NieR Replicant – “Báo thù chỉ là thứ phù phiếm của kẻ ngốc” – Một quyển sách kiêu ngạo và tự phụ đã nói như vậy trong hành trình của người viết.
Một cô gái tóc trắng như Nguyệt Lệ, nâng cánh hoa lên và nhớ về một kí ức thoáng qua, nhẹ tựa một giọt nước mắt rơi xuống từ mặt trăng, nhưng thật sự đặc biệt, cô không biết tại sao, không ai biết cả, không còn ai trên đời này biết cả.
Một bóng đen bao trùm lên thế giới này, tưởng như hai, mà lại là một.
Như cách mà người viết đã đem lòng yêu câu chuyện mà NieR: Automata kể cách đây 3 năm trước, NieR Replicant cũng mang lại những cảm xúc bồi hồi, dữ dội, lắng động, hạnh phúc, vỡ vụn,… cho người viết có thể khám phá lại lần nữa, với những nhân vật “mới mà cũ, quen mà lạ”.
Và cuối cùng, là cảm giác biết ơn
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá thế giới hậu tận thế “diệu kì” cùng Nier, Emil, Yonah, Kaine và Weiss.
BẠN SẼ THÍCH
SỰ YÊN LẶNG DỮ DỘI!
Game bắt đầu ở một tương lai đen tối, khi một cậu bé và một bé gái ngồi co ro trong tàn tích của một siêu thị vì cái lạnh, cả hai chưa kịp trấn an nhau thì đã bị những con quái vật hắc ám tấn công.
Ở đây, NieR Replicant phô ra cơ chế chiến đấu dù hơi thiếu chiều sâu nhưng tương đối mỹ miều của mình.
Cậu bé đánh bại lũ quái vật và quay trở lại với em gái, nhưng giờ đây một tai họa khủng khiếp hơn đã ập lên đầu họ, khiến cho những sự kiện xảy ra trong game bắt đầu “vào guồng”.
Cốt truyện”thực sự” của game bắt đầu hàng trăm năm sau, khi giờ đây người chơi sẽ hóa thân thành Nier (hoặc một cái tên nào đó do người chơi chọn), một cậu nhóc tuổi teen dường như sinh ra từ tất cả các khuôn mẫu của anime gộp lại thành một – cậu ta là một người anh trai gương mẫu, có trái tim nhân hậu với những người xung quanh và có khả năng sử dụng thành thạo mọi loại vũ khí được thiết kế một cách cực kì vô lý trên đời.
Cô em gái của cậu – Yonah bị một căn bệnh lạ, một lời nguyền khiến cho cô bé luôn phải nằm liệt giường và phải rất khó khăn mới có thể làm được gì, và nửa đầu của game sẽ theo chân Nier tìm cho Yonah một phép chữa thần kì cho căn bệnh quái ác đó.
Và game thiết lập một mối liên hệ khăng khít, sâu sắc và hết sức cá nhân giữa Nier, người chơi và Yonah.
Người viết cảm thông sâu sắc được với Nier và sự quyết tâm của cậu với Yonah, sự yêu thương và ngưỡng mộ của Yonah với Nier.
Mọi điều hai anh em làm cho nhau, nói về nhau, những trang nhật kí của Yonah giữa những màn hình chờ.
Có cái gì đó hết sức đau xót, hết sức nặng lòng, nhưng người chơi sẽ luôn luôn tin rằng Yonah rồi sẽ ổn thôi, vì họ – Nier, có thể cảm thông và thấu hiểu được tình yêu của hai đứa trẻ cô độc trên đời giành cho nhau.
Rồi trên cuộc hành trình đó, Nier gặp những nhân vật hết sức có chiều sâu và tính cách rất riêng. Họ mang những gánh nặng, những nỗi niềm riêng, nhưng cũng có sự chân thành và đáng yêu riêng.
