Skip to content

Assassin’s Creed Mirage – Đánh Giá Game

Assassin's Creed Mirage

Assassin’s Creed Mirage – Trong số các tên tuổi “truyền kỳ” còn tồn tại trong hơn một thập kỷ vừa qua cho đến ngày hôm nay, Assassin’s Creed có thể xem là một dòng game tích cực nhất khi mà chủ sở hữu của nó, Ubisoft, liên tục cho ra mắt các phiên bản trên khắp các hệ máy khác nhau từ PC, đến các máy console và thậm chí cả các máy chơi game cầm tay hay điện thoại thông minh.

Điều này thậm chí còn làm cho game thủ trung thành nhất của dòng game cảm thấy “bội thực”, cùng với đó là chất lượng bắt đầu đi xuống rõ nét cả về mặt cốt truyện lẫn chất lượng hình ảnh từ sau phiên bản Assassin’s Creed Unity đã khiến cho không ít game thủ mới làm quen với dòng game cũng phải nản lòng.

Mặc dù hai phiên bản ra mắt ngay sau đó thay đổi bối cảnh, đưa người chơi đến với thế giới Hy Lạp và Ai Cập cổ đại đem lại một niềm cảm hứng mới mẻ, thế nhưng ngay sau đó, một phần game Assassin’s Creed Valhalla tràn ngập những lỗi nghiêm trọng buộc lòng chính Ubisoft phải gỡ bỏ rất nhiều yếu tố để sửa lỗi, cùng với đó là thời lượng game bị “pha loãng” khiến cho chút hứng thú vừa “manh nha” của người chơi đều bị “dập tắt” không thương tiếc.

Điều đó buộc đội ngũ làm game phải lắng nghe game thủ nhiều hơn và tập trung nhân lực cho một dự án hoàn toàn mới cả về bối cảnh lẫn lối chơi với tên gọi Assassin’s Creed Mirage với bối cảnh thế giới Ba Tư huyền ảo, cùng hy vọng sẽ lấy lại niềm tin từ cộng đồng game thủ, cũng như thu hút được các game thủ mới đến với dòng game.

Liệu thế giới Ba Tư hoàn toàn mới có đủ sức “chinh phục” người chơi?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Giữ được những giá trị truyền thống!

Mặc dù là một dòng game thiên về hành động lén lút, thế nhưng kể từ sau Assassin’s Creed: Rogue, các nhà phát triển game tại Ubisoft đã thêm thắt nhiều hơn các yếu tố hành động, để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của phần đông game thủ trên thị trường, nhất là khi một tựa game hành động lén lút đình đám không kém khác của hãng là Tom Clancy’s Splinter Cell: Blacklist đạt được thành công về mặt chất lượng, nhưng lại là một thất bại về mặt doanh thu khi không được đón nhận như kỳ vọng từ phía cộng đồng game thủ.

Tất nhiên là trong giai đoạn này không chỉ Ubisoft, mà cả rất nhiều các hãng làm game nổi tiếng khác cũng sa đà vào xu hướng “hành động hoá” các tựa game của mình, mà một trong những ví dụ dễ thấy nhất là Capcom, hãng game tới từ Nhật Bản đã cho ra mắt phiên bản Resident Evil 6 và một loạt phần chơi ngoại truyện (spin off) sau đó có phần “đáng quên”, với phong cách “run n gun” gây thất vọng cho các fan của thể loại game kinh dị truyền thống, để rồi sau đó quay trở lại với những giá trị cốt lõi với Resident Evil 7: Biohazard hồi năm 2017.

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Với Ubisoft nói chung và dòng game Assassin’s Creed nói riêng, sự chuyển dịch có phần chậm hơn nhiều do thành công tương đối của Assassin’s Creed Origins đã phần nào dịch chuyển sự chú ý của hãng này sang các bối cảnh mới, xem đó như chìa khoá “để thành công” trong các phiên bản tiếp theo sau đó.

Cũng chính sự thành công này mà các bản game sau đó, yếu tố hành động được thêm thắt và đẩy đến cao trào, nhất là trong nửa cuối của phiên bản Assassin’s Creed Valhalla biến người chơi thành một chiến binh thủ lĩnh, hệt như một tựa game Dynasty Warriors hay For Honor hơn là một sát thủ trong bóng tối đơn thuần.

Điều này dù dẫn đến sự thành công rực rỡ về mặt doanh thu nhưng cũng đồng thời đem đến những lời phê bình ngày càng mãnh liệt trong cả giới chuyên môn và cộng đồng game thủ.

