[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ADULT SWIM GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]“Rise and shine, Mr. Freeman, rise and sh-… khoan, nhầm game rồi!”
Những ai đã từng chơi qua dòng game Hyperdimension Neptunia hay chí ít nghe về nó chắc cũng không lạ gì với đề tài “parody” làng game dưới góc nhìn dí dỏm, quen thuộc dành cho những người có “thâm niên” chơi game lâu năm. Đề tài chủ đạo của Rise & Shine cũng đi theo con đường tương tự, thậm chí điều đó quá ư là dễ nhận thấy khi mà cái tên của trò chơi giống y đúc câu nói của G-Man trong Half-Life một cách… đáng ngờ cơ mà!
Thế nhưng, sản phẩm đầu tiên trên hệ máy PC và Xbox One của hãng Super Awesome Hyper Dimensional Mega Team (nên có luật cấm nhà phát triển game sở hữu tên dài hơn 3 từ) tuy sở hữu tiềm năng lớn, song sự thiếu kinh nghiệm đã cản bước Rise & Shine trở thành một tựa game đặc biệt, hay chí ít là đáng để chơi.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
- RAM: 8 GB
- Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
- HDD: 1TB
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”119459, 119812″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
MỘT KHẨU SÚNG KHÔNG… LÀM NÊN MÙA XUÂN
Trong Rise & Shine, hành tinh Gamearth bị một thế lực ngoài hành tinh trông giống như lính COG từ Gears of War tấn công (???), cậu bé Rise chứng kiến một “chiến binh huyền thoại” mà người viết-sẽ-không-nói-cho-bạn-biết-là-hắn-giống-y-đúc-Link-đâu tả xung hữu đột với kẻ thù và tử nạn, khẩu súng Shine biết nói (dĩ nhiên chẳng liên quan gì đến Shadow of The Damned) được chuyển lại cho Rise và công cuộc… cứu lấy hành tinh Gamearth bắt đầu. SPOILER: Marcus Fenix chẳng có thằng con nào tên là JD Fenix trong vũ trụ của Rise & Shine cả.
Yếu tố “parody” của trò chơi có lẽ là thứ khiến người viết cảm thấy thiếu… nhất quán nhất. Người viết bật cười khi biết được “vị vua” của Gamearth là ai, hay khi một chiếc xe tăng từ Contra đang chạy đằng sau cảnh nền, nhưng thỉnh thoảng trò chơi lại “ném” một số chi tiết khá là kỳ quặc và thừa thãi, chẳng hạn như khi Rise băng qua một chiếc cầu và con chó săn trong Duck Hunt hiện lên, cười và… cho nổ cây cầu, hay khi Rise nhảy qua một con tàu kẹt giữa một cái hố dung nham, con tàu rơi xuống rồi bỗng dưng một con ma trong Pacman nhảy lên chẳng vì lý do gì cả. Những tình tiết như thế này khiến cho yếu tố parody của Rise & Shine vô hình chung trở nên kém khéo léo hơn, “nhạt” và “nhảm” hơn. Người viết có cảm tưởng như nhà phát triển chỉ muốn đưa vào game thật nhiều “reference” về game cổ điển càng tốt thay vì ném cho họ những vai “cameo” nhỏ để làm nền cho câu chuyện chính.
Việc cốt truyện chính của game mờ nhạt một cách khó tả khiến cho yếu tố parody của Rise & Shine càng trở nên khó nuốt hơn. Người viết không rõ là trò chơi có ý định “nhại” lại The Last of Us hay BioShock Infinite bằng cách giới thiệu hai nhân vật mới là một người đàn ông trung niên và một cô bé câm xuất hiện ở đầu game hay không, nhưng kể cả có giải thích theo hướng nào đi chăng nữa, thì hai nhân vật này – tuy đồng hành với Rise trong phần lớn thời gian của game, chẳng để lại ấn tượng nào nổi bật với “động cơ” không rõ ràng. Phe phản diện cũng chẳng có gì đáng nhớ ngoại trừ vẻ ngoài và toàn bộ câu chuyện của trò chơi cũng chẳng đọng lại thứ gì đáng để nhắc đến. Nếu như Rise & Shine ít “phá vỡ bức tường thứ tư” và viết nên một câu chuyện xoay quanh yếu tố trào phúng về video game hay ho như Wreck-It Ralph thì có lẽ câu chuyện cũng như đề tài chủ đạo của trò chơi sẽ trở nên khá khẩm hơn nhiều.[su_quote]Việc cốt truyện chính của game mờ nhạt một cách khó tả khiến cho yếu tố parody của Rise & Shine càng trở nên khó nuốt hơn[/su_quote]Đội ngũ phát triển cho biết Rise & Shine là một tựa game bắn súng màn hình ngang buộc bạn phải động não (“thinking run-n-gun”), thế nên chẳng lạ gì khi mà các câu đố chiếm phân nửa trò chơi. Sở hữu phong cách platformer nhưng lối điều khiển của game lại giống với game bắn súng hai cò nhiều hơn: di chuyển với cần analog trái và ngắm bắn bằng analog phải (bạn bắt buộc phải ngắm thì mới được “nhả đạn”). Một số món “đồ chơi” như đạn điện từ, đạn phóng lựu và đạn điều khiển từ xa được vận dụng để giải đố, còn trong chiến đấu thì phong cách nấp sau vật chắn và xả đạn vẫn là lối chơi quen thuộc.
