Red Dead Redemption 2 – Vào năm 2016, Rockstar Games đã tung ra đoạn giới thiệu về tựa game Red Dead Redemption 2, phần tiếp theo của tựa game đình đám một thời Red Dead Redemption.
Sau màn công bố này, tất cả người hâm mộ trên thế giới đã “đứng ngồi không yên” với độ hoành tráng mà Rockstar Games đã hứa hẹn sẽ mang đến trong tựa game này.
Càng gần ngày ra mắt, hãng lại tiếp tục “thả thính” người hâm mộ với hàng loạt những đoạn quảng cáo về cảnh quan hùng vĩ cùng lối chơi thú vị ở trong trò chơi.
Sau khi ra mắt, Red Dead Redemption 2 đã nhanh chóng “đại phá” bảng xếp hạng doanh thu khi mang về 725 triệu USD trong chỉ vỏn vẹn 3 ngày.
Với màn “ra quân” hoành tráng như vậy, liệu Red Dead Redemption 2 có đạt được kỳ vọng của những người hâm mộ khi tựa game tiền nhiệm vốn dĩ đã cực kỳ thành công?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
MIỀN TÂY HOANG DÃ, CHÂN THỰC VÀ SỐNG ĐỘNG
Nếu như Red Dead Redemption đã bao la rộng lớn thì Red Dead Redemption 2 còn làm người chơi choáng ngợp hơn khi sở hữu kích thước “khủng” bao gồm năm bang (hư cấu) của nước Mỹ với kích thước bản đồ rộng hơn gấp đôi so với “đàn anh” của mình.
Hai bang New Austin và West Elizabeth từ bản đầu đều được mang trở lại, ngoài ra, West Elizabeth còn được mở rộng ra để thêm vào nhiều địa điểm mới.
Được xây dựng trên nền tảng RAGE Engine cải tiến, Red Dead Redemption 2 như được “lột xác” khi khoác lên mình một “bộ cánh” lộng lẫy hơn hẳn những “người anh” khác như Red Dead Redemption, Grand Theft Auto V…
Cảnh quan trong trò chơi cũng được thiết kế rất tài tình, phụ thuộc vào từng khu vực địa hình, kết hợp với hệ thống ngày và đêm chắc chắn sẽ mang lại những “khung hình” tuyệt đẹp để khoe mẽ với mọi người.
Bên cạnh đó, hệ thống thời tiết và khí hậu còn mang đến một “lớp áo” khác cho cảnh quan trong game, khiến cho miền Tây nước Mỹ trở nên sinh động hơn bao giờ hết.
Khi mùa đông, trời lạnh, các nhân vật trong trò chơi sẽ mặc áo lạnh, áo lông, đường đi sẽ phủ đầy tuyết và bạn có thể thấy rõ dấu chân ngựa hơn, các lớp tuyết còn được phủ lên người chơi hết sức chân thực.
Người viết chưa bao giờ được trải nghiệm hệ thống thời tiết và khí hậu được lột tả một cách chi tiết tới như vậy cho tới khi thưởng thức Red Dead Redemption 2.
Ngoài ra, các chất liệu trong trò chơi đã được mô tả tốt hơn rất nhiều so với các tựa game trước đó, lớp vân bề mặt (texture) của từng loại chất liệu đều khá chân thực (đặc biệt là chất liệu gỗ và chất liệu kim loại trong vũ khí, xe ngựa).
Nhưng đồ họa lộng lẫy có phải toàn bộ những gì mà Red Dead Redemption 2 có thể mang ra “khoe mẽ”? Câu trả lời là không!
[su_quote]Dù chỉ là thế giới ảo, Red Dead Redemption 2 lại “có hồn” hơn bao giờ hết, miền Tây nước Mỹ được tái hiện sinh động hơn bao giờ hết và con người ở đây “thực” hơn bao giờ hết[/su_quote]Điều đáng phải kể đến nhất đó chính là độ chân thực mà trò chơi mang lại cho người chơi. Từng nhân vật ở trong trò chơi không chỉ là một nhân vật vô tri vô cảm, họ là các “cá thể sống” ở trong trò chơi, tồn tại, hoạt động và làm việc hoàn toàn độc lập với người chơi.
