ là phiên bản mở rộng của Monster Hunter Generations (Monster Hunter X) đã từng ra mắt trên hệ máy Nintendo 3DS cách đây hơn 2 năm – và nó cũng chỉ là phiên bản quốc tế của Monster Hunter XX (bản tiếng Nhật) ra mắt trước đó hơn một năm (cũng trên Nintendo Switch/ 3DS).

Thế nhưng, Monster Hunter Generations Ultimate đã làm nên được một kỳ tích, khi mà doanh số bán ra lại nhanh chóng vượt mặt cả phiên bản MHXX (vốn không mấy khả quan tại thị trường Nhật, và cũng là nguyên nhân đồn đoán việc Capcom sẽ không ra mắt bản quốc tế Monster Hunter Generations Ultimate này trước đó).

Vậy, Monster Hunter Generations Ultimate chứa đựng những bí mật gì để làm nên điều đó? Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.

XEM THÊM ĐÁNH GIÁ MONSTER HUNTER

BẠN SẼ THÍCH

Monster Hunter Generations Ultimate

Phong cách chiến đấu đa dạng

Điểm nhấn lớn nhất để tách biệt Monster Hunter Generations Ultimate ra khỏi World, và cũng như khỏi tất cả những game tiền nhiệm trước đó, chính là sự xuất hiện của “Hunting Style”.

Nếu như trước đó, sự đa dạng của người chơi Monster Hunter chỉ dừng lại ở các loại vũ khí khác nhau (14 loại, nếu tính từ Monster Hunter 4 về sau) – thì với Monster Hunter Generations Ultimate, con số sự khác biệt đó sẽ phải là 14 x 6 = 84.

Thật vậy, với sự xuất hiện của đến tận 6 phong cách chiến đấu khác nhau cho từng loại vũ khí (trước đây là 4 trong Monster Hunter Generations), người chơi sẽ có vô vàn trải nghiệm thú vị và chẳng hề biết đến điểm dừng.

Xuất hiện cùng Style, mỗi loại vũ khí trong Monster Hunter Generations Ultimate giờ đây lại sở hữu thêm các Hunter Art thiên biến vạn hóa.

Nói một cách nôm na, Hunter Art chính là các tuyệt chiêu tất sát đáng gờm mà người hâm mộ của dòng game này vẫn hằng mơ ước. Đành rằng trước đây, những tuyệt kỹ như Elemental Discharge của Switch Axe hay Wyvern Fire của Gunlance cũng đã gọi là “ngầu lòi tòi phòi” rồi, thế nhưng sự hữu dụng cũng như tính cân bằng của chúng vẫn chưa thật sự tạo nên điểm nhấn.

Vậy thì giờ đây, với các sát chiêu mới từ phổ thông (dùng chung cho mọi vũ khí) đến đặc thù, người chơi Monster Hunter Generations Ultimate sẽ có một bữa đại tiệc đầy màu sắc và điên rồ hơn bất cứ lúc nào hết.

Các loại Art trong Monster Hunter Generations Ultimate có đặc tính vô cùng thiên biến vạn hóa, chẳng hạn như nhóm phổ thông có Hunter Oasis có thể tạo ra một cái “ụ” hồi máu liên tục cho đồng minh xung quanh, hoặc Absolute Readiness có thể lao đi trong tích tắc, né đòn và nhanh chóng nạp đạn/ mài dao cực kỳ thần tốc.

Bàn về Art riêng của từng loại vũ khí thì có đến sáng mai, nhưng cũng có thể kể ra các tuyệt kỹ trứ danh như Lion’s Maw của Greatsword cường hóa nhát chém kế tiếp, phát huy sức mạnh của lối chơi “tụ trung trảm” đến mức tuyệt đỉnh, hay như Chaos Oil của Sword & Shield có thể biến món vũ khí yếu ớt này thành một thứ sát khí có thể “trảm thần, diệt phật”.