Chính vì thế mà đến với Assassin’s Creed Mirage, đội ngũ làm game đã cố gắng đưa dòng game quay trở về phong cách chơi của những phiên bản Assassin’s Creed đầu tiên nhằm vực dậy dòng game đang có khuynh hướng “hành động hoá” như trên những phiên bản gần đây.

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Đầu tiên, về mặt bối cảnh, phải nói rằng đội ngũ làm game đã kế thừa vô cùng hoàn hảo “phép màu” trên những phiên bản trước đây khi đem người chơi đến với thủ đô Baghdad của đế chế Ba Tư dưới vương triều Abbasid hùng mạnh.

Không thể phủ nhận được rằng về khoản xây dựng bối cảnh, Ubisoft vẫn rất “chịu chơi” đầu tư đậm tay cho các hoạ sĩ và nhà thiết kế game để dựng lên một thành phố Baghdad ở thời kỳ đỉnh cao của mình, là trung tâm chính trị và văn hoá của thế giới Hồi giáo vào thế kỷ thứ chín, và là một trong những đầu mối giao thông hàng đầu từ Tây sang Đông với đủ các thương đoàn và tàu thuyền tấp nập.

Là một tên du thủ du thực dưới đáy xã hội, Basim “bén duyên” với hội sát thủ qua một chuyến… ăn trộm đầy nghẹt thở trong cung điện của Caliph và từ đó vươn lên, có cuộc du hành qua khắp các khu vực của thành phố vĩ đại này, cũng như chứng kiến đủ các mặt sáng và tối trong xã hội Ba Tư thời bấy giờ.

đến với Assassin’s Creed Mirage, đội ngũ làm game đã cố gắng đưa dòng game quay trở về phong cách chơi của những phiên bản Assassin’s Creed đầu tiên

Từ đó, thế giới Ba Tư cổ đại trải ra trước mắt người chơi vô cùng hoành tráng, ấn tượng, vượt qua cả các phiên bản trước đây cả về bố cục lẫn độ chi tiết, dù rằng đây là phần game có quy mô nhỏ nhất.

Do thành phố trên thực tế đã bị phá huỷ hoàn toàn sau khi bị Mông Cổ xâm lược vào thế kỷ thứ XIII, thế nên khác với London của Assassin’s Creed Syndicate hay Paris của Assassin’s Creed Unity vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, đội ngũ làm game của Ubisoft đã phải bắt tay với một nhóm các chuyên gia khảo cổ chuyên nghiên cứu về Ba Tư cổ đại với nhiều loại tài liệu tham khảo cùng các nhà tư vấn lịch sử chuyên sâu.

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Đó là chưa kể đến những khảo sát thực địa của đội ngũ hoạ sĩ, thiết kế, cùng hàng trăm buổi thảo luận, góp ý, chỉnh sửa trên các mô hình 3D để có thể đem đến một Baghdad phù hợp nhất trong tưởng tượng của các nhà nghiên cứu lịch sử, nhưng vẫn sở hữu rất nhiều không gian được thiết kế riêng biệt cho một tựa game hành động có yếu tố lén lút như Assassin’s Creed Mirage.

Chính vì thế mà cũng giống như Assassin’s Creed OdysseyAssassin’s Creed Origins, tựa game mới ra mắt của Ubisoft hoàn toàn có thể xem như một tư liệu sống động về Ba Tư thời Trung cổ với đầy đủ sắc thái, không chỉ trong kiến trúc, mà cả các nhân vật ngược xuôi, thậm chí bao gồm cả một vài “danh nhân lịch sử” từng sinh sống tại Baghdad trong giai đoạn này cho bạn tha hồ khám phá.

Do đó, nếu là một người yêu thích lịch sử hay say mê những câu chuyện Nghìn lẻ một đêm thì thế giới trong game sẽ có đầy những điều thú vị cho bạn khám phá chứ không hoàn toàn là một “không gian chết” với những nhiệm vụ lặp đi lặp lại đầy nhàm chán như một vài phiên bản trước.

Thậm chí bạn còn có thể tìm được một số món đồ dạng “trứng phục sinh” (Ester Egg) ám chỉ đến một số tựa game khác của Ubisoft lấy bối cảnh thế giới Ba Tư Trung cổ, chẳng hạn như con dao Dagger of Time trong loạt game Prince of Persia cũng của Ubisoft, đem đến những kích thích nhất định cho game thủ trong suốt hành trình của mình.

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Về mặt lối chơi, gần như Assassin’s Creed Mirage quay về lại nguyên bản của những phần chơi đầu tiên, khi mà kể cả một tên lính nhép cũng quá mạnh mẽ, buộc người chơi phải thực hiện nhiệm vụ theo phương thức lén lút truyền thống.

