2019 sẽ đánh dấu 27 năm vòng đời của Mortal Kombat – dòng game đối kháng trứ danh được biết đến với cái tên dân dã “Rồng Đen” từ trước đến nay.
Được xem là trụ cột lớn nhất của nền game đối kháng phương Tây, có thể nói sự tái sinh của dòng game này vào năm 2011 và tiếp tục lớn mạnh qua từng năm là bảo chứng lớn nhất cho tài năng NetherRealm Studios.
Thế nhưng, dẫu cho là số một tại phương Tây, Mortal Kombat từ trước đến nay ít được các “đấu sỹ” gạo cội trong làng game đối kháng coi trọng nghiêm túc, ngang hàng với những Tekken, Street Fighter hay Guilty Gear.
Với Mortal Kombat 11, NetherRealm Studios hứa hẹn sẽ tiếp tục nâng tầm dòng game, không chỉ tập trung vào các màn “spectacle” đẹp mắt mà còn mang đến một số thay đổi mới sẽ xoáy chuyển lối chiến đấu từ phiên bản trước – Mortal Kombat X.
1. KRUSHING BLOW – HÊN KHÔNG BẰNG HAY
Dường như NetherRealm Studios đã tìm được điểm cân bằng giữa nhịp độ “nhanh muốn gãy cổ” của Mortal Kombat X, và sự thiếu thốn căng thẳng trong chiến đấu của Injustice 2 trong Mortal Kombat 11.
Lối chơi vẫn nhanh nhạy với không ít đường nét, được tô điểm bởi diễn hoạt nhân vật được trau chuốt rất nhiều so với phiên bản trước.
Bên cạnh đó, trò chơi giờ đây rời xa một phần lối chơi dựa nhiều vào thực hiện các chuỗi kombo dài hơi, mà có thiên hướng tập trung vào khía cạnh “footsie” và chỉ cho phép tiếp tục kombo đã kết thúc bằng các đòn Krushing Blow.
Krushing Blow là một trong số hằng hà sa số cơ chế mới trong Mortal Kombat 11 được áp dụng để định hình nên lối chiến đấu “có trật tự” hơn, cũng như làm rõ vai trò và điểm mạnh của từng nhân vật.
Đây là các đòn thế (đa phần nằm ở chiêu thức kết thúc kombo) sẽ được kích hoạt trong từng hoàn cảnh nhất định, gây sát thương cao hơn so với thông thường, đôi khi sẽ tạo điều kiện để người chơi ra thêm kombo nối đuôi, và được đặc tả bằng hình ảnh X-ray cận cảnh.
Bởi đặc thù trên, đa phần các đòn Krushing Blow sẽ được kích hoạt dưới dạng đòn đánh trừng phạt, hoặc các đòn phản công nhanh (như đấm móc quai hàm chẳng hạn) tùy vào các chiêu thức đặc biệt (Special Move) của từng nhân vật.
Ngoài ra, bạn còn có thể cường hóa (Amplify) chính đòn Krushing Blow ngay khi nó đang diễn ra. Tuy nhiên, bởi đa phần từng đòn Krushing Blow chỉ có thể được thực hiện một lần trong một hiệp, hãy chọn đúng thời cơ tận dụng chúng!
Krushing Blow là một cơ chế khá thú vị yêu cầu người chơi làm chủ kỹ năng kết thúc kombo nếu muốn tiếp tục trừng phạt đối thủ.
Mách nhỏ: Mortal Kombat 11 sở hữu thiết lập cho phép bạn giữ nút tấn công để thực hiện Krushing Blow. Bạn nên kích hoạt chức năng này để có thể dễ dàng làm chủ được thời điểm ra đòn đánh này.
2. FATAL BLOW – “CLUTCH” HAY “KICK”?
Nếu như Krushing Blow cho thấy hình ảnh X-Ray, thì hẳn bạn đang tự hỏi “ế khoan, thế đòn X-ray thông thường thì sao?”. Nếu như bạn là một trong số vài chục người ưa thích cơ chế này, thì có một tin không vui là nó đã bị loại bỏ trong Mortal Kombat 11. Tuy nhiên, thế chỗ cho nó là một cơ chế mới có ảnh hưởng không nhỏ trực tiếp đến lối chơi chính.
