Shadwen – Đánh Giá Game

by

Đánh Giá

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC FROZENBYTE HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]S[/dropcap]au một Trine 3: The Artifacts of Power không được lòng người chơi như hai người tiền nhiệm Trine Trine 2 của mình, Frozenbyte, rất nhanh chóng không để thất bại này ám ảnh mình quá lâu và nhanh chóng trình làng ngay tựa game mới nhất của mình, một cái tên thuộc một thể loại hoàn toàn mới mẻ với nhà làm game này – hành động lén lút lấy đề tài sát thủ. Đó là Shadwen.

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
Sản xuất: Frozenbyte

Phát hành: Frozenbyte

Thể loại: Hành động

Ngày ra mắt: 17/05/2015

Hệ máy: PC

Giá tham khảo: 16.99 USD

  • OS: Windows Vista/7/8/10
  • Processor: Intel Core i3 / i5 / i7 1.8 GHz / AMD Dual-core 2.0 GHz
  • Memory:  4 GB
  • Graphics: NVIDIA GeForce 260 / Radeon HD 4000 Series / Intel HD Graphics 4000
  • DirectX®: 10
  • Hard Drive: 6 GB
  • Sound: N/A

Xoay quanh cuộc hành trình thực hiện nhiệm vụ ám sát Nhà Vua của nữ sát thủ cùng tên, Shadwen sẽ đưa bạn vào những màn chơi căng thẳng mà ở đó, cuộc chơi của bạn sẽ ngay lập tức chấm dứt khi bạn bị kẻ địch phát hiện. Nghe có vẻ khó khăn quá nhỉ?

BẠN SẼ THÍCH

Shadwen - Đánh Giá Game

Lối chơi khác lạ

Cũng giống như bao tựa game hành động lén lút có đề tài sát thủ khác, yêu cầu tối thượng mà Shadwen đòi hỏi ở bạn là khả năng ẩn dật như một bóng ma, tránh để kẻ địch phát hiện ra mình khi thi hành nhiệm vụ. Nhưng so với những cái tên khác cùng thể loại, Shadwen thậm chí còn “khắt khe” hơn khi mà dòng chữ “Game Over” sẽ hiện lên ngay khi bạn bị kẻ địch phát hiện. Game không hề cung cấp cho bạn khả năng chiến đấu chống lại kẻ thù khi chúng nhận ra sự hiện diện của bạn.

Đổi lại cho sự “thiệt thòi” này, bạn – Shadwen – có cho mình năng lực khống chế thời gian hết sức “bá đạo”. Nếu bị kẻ địch phát hiện hay nhận ra mình vừa làm gì đó sai lầm, thay vì phải tải lại màn chơi ở điểm lưu gần nhất thì bạn chỉ việc quay ngược thời gian lại bao lâu tùy thích để sửa chữa lỗi lầm của mình. Ngoài ra, bạn cũng có toàn quyền điều khiển sự trôi đi của thời gian khi mà thể giới xung quanh bạn sẽ chỉ chuyển động khi bạn cũng chuyển động (game cũng cho phép bạn chủ động để thời gian trôi đi khi bạn đang đứng yên để phục vụ cho các ý đồ hành động của mình).

Với năng lực siêu nhiên trên cùng khả năng leo trèo, bay nhảy với chiếc lao móc (tương tự như của nữ tướng cướp Zoya trong ba phần game Trine) của mình cũng như một loạt vũ khí, trang bị có thể chế tạo từ những vật phẩm thu thập được trong mỗi màn chơi, quả thực việc hoàn thành mỗi màn chơi (chạm đến đích quy định của mỗi màn) đối với Shadwen sẽ chỉ là chuyện cỏn con. Vấn đề là, Frozenbyte không muốn tựa game của mình “dễ như ăn cháo” đến thế. Vậy nên nhà làm game này đã bổ sung thêm bên cạnh Shadwen một sự “hỗ trợ” nhưng đồng thời cũng là “gánh nặng” – Lily, một cô bé lưu lạc tình cờ gặp và đi theo Shadwen.