Cũng tương tự, tính năng “mắt đại bàng” (eagle vision) sẽ giúp bạn quan sát toàn cục nhằm theo dõi mục tiêu, lập kế hoạch hành động hay tìm các chỗ núp, các con đường tẩu thoát… cần có của một tựa game trong thể loại này.

Dù cho vẫn sở hữu cây kỹ năng nâng cấp như các phiên bản trước đây, thế nhưng chúng đều mang tính chất phụ trợ đơn giản, không quá “bá đạo” để có thể biến bạn trở thành “lãnh tụ chiến binh” có thể vật lộn tay đôi với các chiến sĩ trên chiến trường.

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Gần như hầu hết các nhiệm vụ của bạn sẽ là những màn chơi ám sát một nhân vật, hay tìm kiếm một món đồ trên người của yếu nhân để thoả mãn yêu cầu của hội sát thủ hay các “thân chủ”, qua đó, cốt truyện được trải ra dần dần trước mắt người chơi với nhiều yếu tố được cài cắm, nêu bật mâu thuẫn giữa các phe phái với một số sự kiện được kích hoạt, đem lại một trải nghiệm tương đối liền lạc cho người chơi thưởng thức.

Về tổng thể, lối chơi này có thể xem như vô cùng phù hợp với Assassin’s Creed Mirage, bởi lẽ với một thành phố như Baghdad tập trung gần như toàn bộ giới tinh hoa và sức mạnh quân sự của đế chế Ả Rập thời Trung Cổ, bạn không thể nào “kéo bè kết đảng” chạy loanh quanh, đánh nhau ầm ĩ để “chiếm địa bàn” như trên các phiên bản trước.

Tất nhiên là đội ngũ làm game cũng mang đến cho bạn những trận hỗn chiến quen thuộc trong một vài sự kiện được bố trí sẵn, như các đợt vây quét của quân triều đình với hội sát thủ, và dĩ nhiên là các trận chiến đấu sẽ không thể thiếu được những pha đỡ đòn – phản công vô cùng đặc sắc của dòng game.

Phần hình – âm của tựa game có thể xem như vô cùng xuất sắc khi đem đến một thế giới Ba Tư ấn tượng với những mô hình cho thấy độ chăm chút cao.

Ngoài các bản nhạc mang âm hưởng Ả Rập, bạn còn có thể lựa chọn sử dụng giọng lồng tiếng Ả Rập để góp phần làm tăng tính chân thực cho tựa game.

Với thời lượng khoảng 20 giờ chơi, Assassin’s Creed Mirage có thể xem như có khá vừa phải, với các tuyến nhiệm vụ chính và phụ được bố trí khéo léo, hợp lý, đem đến một trải nghiệm có phần “tròn trịa” và ổn thoả, phù hợp với tất cả những mục tiêu mà Ubisoft đặt ra từ đầu.

BẠN SẼ GHÉT

Assassin's Creed Mirage - Đánh Giá Game

Nhiều vấn đề nhỏ đem lại điểm trừ lớn!

Hùng vĩ, tráng lệ và choáng ngợp là vậy, thế nhưng chỉ vài chục phút đầu qua đi, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được các hạt sạn nho nhỏ trong Assassin’s Creed Mirage có thể đem đến những cảm giác khó chịu xuyên suốt trò chơi, dù bản thân chúng không làm thay đổi rõ rệt đến trải nghiệm chung của toàn bộ tựa game.

Dễ thấy nhất là AI của các nhân vật NPC có phần quá đơn giản, thậm chí nếu không muốn nói là ngu ngốc, trái ngược hoàn toàn với một hệ thống AI quá phức tạp gây ra các xung đột về kịch bản sử dụng trên tựa game Far Cry 6 cũng của Ubisoft.

NPC sẽ hoàn toàn chẳng có chút ngạc nhiên nào nếu bạn đu bám, chạy nhảy trên cao giữa nơi đông người, cũng chẳng hề bỏ chạy, gây sự hay tỏ ra khó chịu khi bạn đập phá các đồ vật xung quanh, thậm chí chúng chẳng thèm báo động cho lính canh nếu như bạn “gây án” trong tầm nhìn, mà chỉ… lạnh lùng bỏ đi sau khi đã kết thúc màn núp lùm theo kiểu “giấu đầu lòi đuôi” như chẳng có gì liên quan đến chúng.

