BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SCEA HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]hời điểm cuối năm 2014 đến giữa năm 2015 có thể được xem là thời kỳ “hoàng kim” của Compile Heart – hãng phát triển được biết đến qua những dòng game nhập vai Nhật Bản (JRPG) đậm chất Moe (dễ thương) như Hyperdimension Neptunia, Record of Agarest War – khi phát hành hàng loạt tựa game trên thị trường Bắc Mỹ, và lập kế hoạch lấn sân sang hệ máy PC thông qua Steam với sự hợp tác của Idea Factory International.
Trong số này, nổi bật nhất chính là Omega Quintet, dự án được phát triển bởi Galapagos RPG, công ty con của Compile Heart, và là tựa game đầu tiên của hãng xuất hiện trên PS4.
- Sản xuất: Galapagos RPG
- Phát hành: Compile Heart | Idea Factory International
- Thể loại: Nhập vai | Mô phỏng
- Ngày ra mắt: 28/04/2015
- Hệ máy: PS4
- Giá tham khảo: 59.99 USD
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Xét theo thứ tự, Omega Quintet cũng chính là tựa game JRPG chính thống đầu tiên cho PS4 (Final Fantasy Type-0 HD chỉ là bản chuyển thể từ PSP).
Với “xuất thân” như thế, liệu Omega Quintet có xứng đáng với sự kỳ vọng của những người chơi PS4 đam mê JRPG nói chung, hay fan của Compile Heart nói riêng? Hãy cùng Vietgame.asia tìm câu trả lời qua bài đánh giá dưới đây.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Hyperdimension Neptunia Re;Birth1 – Đánh Giá Game
Hyperdimension Neptunia PP: Producing Perfection – Đánh Giá Game
Omega Quintet – Đánh Giá Game
[/su_service] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Cốt truyện đề cập về văn hóa Idol
Nếu là một game thủ đam mê văn hóa Nhật, hẳn nhiên bạn sẽ không lạ lẫm gì khi nhắc đến nền công nghiệp Idol tại Nhật, với những ví dụ thực tế đến từ nhóm AKB48, hay những thần tượng ảo đang rất phổ biến hiện nay như Idolm@ster hoặc Love Live!
Đó là cơ sở để người chơi có thể biết được cốt truyện cơ bản của Omega Quintet, bởi đây là tựa game đề cập đến thực tế (lẫn châm biếm) của trào lưu Idol ở Nhật hiện nay.
Omega Quintet đặt người chơi vào một thế giới giả tưởng trong tương lai, nơi mà nhân loại đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng bởi một thực thể bí ẩn được gọi là “Blare”, có khả năng gọi quái vật và tiêu diệt loài người. Trên thế giới chỉ còn duy nhất một thành phố có thể kháng cự lại Blare, nhờ vào sức mạnh của các “Verse Maiden” – là những cô gái trẻ mang danh thần tượng của dân chúng.Lúc này, Verse Maiden duy nhất còn lại – Momoka, lại sắp sửa nghỉ hưu do gần sang tuổi “băm” (dù ngoại hình vẫn rất moe). Điều này dẫn đến Otoha, một cô gái trẻ là fan cuồng nhiệt của Momoka, phải trở thành một Verse Maiden mới thay thế, và làm “liên lụy” đến người bạn thời thơ ấu Takt, khi anh phải trở thành một quản lý bất đắc dĩ. Cùng với nhau, họ sẽ phải “tuyển” thêm những Verse Maiden mới để tạo thành một ban nhạc để chiến đấu chống lại Blare.Với cốt truyện như trên, phần lớn thời gian trong Omega Quintet, người chơi sẽ phải trải qua những đoạn đối thoại với hàng loạt hình ảnh dễ thương, cùng những tình huống, sự kiện đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến các vấn đề trong văn hóa Idol hiện nay.Nếu như đã từng chơi qua nhiều Visual Novel, hoặc trải nghiệm các tựa game trước của Compile Heart, bạn sẽ không thấy lạ lẫm với phong cách của Omega Quintet, bởi xét cho cùng, tựa game này có cách thiết kế tương tự như dòng game Hyperdimension Neptunia.[su_quote]Phần lớn thời gian trong Omega Quintet, người chơi sẽ phải trải qua những đoạn đối thoại với hàng loạt hình ảnh dễ thương, cùng những tình huống, sự kiện đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến các vấn đề trong văn hóa Idol hiện nay[/su_quote] [su_divider]
Hệ thống chiến đấu lôi cuốn
Bên cạnh các phần đối thoại, Omega Quintet sẽ đưa người chơi đến những khu vực khác nhau để thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi ấy, lối chơi của game sẽ quay lại dạng game JRPG theo lượt cổ điển, với hệ thống chiến đấu được xem là khá nhất trong số các game của Compile Heart, và thật sự mang lại một cảm giác thú vị và thỏa mãn cho người chơi.
Với nền tảng là các chiêu thức liên hoàn, các nhân vật sẽ có lượt đi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như số lệnh đã thực hiện trong lượt đi trước. Từng thành viên trong nhóm sẽ có thể ra tối đa số đòn đánh có thể, dựa vào mức độ thành thạo về vũ khí họ sử dụng, hay bằng những hành động khác như tiêu diệt kẻ thù. Bên cạnh đó, các Verse Maiden còn có thể thi triển 2 dạng kỹ năng đặc biệt: một dựa vào phép thuật như lửa, điển (Disc Skill), và một dựa vào vũ khí mà họ mang (Mic Skill). Đặc biệt, khi thanh Voltage Gauge của nhân vật đầy, họ sẽ có khả năng tung ra chiêu thức đặc biệt nhất của riêng mình.