Để hoàn thành mỗi màn chơi, không chỉ Shadwen mà cả Lily phải đến được vạch đích (hai người phải có mặt tại vạch đích tại cùng một thời điểm). “Rắc rối” là, Lily không có cho mình khả năng leo trèo, bay nhảy như Shadwen mà chỉ có thể di chuyển theo những con đường sẵn có – những con đường được canh gác, tuần tiễu cẩn mật bởi đám lính canh máu lạnh. Vậy nên Shadwen sẽ buộc phải ra tay “mở đường” cho Lily bằng cách đánh lạc hướng hoặc thủ tiêu những tên địch cản đường. Lily sẽ tự động di chuyển từ chỗ núp này sang chỗ núp nọ khi nhận ra đường di chuyển của mình không nằm trong tầm quan sát của kẻ thù, ngoài ra bạn cũng có thể chủ động ra lệnh cho Lily di chuyển theo ý mình, miễn là lộ trình di chuyển của cô bé không ở trong tầm mắt của địch là cô bé sẽ vâng lời.

yêu cầu tối thượng mà Shadwen đòi hỏi ở bạn là khả năng ẩn dật như một bóng ma, tránh để kẻ địch phát hiện ra mình khi thi hành nhiệm vụ

Shadwen - Đánh Giá Game

Cảm thấy như chưa đủ, Frozenbyte còn quyết định “bồi đắp” thêm độ khó cho Shadwen bằng việc yêu cầu bạn không được để Lily chứng kiến cảnh mình ra tay hạ sát lính canh (bạn có thể hạ thủ kẻ địch bằng cách tấn công từ sau lưng chúng hoặc phi thân từ trên cao xuống đầu chúng) cũng như không để cô bé phải nhìn thấy xác của bọn chúng, bằng không tâm lý của cô bé sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực dẫn đến những hệ quả “xấu” về sau.

Thành thử nếu quyết định xuống tay với bất kỳ kẻ địch nào, bạn không chỉ cần lưu tâm đến những tên địch khác xem chúng có thể nhìn thấy hành vi của mình không, mà còn phải lo đến việc làm tổn thương đến trái tim trong sáng của Lily. Tất nhiên là sau khi ra tay rồi, hãy thật nhanh chóng giấu xác kẻ địch trong những ụ rơm, bụi cây gần đó để đồng bọn của những kẻ mà bạn đã thanh toán cũng như Lily không phát hiện ra.

Tất nhiên nếu Lily phát hiện ra sự thật bạn là một sát thủ, bạn có thể sử dụng ngay khả năng quay ngược thời gian của mình để sửa chữa sai lầm, tìm một hướng giải quyết tình huống khác, không để cô bé phải nhìn thấy cảnh máu me mà mình gây ra. Đổi lại cho sự “vất vả” trên của Shadwen, Lily có thể hỗ trợ cô nàng sát thủ của chúng ta trong việc mở những cánh cửa đặc biệt mà Shadwen và Lily cần bước qua để tiến sang những khu vực kế tiếp trong mỗi màn chơi.

Shadwen không hề là một tựa game khó. Nhưng để chơi nó, hoàn thành nó theo đúng tinh thần của một sát thủ lão luyện, một chuyên gia “đi đêm” không làm hại ai ngoài mục tiêu của mình thì tuyệt đối không phải là một điều dễ dàng. Nhất là khi, như đã đề cập, bạn có một “quả tạ” không nhỏ mang tên Lily bên cạnh mình.

Shadwen - Đánh Giá Game

Hình âm hòa hợp

Shadwen là một tựa game đẹp, phải nói ngay là vậy. Và về phương diện âm thanh, trò chơi cũng đủ sức làm bạn hài lòng bằng chất lượng cũng như sự hòa hợp với mảng đồ họa.

