Skip to content

Samorost 3 – Đánh Giá Game

Samorost 3 - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC AMANITA DESIGN HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]N[/dropcap]ghệ thuật và giải trí là hai loại hình tuy trông “dễ” đi đôi với nhau, kết hợp chúng lại tỏ ra không hề đơn giản, khi mỗi loại hình đều mang những đặc trưng riêng của mình, khiến việc làm nên một loại hình giải trí mang tính nghệ thuật tiêu tốn rất nhiều chất xám, vì chỉ cần một trong hai yếu tố trên mất cân bằng sẽ khiến tác phẩm ấy trở nên lố bịch.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

RazerLogo

  • Graphics: N/A

[/su_spoiler]

  • OS: Windows XP, 7, 8, 10
  • Processor: 1.7 GHz Dual Core
  • Memory: 1 GB RAM
  • Graphics: Intel HD 4000
  • DirectX: 9
  • Storage: 1 GB

[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Không phải nói đâu xa, That Dragon, Cancer hay Everybody’s Gone to the Rapture là những ví dụ điển hình cho việc mất cân bằng tính giải trí và nghệ thuật, khi cả hai tựa game mới ra mắt gần đây đều hứng chịu phê bình từ phía game thủ, đa phần vì họ gần như không cảm nhận được đây là game hay là… một bộ phim có thể tương tác rất hạn chế!

Tuy trông khó để làm nên một tựa game hài hòa giữa hai yếu tố như vậy, ở đâu đấy trong “biển” game bạt ngàn là những “viên ngọc” được mài dũa cẩn thận, xuất hiện một cách thầm lặng nhưng lại tỏa sáng trong lòng hàng vạn game thủ nhờ vào công sức của những nhà làm game tài năng, và Samorost 3 – tựa game “point & click” (trỏ & bấm) đến từ Amanita Design đã làm nên được kì tích ấy.

Vậy tựa game đến từ Cộng Hòa Séc này đã được “mài dũa” thế nào để trở nên đặc biệt trong mắt game thủ? Hôm nay Vietgame.asia sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu.[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]

Samorost 3 – Đánh Giá Game

Way of The Samurai 3 – Đánh Giá Game

Day of the Tentacle Remastered – Đánh Giá Game

Heavy Rain (PS4) – Đánh Giá Game

[/su_service][/su_note][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

Những câu đố “dễ nhưng không dễ”

Quan sát, thử lại nhiều lần và… bấm hết những gì có thể bấm trên màn hình nghe có vẻ nhàm chán, thế nhưng Samorost 3 đã chứng minh ngược lại định kiến ấy khi mang đến cho người chơi một thế giới tràn đầy sức sống lẫn chi tiết để tương tác: từ những bụi cỏ ven đường, những sinh vật kì lạ di chuyển ngang dọc cho đến các NPC đều rất có hồn và đầy biểu cảm, nhằm hạn chế tối đa việc người chơi phải căng mắt tìm đồ vật hay giải các câu đố trong môi trường tĩnh.

Chỉ với hai công cụ duy nhất là con chuột và chất xám, người chơi sẽ phải đương đầu với nhiều câu đố thử thách về mặt logic, lẫn tốc độ nhằm giúp nhân vật chính – một chú lùn trong bộ áo ngủ trắng – giúp đỡ các NPC xung quanh, đồng thời khám phá thêm nhiều hành tinh khác nhau và hé mở cốt truyện đằng sau chuyến phiêu lưu của chú.

Ngoài các tác vụ đơn giản như sử dụng các vật phẩm, nắm – thả đồ vật hay đơn giản là lập lại một chuỗi hành động nhất định, người chơi còn được thử sức với những câu đố mang tính logic như kể một câu chuyện hoàn chỉnh bằng việc xếp các lá bài hay cộng / trừ với những khối nước với các công thức khác nhau… Trong đó, các câu đố khó có thể giải đáp nếu người chơi không sử dụng cây sáo đặc biệt luôn ở trong túi đồ của nhân vật, vì việc tương tác với môi trường xung quanh lẫn NPC nhằm tìm lời giải cho câu đố gần như luôn xoay quanh cây sáo này.

