Razer Kishi Ultra – Khi cấu hình điện thoại di động đang ngày một mạnh mẽ với các mẫu máy tính bảng được trang bị như một chiếc laptop “thu gọn”, nhu cầu chơi game trên đường đi của game thủ cũng ngày một tăng cao, đi kèm với hệ sinh thái game di động phát triển liên tục.
Điển hình, người chơi di động giờ có hàng loạt lựa chọn giữa các tựa game thi đấu trực tuyến như Legends of Runeterra và Teamfight Tactics, hay các tựa game chơi đơn “nặng đô” như Resident Evil 4 Remake, Death Stranding và Assassin’s Creed Mirage được ra mắt trên dòng iPhone 15.
Thậm chí, các tựa game đa nền tảng như Genshin Impact, Zenless Zone Zero của HoYoverse hay Atelier Resleriana của Koei Tecmo đang ngày được ưa chuộng để đưa trải nghiệm chơi đi mọi nơi, với các giải pháp “chơi game từ xa” qua Steam Link và Xbox Cloud Gaming đang dần ổn định để mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn game hơn, hay tiếp tục những trận game còn “dang dở” bên ngoài.
Nhằm nắm bắt cơ hội và giải quyết các vấn đề mà Kishi V2 mắc phải, Razer cho ra mắt Razer Kishi Ultra như một giải pháp tay cầm đa dạng cho người chơi trên các mẫu điện thoại di động, cũng như những game thủ có nhu cầu “chiến” game trên các máy tính bảng cỡ nhỏ để có trải nghiệm “đầy đủ” hơn.
Liệu Razer Kishi Ultra có thể đưa trải nghiệm chơi game di động trở nên quen thuộc và hấp dẫn? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu bạn nhé!
Bạn sẽ thích
Razer Kishi Ultra – Giải pháp chơi game di động hoàn chỉnh!
Nếu Razer Kishi được biết đến là dòng tay cầm “kẹp điện thoại” tiện lợi và nhỏ gọn cho người chơi game di động, Razer Kishi Ultra khi xuất hiện lại “khoe mình” với sự hàm hố của một mẫu tay cầm hoàn chỉnh như được… “chẻ đôi” để tương thích với các dòng thiết bị lớn hơn: từ một chiếc điện thoại Android nhỏ, dòng iPhone 15 mới được trang bị cổng USB Type-C cho đến iPad Mini và các mẫu máy tính bảng cùng kích thước.
Tuy không tiết lộ quá nhiều chi tiết về tính năng của sản phẩm trên vỏ hộp, có thể thấy Razer Kishi Ultra dường như đã được “làm mới” hoàn toàn với thiết kế “full-form” mang lại sự thoải mái trong lúc chơi qua hệ thống nút bấm lớn hơn và cả joystick “sâu” để tăng khả năng điều khiển.
Ở mặt sau, hàng loạt các tính năng độc đáo về tay cầm dần lộ diện.
Về hệ thống rung, Razer Kishi Ultra đã được trang bị công nghệ phản hồi xúc giác Razer Sensa HD Haptics được công bố lần đầu tại CES 2024, hứa hẹn “cách mạng hóa sự độ chân thực và sống động khi chơi game” thay vì phải phụ thuộc vào hệ thống rung của điện thoại ở các mẫu Kishi trước.
Chưa kể, tay cầm đã được Razer thiết kế lại để tương thích tốt hơn với các dòng case điện thoại, cùng trang bị dải đèn LED RGB Chroma và các tính năng quen thuộc như cổng USB-C có thể sạc khi chơi và cổng tai nghe 3.5mm.
Tiến hành “đập hộp”, có thể thấy Razer Kishi Ultra mang một số điểm tương đồng với “đàn em” Kishi V2 USB-C qua hệ thống ngàm kẹp được trang bị đến ba miếng đệm (spacer) với độ dày khác nhau, được hãng cân chỉnh với cho các dòng điện thoại Android, dòng iPhone 15, và máy tính bảng như iPad Mini.
Tuy nhiên, trong khi việc phải tháo case để sử dụng là một điểm yếu của Kishi V2 USB-C, Kishi Ultra đã được Razer cải thiện để tương thích tốt hơn với các dòng case điện thoại phổ biến, một phần nhờ vào khung sườn to và rộng hơn của mẫu tay cầm.
Ngay từ khi “trên tay”, có thể nói cảm giác cầm của Kishi Ultra so với Kishi V2 USB-C tương tự như so sánh giữa tay cầm Xbox Series X/S với… Joy-con trên Nintendo Switch.
Đầu tiên, điểm dễ thấy nhất nằm ở cảm giác “ôm” trọn tay hơn so với sự di động tiện lợi của Kishi V2 USB-C, khiến các thao tác bấm và sử dụng joystick trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn rất nhiều. Điển hình, cặp trigger R1-R2/L1-L2 trên Kishi Ultra có thể dễ dàng thao tác với hai ngón khác nhau, trong khi việc này trên Kishi V2 USB-C dường như không thể khi diện tích bị giới hạn.