Ngay từ những phút đầu đồng hành cùng Shadwen, bạn có thể thấy ngay ít nhiều hình bóng của Trine trong game với lối đồ họa đậm chất cổ tích. Nhưng trong khi thế giới của Trine đầy nét thần tiên mộng mị thì Shadwen lại có cho mình sự trần trụi, u tối phản ánh bản chất của game. Màn sương đêm mỏng đục bao trùm lên toàn bộ những màn chơi của game càng khiến không khí của game thêm mờ ảo như chính bóng đêm – người bạn tốt nhất của những sát thủ như Shadwen vậy.

Và trong khi những giai điệu của Trine được tạo nên từ những nốt nhạc réo rắt bay bổng. nhẹ nhàng êm dịu thì văng vẳng bên tai người chơi là những nốt trầm khắc khổ, ngột ngạt như chính cuộc sống của người dân dưới ách thống trị của tên vua tàn ác và đàn áp của đám lính lác bạo tàn dưới quyền hắn vậy.

Ngay từ những phút đầu đồng hành cùng Shadwen, bạn có thể thấy ngay ít nhiều hình bóng của Trine trong game với lối đồ họa đậm chất cổ tích
BẠN SẼ GHÉT

Cốt truyện hời hợt

Chính xác thì Shadwen hầu như… chẳng có cốt truyện. Như đã đề cập từ đầu, cô nàng sát thủ Shadwen của chúng ta trên đường thực hiện nhiệm vụ ám sát Nhà Vua của mình đã tình cờ gặp gỡ cô bé Lily và bị bé ấy “bám đuôi” không chịu rời. Không còn cách nào khác, Shadwen đành dẫn theo Lily trong chuyến đi hung hiểm của mình.

Và… thế đấy! Hầu như toàn bộ thời lượng của Shadwen được dành cho những màn chơi nơi bạn sẽ chơi trò mèo vờn chuột với đám lính canh. Chắng có thêm mấy chi tiết về câu chuyện ẩn đằng sau cuộc hành trình của Shadwen được nhắc đến.Shadwen - Đánh Giá Game

Hầu như toàn bộ thời lượng của Shadwen được dành cho những màn chơi nơi bạn sẽ chơi trò mèo vờn chuột với đám lính canh. Chắng có thêm mấy chi tiết về câu chuyện ẩn đằng sau cuộc hành trình của Shadwen được nhắc đến
Càng đáng tiếc hơn khi mà hệ thống nhân – quả tưởng như sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến game cũng vì cốt truyện hời hợt mà mờ nhạt đi thấy rõ. Cứ ngỡ nếu bạn để Lily nhìn thấy cảnh bạn xuống tay với những tên lính gác thì thái độ của cô bé đối với bạn sẽ thay đổi, tác động đến diễn tiến của game kéo theo những hệ quả về sau. Thế nhưng không! Nếu bạn có lỡ hạ thủ kẻ địch trước mặt cô bé thì đơn giản là về sau, cách nói chuyện của Lily đối với bạn sẽ thay đổi theo hướng xa cách và có chút hằn học thế thôi, chẳng có chút diễn tiến nào của game bị ảnh hưởng (ừ thì, vốn dĩ game có cốt truyện đâu để mà bị ảnh hưởng chứ!). Duy chỉ có kết thúc của game phụ thuộc vào cách bạn xử trí Nhà Vua mà thôi.

AI kém cỏi

Những tên địch mà bạn phải đối mặt trong Shadwen không chỉ giống nhau về ngoại hình mà còn chia sẻ một điểm chung khác là sự… ngốc nghếch, không khó để bạn “chơi đùa”, dẫn dụ chúng theo ý mình.

Chẳng hạn, bạn cứ việc tùy thích phóng chiếc lao móc của mình vào bất kỳ vật thể nào bạn muốn ở bất kỳ góc độ nào bạn cần để dịch chuyển chúng hòng thu hút sự chú ý của đám lính canh. Chúng sẽ đơn giản kéo đến chỗ vật thể mà bạn dịch chuyển để kiểm tra động tĩnh mà chẳng quan tâm cái sợi dây thừng có móc đang cắm vào vật thể kia ở đâu mà ra.