Một Kaine cáu gắt hay… chửi bậy nhưng vẫn nặng tình với gia đình và ngay cả là chính Nier và Yonah, một Weiss kiêu ngạo nhưng cảm thông và thấu hiểu, một Emil ngại ngùng nhưng can đảm và yêu thương.
Mọi nhân vật của NieR Replicant, ngay cả phản diện Shadowlord, cũng có chiều sâu cảm xúc rất lớn, và game làm cực kỳ tốt trong việc trình bày cho người chơi những tuyến truyện khiến chúng ta cảm thông cho họ, và muốn nhìn thấy câu chuyện của họ kết thúc ra sao.
Rất khó để có thể giải thích về cốt truyện của NieR Replicant mà không tiết lộ những nội dung hết sức quan trọng và sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn bắt đầu chơi mà không biết gì.
Người viết chỉ có thể nói theo cách cô đặc nhất có thể là câu chuyện của NieR Replicant vừa là một cuộc phiêu lưu vĩ đại của những người anh hùng, dù còn lý tưởng hay đã gục ngã, và ẩn sau đó là một câu chuyện hết sức cá nhân về nhân loại, sắc tộc, cũng như trách nhiệm của những người như Yonah, Nier, Kaine,… với định mệnh của mình, và đó là một câu chuyện vừa tạo cho người viết những xúc cảm chân thật nhất, vừa phải cân nhắc và suy nghĩ sâu sắc về chính bản thân mình.
Mọi nhân vật của NieR Replicant, ngay cả phản diện Shadowlord, cũng có chiều sâu cảm xúc rất lớn
Và tất nhiên, với một câu chuyện như thế, hầu hết những cái kết của game đều có giá trị và cảm xúc rất riêng đi kèm theo.
Người viết nghĩ rằng người chơi hoàn toàn có thể coi bất cứ cái kết nào là “đúng” với họ dù cho “true ending” tồn tại, vì hành trình để đi đến mọi cái kết đều mang tính cá nhân về mặt cảm xúc và nhận thức, nên người viết thực sự khuyến khích mọi người thực sự chơi, thực sự trải nghiệm NieR Replicant để có thể tự mình thấy câu chuyện hết sức đặc biệt này.
MỘT THẾ GIỚI XỨNG ĐÁNG!
Sở dĩ cốt truyện của game ấn tượng như vậy, người viết tin công rất lớn thuộc về mảng thiết kế hình-âm.
Mọi lựa chọn thiết kế của game, từ thế giới đến nhân vật, người viết đều có cảm giác rằng “có chủ đích” (dù vậy trang phục của Kaine vẫn gây ra sự bối rối).
Những ngôi nhà xám xịt, những đồng cỏ bất tận, các sa mạc khô cằn, phế tích khổng lồ… đều có cảm giác tế nhị nhắc người chơi rằng đây là một thế giới họ không thuộc về.
Game tập trung vào thiết kế kể chuyện bằng hình ảnh rất tốt, khi mọi địa điểm mà người chơi bước qua đều có một câu chuyện rất thú vị mà người chơi không cần phải nghe ai giải thích mới có thể hiểu được, cũng như những cảm xúc rất hợp rơ với tình tiết cốt truyện tiếp theo mà họ sẽ trải nghiệm.
Giữa những sa mạc hà khắc hay những thảo nguyên nguyên sơ thì vẫn có những địa điểm để người chơi dừng lại và hít thở, trải nghiệm một thế giới hậu tận thế (hơi hơi) yên bình và tưởng nhớ một thời đã qua của nhân loại, rằng chúng ta có xứng đáng với thế giới này hay không?
Và tất nhiên, thế giới tuyệt đẹp đó còn được làm cho sống động hơn bởi phần âm nhạc diệu kì của game.
Từ hào hùng đến chậm rãi, từ hạnh phúc đến buồn bã, mọi cung bậc của cảm xúc đều được thể hiện qua những bản nhạc tuyệt đẹp và đầy cảm xúc, và liên hệ một cách sâu sắc với trải nghiệm của người chơi.
