Vietgame.asia

Rise of the Tomb Raider – Huyền thoại trỗi dậy

by

BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC SQUARE ENIX HỖ TRỢ[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]omb Raider – dòng game với nhân vật chính là nàng Lara Croft xinh đẹp từng được coi là một biểu tượng của làng game thế giới.

Thế nhưng từ năm 2000 trở đi, nó đã dần trở nên lụn bại. Những bản Tomb Raider mới cứ lần lượt ra mắt, dù hình ảnh có đẹp hơn, vẫn không thể cứu vãn lối chơi dần một nhạt nhòa.

Vì vậy, sau khi ra mắt Tomb Raider: Underworld vào năm 2008, đội ngũ Crystal Dynamics đã quyết định ngồi lại với nhau và quyết định cần phải có một sự thay đổi lớn lao để có thể cứu vãn dòng game này. Tất cả đều đồng ý rằng: Tomb Raider phải được “khởi động” (reboot) lại từ đầu.

Và kết quả là Tomb Raider 2013 ra mắt, người chơi đã được diện kiến một nàng Lara Croft thời niên thiếu, còn non nớt, yếu đuối và mỏng manh nhưng đã lộ rõ những khí chất can trường của một huyền thoại sau này.

Thừa thắng xong lên, Crystal Dynamics đã bắt tay cho dự án kế tiếp: Rise of the Tomb Raider, song song đó là tung ra tiếp ngoại truyện (spin-off) của thương hiệu Lara Croft với tựa game Lara Croft and the Temple of Osiris.

MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin
SỰ KHỞI ĐỘNG HOÀN HẢO TỪ “TOMB RAIDER 2013”
Trong quá trình thực hiện Tomb Raider 2013, đội ngũ phát triển đã lên nhiều ý tưởng “điên rồ” như biến Tomb Raider trở thành một tựa game… kinh dị, hay cưỡi ngựa du hành như Shadow of the Colossus, hoặc thậm chí có một người bạn khỉ đồng hành. Đó là những ý tưởng trước khi bối cảnh tàn khốc về một cuộc chiến sinh tồn được tạo nên như chúng ta đã biết.

Lara Croft giờ đây trở thành nữ khảo cổ gia vừa tốt nghiệp đại học, may mắn sống sốt sau một vụ đắm tàu khủng khiếp và lạc trên hòn đảo mang têng Yamatai, ngụ tại Tam Giác Rồng (Dragon’s Triangle), vùng biển nguy hiểm nhất tại Nhật Bản. Không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nàng Lara giờ còn phải đối đầu với những thế lực đen tối hay những kẻ sống sót tại đây.“Dự án này giống như trò đánh bạc” – đạo diễn sáng tạo Noah Hughes từng cho biết. “Chúng tôi có một thương hiệu dễ nhận biết nhất trong lịch sử game, và người chơi thì muốn cảm nhận sự tươi mới và hiện đại. Vì thế chúng tôi đã chịu rất nhiều áp lực.”

Chúng tôi có một thương hiệu dễ nhận biết nhất trong lịch sử game, và người chơi thì muốn cảm nhận sự tươi mới và hiện đại. Vì thế chúng tôi đã chịu rất nhiều áp lực
Khi Tomb Raider 2013 ra mắt, nó đã tạo nên một hành trình đầy cảm xúc, cùng lối chơi hiện đại. Kết quả, Square Enix bán được hơn một triệu bản game chỉ sau 48 giờ phát hành, và cho đến nay, tựa game này đã được doanh số 7 triệu bản, một con số vô cùng ấn tượng!

Thế nhưng, thành công này đã đánh đổi nhiều sự hy sinh lớn lao từ đội ngũ phát triển. Một vài thành viên cho biết họ phải làm việc liên tục 18 giờ mỗi ngày trong gần một năm, phải hi sinh sở thích cá nhân, thời gian cho bạn bè và gia đình. Sự khổ công được đền đáp, Crystal Dynamics đã tạo nên một bản Tomb Raider hay nhất từ trước đến nay.

Giờ đây, với Rise of the Tomb Raider, họ chỉ cần thực hiện lại điều đó một lần nữa.