[su_quote]Lối chơi của game sẽ quay lại dạng game JRPG theo lượt cổ điển, với hệ thống chiến đấu được xem là khá nhất trong số các game của Compile Heart, và thật sự mang lại một cảm giác thú vị và thỏa mãn cho người chơi[/su_quote]
Ngoài ra, Omega Quintet còn có hai tính năng ảnh hưởng nhiều đến kết quả trận chiến là Harmonics và Live Concert Mode. Trong đó, Harmonics cho phép nhiều nhân vật có thể ra đòn chỉ trong một lượt. Điều này có nghĩa các chiêu thức liên hoàn sẽ trở nên đa dạng hơn, và nếu kết hợp với nhau một cách hiệu quả, sức sát thương sẽ tăng lên rất cao, giúp người chơi có thể vượt qua được những con trùm khó nhằn. Còn Live Concert Mode là một hình thức sử dụng khác của thay Voltage Gauge, thay vì dùng để ra đòn tấn công công đặc biệt như đã nói, thì người chơi sẽ tạo ra những hỗ trợ hữu ích cho nhóm của mình.
Chính bởi sự đa dạng trong hệ thống chiến đấu trên, mà các trận đánh trong Omega Quintet luôn tạo ra sự hung phấn. Thêm vào đó, Takt dù không trực tiếp tham chiến, nhưng vẫn có thể xuất hiện một cách giới hạn để bảo vệ các Verse Maiden trước các đòn tấn công, hay trực tiếp ra đòn để trì hoãn lượt đi của kẻ thù.
[su_divider]
Tính năng trình diễn PVS
Mặc dù Omega Quintet có nhiều tính năng cơ bản của dạng game JRPG như rã đồ làm nguyên liệu, nâng cấp vũ khí và kỹ năng, nhưng tính năng lạ nhất và cuốn hút người chơi nhiều nhất chính là “Promotion Video System” (PVS).
Hệ thống PVS trong Omega Quintet cho phép người chơi tạo ra các đoạn phim ca nhạc PV thường thấy trong ngành giải trí Nhật Bản với những ca sĩ là các Verse Maiden. PVS về cơ bản là trình chỉnh sửa video với nhiều tùy chọn chuyên sâu và phức tạp, cho phép người chơi tùy chọn thoải mái những yếu tố như: bài hát, góc quay, ca sĩ và các động tác thể hiện trên sân khấu và chia sẻ đoạn phim sau khi thực hiện.
Tính năng này tương tự như một tựa game khác của Compile Heart là Hyperdimension Neptunia PP: Producing Perfection. Tất nhiên, nó sẽ không quá chuyên sâu như những dòng game chuyên về mô phỏng như Idolm@ster, nhưng người chơi sẽ phải tốn khá nhiều thời gian với phần này, với cái bản nhạc J-pop nhẹ nhàng, dễ nghe.[su_quote]Hệ thống PVS trong Omega Quintet cho phép người chơi tạo ra các đoạn phim ca nhạc PV thường thấy trong ngành giải trí Nhật Bản với những ca sĩ là các Verse Maiden[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Nhiều hạn chế
Mặc dù sở hữu dàn nhân vật có tiềm năng, thế nhưng cốt truyện trong Omega Quintet được xem là một điểm lùi của Compile Heart khi so với dòng game Hyperdimension Neptunia. Không kể đến các đoạn hội thoại dài dòng, hài hước – thứ luôn làm người chơi tốn hàng tiếng để xem trong từng chương – thì các tình tiết trong game diễn ra một cách bình thường với kịch bản dễ đoán, không có điểm nhấn nào. Việc ôm đồm hai thứ mô tả thực tế và châm biếm văn hóa Idol cũng làm cho kịch bản nhạt đi.
Một phần vì thế mà kết thúc cơ bản của game đã gây thất vọng rất lớn đối với người chơi. Do đó, lời khuyên cho bất kỳ ai chơi Omega Quintet là bạn phải nhắm đến kết thúc thật sự (True Ending), dù khá khó để đạt đến, nhưng cũng chỉ cải thiện một phần nhỏ trong điểm yếu từ kịch bản.
[su_quote]Lời khuyên cho bất kỳ ai chơi Omega Quintet là bạn phải nhắm đến kết thúc thật sự (True Ending), dù khá khó để đạt đến, nhưng cũng chỉ cải thiện một phần nhỏ trong điểm yếu từ kịch bản[/su_quote]
Bên cạnh đó, đồ họa của Omega Quintet rất đỗi tầm thường khi so với những tựa game 60 USD trên PS4. Dẫu biết rằng, đồ họa không phải là điểm mạnh trong bất kỳ tựa game nào của Compile Heart, và đó là thứ không cần thiết phải cải thiện, nhưng khi trải nghiệm game trên PS4 mà chất lượng đồ họa lại ngang tầm PS3, hẳn người chơi sẽ có đôi chút thất vọng.
Ngoài ra, việc thực hiện các nhiệm vụ trong game cũng nhanh chóng mang đến sự nhàm chán, bởi bạn không được tự do khám phá màn chơi, do một số khu vực chỉ được mở khóa sau khi đạt được những điều kiện nhất định.