Người viết đã có dịp dành ra hai ngày (trong game) để quan sát từng hành vi, cử chỉ của các nhân vật trong băng nhóm Van der Linde cũng như người dân ở trong các thị trấn. Thoạt nghe thì có vẻ vô bổ và tốn thời gian, tuy nhiên, chính nhờ sự quan sát này mà người viết vô cùng thán phục Rockstar Games bởi những gì mà họ dày công xây dựng.
Các thành viên trong băng Van der Linde, luôn hoạt động và nói chuyện kể cả khi họ thấy hay không thấy bạn.
Anh chàng Charles luôn cần mẫn “trấn giữ” trại và sẵn sàng hạ gục mọi kẻ lạ mặt trong tầm ngắm (kể cả bạn nếu như phóng ngựa quá nhanh, may thay Charles là một anh chàng tinh mắt và Arthur luôn miệng hét lên “Tôi đây!” khi Charles chuẩn bị ngắm bắn).
John và cô nàng Abigail thường xuyên cãi nhau về việc “thoắt ẩn thoắt hiện” của John cùng sự vô trách nhiệm của anh khi không chịu chăm lo cho Jack.
Thông thường, các nhân vật sẽ nói chuyện với nhau về những việc trong quá khứ, những sự kiện liên quan tới băng nhóm hay chỉ đơn giản là tán gẫu, cãi lộn hoặc… hát hò. Nếu như Arthur xuất hiện, họ sẽ quay sang nhìn Arthur và sau đó có một cuộc trò chuyện nhỏ với anh, về những việc mà họ đã cùng anh làm trước đó.
Đôi khi, việc tham gia và lắng nghe các đoạn hội thoại lại dẫn đến những tình huống bất ngờ mà họ sẽ nhờ người chơi vài chuyện, một số sẽ trả công xứng đáng khi bạn thực hiện việc cho họ.
Không chỉ các thành viên trong băng Van der Linde mới được “ưu ái” khi xây dựng chi tiết như vậy, những nhân vật khác, kể cả những nhân vật không tên tuổi cũng được Rockstar Games chú trọng.
Sau khi trải qua một cuộc ẩu đả không thể tránh khỏi trong mạch truyện chính, một số nhân vật chứng kiến sự kiện này sẽ nhận ra bạn và bàn tán về bạn khi bạn bước vào trong thị trấn.
Hơn thế nữa, những thành viên trong băng đảng khác có thể sẽ nhận ra bạn nếu bạn và chúng “vô tình” xả súng với nhau trước đây, dĩ nhiên sau khi nhận ra bạn thì chúng không ngại gì mà không lấy “thủ cấp” của bạn cả. Do đó việc mang khăn bịt mặt khi “hành sự” và thường xuyên thay đồ sẽ làm hạn chế bớt việc này.
Mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó, các nhân vật trong game còn cảm thấy không thoải mái nếu như bạn nhìn họ quá lâu, một số sẽ yêu cầu bạn rời đi với lời lẽ khó chịu, tuy nhiên vẫn tiếp tục làm việc của mình, một số khác “hăng máu” hơn sẽ thẳng thừng rút súng ra bắn nếu bạn không rời đi.
Tuy không phải người khởi xướng trong việc tạo ra những đoạn nối hội thoại, Rockstar Games đã áp dụng rất tốt cơ chế này vào trong Red Dead Redemption 2.
Trong quá trình di chuyển nhiệm vụ, nếu bạn chạy quá xa các nhân vật khác trong khi Arthur đang nói chuyện, các nhân vật đó sẽ thốt lên “Đừng chạy nhanh quá! Chờ tôi với!”.
Sau khi đuổi kịp, họ sẽ nói “Lúc nãy anh vừa nói gì cơ?” và Arthur sẽ tiếp tục đoạn hội thoại của mình. Nếu như bạn đi quá xa và đã tới đích đến, đoạn hội thoại sẽ được cắt đi và chuyển sang phân cảnh khác.