Giới thiệu một cách đơn giản, thì với Monster Hunter Generations chúng ta đã biết đến 4 Style cũ, bao gồm:

  • Guild Style: tất cả đòn thế vẫn giữ nguyên, có 2 “lỗ” để gắn Hunter Art
  • Striker Style: mất khá nhiều đòn thế, có 3 “lỗ” để gắn Hunter Art và thanh “nộ” của Art hồi nhanh hơn
  • Aerial Style: mất khá nhiều đòn thế, chỉ có 1 “lỗ” Hunter Art, bù lại nhân vật có thể “đạp” lên người quái vật/ đồng bọn/ bom để nhảy lên cao và không chiến, có thể dễ dàng cưỡii lên quái (đặc quyền mà xưa kia chỉ Insect Glaive mới có)
  • Adept Style: mất khá nhiều đòn thế, chỉ có 1 “lỗ” Hunter Art, bù lại nhân vật có khả năng “lướt” đi khi né tránh đòn đánh của quái, đạt trạng thái bất tử, và nhận được khả năng cường hóa đòn đánh ngay sau khi né. Các vũ khí dùng khiên (Lance, Gunlance, Charged Blade… thì sẽ có Guard Point khi đỡ đòn đúng lúc).

Monster Hunter Generations Ultimate mang đến cho người chơi thêm hai Style mới là Valor và Alchemy, nâng sự biến hóa đa dạng của game lên một tầm cao mới. Cụ thể thì:

Valor Style: mất RẤT NHIỀU đòn thế, chỉ có 1 “lỗ” Hunter Art. Thật ra các đòn thế không mất đi, mà bị “giấu” đi. Người chơi phải đè giữ Y trước khi bấm X/ A thì mới sử dụng được chúng – và khi tấn công quái bằng các đòn thế được cường hóa bởi Y sẽ làm đầy thanh Valor. Khi thanh này đầy, nhân vật sẽ “mở khóa” được rất nhiều chiêu thức mới.

Ngoài ra, khi bấm Y để cất vũ khí, người chơi có thể đè giữ Y để vào thế thủ – tuy rút máu/ thể lực rất nhanh nhưng có thể chặn đứng bất cứ đòn đánh nào của quái với sát thương phải gánh chịu rất nhỏ.

Alchemy Style: tương tự như Striker, có 3 “lỗ” Hunter Art, nhưng không hồi Art nhanh hơn mà lại có vật phẩm mới là “cái thùng Alchemy”. Người chơi có thể… lắc thùng để tạo ra các vật phẩm đặc biệt, mang tính hỗ trợ rất hiệu quả trong những trận đánh dài hơi.

Tất nhiên không phải loại vũ khí + Style nào cũng hiệu quả như nhau, chẳng hạn với Heavy Bowgun, Greatsword, Longsword… thì Valor lại tỏ ra nổi trội đáng kể – trong khi với Sword & Shield, Charged Blade… thì người chơi lại chuộng Striker hơn.

Có điều với đặc thù “chơi lâu, chơi dài, chơi dại” của dòng game Monster Hunter này, thì dù có yếu hơn một chút, nhưng các Style khác vẫn sẽ được người chơi thí nghiệm triệt để mà thôi.

Điểm nhấn lớn nhất để tách biệt Monster Hunter Generations Ultimate ra khỏi World, và cũng như khỏi tất cả những game tiền nhiệm trước đó, chính là sự xuất hiện của “Hunting Style”


Danh sách quái vật phong phú

Dòng game Monster Hunter sở hữu một lối chơi khá đặc thù, đó là mọi thứ đều diễn ra trong một quy trình khép kín: nhận nhiệm vụ > đánh trùm > giết trùm lấy nguyên liệu > chế tạo vũ khí/ giáp trụ mới > nhận nhiệm vụ > đánh trùm… Chính vì đặc thù này, nên mỗi một con “trùm” (quái vật) luôn được chăm chút hết sức tỉ mỉ, cả về ngoại hình, bộ kỹ năng, đặc tính, trí thông minh nhân tạo… Thông thường mỗi phiên bản Monster Hunter sẽ có khoảng 40 – 60 loại quái vật khác nhau cho người chơi thử sức.

Với phiên bản Monster Hunter Generations Ultimate này, có thể nói nó đã lập nên kỷ lục choáng ngợp khi trở thành phiên bản sở hữu nhiều loại quái vật nhất trong cả dòng game Monster Hunter: đến hơn 90 loại khác nhau.