Đến tận bây giờ, người viết vẫn gãi đầu thắc mắc tại sao với những cơ chế tưởng chừng đơn giản như vậy mà Rise & Shine vẫn mắc quá nhiều sai lầm trong cách thức thực hiện lối chơi của mình. Ngắm bắn thiếu chuẩn xác một cách kỳ cục, những viên đạn càng đi ra xa khỏi họng súng của bạn thì chúng lại ngẫu nhiên bay trật hướng hồng tâm khiến cho chiến đấu ở tầm xa trở nên cục mịch một cách bất thường. Rise chỉ có thể “ăn đạn” đúng một hoặc hai lần là phải về lại điểm lưu game, thế nên cái sự thiếu nhất quán của đường bay các viên đạn trở thành cực hình đúng nghĩa khi người chơi đối đầu với nhiều kẻ địch cùng lúc.Đạn điều khiển từ xa (RC Bullet) là một trong những điểm thú vị nhất của Rise & Shine. Đúng như cái tên, bạn có thể dùng cần analog điều khiển hướng đi của viên đạn và kéo cò để nó phóng thẳng về hướng của hồng tâm, được áp dụng khá nhiều trong các phân đoạn giải đố… tuyến tính. Đúng vậy, mặc cho là một cơ chế khá thú vị, đạn điều khiển từ xa hoàn toàn vô dụng trong chiến đấu bởi bạn cần phải xả đạn càng nhiều càng tốt chứ không phải “vẽ trên không khí”. Đạn phóng lựu cũng tương tự, 60% kẻ địch trong game là các vệ tinh biết bay luôn lượn lờ xung quanh bạn chứ chẳng bao giờ đứng yên một chỗ, thế nên trừ phi giáp mặt những tên lính cầm khiên đỡ thì bạn nên cất phóng lựu đi và xả đạn thông thường thì hơn.
Việc độ dài của Rise & Shine chỉ nằm trong khoảng 3-4 tiếng đồng hồ có lẽ là tác nhân chính mà số lượng vũ khí của trò chơi “khiêm tốn” một cách khó tưởng. Chưa hết, trò chơi vẫn còn một số khuyết điểm khá kỳ quặc, chẳng hạn như bạn có thể bắn súng khi trượt (Dash) người, nhưng bạn lại không thể trượt khi đang nhảy? Rise & Shine cũng trở nên khó một cách quá đáng ở màn chơi cuối cùng, khi mà Rise đối đầu với con trùm chính ở nấc thứ 2 (mỗi con trùm có 3 nấc buộc người chơi phải nã đạn rồi thực hiện trò điều khiển đạn để vô hiệu hóa một nấc), game ném thẳng vào trận đấu hai con robot biết bay bé xíu cực kỳ nhanh nhẹn liên tục thả đạn về phía Rise, trong khi con trùm thì cứ “oanh tạc” bằng cả tá hạt đạn năng lượng và hỏa tiễn. May mắn rằng game vẫn sở hữu một vài phân đoạn thú vị nhất định, hai con trùm đầu tiên của game khá thử thách và thú vị hơn nhiều so với con trùm cuối cùng, hay phân cảnh Rise “tái nạp” năng lượng của Colossus cân bằng rất tốt khả năng thử thách tài di chuyển và nhả đạn của người chơi[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
HÌNH – ÂM ỔN THỎA
Thật đáng tiếc khi mà lối chơi của Rise & Shine lại không hề tương xứng với hình – âm của trò chơi chút nào. Phần âm nhạc của game hay một cách… quá thể với sự pha trộn hài hòa giữa âm hưởng dồn dập, dễ nhớ của thể loại rock và nhạc… giao hưởng với âm điệu bi tráng, đôi khi man mác buồn. Đồ họa của game được chăm chút tỉ mỉ với những đường nét đậm được vẽ chắc tay và cực kỳ tinh xảo; cảnh quan và nhân vật được thiết kế đầy chi tiết dẫu cho phần lớn các màn chơi trong game chủ yếu chỉ là đống đổ nát nối sau đống đổ nát.
Tuy vậy, đó cũng là một điểm trừ mà đáng lẽ ra Rise & Shine không nên mắc phải. Các màn chơi trong game được thiết kế cực kỳ chi tiết, nhưng vấn đề là gần như mọi màn chơi trong game đều có chung một mô-típ là sở hữu tàn tích ở khắp mọi nơi, từ buổi sáng cho tới ban đêm, từ công viên cho đến đường hầm, chí ít có khu vực hòn đảo NPC chỉ gồm có máy móc (nhưng một số nơi cũng gặp phải cảnh tượng đổ nát bởi cặp bài trùng Rise và Shine). Hình ảnh của Rise & Shine đáng nhớ vào ban đầu, nhưng cũng lặp lại khá nhiều về sau.[su_quote]Thật đáng tiếc khi mà lối chơi của Rise & Shine lại không hề tương xứng với hình – âm của trò chơi chút nào[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: Super Awesome Hyper Dimensional Mega Team
- Phát hành: Adult Swim Games
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 13/1/2017
- Hệ máy: PC | Xbox One
- OS: Windows 7/8/10 (64-bit OS required)
- Processor: 2.4 GHz Dual core
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: 512MB of Video Memory
- DirectX: Version 11
- Storage: 4 GB
[su_note note_color=”#00ccff”]
[su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”GIÁ THAM KHẢO” icon_color=”#ffffff”]
14.99 USD
[/su_service][/su_note][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://supermegateam.com/our-games/rise-shine/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/supermegateam”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/SuperMegaTeam”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/347290/”][/su_icon_panel]