Từ 12 Angry Men cho đến A Few Good Man, những màn chính kịch của tòa án trên điện ảnh được tạo nên từ một ý tưởng chung: cho thấy sự tương quan giữa công lý, sự thật và những “lỗ hổng” trong tâm tính con người. Vậy nên không quá ngạc nhiên khi đa phần các tác phẩm này đều mang trong mình một tông điệu nghiêm trọng, hà khắc, bởi không có chỗ cho cảm tính chủ quan trong lúc phán xét tâm tính con người một cách công bằng.
Xứ sở Mặt Trời Mọc không hề có ý định lật đổ quy luật trên, nhưng điều đó không có nghĩa họ phải khư khư giữ lấy mọi khuôn mẫu mà phương Tây đặt ra.
Dòng game Phoenix Wright đã mang về cho mình 12 phiên bản trong vòng 18 năm với tiếng tăm không thể nào tích cực hơn, nhờ vào cách thức đặc tả “chiến trường trên tòa án” bằng giọng điệu nực cười, đôi khi phóng đại rất quen thuộc từ Nhật Bản. Vậy mà Capcom… chẳng bao giờ “bung lụa” chúng sang các nền tảng ngoài những hệ máy cầm tay, cũng như không ít phụ bản còn không được chuyển ngữ.
Vậy với những ai chưa bao giờ có cơ hội tiếp xúc với các hệ máy cầm tay cổ điển, họ có cách nào để được kinh qua những màn sơ thẩm đầy sắc sảo này?
Đó là lúc mà Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy – gói tổng hợp ba tựa game đầu tiên của dòng game – vào cuộc.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
ÁT CHỦ BÀI GIẤU MẶT
Khác với đa phần các tựa game trinh thám phương Tây, Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy tối giản khía cạnh tìm và thu thập đồ vật, dành phần lớn thời lượng của mình để đặt người chơi vào những cuộc đối thoại tận mặt. Đây là một trò chơi không hề cố gắng giấu nhẹm danh tính của thủ phạm, bởi câu hỏi mà nó đặt ra không phải là “Ai?” mà là “Như thế nào?”, khiến cho lối chơi của ba phần game mang tính… giải đố trong hội thoại.
Trong vai Phoenix Wright, một luật sư bào chữa trẻ tuổi với tài ăn nói vòng vo và mái tóc trông như phượng hoàng, người chơi sẽ được kinh qua 14 vụ án với tông điệu từ hài hước, nực cười cho đến hồi hộp, ná thở. Quá trình tìm ra chân tướng sự thật đôi khi khiến người chơi bị áp đảo bởi lượng thông tin mà mình vừa tiếp nhận, thế nhưng việc Phoenix Wright luôn luôn giữ được cái đầu lạnh giúp cho phá án trở thành một công đoạn thú vị, thay vì là một bài toán nan giải.
Trước khi chính thức thụ án, Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy cho người chơi biết rõ mọi thứ mình cần phải ngay trong vụ án đầu tiên của từng tựa game. Mỗi dòng tường trình của nhân chứng đều có thể được yêu cầu làm rõ, từ đó dẫn đến mắc xích mới hay thậm chí là cả tang chứng mới. Những sự đối lập có thể bị phanh phui bằng vật chứng hay từng lời khai mâu thuẫn với nhau, tuy nhiên bạn cần phải đưa ra vật chứng tại đúng lời khai có mâu thuẫn – và khả năng mà nhân chứng dẫn tiếp thêm một lời khai khác là không ngoài tầm tay.
Với một lối chơi đơn giản, Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy nhanh chóng mở rộng tiền đề của mình khi nó không ngần ngại “phức tạp hóa” từng vụ án bằng số lượng.
Nhiều vụ án có thể kéo dài tối đa ba ngày, trong lúc đó người chơi phải liên tục quay lại hiện trường hay những nơi có liên quan, chuyện trò với các NPC liên đới, tìm xem mình có bỏ sót tiểu tiết nào hay không. Số lượng tang chứng bắt đầu ủ đầy hồ sơ của Wright. Các nhân chứng cứ tiếp tục… xuất hiện nối đuôi nhau, khiến cho người chơi bị áp đảo bởi lượng thông tin mà mình nhận được. Đó là chưa kể, kết cục của một vụ án đôi khi không thể đi theo hướng mà bạn muốn, và Wright buộc phải chấp nhận rằng mình đã hết “át chủ bài” trong tay.
