Ratchet and Clank – Có một điều người viết muốn thổ lộ đến bạn đọc, đó là người viết không phải là một fan lớn của dòng game Ratchet and Clank, hay đúng hơn, là do lúc đó chưa có “điều kiện” để sắm một cỗ máy PS2 hay PS3 để được thưởng thức loạt game này.
Vốn nghe danh đã lâu, đạt được nhiều giải thưởng uy tiến cũng như về mặt doanh thu, người viết đã từng rất mong chờ được thưởng thức!
Không lâu sau đó, có vẻ như mọi thứ đều như ý muốn.
Vào một ngày đẹp trời nọ, Insominiac Games thông báo về việc làm lại phiên bản Ratchet and Clank đầu đời của họ.
Coi như ước vọng được thưởng thức tựa game thuở nào đã nằm trong lòng bàn tay!
Và ngộ nghĩnh thay, đây là trò chơi dựa theo một bộ phim hoạt hình, mà phim hoạt hình này lại được làm dựa theo một trò chơi cùng tên (theo lời quảng cáo là: “The Game, Based on the Movie, Based on the Game”).
Người viết lúc đó cũng hơi lo lắng vì thường những thể loại ăn theo phim, hay bị “thọt” về chất lượng đầu ra. Nhưng với kĩ năng tường trình của Insomniac Games dành cho Ratchet and Clank, thì chắc điều này sẽ không xảy ra đâu nhỉ?
Với nhiều trailer quảng bá, đầy sinh động và màu sắc, giới thiệu lối chơi hành động phong cách “platformer” (leo trèo, nhảy nhót qua các vật cản và “ăn” các món đồ dọc đường) độc đáo.
Ratchet and Clank làm gợi nhớ nhiều đến dòng game Crash Bandicoot, Mario hay Jak and Daxter hồi xưa, cái sự sôi sục mong chờ ngày ra mắt ngày càng cao, sự háo hức ngày càng tăng đáng kể!
Nên sự mong chờ đều hướng về Ratchet and Clank phiên bản làm lại (remake). Và mới đây, ngày 12/4/2016 vừa qua, trò chơi chính thức lên kệ dành riêng cho hệ máy PS4.
Vậy bạn đọc cùng Vietgame.asia xem xét xem liệu Ratchet and Clank (PS4) có làm được nên cơ sự gì không nhé!
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SCE ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PS4
- Sản xuất: Insomniac Games
- Phát hành: SCE ASIA
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 12/04/2016
- Hệ máy: PS4
BẠN SẼ THÍCH
Đôi bạn cùng tiến!
Đúng thế! Hai nhân vật chính của chúng ta hẳn là đôi bạn cùng tiến vì khi nghe qua cái tên game là Ratchet and Clank thì rõ ràng trọng tâm của trò chơi phải nằm ở cả hai nhân vật rồi! Cả hai nhân vật của chúng ta sinh mối “tình duyên” khi Ratchet vô tình nhìn thấy một chiếc tàu bay rơi xuống gần xưởng nơi cậu ấy ở. Thế là cậu ấy tò mò tới, vô tình phát hiện XJ-0461. Nhanh chóng giải cứu khỏi đường tơ kẽ tóc, XJ-0461 sau đó được Ratchet đặt tên lại thành Clank. Clank lúc này mới nói cho Ratchet biết rằng nhân loại đang bị đe dọa bởi thế lực đen tối, nơi mà Clank vừa chạy thoát khỏi, tấn công cậu ta và bắn rơi chiếc tàu. Và đó là khi cuộc hành trình của Ratchet and Clank thật sự bắt đầu.
Tuy thoạt nghe qua, cốt truyện theo mô tuýp thường thấy: Một vô danh tiểu tốt, vô tình gặp gỡ một người bạn, và rồi là cả hai cùng nhau trải qua các cuộc hành trình và trở thành anh hùng vũ trụ. Nhưng tuy cũ thế, cốt truyện của Ratchet and Clank vẫn còn nét duyên dáng, vẫn còn đó những đoạn “plot twist” đầy bất ngờ đi cùng những lời hội thoại nhân văn, ý nghĩa và không kém phần hài hước giữa hai nhân vật chính cũng như tuyến nhân vật phụ.