Một ví dụ khác, khi nhìn thấy bóng người (bạn chứ còn ai nữa!) nhảy vào một đống rơm hay bụi cây, đám linh canh cũng chỉ “nhẹ nhàng” bước đến chỗ đống rơm hay bụi cây mà bạn đang ẩn nấp, ngắm nghía một lát rồi bỏ đi, dường như quên béng đến bóng người khả nghi mà chúng vừa thấy lúc nãy.

Những tên địch mà bạn phải đối mặt trong Shadwen không chỉ giống nhau về ngoại hình mà còn chia sẻ một điểm chung khác là sự… ngốc nghếch, không khó để bạn “chơi đùa”, dẫn dụ chúng theo ý mình
Thành thử ra, cái khó của game trong việc đối phó với kẻ địch chỉ đến từ việc số lượng những tên lính canh mà bạn phải đối mặt khá đông đảo cũng như vị trí của chúng trong mỗi màn chơi đã kết hợp với nhau tạo thành những mạng lưới phòng vệ kín kẽ. Dù vậy, bởi chúng không được thông minh cho lắm nên việc tạo nên những lỗ hổng trong những mạng lưới đó sẽ là không quá khó khăn với bạn.

Như để cân bằng với trí thông minh hạng xoàng của kẻ địch, AI của cô bé Lily bên cạnh bạn nhiều lúc cũng “ngơ” không kém trong khi Frozenbyte lại thiết kế cô bé ưu tiên hành động theo AI của mình thay vì sự chỉ đạo của bạn. Điều đó dẫn đến không ít tình huống dở khóc dở cười, chẳng hạn như có khi cô bé không chịu di chuyển kể cả khi bạn đã ra lệnh dù cho con đường phía trước đã sạch bóng kẻ thù hoặc di chuyển quá sớm khi Shadwen còn đang thanh toán đám địch để rồi nhìn thấy hình ảnh máu me của lũ lính canh bị bạn hạ thủ.

Một điều “hài hước” khác là đám lính canh gần như chỉ quan tâm đến bạn chứ hầu như chẳng hề để ý đến cô bé Lily (và dường như Lily cũng biết điều này!). Lắm khi cô bé chạy (chứ không phải “đi chậm nói khẽ” nhé) ngay sau lưng chúng, thậm chí có lúc là ngay trước mặt mà chúng chẳng hề để tâm, cứ như Lily vô hình trong mắt bọn chúng vậy.

Shadwen - Đánh Giá Game

Thiếu cơ chế đánh giá người chơi

Mỗi khi bạn hoàn thành một màn chơi của game, Shadwen đơn giản là sẽ đưa bạn sang màn chơi kế tiếp. Game chẳng hề quan tâm bạn đã làm những gì trong màn chơi vừa qua, hạ thủ bao nhiêu tên địch, bị phát hiện bao nhiêu lần, dùng khả năng quay ngược thời gian nhiều hay ít và tất nhiên là chẳng buồn đưa ra đánh giá về màn chơi của bạn bằng bất kỳ con điểm nào, dù là bằng số hay bằng chữ.

Thiếu cho mình cơ chế đánh giá người chơi không khỏi khiến Shadwen tạo cho không ít người chơi cảm giác công sức của mình không được “trân trọng” đúng mức. Chưa kể, điều này còn khiến động lực để chơi lại, tìm kiếm, thử nghiệm những hướng tiếp cận mới trong các màn chơi của game mất đi kha khá.

Thiếu cho mình cơ chế đánh giá người chơi không khỏi khiến Shadwen tạo cho không ít người chơi cảm giác công sức của mình không được “trân trọng” đúng mức
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.shadwen.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/ShadwenGame/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/shadwengame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/425210/”][/su_icon_panel]



6.5