Monster Hunter Generations Ultimate với chữ “Generations” (thế hệ) trong cái tên đã quy tụ hầu hết quái vật từ các phiên bản trước như Frontier United, 3 Ultimate, 4 Ultimate… về một mối.

Những ai đã kinh qua dòng game huyền thoại này từ trước hẳn sẽ vô cùng háo hức khi được “tái ngộ” những người bạn “cố tri” từ xa xưa như Fatalis, Amatsu, Lao Shan-Lung, Kushala Daora, Teostra, Kirin, Chameleos… hoặc những kẻ đáng gờm gần đây hơn như Lagiacrus, Duramboros, Barioth, Alatreon, Seltas Queen…

có thể nói Monster Hunter Generations Ultimate đã lập nên kỷ lục choáng ngợp khi trở thành phiên bản sở hữu nhiều loại quái vật nhất trong cả dòng game Monster Hunter: đến hơn 90 loại khác nhau

Không chỉ dừng lại ở đó, bản thân Monster Hunter Generations Ultimate cũng mang đến nhiều niềm vui mới với những đối trọng đáng gờm như Malfestio, Narkakos, Valstrax, Mizutsune, Glavenus, Gammoth, Astalos…

Không chỉ có mỗi cái mã bề ngoài, mà những loại quái vật đặc thù mới này cũng đảm bảo sẽ đem lại những thử thách mới lạ đủ để khiến những tay thợ săn sừng sỏ nhất cũng phải gờm mặt. Chẳng hạn như Mizutsune có hiệu ứng phun… bong bóng mới khiến nhân vật bị trơn trợt, hoặc Malfestio với tuyệt chiêu “hack não” khiến nhân vật phải di chuyển ngược chiều…

Nếu Monster Hunter Generations chỉ mở khóa đến độ khó High Rank và nhiều người cảm thấy quá dễ, thì với Monster Hunter Generations Ultimate mọi thứ lại được nâng lên một tầm cao mới với cấp độ G-Rank.

Chỉ số máu cao ngất đến nản lòng, sát thương khủng bố có thể “1-shot” bất cứ bộ giáp High Rank nào, những đòn thế mới lém lỉnh và quỷ quái hơn bội phần… tất cả đều tạo nên một sự thử thách thật sự với những ai muốn tìm về chính mình (hay về thành dưỡng sức, đi bằng xe cáng của mèo).

Vẫn cảm thấy quái vật cấp G-Rank dưới tầm của mình? Đừng lo, khi mà Monster Hunter Generations Ultimate vẫn còn ẩn giấu khá nhiều điều bất ngờ, trong đó có một thứ mang tên “Hyper Monster”.

Tương tự như hệ thống Frenzied Monster của phiên bản Monster Hunter 4 Ultimate, thì với Monster Hunter Generations Ultimate hầu hết quái vật đều có một phiên bản “nâng cấp” mang tên Hyper. Nhiều máu hơn, hầu như ở trạng thái phát khùng 24/7, không biết mệt, và đặc biệt sở hữu những quần sáng đỏ – đen trên người mang sát thương/ tốc độ bạo phát có thể nhất kích tất sát bất kỳ thợ săn sơ sẩy nào. Hyper Monster có thể đồng nghĩa với tử thần, với siêu quái vật cấp 140 ở phiên bản 4 Ultimate trước đó vậy.

Đối với những thợ săn siêu cấp với trình độ và vũ khí quá cao, đủ để xem thường cả quái vật Hyper G-Rank, thì cứ chờ đó. Monster Hunter Generations Ultimate còn mang lại 18 loại quái vật Deviant để dành tưởng thưởng cho những người chơi sừng sỏ nhất.

Theo cốt truyện trong game, Deviant là các loại quái vật “thành tinh” đã sống sót qua vô số đợt săn lùng của hiệp hội – do đó, chúng đã biến đổi cả ngoài hình và tập tính, thậm chí là cả bộ kỹ năng.