Trong suốt cuộc hành trình đầy gian nản nhưng rất vui tươi của Ratchet and Clank, người chơi sẽ được gặp gỡ những tuyến nhân vật phụ cũng ngộ nghĩnh không kém, nào là chàng Qwark – một “space rangers” huyền thoại (na ná Power Rangers nhỉ!), hay Cora Veralux – một cô nàng cá tính thuộc một trong những “space rangers”… Các nhân vật phụ trong game đều được lột tả tính cách khá đặt trưng, hóm hỉnh, và vui vẻ.
Các đoạn hội thoại được chăm chuốt kĩ lưỡng, rất có duyên và không hề có một chút gượng ép. Chất lượng cắt cảnh được lấy từ trong phim, kết hợp với các đoạn “in-game” đẹp không kém cạn, khiến cho mạch truyện được diễn ra tương đối tự nhiên, nhịp nhàng mà hạn chế được các sự ngắt quãng trong cốt truyện.[su_quote]Ratchet and Clank vẫn còn nét duyên dáng, vẫn còn đó những đoạn “plot twist” đầy bất ngờ[/su_quote]Dòng game Ratchet and Clank trước kia đều sở hữu kho vũ khí vô cùng đa dạng và độc đáo, thế nên chả có gì lạ lùng khi phiên bản làm lại (remake) này vẫn sẽ phải phát huy tốt đặc trưng của chính mình. Bên cạnh các vũ khí quen thuộc của phiên bản gốc, game còn mang đến thêm 3-4 loại vũ khí mới rất đáng giá!
Có thể kể ra đó là khẩu Bouncer – bắn ra một viên bom to, tự nổ ra thành những viên bom nhỏ dí sát vào kẻ thù với sát thương lớn, hay là khẩu súng “8-bit” – khi bắn vào đối thủ lập tức chúng sẽ bị biến thành các khối vuông ngộ ngộ, đương nhiên cũng bị dính lượng sát thương tương đối mạnh.
Hay đáng nhớ nhất là bom “nhảy” Groovitron, khi Ratchet tung ra quả bom này, lập tức trong một vùng giới hạn nhất định đó. Khi địch nằm ở trong phạm vi ấy, lập tức sẽ rung lắc theo nhịp điệu, quả thật người chơi sẽ phì cười với một vài vũ điệu “rất có tâm”! Chưa kể, quả bom này còn tác dụng được với các con trùm trong màn chơi đó!Tuy nhiên, các món vũ khí này lại khá là đắt tiền, người chơi cần phải hạ càng nhiều đối thủ trên đường cũng như đập các hộp nằm rải rác trong màn chơi để thu nhập được lượng tiền “kim loại” nhằm mua được các vũ khí khác. Chưa kể, chúng đều có khả năng nâng cấp khiến khả năng và sức mạnh của từng vũ khí được mở rộng hơn về sau, mà để nâng cấp thì người chơi lại càng phải căng mắt tìm kiếm các viên kim cương, bởi chúng cũng được giấu khá kĩ lưỡng. Người chơi cũng có thể sở hữu được chúng khi đánh quái (nhưng số lượng rơi ra không nhiều), hoặc khi hoàn thành một nhiệm bất kì nào đó trong thế giới của Ratchet and Clank.
Và sở hữu nhiều vũ khí như thế, các bạn đừng quá lo lắng rằng sẽ không có dịp được dùng chúng bởi số lượng địch thủ khá nhiều, đa dạng. Lúc thì trên cạn, lúc thì dưới đất, lúc thì “quái to quá cỡ” này nọ. Vì sự đa dạng như thế, chắc chắn bạn sẽ luôn được thôi thúc sử dụng vũ khí mới. Điểm thú vị nữa của trò chơi là đạn của game cũng nhanh hết lắm, cho nên dù muốn hay không thì bạn cũng phải đổi vũ khí để sử dụng, khiến người chơi phải “chi tiêu” đạn dược hợp lý. Dẫu biết các hộp đạn nằm rải rác trên màn chơi tương đối “rộng rãi” cho người chơi, song hẳn không ít lần bạn phải gặp khó khăn khi không thể nạp được loại đạn mà mình yêu thích.