Mỗi khi đấu sỹ “ăn hành” đến mức xuống còn khoảng 1/3 thanh máu, họ lập tức có cơ hội thi triển “Fatal Blow” – một đoạn diễn hoạt dài, đẹp mắt và cũng… chơi khăm địch không nhỏ khi có khả năng “cắt xén” khoảng 1/3 lượng máu. Fatal Blow được kích hoạt bằng một động tác duy nhất và chỉ được thực hiện một lần. Nếu kẻ địch đỡ hoặc động tác hụt, người chơi sẽ không mất quyền thả Fatal Blow nhưng phải chịu một lượng thời gian hồi chiêu nhất định. Và điểm đáng kể nhất: nó không tốn Meter.
Có thể nói đây là một cơ chế mang tính “Clutch” cực kỳ cao trong Mortal Kombat 11, khiến cho các trận tử thủ giữa hai phe yếu máu đều hoàn toàn có khả năng kết thúc khi một bên đưa ra sai lầm nhỏ nhất. Còn quá sớm để có thể quyết định xem cơ chế này có “phá game” ở cấp độ cao hay không, nhưng ắt hẳn đây là một sự tiến triển đáng chú ý từ hệ thống X-ray vốn khá vô dụng trong Mortal Kombat X.
3. METER – “THỜI GIAN LÀ VÀNG”
Khác với Mortal Kombat X, Mortal Kombat 11 chia thanh Meter thành hai thanh lẻ, thanh ngang dành cho tấn công và thanh dọc dành cho phòng thủ, với hai nấc cho mỗi thanh.
Với thanh tấn công, nó được dùng để cường hóa (Amplify) một số đòn đánh đặc biệt, đôi khi chúng giúp người chơi mở kombo mới, hay có lúc tạo nên đòn kết thúc kombo mới và tạo nên hiệu ứng (ví dụ như gây choáng) lên địch thủ.
Với thanh phòng thủ, chức năng giúp nhân vật tương tác với môi trường cũng như phục hồi nhanh vẫn không thay đổi so với trước. Sử dụng các vũ khí được đặt trong sàn đấu, cũng như nhanh chóng lăn người sau khi bị đốn ngã sẽ tốn của bạn một nấc Meter.
Thay thế cho Combo Breaker kỳ này là cơ chế mới mang tên “Breakaway” – nếu người chơi nhấn nút đỡ khi đang bị dính đòn trên không trung thì sẽ phục hồi nhân vật ngay khi chạm đất, tạo cơ hội phản công cực kỳ hữu dụng. Tuy nhiên, đây cũng là lúc mà có lẽ NetherRealm Studios nên xem xét lại mặt cân bằng của cơ chế này, bởi cách thức thực hiện Breakaway quá dễ dàng sẽ tạo ra nhiều trường hợp phản công không công bằng.
Cuối cùng, các đòn phản công tức thì ở trạng thái “đo đất” giờ đây sẽ “nuốt” một nấc của từng thanh, được thực hiện với tốc độ nhanh như chớp, nhưng không có nghĩa địch thủ không thể đọc được. Đây, theo cái nhìn của người viết, là cách mà Breakaway nên hoạt động dựa theo khi mà nó cân bằng tốt vị thế giữa phía đang “ăn đòn” và phía đang “bắt nạt”, và có thể được xem là cơ chế phản công khá khẩm nhất trong Mortal Kombat 11.
4. PERFECT BLOCK – GIẢI PHÁP DÀNH CHO CHIP DAMAGE?
Perfect Block, đúng như cái tên, là giải pháp phòng thủ hữu hiệu nhất khi nó có khả năng chống đỡ Chip Damage (sát thương tối thiểu mà người chơi nhận lấy khi nhận đòn trong lúc đỡ). Cách thực hiện? Chỉ đơn giản là đỡ ngay đúng lúc chuẩn bị nhận đòn, không khác gì cách bạn trả đòn (parry) trong đa phần các tựa game hành động góc nhìn thứ ba cả.