Nói cho dễ hiểu, Deviant chẳng qua cũng tương tự với sub-species (loài phụ) của các phiên bản trước – chẳng qua chúng nó mạnh hơn, điên hơn, và cũng tuyệt vời hơn rất nhiều mà thôi. Deviant sở hữu riêng hẳn một dòng vũ khí và giáp trụ, tách bạch ra khỏi chủng loại gốc – cụ thể là vũ khí Deviant có tốc độ hồi thanh Art nhanh hơn, và giáp Deviant tích hợp sẵn các kỹ năng “khủng” vào một chỗ, bù lại rất khó để gắn thêm chiêu do không có lỗ, và cũng không có điểm thừa.

Monster Hunter Generations Ultimate

Dòng game Monster Hunter trước nay vốn không coi trọng cho lắm về mảng cốt truyện, vì lối chơi chủ yếu xoay quanh phần chơi mạng. Điều này có thay đổi dần theo thời gian, bắt đầu từ phiên bản 3 Ultimate, và trở nên “chín” dần ở phiên bản 4 Ultimate. Chắc hẳn người chơi sẽ khó mà quên được hành trình điều tra về dịch bệnh Frenzy và tìm thấy cội nguồn của nó ở giống loài Gore Magala, cũng như trận đòn thù lịch sử với Rusted Kushala Daora với biệt đội thợ săn Ace ở phiên bản Monster Hunter 4 Ultimate.

Monster Hunter Generations và Monster Hunter Generations Ultimate, tiếc thay lại không thuộc dòng game “chính thống”, do đó phần cốt truyện của không được chăm chút nhiều lắm, trừ một phần nhỏ của hành trình theo dấu và săn lùng quái vật hỏa tiễn Valstrax.

Tuy vậy, Capcom biết cách giữ chân người chơi lại khá lâu ở mảng chơi đơn nhờ vào một hệ thống nhiệm vụ đồ sộ và phong phú. Trong Monster Hunter Generations Ultimate, người chơi sẽ lần lượt chu du qua các ngôi làng nổi tiếng từ các phiên bản trước như Pokke, Yukumo, Kokoto… Mỗi vị trưởng làng và cư dân ở đó luôn có hàng lô hàng lốc các nhiệm vụ phụ cho người chơi thực hiện, bao gồm từ đào đất, hái hoa, khuân trứng… cho đến tiêu diệt quái vật.

Không chỉ vậy, những vị “khách du hành” đến từ các phiên bản trước như cha con già làng Moga, chủ đoàn lữ hành Valhabar hoặc cô nàng hiếu học Guildmarm… cũng sẽ thường xuyên xuất hiện cùng những tuyến nhiệm vụ đặc biệt của họ.

Capcom biết cách giữ chân người chơi lại khá lâu ở mảng chơi đơn nhờ vào một hệ thống nhiệm vụ đồ sộ và phong phú

Tiếng là nhiệm vụ phụ, nhưng độ phức tạp và độ khó của chúng cũng vô cùng thiên biến vạn hóa, bắt đầu dưới làng, và kéo dần lên Hub – và thậm chí là Hunter’s Pub, tổng hành dinh cấp G của các thợ săn. Và đừng để chữ “phụ” đánh lừa nhé, vì có rất nhiều thứ trong Monster Hunter Generations Ultimate chỉ có thể mở khóa thông qua các tuyến nhiệm vụ này đấy.

Chúng bao gồm các loại trang phục cho… heo, cho mèo, các tuyệt kỹ Hunter Art và nâng cấp của chúng, các hệ vũ khí/ giáp trụ ẩn đặc biệt… Có thể nói, phần chơi đơn cùng hệ thống nhiệm vụ phong phú chiếm đến 40% thời gian của một người chơi Monster Hunter Generations Ultimate cơ đấy.

BẠN SẼ GHÉT

Monster Hunter Generations Ultimate

Tính cân bằng kém

Như một quy luật tất yếu của việc thêm thắt/ nhồi nhét quá nhiều cái mới vào cùng một phiên bản, Monster Hunter Generations Ultimate phải gánh chịu một sự “lệch pha” đáng kể đến từ nhiều hướng.

Điều này phần nào vô tình đã làm “mất giá” chính nó, khiến cho sự cân bằng vi diệu của các loại vũ khí trong dòng Monster Hunter bị mất đi, phá vỡ một nét đẹp truyền thống.

Đầu tiên có thể kể đến sự mất cân bằng đến từ các Style trong game. Mỗi loại vũ khí có 6 Style hoàn toàn khác nhau, nhưng sự hữu dụng cũng như sự “bá đạo” của chúng lại chênh lệch nhau quá nhiều.