KHÔNG CHỈ LÀ MỘT GAME PHIÊU LƯU ĐƠN GIẢN…
rise-of-the-tomb-raider-huyen-thoai-troi-dayTrước khi hiểu được mục đích hành trình sắp tới của Lara trong Rise of the Tomb Raider, chúng ta hãy tìm hiểu điều gì đã ảnh hưởng đến cách xây dựng kịch bản của Crystal Dynamics. Ngay từ đầu, họ không muốn tạo nên những động cơ phiêu lưu đơn giản, với các tình tiết dễ dãi.Với Lara Croft, bất kỳ hành trình nào của cô cũng phải mang một sứ mệnh lịch sử và vĩ đại hơn bình thường, tương tự như câu nói “Đừng làm những gì người khác có thể làm, và hãy làm nếu điều đó người khác không thể làm hoặc sẽ không làm” của Amelia Earhart – người phụ nữ đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương.

Tất nhiên, Lara đã “trải nghiệm” những thứ không phải ai cũng thấy. Cô đã phải trải qua một cuộc chiến sinh tồn, nhìn thấy bạn bè chết, và chứng kiến những sức mạnh siêu nhiên.

“Tìm kiếm nền văn minh thất lạc, cổ vật và đem chúng về việc bảo tàng – là những thứ thích hợp dành cho người vừa tốt nghiệp đại học.” – đạo diễn sáng tạo Noah Hughes, giải thích.

“Thế nhưng vào cuối câu chuyện phần trước, những gì trải qua đã thay đổi hoàn toàn thế giới cô ấy.”

Với Lara Croft, bất kỳ hành trình nào của cô cũng phải mang một sứ mệnh lịch sử và vĩ đại hơn bình thường
MỘT THÂN PHẬN MỚI
Lara Croft giờ đây không chỉ là nhà khảo cổ học đơn thuần, mà là người muốn khám phá những bí mật còn ẩn chứa đằng sau các nền văn minh thất lạc hàng thế kỷ.

Sau khi những sự kiện tại Yamatai kết thúc, một tổ chức bí ẩn mang tên Trinity đã che đậy mọi thứ, kể cả những gì Lara đã thực hiện. Không nản lòng, cô quyết định tiếp tục hành trình mới đến một ngôi mộ nổi tiếng, được biết như là nơi trú ngụ của linh hồn một nhà tiên tri bất tử.

Điều đó giải thích tại sao Lara lại có mặt tại Siberia, cụ thể là ở thành phố mất tích dưới nước tại Kitezh, một huyền thoại tại Nga có thể sánh ngang với đại lục Atlantis dưới đáy biển.

“Lara trong tựa game đầu tiên hầu như không biết cô ấy là ai, và cô ấy có thể làm được gì, bởi mọi thứ đều quá mới mẻ” – người đứng đầu Crystal Dynamics, Darrell Gallagher giải thích.

“Trải qua một cuộc chiến sinh tồn, cô ấy nhận ra được sức mạnh bên trong của mình. Rằng cô không phải chỉ là một nhà khảo cổ đơn thuần, mà là một Tomb Raider – một dạng nhân vật phức tạp hơn những gì cô ấy tưởng tượng. Nó chính là định mệnh của Lara.”

Việc đưa Lara trở về hầm mộ – “nơi chốn” quen thuộc cũng là một điều đáng trông đợi, sau khi phiên bản 2013 dường như đã xem nhẹ vấn đề này. Thế nhưng theo Gallagher, đội ngũ phát triển sẽ không quá chú tâm vào nó: “Điều quan trọng là chúng tôi phải tiếp tục phong cách đã bắt đầu ở Tomb Raider 2013. Chúng tôi cũng hứng thú với những ngôi mộ và đang đặt chúng trong trọng tâm, nhưng không cần thiết phải quay về năm 1996, vì đây đã là thời hiện đại rồi.”

Điều này có nghĩa, lối chơi hành động-sinh tồn ở phiên bản trước sẽ được Rise of the Tomb Raider kế thừa và phát triển nó ở một mức độ mạnh mẽ hơn nhiều.rise-of-the-tomb-raider-huyen-thoai-troi-day

Lối chơi hành động-sinh tồn ở phiên bản trước sẽ được Rise of the Tomb Raider kế thừa và phát triển nó ở một mức độ mạnh mẽ hơn nhiều
rise-of-the-tomb-raider-huyen-thoai-troi-day
CUỘC CHIẾN SINH TỒN MỚI!
rise-of-the-tomb-raider-huyen-thoai-troi-dayCó một điểm thú vị về Crystal Dynamics mà ít ai biết, đó là trụ sở chính của họ là một tòa nhà bằng kính nằm sát bờ biển ở Redwood City (California, Mỹ). Vì thế, các nhân viên tại đây luôn phải tìm cách tránh nắng biển. “Bất kỳ ai mới vào làm tại đây đều sẽ cần nón hoặc dù” – Gallagher cho biết. Liệu điều kiện này có ảnh hưởng ít nhiều gì đến cách mà Lara sinh tồn hay không?

