Skip to content

RENOIR – Hoàng hôn bên dưới nấm mồ

RENOIR - Hoàng hôn bên dưới nấm mồ

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]huật ngữ “film noir”, nguyên gốc từ tiếng Pháp tức là “black film”, được dùng để chỉ những tác phẩm điện ảnh cổ điển nói về đề tài thế giới ngầm cực kỳ phổ biến từ những năm 1940 đến 1950, nhấn mạnh vào những chuẩn mực đạo đức và đam mê dục vọng của con người.

Sau đó, thể loại “khó xem khó hiểu” này dần được mở rộng đến với đại đa số công chúng và không ít những bộ phim “noir” hiện đại như Blade Runner, The Departed hay Fight Club đã giành được chỗ đứng trong lòng của giới ghiền phim ảnh.

Đối với video game, thể loại “noir” được giới thiệu rộng rãi lần đầu tiên qua Grim Fandango và loạt game Max Payne, và bắt đầu “bùng nổ” trong thời gian gần đây với The Wolf Among Us, Contrast, BioShock Infinite: Burial at Sea, White Night hay The Detail.

Hãng game độc lập Soulbound Games đến từ Cộng hòa Séc cũng đã khởi động dự án game “sặc mùi noir” với cái tên… khó có thể lẫn đi đâu được là “RENOIR” trên Kickstarter, lấy cảm hứng từ thể loại film noir cổ điển pha trộn những “hương vị” riêng. Với những thông tin đã được Soulbound Games cung cấp, Vietgame.asia xin giới thiệu đến các bạn những ấn tượng đầu tiên về cuộc “dạo chơi” sau khi màn đêm buông xuống trong RENOIR.

  • Sản xuất: Soulbound Games
  • Phát hành: Soulbound Games
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: Chưa xác định
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One | Mac | Linux
  • Giá tham khảo: Chưa xác định

[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]

Grim Fandango Remastered – Đánh Giá Game

White Night – Đánh Giá Game

RENOIR – Hoàng hôn bên dưới nấm mồ

[/su_service][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CỐT TRUYỆN ĐẦY BÍ ẨN[/su_heading]renoir-hoang-hon-ben-duoi-nam-mo-03.jpgrenoir-hoang-hon-ben-duoi-nam-mo-02.jpgTrong RENOIR, người chơi vào vai James Renoir, một thám tử tư với quá khứ bí ẩn, cố gắng bám trụ tại một thành phố bị nhấn chìm bởi tội ác và sự mục ruỗng đến tận cùng bên trong bộ máy chính quyền.

Vào một buổi tối giống như mọi buổi tối khác, Renoir đã sẵn sàng để gặp một người cung cấp thông tin. Anh ta cần thêm một “mẩu chứng cứ” dành cho vụ án tiếp theo của mình. Renoir đã làm việc này nhiều hơn số lần mà anh ta có thể nhớ nổi, và chính cái sự “thiếu cẩn trọng” này đã khiến Renoir phải đánh đổi bằng cả tính mạng – Bị bắn bởi một kẻ lạ mặt và bị bỏ mặc cho đến chết.

Nhưng câu chuyện của Renoir dĩ nhiên chưa kết thúc tại đây…

James Renoir tỉnh dậy. Mọi thứ đều trông bình thường, ngoại trừ việc Renoir… đã chết. Và cuộc hành trình bí ẩn của một kẻ “nằm bên dưới nấm mồ” bắt đầu.

Renoir phải tìm ra ngọn ngành của mọi việc, nhưng anh ta nhanh chóng nhận ra rằng mình không thể giao tiếp được với “người trần mắt thịt”, đồng nghĩa với việc Renoir hoàn toàn đơn độc trong cuộc hành trình vô phương này.[su_quote]Người chơi vào vai James Renoir, một thám tử tư với quá khứ bí ẩn, cố gắng bám trụ tại một thành phố bị nhấn chìm bởi tội ác và sự mục ruỗng đến tận cùng bên trong bộ máy chính quyền[/su_quote]

ỦNG HỘ GAME

[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỐI CHƠI PHÁ CÁCH[/su_heading]renoir-hoang-hon-ben-duoi-nam-mo-04.jpgSự tương phản giữa ánh sáng và bóng đêm là nhân tố quan trọng nhất – không chỉ đối với phong cách nghệ thuật của RENOIR, mà còn ở lối chơi của game. Renoir không thể làm lộ mình trước ánh sáng, và công đoạn tìm kiếm lối đi trong bóng đêm cũng chính là trọng tâm lối chơi của RENOIR.