Chẳng hạn nếu Heavy Bowgun cực kỳ bá đạo và “phá game” với Valor Style, vừa cho khả năng Siege Mode siêu tốc, vừa cho khả năng vác súng chạy “như ăn cướp” mà không tốn thể lực, thì trái lại Alchemy/Guild/Adept/Striker Style lại chẳng mấy ai xài, họa hoằn lắm mới có người dùng Aerial Style cho Heavy Bowgun bắn Pellet để… cưỡii quái cho lẹ.

Còn với Bow, luôn so kè nhau từng chút một giữa Adept và Valor, trong khi 4 Style kia bị bỏ mặc cho “lên mốc” – rồi Insect Glaive vẫn trung thành với Guild Style mà thôi, hoặc Striker Charged Blade lại tỏ ra quá bá đạo so với 5 Style còn lại.

Không chỉ với Style, mà chính bản thân Hunter Art của từng loại vũ khí cũng tỏ ra mất cân bằng nghiêm trọng. Nếu như với Sword & Shield, nó sở hữu quá nhiều Hunter Art mạnh và tuyệt vời đến nỗi dù với 3 “lỗ” của Striker/Alchemy, người chơi vẫn không biết chọn ai bỏ ai – thì với hai loại Bowgun, các Hunter Art lại vô dụng đến mức người ta thà chọn các Art phổ thông như Absolute Readiness/Mass Combiner còn có ít hơn.

Tất nhiên đây chỉ là đang nói ở cấp cao, khi mà hiệu suất/ thời gian là thứ ưu tiên trên hết, còn nếu để thí nghiệm thì không thành vấn đề.

Sau cùng, là sự thất thế đáng báo động của những kỹ năng vốn từng là “phải có” trong các bản Monster Hunter trước. Thật sự thì giờ đây ai mà cần Evasion+2 khi mà Adept/ Valor/ Aerial cùng các Art Absolute Evasion/ Readiness làm chuyện đó còn triệt để và hiệu quả hơn gấp trăm lần?

Tương tự, Focus vốn là “tuyệt kỹ trấn phái” của Bow/ Greatsword, thế nhưng với Valor/ Adept cùng Art như Haste Rain thì nó chẳng còn chỗ đứng trong bộ giáp nữa rồi. Thậm chí giờ đây các Blademaster còn không phải dùng tới đá mài làm chi, khi mà Absolute Readiness với thời gian hồi siêu ngắn giúp họ vừa né tránh/di chuyển/mài vũ khí chỉ trong… một nút bấm.

Như một quy luật tất yếu của việc thêm thắt/ nhồi nhét quá nhiều cái mới vào cùng một phiên bản, Monster Hunter Generations Ultimate phải gánh chịu một sự “lệch pha” đáng kể đến từ nhiều hướng

Vàng 9.0

Tuy không thế sánh được với Monster Hunter World về mặt đồ họa, thế nhưng Monster Hunter Generations Ultimate lại bù đắp được bằng kho nội dung “siêu nhiều, siêu khủng”. Với sự biến hóa đa dạng từ các Style chiến đấu/ Hunter Art, danh sách quái vật đồ sộ nhiều cấp độ, và hàng lô hàng lốc nhiệm vụ đáng giá, Monster Hunter Generations Ultimate xứng đáng là một phiên bản Monster Hunter “phải có” trong bộ sưu tập của bất kỳ “fan cứng” nào. Bản thân việc “ôn lại kỷ niệm” với các “ông bạn cũ” từ Frontier United, 3/ 4 Ultimate trên nền tảng đồ họa HD bằng các “phương tiện” mới đã là một món quà vô giá từ Capcom gửi đến cộng đồng thợ săn đông đảo trên toàn cầu rồi. Let the hunt begin!

Thông tin

  • Monster Hunter Generations Ultimate
  • Nhà phát triển
    CAPCOM
  • Nhà phát hành
    Nintendo
  • Thể loại
    Nhập vai, Hành động
  • Ngày ra mắt
    28/08/2018
  • Nền tảng
    Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi CAPCOM. Chơi trên Nintendo Switch.