Việc chiến đấu của game cũng đòi hỏi khá nhiều khả năng “bấm nút” nhuần nhuyễn, bởi vì làn đạn của địch rất “dữ”, đông đảo, lấy số lượng đè “mỡ” người chơi, khiến người chơi phải thuần thục bay nhảy né đạn đúng lúc, rồi bắn trả lại.Người chơi sở hữu rất nhiều cách để tiêu diệt kẻ thù, ví như khi địch quá “đông và hung hãn”, người chơi có thể ném bom nhảy ra, cho chúng nhảy lắc lư theo. trong khi đó mình cứ xả đạn từ khẩu Bouncer, diệt sạch sẽ kẻ thù. Phải nói là chiến lược để đánh kẻ thù trong Ratchet and Clank rất đa dạng, và cứ mỗi lần xả đạn, bạn sẽ cảm thấy rất thích thú, đã mắt và phê.
Ratchet and Clank sở hữu tổng cộng 16 vũ khí (trong đó Bouncer chỉ dành cho ai đã đặt trước game), 14 Gadgets (đồ nghề hỗ trợ) và 13 hành tinh lẫn địa điểm khác nhau. Một số đồ nghề hỗ trợ người chơi không thể lấy được nếu không hoàn thành được nhiệm vụ của một NPC bất kì trong khu vực nào đó của game. Điều này giúp người chơi kích thích sự tìm tòi và vận dụng mọi khả năng của nhân vật ngay lúc đó để tìm kiếm, thu thập và khám phá mọi bí mật của game.
Bên cạnh việc bắn súng, nâng cấp và khám phá nhằm mở khoá các món đồ mới và độc hơn. Thì thi thoảng ở một vài nhiệm vụ, người chơi còn được lướt gió hoặc lái phi thuyền, ví dụ như phải lái máy bay, bắn phá kẻ đích nhằm bảo vệ thành phố khỏi sự xâm lăng hay cho Ratchet lướt gió trên các thanh sắt nhằm thu thập các thẻ bài đặc biệt. Thay đổi không khí vừa đủ cho game trở nên thú vị, đa dạng hơn.
Bên cạnh việc chiến đấu đã tay, trò chơi cũng đan xen các màn chơi giải đố cũng căng thẳng không hề kém cạnh.
Nào là phải hack để mở cửa bằng việc điều hướng các tia laser đến đúng chỗ, cho tới các phân đoạn của Clank, và “đặc sản” của trò chơi cũng nằm ở đây: các phân đoạn của Clank đều được thiết kế rất kỹ lưỡng và thử thách, kết hợp kỹ năng bay nhảy, thay đổi thuộc tính của các robot hỗ trợ nhằm giải quyết màn chơi.
Đôi khi phải nhanh tay lẹ mắt, đôi khi phải có một chút tưởng tượng và suy luận để giải quyết.
Các câu đố cũng được phân bổ hợp lý từ dễ tới khó, phù hợp với diễn biến của câu chuyện đang diễn ra. Và nếu như người chơi bị kẹt quá lâu thì sẽ được game gợi ý một chút để người chơi hiểu được mấu chốt của câu đố đó.
Và cuối cùng, người chơi nếu thích khám phá. Thì Ratchet and Clank có đủ yếu tố thỏa mãn sở thích “mò mẫm” của người chơi.
Nào là thu thập các cục ốc vít vàng bự, các lá bài đặt biệt nằm rải rác đâu đó trong màn chơi rộng lớn của game hay đơn giản là cố gắng hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ phụ lẫn chính trong mỗi hành tinh, và màn chơi mà Ratchet đặt chân tới.