Bản thân người viết không thể ngừng nghe đi nghe lại album nhạc game, và chỉ cần thế để có thể nhớ lại những cảm xúc hết sức sâu sắc mà game đã mang lại…
thế giới tuyệt đẹp đó còn được làm cho sống động hơn bởi phần âm nhạc diệu kì của game
BẠN SẼ GHÉT
ĐƠN ĐIỆU
Bản thân người viết chơi NieR:Automata trước NieR Replicant, nên người viết cảm thấy khá thất vọng với cơ chế chiến đấu của game.
Game có nhiều loại vũ khí, với những combo và công dụng khác nhau, cùng một hệ thống sức mạnh phép thuật thú vị đến từ Grimoire Weiss để người chơi kết hợp và thử nghiệm, cũng như các cơ chế cơ bản của một game tập trung vào chiến đấu cận chiến như né, đỡ và phản đòn.
Ngoài ra, trong quá trình chơi thì người chơi còn có thể tìm ra các “từ” để nâng cấp vũ khí và kĩ năng của mình.
những nhiệm vụ như đi tìm vật / người / con gì đó hoặc một số lượng chất liệu khác nhau nào đó khiến người viết đôi khi thực sự mệt mỏi
Vấn đề này sinh khi bạn nhận ra là cơ chế chiến đấu của game tương đối dễ, vì các combo với kết hợp phím khá đơn giản đều có những diễn hoạt đẹp mắt và hiệu quả trong chiến đấu, nên người viết cảm thấy “khá bối rối” khi phải gần như bỏ qua cái hào nhoáng đó để tìm hiểu những kết hợp đòn đánh thực sự có ý nghĩa, rồi cuối cùng cũng chơi theo cái sự đơn điệu của game, và đôi lúc người viết cảm thấy anh bạn Weiss khá là bá đạo và có thể giải quyết rất nhiều cuộc đụng độ khó khăn hơn một cách quá đỗi dễ dàng.
Dù cho những “mánh” như thay đổi góc nhìn hay những câu đố thú vị được xen ở giữa, thì sự đơn điệu này vẫn là một bước lùi lớn so với Nier:Automata.
Sẽ không công bằng khi so sánh hai game này, vì NieR Replicant là một bản làm lại của một tựa game với thiết kế lối chơi khá lỗi thời, nhưng người viết thực sự mong là đội ngũ Toylogic cố làm cho cơ chế chiến đấu ít đơn điệu hơn.
Đây không phải là một cái chê quá khắc khe, vì theo như những gì người viết biết thì lối chơi của Nier nguyên bản tệ hơn nhiều chứ không phải ở mức tạm được như bây giờ, nhưng người viết vẫn mong rằng đội ngũ Toylogic chỉ cố hơn một chút thôi.
Thêm nữa, số lượng nhiệm vụ phụ giống nhau của game khá nhiều, thực ra chính xác thì vẫn có kha khá những nhiệm vụ thực sự sâu sắc và khiến người viết bồi hồi.
Nhưng những nhiệm vụ như đi tìm vật / người / con gì đó hoặc một số lượng chất liệu khác nhau nào đó khiến người viết đôi khi thực sự mệt mỏi…
THÔNG TIN
- Sản xuất: Toylogic
- Phát hành: Square Enix
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 23/04/2021
- Hệ máy: Microsoft Windows, PS4, Xbox One, Nintendo Switch
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: 64-Bit Windows 10
- CPU: AMD Ryzen™ 3 1300X; Intel® Core™ i5-6400
- RAM: 8GB
- VGA: AMD Radeon™ R9 270X; NVIDIA® GeForce® GTX 960
- HDD: 26 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: R7 4800
- RAM: 16GB
- VGA: Nvidia RTX 2060
- SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PC