Dù chỉ là thế giới ảo, Red Dead Redemption 2 lại “có hồn” hơn bao giờ hết, miền Tây nước Mỹ được tái hiện sinh động hơn bao giờ hết và con người ở đây “thực” hơn bao giờ hết, tất cả đều nhờ “bàn tay” tỉ mỉ của Rockstar Games.
HÀNH TRÌNH NGHIỆT NGÃ CỦA NHỮNG KẺ NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT
Khía cạnh nội dung, lối dẫn chuyện và cách phát triển nhân vật luôn là những “điểm ăn tiền” của Rockstar Games nói chung và Red Dead Redemption nói riêng. Red Dead Redemption 2 không chỉ phát huy được những thế mạnh này mà còn vươn xa hơn thế nữa.
Trò chơi được lấy bối cảnh vào năm 1899 – một cột mốc quan trọng trong lịch sử của miền Viễn Tây, bởi đây là thời điểm mà chính phủ Mỹ quyết định “săn lùng” toàn bộ những băng nhóm tội phạm ngoài vòng pháp luật để mang tới nền văn minh cho thế hệ sau này. Do đó câu chuyện được khởi đầu với việc nhóm Van der Linde đang cố gắng khôi phục lại cơ đồ của mình sau một sự cố chí mạng tại Blackwater.
Toàn bộ câu chuyện xảy ra dưới góc nhìn của Arthur Morgan – cánh tay phải đắc lực của Dutch Van der Linde, một người “bảo mẫu” chân chính luôn theo sau và bảo vệ toàn bộ băng nhóm khỏi lực lượng pháp luật, đặc vụ Pinkerton cũng như những băng nhóm ngoài vòng pháp luật khác.
Câu chuyện của Red Dead Redemption 2 khởi đầu với một nhịp độ khá nhẹ nhàng và không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, mức độ cao trào của câu chuyện ngày càng cao hơn, với nhiều nút thắt trong sự kiện làm người viết luôn “há hốc mồm” và tò mò về diễn biến tiếp theo của trò chơi. Khi Dutch lên các hoạch cho các dự định của băng nhóm, luôn có một sự kiện bất ngờ làm chặn đứng những toan tính của ông lại và đẩy băng Van der Linde vào một tình huống tồi tệ hơn.
Càng chìm sâu vào bế tắc, Arthur càng chứng kiến sự biến chất của Dutch và sự ra đi của những người đồng đội của mình… Đó cũng là một trong những lý do mà John Marston rời băng và “cải tà quy chánh” trong phần đầu.
[su_quote]Red Dead Redemption 2 là một bản tiền truyện hoàn hảo khi mà các diễn biến sự kiện được diễn ra một cách hết sức tự nhiên để tạo tiền đề cho Red Dead Redemption.[/su_quote]Dĩ nhiên, mạch chuyện của trò chơi sẽ không thể hấp dẫn như vậy nếu như các nhân vật trong game thiếu đi “cái hồn” của họ.
Ngoại trừ những khuôn mặt khá quen thuộc như Dutch Van der Linde, John Marston, Javier Escuella… vốn dĩ đã được lòng người hâm mộ với màn thể hiện ấn tượng của mình trong phần đầu thì những nhân vật mới cũng thể hiện rằng họ cũng không hề kém cạnh: tên máu lạnh Micah Bell, “lão tướng” Hosea Matthews của băng nhóm, “cây hài” Sean MacGuire…
Tất cả các nhân vật đều mang một sắc thái riêng của mình và cùng nhau hòa quyện lại tạo thành băng nhóm Van der Linde, tuy hỗn tạp nhưng lại tràn đầy sức sống. Không chỉ vậy, việc Arthur Morgan luôn đồng hành cũng mọi thành viên trong nhóm cũng giúp cho các nhân vật được phân chia “đất diễn” đồng đều và tạo mối liên kết với anh.
Red Dead Redemption 2 là một bản tiền truyện hoàn hảo khi mà các diễn biến sự kiện được diễn ra một cách hết sức tự nhiên để tạo tiền đề cho Red Dead Redemption.
TRẢI NGHIỆM MỚI VỚI LỐI CHƠI CŨ
Sẽ không thể gọi là miền Viễn Tây hoang dã nếu như thiếu vắng đi những cuộc bắn súng nảy lửa, bởi những cuộc xả súng luôn là “món ăn chính” ngay từ bản đầu tiên và tới Red Dead Redemption 2, Rockstar Games đã “thêm nếm” nhiều tính năng vào trong cơ chế bắn súng để đem lại cảm giác chân thực nhất cho người chơi.
Điểm ấn tượng nhất đó chính là cơ chế đọ súng được cải thiện rõ rệt. Ở phần đầu tiên, đấu súng chỉ được coi như là một minigame mà người chơi sẽ cố gắng đánh dấu càng nhiều bộ phận trên cơ thể đối phương càng tốt, người nào đạt được mốc cao hơn sẽ chiến thắng và kết liễu kẻ còn lại.
Tuy nhiên, ở Red Dead Redemption 2, cơ chế này được phát triển một cách toàn diện, không còn là một minigame nữa, mà trở thành một tính năng đặc biệt. Người chơi có thể từ từ đè cần gạt R2, bạn sẽ thấy Arthur sờ vào khẩu súng bên hông, đến một thời điểm nhất định, Arthur sẽ được đưa vào trạng thái Dead Eye (một cơ chế làm chậm thời gian giống với Bullet Time) để đánh dấu mục tiêu và kết liễu hắn.
Không chỉ vậy, người chơi còn có thể kích hoạt khả năng đấu súng này vào bất kỳ khi nào mình muốn, chứ không cần trò chơi kích hoạt như trước đó nữa. Đây là một điểm khá thú vị khi bạn có thể quan sát hành vi của từng nhân vật trong game và quyết định có nên “tiễn” hắn “về trời” hay không.
Việc bắn súng cũng được làm lại để mang đến một trải nghiệm chân thực hơn dành cho người chơi. Sau mỗi phát bắn, bạn đều phải lên lại cò súng để có thể bắn phát tiếp theo, ngoại trừ khẩu Double Action Revolver.
Trong Red Dead Redemption, khi người chơi vừa chạy vừa bắn thì độ chính xác không hề bị thuyên giảm, nhưng ở phần này, khi chạy thì tay Arthur sẽ bị rung, từ đó độ chính xác của các phát bắn sẽ giảm đi đáng kể. Hồng tâm của súng cũng sẽ thu nhỏ dần nếu như người chơi ngắm kỹ hơn, gia tăng độ chính xác của từng phát bắn lên.
Thú vị hơn nữa, nếu như phát bắn của bạn là phát bắn chí mạng, trò chơi sẽ phát lại “killcam” cho người chơi, tần suất xuất hiện cũng như độ bạo lực của “killcam” phụ thuộc vào chỉ số thiện-ác của người chơi.
[su_quote]những cuộc xả súng luôn là “món ăn chính” ngay từ bản đầu tiên và tới Red Dead Redemption 2, Rockstar Games đã cải tiến nhiều tính năng trong cơ chế bắn súng để đem lại cảm giác chân thực nhất cho người chơi.[/su_quote]Nhắc đến cơ chế thiện-ác, đây là một cơ chế thú vị mà Red Dead Redemption đã mang đến, cơ chế này cho phép phân loại hành vi của người chơi, và tùy thuộc vào mức độ thiện-ác mà các nhân vật trong trò chơi sẽ cư xử với bạn một cách khác nhau.
Sang đến Red Dead Redemption 2, cơ chế này được “nâng” lên một tầm cao mới, khi các hành vi của bạn không chỉ ảnh hưởng đến chỉ số thiện-ác, mà còn ảnh hưởng đến tuyến nhiệm vụ chính phụ của người chơi.
Nếu như bạn hướng thiện, các cửa hàng ở trong thị trấn sẽ có mức giá ưu đãi dành riêng cho bạn khi mua đồ, ngoài ra, các hành vi trộm cắp nhỏ nhặt của bạn sẽ “bị” người dân phớt lờ đi.
Nếu như bạn là một tên ác nhân, những người đã chứng kiến tội ác của bạn sẽ lan truyền vào trong thị trấn, sợ hãi bạn và đôi khi trốn chạy khỏi bạn, nếu mức độ độc ác của bạn càng cao, kể cả những tên thuộc băng đảng thù địch cũng sẽ… trốn khỏi bạn nếu bắt gặp.
Bên cạnh đó, một trong những điểm đổi mới mà trò chơi mang đến đó chính là hệ thống hồi phục thanh máu, thanh thể lực và cả thanh kỹ năng Dead Eye.
Giờ đây, mỗi thanh sẽ đều có một cục lõi (core) bên trong, cục lõi này sẽ quyết định tốc độ hồi phục của từng thanh và sẽ giảm dần theo thời gian. Khi cục lõi bị báo đỏ, Arthur sẽ không thể hồi phục được nữa. Cục lõi này có thể được phục hồi thông qua việc ăn uống, nghỉ ngơi.
Cơ chế này mang đến một trải nghiệm chân thực hơn cho người chơi, giờ đây bạn phải điều tiết việc ăn uống cho hợp lý để luôn giữ được mức hồi phục ổn định. Không chỉ vậy, nếu ăn quá nhiều và quá thường xuyên, bạn sẽ bị tăng cân, nếu ăn quá ít bạn sẽ bị sụt ký.
Mỗi trạng thái sẽ ảnh hưởng tới nhân vật một cách khác nhau, khi thừa cân, nhân vật của bạn sẽ tiêu hao thể lực nhanh hơn khi chạy, khi thiếu cân, nhân vật của bạn sẽ nhận nhiều sát thương hơn. Vì vậy, việc điều tiết ăn uống để luôn giữ cơ thể cân đối là rất quan trọng.
Một điểm mới khác mà người chơi có thể đã quen khi chơi Grand Theft Auto V, đó chính là chế độ góc nhìn thứ nhất. Nếu người chơi cảm thấy không thỏa mãn khi bắn súng dưới góc nhìn thứ ba thì góc nhìn mới này sẽ hấp dẫn và kịch tính hơn rất nhiều!
Tuy nhiên, lối di chuyển lại trở thành điểm trừ của góc nhìn này khi Rockstar Games lại tích hợp cả việc di chuyển lẫn quay màn hình vào… cần điều khiển trái, chưa kể đến mức độ nặng nề khi di chuyển tại góc nhìn này tạo cảm giác cực kỳ khó chịu. Có lẽ góc nhìn này chỉ hợp để bắn súng mà thôi!
Độ tùy biến nhân vật và vũ khí còn được mở rộng ra trong Red Dead Redemption 2 một cách chi tiết khi người chơi có thể tự do tùy chỉnh gần như mọi thứ của anh chàng Arthur Morgan: trang phục, đầu tóc, râu ria và đặc biệt là vũ khí.
Người chơi có thể lựa chọn hàng tá những thay đổi cho vũ khí của mình, từ việc nâng cấp độ ổn định, tầm bắn, hỏa lực cho tới việc trang trí để cho từng món vũ khí mang đậm “chất riêng” của bạn như thay đổi màu sắc, chất liệu, họa tiết và điêu khắc.
Bên cạnh khả năng tùy biến “vô biên” của trò chơi, sợi dây liên kết giữa bạn và chú ngựa đồng hành cũng được “đặt nặng” lên bàn cân. Giờ đây, giữa bạn và ngựa sẽ có một điểm liên kết, một chú ngựa có mức độ liên kết với chủ càng cao, thì khả năng hỗ trợ của chú ngựa đó trên hành trình chinh phục miền Tây càng lớn.
Càng trung thành với bạn, ngựa sẽ có thể nhận diện tiếng gọi của bạn ở khoảng cách xa hơn (khác với phần đầu, khi người chơi có thể hú ngựa bất kỳ nơi nào mà họ muốn), dễ bảo hơn và mở ra nhiều kỹ năng mới.
