Skip to content

Redemption Reapers – Đánh Giá Game

Redemption Reapers

Redemption Reapers – Trong một thời gian rất dài, Nhật Bản có thể coi như một “cái nôi” của ngành game với hàng loạt những nhà sản xuất cả về phần cứng, lẫn phần mềm hàng đầu đầy ngưỡng mộ. Thế nhưng đây cũng là một trong những thị trường “đóng” nhất thế giới, với hàng loạt những studio chỉ sản xuất hàng “nội địa” phục vụ cho nhu cầu game thủ trong nước có “gu” thưởng thức hoàn toàn riêng biệt.

Điều này cũng dẫn đến sự ra đời của những biến tấu mang dấu ấn không thể xóa nhòa trong ngành công nghiệp game, mà nổi tiếng nhất là thể loại JRPG, một nhánh phụ của dòng game nhập vai nói chung, với lối chơi và xử lý cốt truyện độc đáo theo một phong cách rất khác so với những tựa game đến từ các nhà sản xuất phương Tây.

Không chỉ có thế, trên phương diện game chiến thuật, các studio xứ sở mặt trời mọc cũng có con đường đi riêng, hình hành phong cách chơi rất đặc trưng của riêng thị trường này khi pha lẫn rất nhiều yếu tố nhập vai với cốt truyện, bám sát theo tuyến nhân vật với nhiều dòng game dù ra đời cách đây hơn 20 đến 30 năm nhưng vẫn tồn tại và kéo dài cho đến tận ngày nay như Fire Emblem, Tactics Ogre, Super Robot Wars hay Disgaea

Thế nhưng trong cơn thoái trào chung của thể loại game chiến thuật ở phạm vi toàn thế giới gần đây, ngoài những tên tuổi đã thành danh từ lâu, có rất ít studio mới cảm thấy “mặn mà” với thể loại này, thế nên các dòng game (franchise) mới vừa hiếm lại vừa ít, khiến các game thủ yêu thích thể loại game chiến thuật phong cách Nhật Bản không có nhiều lựa chọn để “đổi món”.

Gần đây, Adglobe, một studio khá trẻ có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, vừa cho ra mắt tựa game chiến thuật phong cách Nhật Bản Redemption Reapers không lâu sau sự thành công của tựa game đầu tay ENDER LILIES: Quietus of the Knights.

Vậy tựa game mới toanh này có đủ sức thỏa mãn “cơn thèm” của cộng đồng game thủ hâm mộ?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Những nỗ lực đáng khen ngợi!

Thể loại game chiến thuật theo phong cách Nhật Bản là một trong những thể loại game lâu đời, “thoát thai” từ thể loại game nhập vai khi kết hợp với lối chơi theo lượt đặc trưng của cờ bàn (board game), vốn được du nhập và trở nên thịnh hành ở nước này từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Người chơi sẽ theo chân của một nhóm các anh hùng, lãnh đạo các đơn vị quân khác biệt bước lên cuộc hành trình chống lại hết các toán quân này đến các toán quân khác trên từng chiến trường cụ thể, từ đó mà nhân vật lên cấp, nhận được thêm các trang bị mới, kỹ năng mới và câu chuyện được diễn tiến thông qua lời kể hay các đoạn hội thoại của nhân vật và các đoạn phim cắt cảnh theo một cách cân bằng giữa cả hai yếu tố nhập vai và chiến thuật mà các tựa game khác đến từ phương Tây khó làm được.

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Điều này có thể thấy rất rõ nét trong cách mà một studio gạo cội trong lĩnh vực game chiến thuật, Creative Assembly, cảm thấy khá bối rối khi xử lý vai trò của các anh hùng được nâng lên đến mức thần thánh trong Total War: Three Kingdoms, dẫn đến thất bại tương đối của tựa game này mà không thể kéo dài với các nội dung mở rộng như nhiều tựa game khác của hãng.

