[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC CRESCENT MOON GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Nhắc đến các game thám hiểm vũ trụ, No Man’s Sky sẽ là một trong những cái tên đầu tiên bật lên trong tiềm thức của nhiều người. Điều nổi bật nhất của tựa game này chính là tái tạo một không gian thám hiểm rộng lớn gần như vô tận. Thế nhưng No Man’s Sky đã có một khởi đầu rất trắc trở, và tới giờ vẫn đang được Hello Game cố gắng cải thiện. Nguyên nhân thì cũng có nhiều, nhưng chắc chắn một phần là do quy mô của game quá lớn so với khả năng của nhà sản xuất. Vậy một tựa game có ý tưởng tương tự No Man’s Sky nhưng với quy mô nhỏ hơn liệu có cơ hội nào tỏa sáng? Morphite trả lời những câu hỏi đó.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : PowerColor HD7770 GHz Edition
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
[/su_spoiler]Có mặt trên cả hệ di động lẫn PC, Morphite là một tựa game thám hiểm không gian được phát triển bởi Crescent Moon Games. Người chơi vào vai nhân vật chính Myrah để đối đầu với kẻ thù, tìm ra những bí mật của lịch sử và hành trình tới những vùng đất mà chưa ai đặt chân tới.
Vậy Morphite có tạo được điểm nhấn đủ sâu, xứng đáng để mọi người trải nghiệm? Mời bạn rút ra nhận xét qua bài đánh giá sau.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”133393, 133213″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
VŨ TRỤ BAO LA
Trong tin học máy tính, “procedural generation” là công nghệ tạo ra dữ liệu mới bằng cách sử dụng các thuật toán nhất định, thay vì lấy thông tin sẵn có từ cơ sở dữ liệu nào đó. Ưu điểm của cách làm này là cho phép tạo nên một lượng dữ liệu khổng lồ mà không cần tốn dung lượng lưu trữ các thông tin cụ thể. No Man’s Sky đã sử dụng kỹ thuật này để tạo nên 18 tỷ tỷ hành tinh, đảm bảo cho tới tận thế thì con người cũng không thể khám phá hết. Cũng ứng dụng công nghệ đó, Morphite đã tạo ra cả một vũ trụ bất tận trong game.
Tuy không rõ con số chính xác, nhưng bản đồ các hệ sao trong Morphite đủ lớn để bạn kéo mãi vẫn không thấy rìa. Đa số các hệ sao thường bao gồm một trạm vũ trụ và khoảng từ một tới ba hành tinh. Hầu hết các địa điểm này đều được tạo nên bằng thuật toán kết hợp thành một vũ trụ bất tận.
Hệ sinh thái trên các hành tinh cũng không giống nhau, do các thực thể trên mỗi hành tinh cũng đều được tạo nên từ thuật toán. Đặt chân lên mỗi hành tinh là bạn sẽ gặp một thế giới mới để khám phá. Bạn có thể sử dụng máy quét để phân tích và lưu dữ liệu của các loại động, thực vật trên mỗi hành tinh và sau đó bán chúng kiếm lời. Bạn cũng có thể khai khoáng, tìm tài nguyên trên các hành tinh.
Đương nhiên, không phải loài động vật nào cũng thân thiện, không phải hành tinh nào cũng lý tưởng để khám phá. Sẽ có những loài động vật khổng lồ hay các chủng tộc hung hãn, lập tức tấn công khi phát hiện ra bạn. Cũng sẽ có những hành tinh quá lạnh hoặc quá nóng, đòi hỏi bạn phải nâng cấp bộ đồ bảo hộ trước khi đặt chân lên. Sử dụng tiền và tài nguyên thu thập được, bạn có thể nâng cấp vũ khí để phòng thân, nâng cấp máy quét để tăng tốc độ phân tích hay nâng cấp phụ trang của nhân vật để tới được nhiều khu vực hơn.[su_quote]Tuy không rõ con số chính xác, nhưng bản đồ các hệ sao trong Morphite đủ lớn để bạn kéo mãi vẫn không thấy rìa[/su_quote][su_divider]
NHIỀU ĐIỀU BẤT NGỜ
Không chỉ tạo ấn tượng cho người chơi bằng một vũ trụ bất tận, Morphite còn mang tới rất nhiều điều bất ngờ phía trong đó.