Và đó ắt hẳn là “ma thuật” lớn nhất trong lối chơi của Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy. Từ một cấu trúc đơn giản, mô-típ đơn giản và cách trình bày “xén gọt” mọi chi tiết dư thừa đến mức tối đa, cả ba trò chơi nhấn mạnh một lối chơi đầy gây nghiện, yêu cầu người chơi tận dụng toàn bộ mọi dữ kiện mà mình có được chỉ bằng suy luận logic.
Nó không phải là một tựa game yêu cầu bạn nghĩ sâu xa, nghĩ phức tạp, nghĩ bên ngoài chiếc hộp, mà cung cách tìm ra chân tướng sự thật chỉ đơn thuần là tìm cách dẫn từ A sang B. Nhưng quá trình đó được trau chuốt bằng vô vàn nối kết đầy chặt chẽ, khiến cho mỗi lần Phoenix Wright chiến thắng, đôi khi kể cả bằng niềm tin, vẫn khiến cho người chơi cảm thấy thỏa mãn.
Những vụ án trong Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy có mối liên hệ mật thiết với nhau, không chỉ ở các nhân vật liên tục xuất hiện qua từng tập, mà còn vì mỗi trò chơi đều mang trong một mạch truyện tổng thể chính. Trợ lý của Wright là Maya Fey (cùng bang tộc Fey ở phần sau) cùng công tố viên Miles Edgeworth là các nhân tố chính trong mạch truyện dài hơi của ba phần game, mang đến động lực cá nhân trong phần lớn các vụ án.
Đồng minh và đối thủ tới và đi, đôi khi “đổi phe” hoặc ảnh hưởng đến cảm tính của Wright, nhưng cuối cùng, tất cả tạo nên dư vị đầy khả ái dành cho Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy, giúp cho những vụ án không có cảm giác rời rạc như từng tập phim CSI.
Một phần giúp cho các nhân vật trong ba tựa game đáng nhớ, ắt hẳn phải nhờ công của kịch bản. Bắt đầu từng vụ án mới tức là giới thiệu cho người chơi từng bối cảnh mới, thông tin mới, dữ kiện mới. Game biểu lộ các thông tin này nhanh chóng và hiệu quả, không có nhân vật nào cho thấy vai trò “giải trình những gì đang xảy ra” quá lộ bởi có rất ít những dòng đối thoại dư thừa. Từng câu thoại không chỉ được dùng để mang thông tin đến người chơi, mà còn góp phần tạo nên cái nhìn của người chơi đến chính nhân vật đó. Các nhân vật chính diện có động cơ đáng tin, các nhân vật phản diện không phải lúc nào cũng tà ác, và những vụ án không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ dã tâm được định sẵn.
Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy cực kỳ tự tin với nội dung mà mình có trong tay, và chính thức trình bày chủ động, luôn khiến người chơi đắm chìm vào chính tình huống mà mình trải qua là minh chứng cho điều đó.
[su_quote]Những vụ án trong Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy có mối liên hệ mật thiết với nhau, không chỉ ở các nhân vật liên tục xuất hiện qua từng tập, mà còn vì mỗi trò chơi đều mang trong một mạch truyện tổng thể chính[/su_quote]Tuy nhiên, thành công lớn nhất nằm trong “hồn” của ba tựa game, ắt hẳn phải nằm ở cách thức tận dụng đồ họa lẫn âm nhạc. Từng nhân vật dẫu chỉ sở hữu số lượng biểu cảm và động tác trên đầu hai bàn tay, nhưng chúng không hề bị lãng phí hay thừa thãi. Mỗi biểu cảm và động tác đặc tả xuất sắc hàm ý, tính cách, thái độ, phản ứng của họ trong mỗi tình huống. Còn âm nhạc thì trôi chảy như đang lượn sóng mỗi khi cao trào dâng lên, đặc biệt qua mỗi lần Wright… đập cả hai tay lên bàn, game bỗng lặng đi trong một khoảnh khắc nhỏ, và rồi “nổ tung” khi lời phát xét được tung ra.
Chất lượng âm nhạc bên ngoài trò chơi thì sao? Bạn có thể tự đánh giá. Cá nhân người viết thì đã nhanh chóng biến bản nhạc nền của Steel Samurai thành nhạc chuông rồi.
THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: WINDOWS® 7, 8.1, 10 (64bit)
- CPU: Intel® Core™ i3-4160
- RAM: 4 GB
- VGA: Intel® HD Graphics 4400
- HDD: 1.8 GB available space
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel i3 4170 3.7Ghz
- RAM: 8 GB
- VGA: ASUS ROG STRIX RADEON RX 570 4GB
- HDD: 1TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI CAPCOM
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC