[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC INTROVERSION SOFTWARE HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]Q[/dropcap]uản lý… trại giam, một công việc thoạt nghe tưởng khá nhàm chán, khô khan và chẳng có tí xíu nào liên quan tới ngành công nghiệp game. [su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]
- Sản xuất: Introversion Software
- Phát hành: Introversion Software
- Thể loại: Mô phỏng
- Ngày ra mắt: 06/10/2015
- Hệ máy: PC
- Giá tham khảo: 29.99 USD
- OS: XP
- Processor: Intel Core2 Duo 2.4Ghz or Higher / AMD 3Ghz or Higher
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: Nvidia 8600 / Radeon equivalent (2009 era)
- Hard Drive: 300 MB HD space
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là Introversion Software lại lựa chọn nó làm đề tài cho tựa game mới nhất của mình: Prison Architect. Xuất hiện dưới dạng Early Access cách đây “ngót nghét” 3 năm, Prison Architect cuối cùng đã chính thức ra mắt game thủ.
So sánh với thời điểm mới trình làng, Prison Architect đã thay đổi khá nhiều trong lối chơi, giao diện… Hãy cùng Vietgame.asia xem liệu rằng qua một thời gian dài phát triển như vậy, Prison Architect liệu có đáp ứng được kỳ vọng và xứng đáng với tiềm năng mà nó đã thể hiện? Hay lại tiếp bước những game cùng đề tài để rồi… chìm nghỉm một cách “không kèn không trống”?
[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]
Cities: Skylines – After Dark – Đánh Giá Game
The Escapists: The Walking Dead – Đánh Giá Game
Prison Architect – Đánh Giá Game
[/su_service][/su_note][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Các công cụ xây dựng phong phú, đa dạng
Những công trình gì là cần thiết cho một trại giam? Đáp án cho câu hỏi trên được Prison Architect mang tới cho người chơi thông qua một bộ công cụ thiết kế – xây dựng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.
Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể nắm hầu hết các công cụ có trong Prison Architect. Từ thiết kế các công trình, lựa chọn gạch lát nền, thiết kế hệ thống điện nước… đều được đơn giản hóa, nhưng muốn bố trí sao cho hiệu quả cũng không hề “dễ xơi” một chút nào. Bạn vẫn phải “động não” kha khá trong việc bố trí, thiết kế sao cho hoạt động trong trại giam của mình được vận hành thật trơn tru, nhất là khi việc sắp đặt các công trình liên quan mật thiết tới lịch hoạt động của trại giam.
Để việc xây dựng các công trình hiệu quả hơn, Prison Architect cung cấp cho bạn chức năng “Planning”. Người chơi sẽ có thể “phác thảo” sơ ý tưởng của mình và từ đó xây dựng sao cho đúng nhất, tránh trường hợp sai sót phải “đập đi xây lại” khá tốn kém, nhất là với nguồn ngân sách rất có hạn lúc bắt đầu game.
Không phải mọi công trình đều có sẵn mà bạn phải “mở khóa” dần dần. Đây cũng là điểm đặc sắc của Prison Architect khi rất khéo léo “cài” yếu tố này vào quá trình quản lý trại giam. Cũng từ đây, người chơi phải cân nhắc thật kỹ càng nên “mở khóa” công trình nào trước, công trình nào sau, tránh tốn kém không đáng có.
Có thể thấy, Introversion Software đã khéo léo lựa chọn một hướng tiếp cận khá hay. Không đơn giản quá mức nhưng cũng không quá khó khăn để làm quen, mảng xây dựng được pha trộn hoàn hảo với mảng quản lý, khiến lối chơi của Prison Architect gắn kết chặt chẽ hơn.
[su_quote]Không đơn giản quá mức nhưng cũng không quá khó khăn để làm quen, mảng xây dựng được pha trộn hoàn hảo với mảng quản lý, khiến lối chơi của Prison Architect gắn kết chặt chẽ hơn[/su_quote][su_divider]
Quản lý phạm nhân, công việc không hề đơn giản
Bên cạnh mảng xây dựng như các game dạng “tycoon” truyền thống thì điểm nhấn của Prison Architect lại đến từ mảng quản lý phạm nhân, công việc quan trọng hàng đầu của bất kỳ trại giam nào trên thế giới.
Người chơi sẽ được lựa chọn số lượng phạm nhân nhận vào mỗi ngày, dựa trên chất lượng mà cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự mà bạn đang sở hữu. Chính phủ sẽ hỗ trợ một lượng tiền tương ứng với mức độ nguy hiểm của từng người. Chỉ với một vài click đơn giản, bạn đã có thể biết được tên tuổi, quá trình chịu án, tội phạm phải và mức độ nguy hiểm của phạm nhân được chuyển đến, từ đó điều chỉnh các chương trình, chính sách… sao cho phù hợp.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ không chỉ đơn giản… nhốt các phạm nhân sau song sắt cả ngày. Mỗi phạm nhân đều có những nhu cầu khác nhau, và việc đáp ứng chúng hết mức có thể là điều kiện tiên quyết để những phạm nhân này không… sinh sự.
[su_quote]Bên cạnh mảng xây dựng như các game dạng “tycoon” truyền thống thì điểm nhấn của Prison Architect lại đến từ mảng quản lý phạm nhân, công việc quan trọng hàng đầu của bất kỳ trại giam nào trên thế giới[/su_quote]
Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu ăn nghỉ, giải trí… thì bạn cũng có thể đưa họ tham dự các khóa học căn bản hoặc điều động đến làm việc tại phòng giặt ủi, bếp ăn hay công xưởng… Nếu tận dụng tốt, những chương trình này sẽ giúp các phạm nhân luôn “bận rộn”, tiết kiệm chi phí thuê nhân công và trên hết là tạo nguồn thu không nhỏ cho trại giam, bên cạnh các khoản thưởng và tiền trợ cấp của chính phủ.
Tất nhiên, vẫn có khả năng xảy ra các vụ lộn xộn trong trại giam. Đó có thể là các vụ xích mích giữa các phạm nhân với nhau hoặc các cuộc “đụng độ” giữa phạm nhân và các cảnh vệ. Nếu ở mức độ nhẹ, các cảnh vệ sẽ có thể trấn áp được, nhưng nếu có bạo động xảy ra thì đó là lúc bạn phải “cầu viện” tới lực lượng vũ trang đặc biệt, và hậu quả để lại sau các vụ lộn xộn này không hề “nhẹ nhàng” chút nào.
Chính từ điểm trên, “chìa khóa thành công” trong Prison Architect chính là việc sắp xếp lịch sinh hoạt, để ý tới “tâm tư” của từng phạm nhân và điều chỉnh các hình phạt mỗi khi họ phạm lỗi một cách hợp lý nhất. Đây cũng chính là điểm đáng giá của Prison Architect khi với mỗi trường hợp khác nhau, cách xử lý của bạn cũng sẽ khác, khiến giá trị chơi lại cũng như sự đa dạng của Prison Architect tăng lên. [su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Một vài vấn đề nhỏ còn tồn tại
Nhìn tổng thể, Prison Architect có một “lớp áo” khá ổn với phong cách ngộ nghĩnh nhưng nếu xét kỹ, “lớp áo” này vẫn có một vài vấn đề nho nhỏ. Người chơi cũng không có nhiều lựa chọn trong việc tinh chỉnh đồ họa, các vật thể trong game đôi khi bị “xếp chồng” lên nhau trông khá kỳ quặc.
Bên cạnh đó, phần âm thanh lại đơn điệu đến mức đáng ngạc nhiên. Chỉ có một vài bản nhạc nền cơ bản cùng với các hiệu ứng âm thanh, từng đó là không đủ để thu hút người chơi, nếu không muốn nói là đôi lúc khá… buồn ngủ.
Ngoài ra, trong quá trình chơi vẫn xuất hiện một vài lỗi nho nhỏ khi các nhân vật đôi lúc gặp vấn đề trong khâu tìm đường, cách hành xử của các phạm nhân và nhân viên trại giam vẫn có cảm giác rập khuôn, máy móc. Một vài “bug” nhỏ cũng xuất hiện trong quá trình chơi nhưng đây hầu hết chỉ là các vấn đề khá “vặt vãnh”.
[su_quote]Prison Architect có một “lớp áo” khá ổn với phong cách khá ngộ nghĩnh nhưng nếu xét kỹ, “lớp áo” này vẫn có một vài vấn đề nho nhỏ[/su_quote][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.introversion.co.uk/prisonarchitect/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/introversionsoftware”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.twitter.com/IVSoftware”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/233450/”][/su_icon_panel][su_divider]