Tuy nhiên, Renoir không hề hoàn toàn “bất lực” trong mọi tình huống. Trong lúc cần giải quyết vô số các câu đố khác nhau, Renoir có thể “gọi hồn” những người đã chết tại hiện trường vụ án và giúp đỡ mình.

Cụ thể là trong một khoảng thời gian ngắn, người chơi có thể trở thành “nạn nhân” và thực hiện một chuỗi hành động khác nhau, mà mỗi khi bắt đầu “chuyển động” sẽ giúp cho Renoir vượt chướng ngại vật. Những linh hồn này cũng ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng hơn, thế nên Renoir có thể sử dụng “chúng” để mở đường tới bóng đêm.[su_quote]Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng đêm là nhân tố quan trọng nhất – không chỉ đối với phong cách nghệ thuật của RENOIR, mà còn ở lối chơi của game[/su_quote]Lấy một ví dụ từ đoạn video trên:

  • Renoir đang đứng tại hiện trường với hai nạn nhân và đường đi bị chặn bởi ánh sáng và hơi nước.
  • Người chơi có thể tạm thời nhập hồn vào nạn nhân đầu tiên, leo lên tầng 2, đi qua ô cửa sổ có ánh sáng chiếu ra (khác với Renoir, những nạn nhân có thể “phơi mình” trước ánh sáng trong khoảng thời gian ngắn), nhảy xuống và tắt ngọn đèn.
  • Khi người chơi nhập hồn vào nạn nhân thứ hai, các hành động của nạn nhân đầu tiên được ghi lại và tự động diễn ra giúp cho người chơi tính toán bước đi tiếp theo. Nạn nhân thứ hai chờ đến khi ngọn đèn được tắt, leo lên tầng 2 rồi nhảy vượt qua ngọn đèn cuối cùng và tắt van hơi nước.
  • Cuối cùng, người chơi điều khiển Renoir và vượt qua chướng ngại vật trong khi hai nạn nhân thực hiện lại các hành động trước đó.

Đây cũng là yếu tố then chốt trong lối chơi chính của RENOIR. Người chơi sẽ phải canh thời gian, lập ra những hành động cần thiết và dĩ nhiên là “hợp tác” với các nạn nhân để có thể giải những câu đố trong game.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]NGUỒN CẢM HỨNG VÀ PHONG CÁCH[/su_heading]renoir-hoang-hon-ben-duoi-nam-mo-01.jpg[su_quote]Người chơi sẽ trải ngiệm một phong cách chơi chậm rãi hơn, nhấn mạnh vào yếu tố khám phá và giải đố[/su_quote]RENOIR có thể được gọi là một tựa game “platformer“, nhưng thực sự mà nói thì cụm từ này không hẳn là đúng đối với tựa game này. Sẽ không có những pha hành động “điên cuồng” hay các phân đoạn “nhảy nhót” liên tục. Người chơi sẽ trải ngiệm một phong cách chơi chậm rãi hơn, nhấn mạnh vào yếu tố khám phá và giải đố, tương tự những tựa game như Limbo, Braid hay The Swapper.

Về phong cách mỹ thuật, RENOIR lấy cảm hứng từ những bộ phim ‘noir’ đen trắng kinh điển từ khoảng những năm 50-60 của thập kỷ trước, tiêu biểu như Out of the Past, The Big Combo, The Big Sleep, Double Indemnity hay Sunset Blvd.

Thành phố giả tưởng trong RENOIR là một nơi đầy thống khổ, chứa chấp tội ác ngày một leo thang, cơ quan thực thi pháp luật mục nát, người dân sinh sống dưới “ách” cai trị của một “cơ quan quyền lực” tuyệt đối.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Hiện tại, RENOIR đang trong giai đoạn quyên góp vốn trên Kickstarter với mục tiêu là £39,000. Theo như Soulbound Games cho biết, nếu như dự án thành công thì tựa game sẽ chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2017 trên các hệ máy PC, PS4, Xbox One cùng các hệ điều hành Windows, MAC và Linux.[su_divider]

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