Các ốc vít vàng được che giấu kĩ lưỡng, đôi khi người chơi phải lần mò trên các khu vực cao, đôi khi là phải giải đố, leo trèo bay nhảy khỏi các cạm bẫy, các chướng ngại vật để lấy được chúng.
Và phần thưởng là khi thu thập đầy đủ một lượng nhất định nào đó, nếu là các ốc vít vàng thì người chơi sẽ mở khoá được các đoạn mã ăn gian (cheat code), hay các “skin”, các loại áo đặc biệt, các tấm artwork về quá trình sản xuất phiên bản remake.
Còn các lá bài đặc biệt thì giúp người chơi “mở khóa” thêm các hỗ trợ như giúp vũ khí mạnh hơn hay giúp việc thu thập các viên kiêm cương cũng như tiền đồng dễ dàng hơn và nhiều hơn.
Chúng có hai loại, một là loại lá bài được xuất hiện từ việc đánh bại đối thủ, hai là loại lá bài được giấu đâu đó. Cả hai đều có giá trị mang lại thêm nhiều hỗ trợ cho người chơi hơn.
Khi người chơi kết thúc Ratchet and Clank, người chơi có thể được dịp quay trở lại với Challenge Mode nhằm tiếp tục nâng cấp những món vũ khí chưa nâng cấp đủ hoặc muốn trải nghiệm game ở mức độ khó hơn kèm vũ khí đầy đủ mà không cần phải cày lại.
Thời lượng chơi của game cũng tương đối ổn, khoảng từ 10-14 tiếng trong một lần chơi phá đảo.
Nhưng với nhiều thứ để khám phá, kho vũ khí và các màn chơi được thiết kế tốt, để lại nhiều ấn tượng nơi người chơi, thì game vẫn sở hữu giá trị chơi lại tương đối lớn nếu bạn là một người thích hoàn thành 100% game lẫn 100% trophy.
Đồ họa rực rỡ! Âm thanh chuẩn mộng!
Từ những giây phút đầu tiên khi người chơi bắt đầu ấn New Game, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một nền đồ hoạ không thể nào đẹp hơn!
Hiệu ứng ánh sáng chân thực, đổ bóng cực tốt, thiết kế môi trường tỉ mỉ đến từng ngọn cỏ, khung cảnh hoàng tráng, đầy sức sống, khiến bạn cảm nhận được rằng mình đang được “chơi” một bộ phim hoạt hình đúng nghĩa.
Tuy rằng chưa thể chạm mốc các thước phim CGI, nhưng mặt hình ảnh của Ratchet and Clank đưa đến cảm nhận cho đôi mắt của bạn như một thước phim đúng chuẩn.
Nhờ vào việc đặt hướng sáng, đổ bóng tốt, chưa kể áp dụng các tông màu bắt mắt, các chất liệu vân bề mặt chi tiết, hài hoà, áp dụng cơ chế Motion Blur, Depth of Field phù hợp, ăn ý với chuyển động mượt mà của các nhân vật từ chính tới kẻ thù, khiến cho trải nghiệm vốn đã “như phim” nay đã gần chạm được cái mốc gần như CGI mà hãng Insomniac Games đang gắng hướng tới.
Bên cạnh môi trường và động tác kĩ lưỡng, đương nhiên điều cần lưu tâm đó là mô hình nhân vật. Và các bạn biết rồi đấy, chả có điều gì phải chê luôn!
Trùm, các đối thủ quèn, máy bay, nhân vật chính – phụ – phản diện … Bạn sẽ ngạc nhiên như thể chúng bước ra từ các bộ phim hoạt hình của Pixar vậy!
Cực kì chi tiết, có hồn và rất chi là đẹp.
Từ những giây phút đầu tiên khi người chơi bắt đầu ấn New Game, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một nền đồ hoạ không thể nào đẹp hơn!
Phần lồng tiếng của Ratchet and Clank cũng đạt chuẩn không thể chê!