Về mặt này, Redemption Reapers đã làm rất tốt và thậm chí, những người quá quen với thể loại game chiến thuật phong cách Nhật Bản sẽ cảm nhận được “hơi thở wibu” phả vào mặt ngay từ những màn chơi đầu tiên.

Thật vậy, người chơi được “tiếp đón” bằng những đoạn phim dẫn truyện được xây dựng bằng CG (Computer-Generated) và lồng tiếng vô cùng tỉ mỉ, giới thiệu những “nhân vật chính” của toàn bộ cuộc hành trình, đó là những người lính trẻ tuổi trong một đơn vị đặc biệt vừa tan tác sau cuộc xâm lăng của giống loài Mort huyền bí.

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Gần như mỗi màn chơi đều có các đoạn phim CG đầy công phu giới thiệu bối cảnh cho riêng mình, khiến cho cốt truyện được dẫn dắt khá hợp lý, giúp người chơi dễ dàng theo dõi diễn biến, nối liền mạch tất cả các trận chiến vốn có phần rời rạc để tạo thành một thể hệt như một cuốn truyện hay một bộ phim, qua đó nêu bật các tính cách, hành xử của nhân vật trên suốt cuộc hành trình.

Mỗi nhân vật trong game được xây dựng với một cá tính hoàn toàn độc đáo cho riêng mình, chẳng hạn như cô nàng Sarah có phần hơi bốc đồng nhưng đầy lòng nhân hậu, anh chàng Glenn có dáng vẻ lạnh lùng nhưng luôn tỏ ra là người bạn đồng hành đáng tin cậy, hay chàng chiến sĩ trẻ Lugh thì lúc nào cũng thích tỏ ra “cool ngầu”.

Với những đoạn cắt cảnh này, dù là một tựa game chiến thuật nhóm, thế nhưng cách khắc họa nhân vật của Redemption Reapers còn rõ nét hơn cả một tựa game nhập vai theo lượt kiểu truyền thống như King Arthur: Knight’s Tale, bởi mỗi nhân vật đều có cá tính riêng thay vì để Sir Mordred “bao sân” hầu như toàn bộ thời lượng game, khiến cho các nhân vật khác trở nên mờ nhạt không đáng kể.

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Phần hội thoại trước trận đấu cũng được tiến hành khá tinh gọn, không quá dài dòng làm người chơi phải nản lòng như với Brigandine: The Legend of Runersia, khiến cho trải nghiệm của người chơi là vô cùng nhẹ nhàng và sát sao.

Cơ chế chiến trận được thể hiện khá nhuần nhuyễn với phương thức tấn công phối hợp mới mẻ, thể hiện những châm chước nhất định của nhà thiết kế lối chơi Masayuki Horikawa đối với thể loại chiến thuật theo lượt này, nhất là khi bạn không sở hữu các “đại chiêu” với tầm sát thương rộng, hay các chiêu đặc thù mang hiệu quả ma pháp đi kèm như trong Triangle Strategy.

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Dĩ nhiên là trò chơi vẫn bỏ ngỏ cho bạn có thể lựa chọn những cách khác để kết thúc màn chơi trong game tùy theo kịch bản. Chẳng hạn như bạn có thể bỏ qua đám đông đối thủ mà … chạy trối chết, hay càn quét bản đồ để tìm kiếm mở khóa các “kho báu”.

Trên thực tế, trên khía cạnh nào đó thì Redemption Reapers thiên về một tựa game chiến thuật nhóm theo lượt nhiều hơn là một tựa game chiến thuật thông thường, khi số nhân vật của bạn có thể điều khiển được có phần hạn chế.

Bạn cũng phải tăng cường kinh nghiệm, nâng cấp các tuyệt kỹ và vũ khí để có thể đối đầu với những đối thủ ngày càng mạnh mẽ, hay các con trùm cần đến màn “đánh hội đồng” từ tất cả các thành viên.