Cũng như bao loài động vật khác, chú ngựa của bạn sẽ có thanh máu riêng của mình, nếu như thanh máu tụt về 0, chúng sẽ chết. Trái ngược với Red Dead Redemption khi ngựa có khả năng “hồi sinh” thì ở Red Dead Redemption 2, nếu trong khoảng thời gian ngắn khi ngựa ngã gục mà bạn không chích thuốc cho chúng, bọn chúng sẽ vĩnh viễn ra đi và bạn sẽ phải tìm kiếm một chú ngựa khác để “vun đắp tình cảm” lại từ đầu.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN ĐỌNG…
Mặc cho những trải nghiệm tuyệt vời mà Red Dead Redemption 2 mang đến, trò chơi cũng không tránh khỏi một số bất cập nhỏ nhặt làm cản trở quá trình chơi.
Điều đầu tiên phải kể đến đó chính là tốc độ di chuyển và tốc độ quay người của nhân vật khá chậm chạp, đôi khi bị giới hạn nặng nề khiến cho việc di chuyển hết sức khó khăn.
Nếu bạn “vô tình” bị mắc kẹt ở một vị trí nhỏ hẹp nào đó (chẳng hạn như giữa hai phiến đá, trong một căn lều nhỏ) trong lúc bị giới hạn tốc độ thì đây thật sự là một “nỗi ác mộng” khi phải loay hoay tìm cách thoát ra.
Ngoài ra, trong một vài phân cảnh nhiệm vụ, việc giới hạn tốc độ này trở nên cực kỳ khó chịu khi “ép buộc” người chơi phải đi cùng tốc độ với những nhân vật khác nhằm kích hoạt các đoạn cắt cảnh. Điều này có thể sẽ chấp nhận được nếu như nó không diễn ra quá nhiều trong quá trình chơi.
Không may thay, Red Dead Redemption 2 lại quá lạm dụng điều này nhằm tạo ra những cảnh quay mượt trong trò chơi nhưng “vô tình” làm gián đoạn trải nghiệm của người chơi không ít.
Bên cạnh đó, độ chân thực của trò chơi đôi khi cũng là một điều gây trở ngại dành cho người chơi. Trong một số nhiệm vụ chiến đấu có kèm theo đồng đội, người chơi sẽ thường xuyên bắt gặp những tình huống “dở khóc dở cười” khi đối phương “lỡ tay” bắn chết đồng đội của bạn, khiến cho nhiệm vụ thất bại và bạn phải chơi lại từ đầu.
Điều này đã được hiện hữu trong dòng game Grand Theft Auto, tuy nhiên, đến Red Dead Redemption 2 mới thể hiện rõ độ khó chịu của nó, bởi xuyên suốt hành trình của Arthur Morgan, anh luôn phải đi làm “bảo mẫu” cho mọi thành viên trong băng đảng chứ không được thường xuyên “đơn thân độc mã” như anh chàng John Marston trong Red Dead Redemption.
[su_quote]Mặc cho những trải nghiệm tuyệt vời mà Red Dead Redemption 2 mang đến, trò chơi cũng không tránh khỏi một số bất cập nhỏ nhặt làm cản trở quá trình chơi.[/su_quote]THÔNG TIN
- Sản xuất: Rockstar Games
- Phát hành: Rockstar Games
- Thể loại: Hành động | Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 26/10/2018
- Hệ máy: PC, PS4, Xbox One
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ROCKSTAR GAMES
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4
BÀI MỚI NHẤT
- Team Fortress 2 ra tập truyện cuối cùng… sau gần 8 năm! – Tin Game
- 11 Bit Studios hủy Project 8, thực hiện sa thải hàng loạt! – Tin Game
- Mùa Lễ Hội, Mùa Nâng Cấp với GeForce RTX – Tin Gaming Gear
- Sonic the Hedgehog 4 sẽ khởi chiếu trong năm 2027! – Tin Game
- COLORFUL Giới Thiệu Dòng Bộ Nhớ iGame Shadow DDR5 – Tin Gaming Gear
- STALKER 2: Heart of Chornobyl “vá” hơn 1800 lỗi trong bản cập nhật 1.1! – Tin Game