Các nhân vật đều được lồng tiếng một cách hài hước, hóm hỉnh và dễ thương, toả được cái sự cá tính của từng nhân vật một. Nào là một Ratchet có phần nhí nhảnh, ngây thơ nhưng luôn quan tâm đến bạn bè, cho tới một Clank cũng giàu tình cảm, thông minh và “ngắn gọn” xúc tích trong câu từ, hay là một anh tài tử huyền thoại Qwirk ngốc nghếch.
Mỗi nhân vật như được khoác lên một cái thần cho chính mình vậy.
Nhạc nền của Ratchet and Clank cũng thế, đã trau chuốt ở từng câu thoại, từng cá tính của các nhân vật thì đương nhiên, nhạc nền là chất xúc tác để gắn kết người chơi đến với game nhiều hơn, và Ratchet and Clank không làm người chơi thất vọng.
Những bản nhạc nền vang lên như một cái gì đó rất lớn lao, như vượt tầm vũ trụ, mời gọi người chơi khám phá theo bước chân của Ratchet và Clank, cùng vượt qua các phân đoạn khó khăn, gai góc, hay bùng cháy, tả xung hữu đột với đám lính dày đặc, hay một chút trầm ngâm khi nhân vật chính của chúng ta buồn tuổi.
Có thể nói không ngoa, bữa tiệc hình âm của Ratchet and Clank như là một minh chứng cho sức mạnh của PS4 vậy.
Đẹp và “đã tai” là điều Ratchet and Clank chắc chắn sẽ mang đến cho bạn để trải nghiệm.
BẠN SẼ GHÉT
Đôi bạn cùng té… nhẹ!
Tuy rất hay, nhưng không phải vì thế mà Ratchet and Clank không có khuyết điểm, và đáng tiếc thay điều này lại đến từ cốt truyện của game.
Mang tên là Ratchet and Clank nhưng trên thực tế, người chơi sẽ rất ít khi có thời gian để ý tới sự phối hợp của hai nhân vật này vì điều đó hầu như là không có.
Cả hai có thể thi thoảng buông lời nói chuyện với nhau, hay trong đoạn đầu game khi hai nhân vật gặp rất chi là ấn tượng, nhưng nhanh chóng biến mất khi đến giữa game thì cả hai hầu như không hề có được sự tương tác với nhau nào cả.
Thậm chí ngay cả khi lấy các đoạn phim từ trong phim cắt cảnh lẫn thì cũng có rất ít các phân đoạn hai nhân vật phối hợp lẫn nhau trong một tình tiết nào đó.
Và theo Insomniac Games, dù điều này khiến người chơi phải ra rạp để có được đầy đủ trải nghiệm, thì cũng không thể nào bù đắp cho sự tương tác tương đối nghèo nàn giữa hai nhân vật được.
Ngay cả khi Ratchet chiến đấu, điều mà Clank chỉ làm là treo đằng sau lưng của cậu ta, không có được sự hỗ trợ nào như “combo move” chẳng hạn.
Đáng nhẽ với một bản remake, thì việc thêm thắt trong lối chơi nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ cho hai nhân vật này hơn là một điều cũng cần thiết chứ nhỉ?
Và tệ hơn nữa là sự xuất hiện của các nhân vật phụ cũng nhạt nhẽo không kém. Dẫu biết là để có được trải nghiệm hoàn hảo thì người chơi cần phải coi luôn cả… phim hoạt hình đang chiếu ngoài rạp, nhưng điều đó không phải là một lợi thế tốt cho người chơi nào không biết đến sự hiện diện của bộ phim.
Các nhân vật phụ tuy ngộ nghĩnh, cá tính vậy đó, nhưng do đã bị cắt xén nên vô tình chung lại khiến họ thẳng tuột, đơn điệu. Họ xuất hiện đột ngột rồi đột nhiên lại trở nên thân thiết với Ratchet khiến cho việc trải nghiệm cốt truyện bị sượn không đáng có.
Mang tên là Ratchet and Clank nhưng trên thực tế, người chơi sẽ rất ít khi có thời gian để ý tới sự phối hợp của hai nhân vật này vì điều đó hầu như là không có