Shin Megami Tensei V: Vengeance – Shin Megami Tensei V dường như đã có thể là một bước ngoặc quan trọng lớn cho hãng Atlus vào thời điểm ra mắt. Và trên thực tế, đây đã là một tựa game vô cùng tuyệt vời!
Với một cơ chế chiến đấu chi tiết, thiết kế nghệ thuật thu hút, một cốt truyện dù đơn giản hơn những game tiền nhiệm rất nhiều nhưng lại dễ tiếp cận và đầy chiều sâu, Shin Megami Tensei V dường như là lời khẳng định đanh thép về sức mạnh và chất lượng của thương hiệu này sau nhiều năm vắng bóng để nhường “danh tiếng” cho người đàn em Persona.
Nhưng kì lạ thay, tựa game gần như không để lại một tiếng vang nào cả, với con số một triệu sáu bản bán ra đầy nhọc nhằn sau tận 2 năm ra mắt, và ngay cả trong những cộng đồng “fan cứng” của game, Shin Megami Tensei V còn được bàn tới… ít hơn cả phần IV, Apocalypse và thậm chí là một Soul Hackers 2 đầy thất vọng.
Với cộng đồng fan hâm mộ Megami Tensei nói chung và Shin Megami Tensei V nói riêng, sự thất bại lưng chừng của tựa game có thể là do nhiều nguyên do, nhưng gần như tất cả mọi người đều đồng ý rằng nguyên do cốt lõi nhất là sự giới hạn của nền tảng độc quyền Nintendo Switch.
Nhiều người cho rằng phong cách nghệ thuật và đồ họa của Shin Megami Tensei V là “quá sức” so với máy Switch, và quả thật tựa game này đã đẩy hệ máy (thời bấy giờ là) 5 năm tuổi tới cực hạn.
Tưởng chừng như số phận của tựa game tuyệt vời này sẽ mãi mãi “kẹt cứng” trên nền tảng này, chìm giữa những tựa game tận dụng tốt hơn phần cứng của Nintendo Switch, thì Atlus bất ngờ công bố Shin Megami Tensei V: Vengeance.
Đây được hứa hẹn là một phiên bản cải tiến toàn diện tựa game Shin Megami Tensei V gốc về mặt đồ họa, cốt truyện và lối chơi – nhưng thay đổi quan trọng nhất với rất nhiều người chơi quan trọng nhất là nền tảng phát hành giờ đây bao gồm cả Xbox, PlayStation và PC!
Liệu chuyến “xuất quân” lần hai của Shin Megami Tensei V lên những hệ máy này có thành công mỹ mãn? Liệu những cải tiến và một mạch truyện mới có xứng đáng hai năm chờ đợi?
Và liệu Shin Megami Tensei V: Vengeance có thực sự là phiên bản “tối thượng” của thương hiệu Megami Tensei như cách mà mà tựa game gốc đã gần như đạt được?
Hãy cùng Vietgame.asia du hành trở lại vào Da’at để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Mới Hơn, Chân Thật Hơn
Vào thời điểm ra mắt, Shin Megami Tensei V không những là một trong những game có đồ họa đẹp nhất trên Switch, đây còn là một trong những tựa game có thiết kế nghệ thuật ấn tượng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tokyo hoang tàn đổ nát với những bầy quái vật đẹp mắt chạy loăng quăng, sinh hoạt như thể đây là môi trường sống của chúng, với những công trình kì lạ, siêu thực mọc lên như thách thức mọi quy luật thực tế. Với nhiều người chơi, việc khám phá và tìm kiếm những bí mật trong thế giới đã là một điểm rất sáng của game.
Dường như bất cứ ngóc ngách nào trên bản đồ cũng ẩn chứa một bí mật thú vị nào đó, có thể là một nhiệm vụ phụ, một nơi trú ẩn của một loài Quỷ hiếm hay chỉ đơn giản là một cảnh quan tuyệt đẹp. Những con Quỷ khổng lồ sừng sững đáng sợ, hứa hẹn một cuộc chiến cam go nảy lửa hay một chuỗi nhiệm vụ phụ đầy thú vị, những tòa nhà đổ nát được xếp một cách đặc thù để kể một câu chuyện rợn người, hay những pho tượng Quỷ dữ vừa hùng vĩ, vừa bí ẩn, đánh dấu một thời kì khủng khiếp đã qua và một bắt đầu mới cho những cư dân Tokyo hiện tại.
Thế giới của Shin Megami Tensei V cuốn hút như vậy vì đó là một thế giới quá đỗi sống động và đầy kì bí được xây dựng một cách tỉ mẩn, để làm bật lên những thiết kế nghệ thuật ấn tượng nhất mà Atlus từng tạo nên.
Và giờ đây, với Shin Megami Tensei V: Vengeance, thế giới đó còn sắc nét và tuyệt đẹp hơn gấp nhiều lần. Ở trên nền tảng PC và console hiện đại, người chơi hoàn toàn có thể đẩy độ phân giải lên 4K 240fps chứ không còn giới hạn ở mức 720p và 30fps nặng nhọc của phiên bản gốc.