Qua thiết kế “truyền thống”, tay cầm còn được trang bị các nút D-pad và joystick được đặt gần vị trí ngón tay để giúp di chuyển thuận tiện, qua các nút bấm cơ học nhận lệnh nhanh và chuẩn xác với độ “sâu” tương đối tốt để kích hoạt.
Nếu so với hệ thống nút trên tay cầm Xbox Series X/S, Razer Kishi Ultra mang lại cảm giác bấm nhất quán hơn, đưa cảm giác chơi trở nên tự nhiên hơn rất nhiều.
Việc kết nối vào điện thoại và máy tính bảng gần như được đơn giản hoá hết mức có thể, người dùng chỉ cần “cắm và chơi” khi Razer Kishi Ultra được nhận diện hoàn toàn qua giao thức XInput mà không cần bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào.
Qua thử nghiệm với các tựa game trên Apple Arcade gồm Sayonora Wild Hearts và Dead Cells trên iPad Mini 6, tay cầm mang lại khả năng điều khiển mượt mà khi vẫn mang lại cảm giác thoải mái trong các buổi chơi game lâu dài.
Đối với các tựa game cần sự chính xác như Taiko no Tatsujin Pop Tap Beat khi người chơi cần phải bấm theo nhịp nhạc, Razer Kishi Ultra mang đến trải nghiệm bấm không hề “nặng” mà hoàn toàn tức thì, phù hợp với các màn chơi khó cần vận dụng khả năng “spam” chuẩn xác.
Trong các tựa game như Genshin Impact và Honkai: Star Rail, thiết kế ôm tay và hệ thống nút chuẩn xác của Razer Kishi Ultra mang đến trải nghiệm chơi thú vị hơn rất nhiều, thậm chí trong các màn chơi khám phá bản đồ và đánh quái với trải nghiệm màn hình lớn sống động.
Khi chơi “từ xa” các tựa game PC qua Steam Link, Razer Kishi Ultra có thể nói là một thiết bị hoàn hảo với dáng cầm đẩy đủ, hệ thống rung chân thật cùng độ trễ gần như không có khi được thiết kế có dây qua cổng USB Type-C.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa hệ thống phản hồi xúc giác Razer Sensa HD Haptics và cá nhân hoá dải đèn LED RGB Chroma, người dùng có thể tuỳ chỉnh tay cầm qua ứng dụng Razer Nexus trên cả hai nền tảng iOS và Android.
Với phiên bản Razer Nexus trên Android, ứng dụng có thể sử dụng các âm thanh phát ra từ game để “cân chỉnh” hệ thống phản hồi xúc giác, thậm chí cho các tựa game không hỗ trợ để mang lại cảm giác sống động hơn cho hầu hết mọi game chơi.
Razer Kishi Ultra vẫn được trang bị một cổng USB Type-C hỗ trợ sạc đến 15W cùng một cổng tai nghe 3.5mm để mang đến một giải pháp chơi game hoàn thiện cho người dùng di động.
Tuy nhiên, cổng USB Type-C còn có khả năng kết nối đến PC để đưa Razer Kishi Ultra thành một tay cầm rời, cộng với hệ thống phản hồi xúc giác để “biến” sản phẩm thành một mẫu tay cầm hoàn chỉnh cho gần như… mọi hoàn cảnh.
Có thể thấy, Razer Kishi Ultra được nhắm đến như một mẫu tay cầm “tất cả trong một” dành cho người chơi game.
Bạn sẽ ghét
Razer Kishi Ultra – Một số đánh đổi
Trong một “giải pháp” gần như hoàn thiện, Razer Kishi Ultra dường như phải đối mặt với một số đánh đổi chủ quan và cả khách quan như tính tiện lợi và khả năng hỗ trợ của một số game di động.
So với Kishi V2, Razer Kishi Ultra mang bên mình thể tích tương đối lớn để mang đi, trong khi Razer không hề trang bị cho sản phẩm vỏ case để bảo vệ khỏi các va chạm không đáng có. Với thiết kế tay cầm đầy đủ cùng ngàm kẹp dài để hỗ trợ máy tính bảng, tính di động của Razer Kishi Ultra gần như bằng… không.
Trong các tựa game di động hiện có, danh sách game hỗ trợ rung hiện chỉ nằm ở “một vài”. Chưa kể, ứng dụng Razer Nexus trên iOS còn chưa hỗ trợ khả năng “dịch” âm thanh sang phản hồi rung, khiến hệ thống phản hồi xúc giác của tay cầm cho người dùng iPhone/iPad trở nên gần như không khai thác được.
Cuối cùng, Razer Kishi Ultra mang bên mình mức giá tương đối cao, thậm chí so với các mẫu tay cầm không dây cao cấp khác có thể chơi trên các nền tảng di động để khiến người dùng nghĩ kỹ trước khi chi “mạnh tay”.