Redemption Reapers thiên về một tựa game chiến thuật nhóm theo lượt nhiều hơn là một tựa game chiến thuật thông thường

Redemption Reapers - Đánh Giá Game

Tất nhiên là tựa game cũng đặt ra những thử thách nhất định trong việc quản lý tài nguyên.

Các vũ khí hàng đầu đem lại sức công phá mãnh liệt hơn, thế nhưng chúng cũng rất dễ hao mòn khi sử dụng và giá tiền và tài nguyên để sửa chúng có thể “ăn mòn” ngân khố của bạn, rất khó để bạn có thể mua sắm trang bị và nâng cấp về sau.

Tất cả những yếu tố này tạo nên một lối chơi cân bằng, hợp lý với những thử thách nhất định, rất phù hợp với phong cách chơi “Medieval Fantasy” (huyền huyễn Trung cổ) mà tựa game lấy bối cảnh.

Phần hình – âm đều được nhà phát triển game chăm chút trong phạm vi vừa phải.

Phải nói rằng Redemption Reapers là một tựa game được phát hành chính thức cho hệ máy cầm tay có cấu hình ọp ẹp Nintendo Switch, thế nên với phiên bản phát hành trên PC và các phiên bản dành cho các hệ máy console khác, có lẽ nhiều người chơi sẽ không cảm thấy quá mỹ mãn với chất lượng đồ họa mà tựa game thể hiện.

Thế nhưng ở một chừng mực nào đó, đội ngũ họa sĩ và thiết kế đã nỗ lực rất nhiều khi đem đến những màn chơi đẹp được thiết kế vô cùng công phu, với nhiều chi tiết và địa hình khác nhau xuyên suốt phần chơi chiến dịch.

Các diễn hoạt động tác và hiệu ứng chiêu thức cũng có sự chăm chút đáng ghi nhận, tạo ra đặc điểm riêng của từng chiêu với những động tác đầy sức mạnh, cùng với đó là các đoạn cắt cảnh cho các đòn đánh chí mạng (critical) có phần bạo lực nhưng vẫn rất ấn tượng!

Về mặt âm, ngoài các đoạn phim CG được lồng tiếng tỉ mỉ, các bài nhạc nền cũng được phối âm vô cùng hòa hợp với trận chiến, đem tới hứng khởi nhất định cho người chơi, nhất là khi nhịp game khá chậm rãi, dễ gây ra cảm giác nhàm chán.

Về tổng thể, Redemption Reapers thể hiện rất nhiều nỗ lực của đội ngũ phát triển game tại Adglobe Studio cả về mặt lối chơi, đồ họa lẫn âm thanh, xét trên từng phần riêng lẻ.

BẠN SẼ GHÉT

Kết cấu rời rạc!

Mặc dù đã rất nỗ lực xây dựng một kết cấu thống nhất về nhiều mặt cho Redemption Reapers với sự kết hợp từ rất nhiều nhà thiết kế kỳ cựu trong thể loại JRPG, thế nhưng khi có quá nhiều người nổi tiếng tham gia vào dự án thì rất dễ để các yếu tố riêng lẻ này trở thành một nắm cát rời rạc, hay dân gian có câu “chín người mười ý”.

Trước hết, đây là một tựa game phát triển đầu tiên cho nền tảng Nintendo Switch, thế nên ngoài vấn đề chất lượng đồ họa còn hạn chế, phương thức điều khiển của game cũng không quá thân thiện với chuột và bàn phím.

Gần như mọi thứ đều được xây dựng xung quanh tay cầm điều khiển, khiến cho chuột trở nên thừa thãi, có phần gây mất tự nhiên cho những người đã quen với PC.

Bên cạnh đó, phần cốt truyện lại khá ngây ngô, có phần mô phỏng theo thế giới Trung địa (Middle Earth) trong loạt phim và game Lord of The Rings, kết hợp với một số yếu tố Nhật Bản khi một nhóm anh hùng Ashen Hawk Brigade (như thể “năm anh em siêu nhân”) có thể cứu cả thế giới khi đứng trước sự xâm lăng ồ ạt của giống loài Mort (mô phỏng theo loài Orcs trong thế giới của Tolkien) thần bí.