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

[su_quote]Chỉ với hai công cụ duy nhất là con chuột và chất xám, người chơi sẽ phải đương đầu với nhiều câu đố thử thách về mặt logic lẫn tốc độ[/su_quote]Người viết chỉ có thể miêu tả các câu đố xuyên suốt game bằng hai chữ: Tuyệt vời! Từ cách sắp đặt các vật phẩm rải rác trong màn, tính logic của mỗi câu đố cho đến cả cách để giải quyết chúng đều rất sáng tạo và không kém phần thú vị, thậm chí từ “dễ thương” thật sự không thể phù hợp hơn khi phải miêu tả những gì nhà phát triển đã đem đến cho người chơi trong mảng giải đố, khiến những câu đố dù phức tạp đến đâu vẫn khó có thể khiến người chơi nản lòng khi bản thân chú lùn trong game sẽ luôn vỗ tay và khen thưởng cho mỗi câu đố được giải đáp, trong khi các NPC lẫn môi trường đa phần sẽ gợi ý cho người chơi cách giải đố nhất định thông qua những bong bóng hội thoại đầy những hình ảnh ngộ nghĩnh. Cho dù các câu đố không thật sự trở nên dễ dàng hơn, việc đem đến những gợi ý nho nhỏ lẫn khích lệ từ nhân vật chính khiến việc giải đố trở nên nhẹ nhàng và đầy phấn khích.[su_divider]

Bữa tiệc buffet âm-sắc toàn diện

“Mãn nhãn” và “phê” là cảm nhận chân thật nhất của người viết sau khi dành thời gian trải nghiệm Samorost 3 trong một thế giới được thiết kế chi tiết đến mức phải… kính nể với nhà phát triển: mỗi cảnh vật trên từng hành tinh mà người chơi khám phá đều được chăm chút từ những chi tiết nhỏ nhất như từng vết lồi lõm của những phiến đá, những tán cây xanh um cho tới một khu tổ của các sinh vật cư ngụ đều được vẽ tay và lên màu kĩ lưỡng miễn chê!

Không chỉ thế, thiết kế của các NPC và sinh vật xuyên suốt game đều rất đa dạng và toát ra nét đặc trưng cho hành tinh mà họ sinh sống, trong khi nhân vật chính dù được thiết kế đơn giản nhưng vẫn thể hiện rõ sự tinh nghịch và… cực kì dễ thương, đến nỗi người viết xin cam đoan bạn đọc sẽ bị “đốn tim” bởi độ dễ thương của chú trong suốt quá trình giải đố và phiêu lưu. Vốn đã từng phát triển các tựa game trước như Botanicula Machinarium, người viết vẫn không khỏi ngạc nhiên trước sự chịu khó của hãng phát triển khi độ chi tiết của môi trường trong game vẫn được họ đầu tư kỹ lưỡng đến thế.

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

Tuyệt vời hơn nữa là mảng “nghe” trong game sẽ khiến các “audiophile” (tín đồ mê âm nhạc) chỉ muốn ở lại mãi trong thế giới của Samorost 3 để lắng nghe từng giai điệu được đầu tư đầy chất lượng lẫn âm thanh môi trường của từng hành tinh mà người chơi đặt chân đến.

Vốn không hề có sự hiện diện của ngôn ngữ trong toàn bộ game, Samorost 3 đã chọn cách giao tiếp với người chơi thông qua âm nhạc và hình ảnh nhằm truyền tải chuyến phiêu lưu và câu chuyện của mình đến với game thủ, và có thể nói mảng âm thanh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi mỗi hoạt cảnh mà người chơi trải qua đều ẩn chứa những bản nhạc ngắn nhưng “chất”, đủ để khiến những giây phút căng não giải đố trở nên xứng đáng khi phần thưởng nhận được là được ngắm nhìn chú lùn sử dụng cây sáo và cất lên những giai điệu đầm ấm, hay thư giãn với những bước nhảy không thể dễ thương hơn của chú với điệu nhạc beatbox sôi động của các NPC hay mỗi khi giải được các câu đố nhất định.[su_quote]“Mãn nhãn” và “phê” là cảm nhận chân thật nhất của người viết sau khi dành thời gian trải nghiệm Samorost 3 trong một thế giới được thiết kế chi tiết đến mức phải…kính nể[/su_quote][su_divider]

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

Cuộc hành trình đơn độc nhưng đầy thú vị!