Điều này vô hình trung giúp cho việc tiến hành nhiệm vụ trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều, nhưng cũng chính điều đó làm cho trải nghiệm hành động lén lút trở nên kém chất nếu so sánh với những đỉnh cao trong thể loại này như Metal Gear Solid V: The Phantom Pain dù đã ra đời gần 10 năm trước.

Thiết kế diễn hoạt cũng là một vấn đề khó hiểu khi người chơi buộc lòng phải chờ các sự kiện diễn ra rồi mới có các tương tác, dù cho chúng khá phi logic. Dễ thấy nhất là khi bạn ném bom khói về phía các tên lính hung hãn, chúng sẽ dừng lại để… ho và bạn chẳng có cách nào kết liễu nhanh đối thủ dù giờ đây, những tên lính này đã trở thành mục tiêu dễ dàng.

Nếu là người tinh ý, bạn sẽ có thể nhận ra được một số chi tiết của Assassin’s Creed Mirage thậm chí còn kém cạnh cả phiên bản đầu tiên của dòng game ra mắt hồi năm 2007, cho thấy sự thiếu chăm chút vào các chi tiết nhỏ của đội ngũ phát triển cũng có thể làm giảm chất lượng và trải nghiệm của tựa game.

Chẳng hạn như với phiên bản đầu tiên, việc chạy và va chạm với các NPC trên đường hay các vật cản có thể dẫn đến những cú trượt chân té ngã cho anh chàng sát thủ Eizo của chúng ta, khiến đám lính tuần dễ dàng bắt kịp người chơi, trong khi đó, Basim lại quá dễ dàng vạt đám đông và chướng ngại vật để “chạy như bay” mà không cần quan tâm quá nhiều đến các yếu tố này, làm giảm đi tính hồi hộp cũng như sự tập trung của người chơi trong suốt quá trình trốn tránh kẻ thù truy đuổi.

Ngoài ra, không thể không kể đến những lỗi kỹ thuật nhỏ (bug) còn tồn tại chẳng hạn như hiện tượng giật khung hình, hiện tượng vật thể trôi nổi, hiện tượng mất tiếng… vẫn tồn tại khá nhiều theo đúng “phong cách” của dòng game này trong các phiên bản gần đây, và cũng theo “truyền thống”, đội ngũ phát triển game cũng sẽ cần thời gian để có thể “vá” hết các lỗi kỹ thuật này.

Cuối cùng, mặc dù xây dựng nên một bối cảnh hoành tráng, thế nhưng cốt truyện trong Assassin’s Creed Mirage vẫn chỉ là các yếu tố thể hiện ra trên bề mặt mà chưa thật sự đào sâu vào các nội dung văn hoá và lịch sử của thế giới Ba Tư Trung cổ. Chẳng hạn như đây cũng là thời đại của hàng hải, của thuyền trưởng Sinbad, của những tàn tích Babylon cổ đại, hay những kho báu Bái hỏa giáo bị chôn vùi nhằm phục hưng vương triều Sasan vĩ đại…

Dù cho một phần nào đó các câu chuyện này vẫn được thể hiện trong game thông qua các món vật phẩm hiếm mà bạn “chôm” được từ các yếu nhân, thế nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn được tham gia vào các câu chuyện này như một cuộc phiêu lưu độc lập theo cách mà dòng game Uncharted từng thể hiện.

Nếu là người tinh ý, bạn sẽ có thể nhận ra được một số chi tiết của Assassin’s Creed Mirage thậm chí còn kém cạnh cả phiên bản đầu tiên của dòng game ra mắt hồi năm 2007

7.5

Assassin's Creed Mirage đem đến cho game thủ một thế giới Ba Tư Trung cổ đầy màu sắc với lối chơi quay trở lại phong cách lén lút truyền thống tạo ra thành công tương đối ở tất cả các phương diện.

Thế nhưng rất nhiều các vấn đề vụn vặt cả về mặt kỹ thuật lẫn trong game lại đem đến cảm giác khó chịu trên suốt cuộc hành trình, phần nào phá hỏng những trải nghiệm tốt đẹp mà trò chơi đem lại.

Thông tin

  • Assassin's Creed Mirage
  • Nhà phát triển
    Ubisoft Bordeux
  • Nhà phát hành
    Ubisoft
  • Thể loại
    Hành động - lén lút
  • Ngày ra mắt
    05/10/2023
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    Intel Core i7-8700K or AMD Ryzen 5 3600.
  • RAM
    16GB
  • GPU
    Nvidia GeForce GTX 1660 Ti (6GB) / AMD Radeon RX 5600 XT (6GB) / Intel Arc A750 (8GB)
  • Lưu trữ
    40GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Ubisoft. Chơi trên PC.

Tác giả

Thảo luận