Cốt truyện chính gắn liền với một chuỗi các nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện. Chúng có thể là khám phá những vùng đất mới, tìm kiếm thứ gì đó, hay thậm chí đánh trùm. Mỗi con trùm sẽ là một sự bất ngờ với những đặc trưng riêng, đòi hỏi cách tấn công và chiến thuật đối phó khác nhau. Ngoài các nhiệm vụ chính, game còn có một loạt các nhiệm vụ phụ khác. Gần như các trạm vũ trụ trên mỗi hệ sao đều có nhiệm vụ phụ, cho bạn tha hồ thực hiện chúng.
Ngoài hằng hà sa số các nhiệm vụ, bạn cũng sẽ bắt gặp nhiều bất ngờ nhỏ khác trong khi di chuyển giữa các hành tinh. Đó có thể là một cuộc đục độ với tàu địch, một vùng tiểu hành tinh cần vượt qua, một sinh vật ngoài hành tinh hút cạn nhiên liệu của tàu bạn, và còn nhiều thứ nữa. Để sẵn sàng đối phó với những tình huống này, bạn phải nâng cấp cho phi thuyền của mình trên những trạm vũ trụ. Những cuộc chạm trán ngẫu nhiên này thường nhẹ nhàng, không quá quan trọng, và hơn hết, nó mang tới sự cuốn hút cho game.[su_quote]Ngoài hằng hà sa số các nhiệm vụ, bạn cũng sẽ bắt gặp nhiều bất ngờ nhỏ khác trong khi di chuyển giữa các hành tinh[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHIỀU PHẦN QUAN TRỌNG CÒN KHIẾM KHUYẾT
Thứ nhất, ta hãy nói qua cốt truyện của game. Câu chuyện của Morphite khởi đầu bằng việc nhân vật chính Myrah vì buồn chán nên đã nhờ ông chú Mason của mình giao cho nhiệm vụ nào đó giải khuây. Thế là cô được cử đi khám phá một hành tinh gần đó. Sau đó là một chuỗi sự kiện nối tiếp xảy ra, liên quan tới sức mạnh thần bí, công nghệ cổ xưa, quá khứ và kẻ thù. Nhìn chung, cốt chuyện của game không có gì đặc sắc. Nó cũng mang tới cho Morphite một chút ý nghĩa nào đó tuy không nhiều, và phần nào níu giữ bạn lại với việc khám phá và cày cuốc trong game. Đương nhiên, nếu bạn cảm thấy cốt truyện quá nhạt nhẽo và nhàm chán so với khẩu vị của mình… đơn giản nhất là giữ chuột trái để bỏ qua. Yên tâm là thông tin về nhiệm vụ vẫn sẽ được cập nhật nên bạn không bỏ qua nhiều đâu.
Điểm đáng nói tiếp theo là đồ họa. Morphite sử dụng phong cách đồ họa đa giác thấp (Low-Poly), theo đó, hình ảnh trong game sẽ bớt đi độ mềm mại chi tiết, thay vào đó là các góc cạnh thô ráp. Và với game, Low-Poly chính xác là “con dao hai lưỡi”. Một mặt, game sẽ chạy mượt hơn, đỡ tốn tài nguyên do không phải xử lý đồ họa nặng. Nhưng mặt khác, chưa nói tới việc Low-Poly làm game đẹp hay xấu, bởi nghệ thuật phụ thuộc vào con mắt người nhìn, nhưng chắc chắn nó làm game trở nên tẻ nhạt hơn.