Vào một buổi sáng tinh mơ nọ, bỗng từ trên trời rơi xuống một cây sáo kì lạ trước sân nhà của chú lùn. Sau một hồi loay hoay với nó, chú nhận ra cây sáo này có khả năng nghe được những thứ mà tai thường không thể nhận ra, hơn nữa chú còn có thể giao tiếp với một số sinh vật xung quanh mình bằng cây sáo kì lạ này. Quyết tâm tìm hiểu nguồn gốc của nó ở đâu, chú bắt đầu lên đường khám phá bằng cách tạo cho mình một chiếc đĩa bay “nông dân” nhằm chu du sang các hành tinh xung quanh để tìm kiếm chủ của cây sáo, đồng thời giúp đỡ các sinh vật khác trên đường đi.

Cái tên “Samorost” vốn bắt nguồn từ tiếng Czech, có nghĩa là “kẻ chu du” hay một món đồ được điêu khắc từ gỗ. Cả hai nghĩa trên đều phù hợp với nội dung lẫn môi trường của Samorost 3, khi mỗi hành tinh mà người chơi lần lượt khám phá đều trông như một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra một cách tỉ mỉ, trong khi nhân vật chính là một chú lùn nhỏ nhắn thích ngao du xung quanh và khám phá các hành tinh xung quanh.[su_quote]mỗi hành tinh mà người chơi lần lượt khám phá đều trông như một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra một cách tỉ mỉ[/su_quote]Đây cũng là cách mà hãng phát triển muốn truyền tải cốt truyện của Samorost 3 đến người chơi thông qua từng hành tinh mà chú lùn đặt chân đến, và có thể thấy hãng đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi cốt truyện được kể một cách tự nhiên, chậm rãi nhưng không hề gò bó, đủ để người chơi có thể hiểu và cảm nhận mà không cần phải dùng đến câu chữ miêu tả nào.

Một điểm cộng nữa cho cốt truyện của Samorost 3 là người chơi không phải quay lại hai phần đầu của game để hiểu rõ mạch truyện ra sao, do cốt truyện của các phần trước đều riêng biệt và mang nét đặc trưng riêng cho mình, nhờ thế người chơi có thể yên tâm thưởng thức toàn bộ những gì hãng phát triển đã chăm chút cho Samorost 3 mà không phải lo lắng gì.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]

Samorost 3 - Hành trình của kẻ lãng du - Đánh Giá Game

Thời lượng chơi ngắn

Tuy được đầu tư rất công phu – thậm chí có thể nói là hoàn hảo – trong mảng giải trí lẫn nghệ thuật của game, chuyến phiêu lưu trong Samorost 3 tiếc thay, chỉ gói gọn trong vòng 3 tiếng đồng hồ, nhưng nếu xét lại những gì hãng đã dày công đầu tư, thời lượng 3 tiếng có thể tạm chấp nhận.

Thực tế thời gian chơi đã có thể dài hơn chút đỉnh nếu Samorost 3 không xuất hiện thêm quyển sổ hỗ trợ – thứ đã từng xuất hiện trong Machinarium nhằm giúp người chơi vượt qua những câu đố khó, nhưng vô tình cũng là công cụ dễ bị “lạm dụng” trong quá trình giải đố, khiến thời gian chơi dễ bị rút ngắn hơn.

Hơn nữa, trừ phi người chơi muốn quay lại từng hành tinh trong Samorost 3 để nhìn ngắm và lắng nghe những bản nhạc, giá trị chơi lại của game thật sự không cao cho lắm. Bù lại, nếu người chơi mua bản Cosmic Edition của Samorost 3, hãng sẽ tặng thêm một sách tranh – artbook (bản PDF) cùng với album các bản nhạc trong game để người chơi “ngấu nghiến” một khi hoàn tất chuyến phiêu lưu ngắn ngủi nhưng đầy thú vị của chú lùn nhỏ nhắn này.[su_quote]chuyến phiêu lưu trong Samorost 3 tiếc thay chỉ gói gọn trong vòng 3 tiếng đồng hồ[/su_quote][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://amanita-design.net/index.html/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/Amanita.Design”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/Amanita_Design”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/421120/”][/su_icon_panel][su_divider]

Tác giả