Tuy nhiên, cơ chế này cũng đặt ra một vấn đề mới trong Mortal Kombat 11: liệu Chip Damage có nên thực sự được tồn tại trong game? Với việc có khá nhiều nhân vật sở hữu đòn đánh tầm xa hoặc ở dạng “phóng đạn”, cơ chế này dường như sẽ chỉ tưởng thưởng những ai khai thác tốt lối chơi zoning trong lúc khiến người hứng chịu khá là chán nản kể cả khi họ có thực hiện Perfect Block tốt đến đâu. Những quả cầu của Bakara không khó để né bởi chúng chỉ chạy một đường thẳng, nhưng với những tuyệt chiêu khó lường trước hoặc quá nhanh để phản ứng kịp, như đòn thả lưỡi máu của Skarlet hay dịch chuyển của Scorpion thì sao?
5. KUSTOMIZATION – CÓ THẬT SỰ LÀ HẠ CẤP?
Tinh chỉnh nhân vật trong Injustice 2 có thể nói là “số dzách” trong toàn bộ thể loại game đối kháng từ trước đến giờ. Tuy nhiên, nếu như bạn đang chờ đợi một hệ thống “trang trí nhân vật” với độ chi tiết tương tự thì Mortal Kombat 11 có lẽ sẽ khiến bạn thất vọng đôi chút.
Khác với Injustice 2 khi cho phép tinh chỉnh từng bộ phận trang phục của nhân vật, trong Mortal Kombat 11, bạn sẽ không được thay thế vẻ ngoài của từng đấu sỹ tới từng chân tơ kẽ tóc, mà chỉ có thể chọn Headgear cho phần đầu và trang phục cho phần thân trở xuống.
Để bù trừ cho giới hạn này, trò chơi cung cấp kha khá ngoại hình phụ bắt mắt dành cho từng món vũ khí, sở hữu từng khe gắn Augmentation cho phép người chơi tùy biến và nâng cấp tác dụng của các hành động cụ thể. Khá đáng tiếc là phiên bản beta chưa cho phép sử dụng chức năng này.
Hệ thống Variation trong phiên bản trước quay trở lại trong Mortal Kombat 11, và bên cạnh các Variation có sẵn, người chơi hoàn toàn được quyền tạo thêm các Custom Variation mới cho từng nhân vật, tập hợp các đòn thế mở rộng, trang phục, Augmentation và cả phân cảnh kết thúc sau mỗi trận thắng. Đây là một hệ thống mang tính tùy biến cao, thúc đẩy yếu tố xây dựng nhân vật, ủng hộ người chơi thử nghiệm những phương thức chiến đấu mới thay vì giữ khư khư lối chơi mà mình đã thành thục.
Tuy nhiên khá đáng tiếc là sau khi đợt beta kết thúc, NetherRealm Studios công bố rằng Custom Variation sẽ không được kích hoạt trong mọi phần chơi mang tính thi thố, bao gồm cả chế độ xếp hạng (Ranked) với lý do cân bằng. Đây là một quyết định khá kỳ quặc khi một chức năng được đưa vào game để đa dạng hóa lối chơi lại không có đất diễn trong phần chơi cần nó nhất.
TỔNG QUAN
Trải nghiệm mà Mortal Kombat 11 mang lại trong phiên bản beta thực sự phải nói là rất tích cực, với rất nhiều cơ chế mới tối ưu nhịp độ chiến đấu, cùng với các khía cạnh cũ từ Mortal Kombat X cuối cùng cũng thực sự được mở rộng tiềm năng của chúng.
NetherRealm Studios hiện tại đang nắm trong tay một con bài quan trọng có khả năng đối chọi với các tựa game cùng thể loại Nhật Bản trên thị trường hiện tại. Hy vọng rằng Mortal Kombat 11 sẽ chính thức “giang cánh” toàn bộ pháp lực của mình để cho thấy rằng phương Tây cũng chẳng hề kém cạnh ở thể loại game đối kháng vào ngày 23/4 tới trên PC, Xbox One và PS4.
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI WARNER BROS. INTERACTIVE ENTERTAINMENT
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4