Morphite là một trò chơi khám phá vũ trụ với các thế giới được tạo nên từ thuật toán. Do đó, cho dù số lượng thế giới có lên tới hàng tỷ đi chăng nữa thì vẫn phụ thuộc vào các thuật toán tạo ra nó, và thuật toán trong game tái tạo nên các thế giới từ một số lượng nhất định mẫu thiết kế. Nói đơn giản, các hành tinh tuy có khác nhau, nhưng giữa chúng vẫn mang những nét tương đồng lớn nhỏ không tránh khỏi. Và vấn đề với Low-Poly là nó càng làm giảm sự chi tiết, càng làm giảm tính đặc sắc giữa các vật thể, các hành tinh. Khám phá đủ lâu và bạn sẽ dần nhận ra nhiều nét tương đồng giữa các thế giới rồi cảm thấy quen thuộc, nhàm chán.
Cuối cùng là âm thanh của game. Nhìn chung, trong Morphite, âm thanh là một yếu tố phụ và thực sự không quá ấn tượng. Tuy nhiên có một số thời điểm mà bạn sẽ thực sự muốn… tắt loa đi. Ví dụ như khi tới một số trạm vũ trụ, âm thanh nền sẽ là tiếng chuông báo động kêu inh ỏi rất chói tai. Tại sao nhà sản xuất nghĩ rằng tiếng còi báo động là âm thanh tuyệt vời để làm nền thì đó vẫn còn là ẩn số của tạo hóa.[su_quote]Morphite sử dụng phong cách đồ họa đa giác thấp (Low-Poly), theo đó, hình ảnh trong game sẽ bớt đi độ mềm mại chi tiết, thay vào đó là các góc cạnh thô ráp[/su_quote][su_divider]
LANG THANG TRONG VÔ TẬN
Với một cốt truyện không nổi bật, cuộc hành trình của Myrah chắn chắn không phải là lý do để bất kì ai đến với Morphite.
Khám phá vũ trụ vô tận trong game nghe qua có vẻ rất tuyệt vời, nhưng thực tế còn khá nhiều điều chưa hoàn chỉnh. Do số lượng các mô hình hệ sinh thái không nhiều kết hợp với đồ họa Low-Poly của game, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn cảm thấy nhàm chán trước toàn bộ vũ trụ trong game. Ngoài khoảng 15 hành tinh được thiết kế bằng tay do gắn liền với cốt truyện, toàn bộ vũ trụ trong game chỉ là một sự lặp lại vô tận.
Thự sự là sau khi hoàn thành cốt truyện thì ngoại trừ niềm đam mê thám hiểm, sẽ không còn gì níu kéo bạn ở lại với game. Bạn có thể khai khoáng, nâng cấp, thu thập mẫu vật, khám phá các hành tinh “mới”. Tuy nhiên dần dần, bạn sẽ thấy những việc mình đang làm thật nhàm chán, còn mục đích để thực hiện chúng thì đã hết từ lâu.
Câu hỏi lớn nhất của Morphite có lẽ là: việc dành thời gian cho công cuộc thám hiểm vô mục đích trong một vũ trụ sao chép/dán liệu có đáng không?[su_quote]Câu hỏi lớn nhất của Morphite có lẽ là: việc dành thời gian cho công cuộc thám hiểm vô mục đích trong một vũ trụ sao chép/dán liệu có đáng không?[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: Crescent Moon Games, We’re Five Games, Blowfish Studios
- Phát hành: Crescent Moon Games
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 20/9/2017
- Hệ máy: PC, iOS, PlayStation 4, Xbox One
- OS: Windows XP
- Processor: Hỗ trợ kiến trúc tập lệnh SSE2
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: Hỗ trợ DirectX 9, shader model 3.0.
- DirectX: DirectX 9
- Storage: 2 GB
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://crescentmoongames.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/CrescentMoonGames/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/cm_games”][/su_icon_panel][su_divider]