Có thể có, mà cũng có thể không. Dù sao thì nhiệm vụ đầu tiên của Lara trong Rise of the Tomb Raider vẫn là xây dựng một căn cứ cho mình, nơi vốn được dùng để lưu game hoặc tăng kỹ năng trong phần đầu. Sau đó cô sẽ phải đi kiếm cho mình những thứ cần thiết cho việc sinh tồn, nhưng chúng giờ đây không dùng để tăng XP (điểm kinh nghiệm), hay nâng cấp vũ khí, mà người chơi phải điều chế ra nguyên liệu cần thiết cho việc đó.

Chẳng hạn, lá cây thu thập từ những cây nhỏ sẽ giúp chữa trị vết thương, hay da từ xác nai sẽ dùng để chế tạo những loại đạn đặc biệt (sao giống Far Cry 4 thế?). Muốn vũ khí trở nên “xịn” hơn, người chơi sẽ cần những nguyên liệu quý hiếm hơn, mà chỉ có thể thu thập trong khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như từ những con sói đầu đàn, vốn chỉ xuất hiện vào ban đêm để săn mồi (na ná một vài nhiệm vụ trong Dying Light nhỉ?).Theo nhà phát triển, lối chơi hành động bí mật (stealth) trong Rise of the Tomb Raider sẽ được chú trọng.

Ví dụ khi đụng độ một nhóm lính, Lara sẽ quăng một lon bia rỗng để đánh lạc hướng, một bài học cơ bản của thể loại ẩn nấp.

Thế nhưng nó sẽ không phức tạp như Metal Gear Solid, mà lối chơi trên chỉ giúp người chơi “đổi gió”. Nếu bị phát hiện, đơn giản là Lara chỉ việc xông ra và xả đạn với hệ thống chiến đấu thú vị có từ Tomb Raider 2013.

Dù với lựa chọn nào, người chơi cũng sẽ được thỏa mãn với lối chơi họ muốn.

Một điểm thú vị nữa mà Rise of the Tomb Raider mang tới, là ngoài việc đối đầu với kẻ thù tại Trinity, Lara còn phải trải qua cuộc chiến sinh tồn với những dã thú khủng khiếp ở nơi đây.

sự thay đổi lớn nhất của phần này so với phần trước, đó chính là “sự chủ động” của Lara
Như trong đoạn trailer Rise of the Tomb Raider, người chơi đã chứng kiến cuộc đụng độ giữa cô và một con gấu hoang dã khổng lồ.

Trên thực tế, khi đối đầu, Lara sẽ không có cách nào khác ngoài việc chạy trốn bằng cách leo lên để tránh những cú tát chết người. Theo nhà phát triển, đây sẽ là những pha QTE đầy hấp dẫn!

Theo Hughes, sự thay đổi lớn nhất của Rise of the Tomb Raider so với phần trước, đó chính là “sự chủ động” của Lara. Như thế nào?

“Trước kia, Lara muốn trốn thoát khỏi hòn đảo, vậy nên cô ấy chỉ lần theo một hướng nhất định, nhưng trong Rise of the Tomb Raider này, cô phải “mở khóa” được những bí mật ẩn giấu tại nơi đây.

Vì thế, tình huống này không giống như Lara bị “kẹt” tại đây. Nếu muốn, cô nàng có thể bay trở về London một cách nhanh chóng”.

Sự thay đổi tình huống như thế đã tạo nên một góc nhìn mới mẻ và phù hợp hơn dành cho cuộc phiêu lưu của Rise of the Tomb Raider.rise-of-the-tomb-raider-huyen-thoai-troi-day

LỜI KẾT
Như vậy, sau phần đề cập đến những yếu tố sinh tồn đang được xây dựng và phát triển, ta có thể thấy rằng đội ngũ Crystal Dynamics đã có những ý tưởng thú vị về hành trình mới của nàng Lara Croft và những khó khăn về một cuộc chiến sống còn sắp xảy ra trong Rise of the Tomb Raider.

Trong phần sau, Vietgame.asia sẽ tiếp tục đề cập đến vẻ đẹp của thế giới tuyết mà Lara sắp phải đương đầu, khi Rise of the Tomb Raider xuất hiện trên Xbox One, cũng như nói về các hầm mộ, một yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc đến dòng game này.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.tombraider.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/TombRaider”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/tombraider”][/su_icon_panel]