Nghe thì có phần hơi vô lý khi hết quốc gia này đến quốc gia khác sụp đổ dưới gót sắt của quân xâm lược, trong khi các anh hùng của chúng ta lại có thể hoành hành bá đạo đến tận hang ổ của kẻ thù, hệt như cái cách xây dựng nhân vật hoàng tử Noctis đầy vô lý trong Final Fantasy XV phải đi đánh quái để kiếm tiền… trả hóa đơn sửa xe.

Thực sự thì câu chuyện chỉ có vậy, thẳng đuồn đuột từ đầu đến cuối và gần như không có bất kỳ các yếu tố kịch tính hay “Plot Twist” (vòng xoắn kịch bản) nào đáng kể ngoại trừ đoạn phim cắt cảnh cuối game cố gắng “nhuộm” vào một chút mùi bi tráng không cần thiết.

Thậm chí ngay cả với các trận đấu trùm cũng không đem lại quá nhiều cảm xúc khi chúng không sở hữu những cá tính riêng biệt, những thử thách ấn tượng hay bất cứ điều gì khác mà chủ yếu là lượng lính bảo vệ đông đảo, cùng lượng máu đủ “trâu” để thử thách chiến thuật của người chơi.

Điều này cũng dẫn tới một hệ lụy khác là nhiều lúc Redemption Reapers lại quá nặng tính “cày cuốc” vô nghĩa khi bạn phải cố gắng đánh hạ càng nhiều đối thủ càng tốt để kiếm điểm kinh nghiệm và tài nguyên lên cấp, thay vì lựa chọn một số con đường khác để hoàn thành nhiệm vụ màn chơi.

Thậm chí khi chơi đủ lâu, bạn sẽ nhận ra rằng tất cả những gì bạn cần làm trên thực tế là… chọn chỗ đứng cho các nhân vật sao cho phù hợp rồi đối thủ sẽ tự động sa vào “vòng tay ôm ấp” của nhóm bạn, mặc sức ra những đòn đánh combo gây ra tiêu hao lượng máu khủng.

Cuối cùng, với tất cả những yếu tố này, thời lượng chơi tổng cộng của game, dù khá chậm, nhưng cũng chỉ vào khoảng 5 giờ mà thôi, ngang với một số tựa game nhỏ khác cùng thể loại như Rise Eterna hay Banner Of The Maid, thế nhưng mức giá đến 800,000VND hay 50USD trên phiên bản quốc tế và Nintendo Switch, là khá cao so với những gì mà tựa game mang lại cho bạn.

nhiều lúc Redemption Reapers lại quá nặng tính “cày cuốc” vô nghĩa khi bạn phải cố gắng đánh hạ càng nhiều đối thủ càng tốt

6.0

Redemption Reapers thể hiện rất nhiều cố gắng của đội ngũ làm game tại Adglobe, thế nhưng sự thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực game chiến thuật nhóm theo lượt lại khiến cho có khá nhiều "sạn" xuất hiện trong suốt quá trình thưởng thức tựa game.

Thông tin

  • Redemption Reapers
  • Nhà phát triển
    Adglobe Studio
  • Nhà phát hành
    Binary Haze Interactive
  • Thể loại
    Chiến thuật
  • Ngày ra mắt
    22/03/2023
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 64bit
  • CPU
    Intel Core i5
  • RAM
    8GB
  • GPU
    GTX 1060
  • Lưu trữ
    7GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11
  • CPU
    Intel Core i7 8700
  • RAM
    16GB
  • GPU
    MSI RX 480 4GB
  • Lưu trữ
    2TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Binary Haze Interactive. Chơi trên PC.

Tác giả

Thảo luận