Những hiệu ứng xấu xí được sử dụng để “che mờ” đi những khiếm khuyết xử lý của Nintendo Switch giờ đây không còn nữa, và với những công nghệ chiếu sáng, xử lý vân bề mặt (texture) hoàn toàn mới khiến cho tất cả mọi chi tiết của game có thêm chiều sâu, đẹp mắt và sống động hơn. Shin Megami Tensei V và phong cách hình ảnh tuyệt đẹp của game như “hổ mọc thêm cánh” với Shin Megami Tensei V: Vengeance, phô diễn toàn bộ tài năng và sự sáng tạo của đội ngũ thiết kế hình ảnh.
Không dừng lại ở đó, phiên bản Shin Megami Tensei V: Vengeance cũng mang đến thêm cho người chơi hai khu vực tuyệt đẹp dành riêng cho mạch truyện mới: thế giới mở Shinjuku và hầm ngục Shakan.
Đóng vai trò thay thế cho thế giới mở Chiyoda và Lâu đài Quỷ Vương (Demon’s King Castle) ở mạch truyện gốc, hai khu vực này có những thiết kế cực kì thú vị, và sự siêu thực, tươi sáng của chúng như một sự tương phản khá thú vị với mạch truyện gốc.
Shinjuku mới giờ đây mở hơn, với những công trình siêu thực hơn như những tán cây, đồng cỏ khổng lồ và những ngọn đồi muối mênh mông, còn Shakan thì mê hoặc hơn với những họa tiết trang trí tường tuyệt đẹp và những câu đố được bố trí trơn tru, khéo léo.
Shin Megami Tensei V và phong cách hình ảnh tuyệt đẹp của game như “hổ mọc thêm cánh” với Shin Megami Tensei V: Vengeance, phô diễn toàn bộ tài năng và sự sáng tạo của đội ngũ thiết kế hình ảnh.
Nếu phần “nhìn” chưa đã, thì phần “nghe” của Vengeance cũng không chịu kém cạnh. Chất lượng âm thanh đương nhiên đã được nâng cấp đáng kể so với bản gốc độc quyền trên Nintendo Switch, nhưng sự bổ sung giá trị nhất chính là tận… 89 bản nhạc mới, bổ sung gần gấp đôi khối lượng âm nhạc của game.
Càng ấn tượng hơn, thay vì dựa quá nhiều vào việc phối lại các bản nhạc Shin Megami Tensei kinh điển thì nhà soạn nhạc Ryota Kozuka lại tập trung vào một loại âm nhạc mới hơn, phá cách hơn và huyền bí hơn rất nhiều, càng khiến cho không khí game thêm lôi cuốn hơn, dù là trong chiến đấu, trải nghiệm cốt truyện hay chỉ đơn giản là khám phá Da’at.
Nữ Thần Chuyển Sinh
Trong Shin Megami Tensei V: Vengeance, người chơi trải nghiệm cốt truyện gốc với những cải tiến quan trọng kể trên, nhưng sự bổ sung quan trọng nhất chính là một mạch truyện hoàn toàn mới có tên “Canon of Vengeance”. Người chơi theo chân các nhân vật trong cốt truyện gốc (giờ đây mang tên “Canon of Creation”), mạch truyện mới cũng cho phép người chơi đồng hành cùng một nhân vật mới có tên Yoko Hiromine, và đối mặt với một dàn phản diện Qadištu mới đầy bí ẩn.
Tất cả những gì xảy ra trước và sau Canon of Vengeance là gần như giống hệt Canon of Creation, với nhiều tình tiết quan trọng đan xen với nhau. Canon of Vengeance cũng chủ động sửa, giải thích và mở rộng những điểm mơ hồ trong Canon of Creation để dàn nhân vật được hoàn thiện hơn.
Dazai, Yuruzu và Tao và thậm chí là nhân vật chính Nahobino không còn đơn thuần là những công cụ để truyền tải cốt truyện hay đại diện chủ đề game một cách khô khan nữa, mà giờ đây họ là những nhân vật đáng tin và dễ mến.
Shin Megami Tensei vốn là những tựa game nặng tính triết lý và khái niệm, và lối tiếp cận này dù tưởng chừng như sẽ khiến yếu tố này mai một phần nào, thì sự xuất hiện của Yoko Hiromine lại khiến game “quay về quỹ đạo” một cách tuyệt hảo nhất có thể!
Yoko đại diện cho những lý tưởng xung đột thuần khiết nhất giữa hỗn mang và trật tự, xuất hiện để thách thức lý lẽ và nhân sinh quan của cả người chơi lẫn dàn nhân vật gốc. Sự tịnh tiến của nhân vật này cùng với bốn chị em Qadištu đóng vai trò như chiếc “mỏ neo” cho mạch truyện mới này, liên tục thách thức người chơi về vị trí của họ trong thế giới mới, và đặt những câu hỏi hết sức sắc bén về bản chất của quyền lực và trách nhiệm của kẻ cầm quyền.
Những câu hỏi này của Canon of Vengeance càng xoáy sâu hơn nữa khi game không sử dụng những lựa chọn sáo rỗng và rõ ràng để quyết định cái kết của game như Canon of Creation, mà theo dõi từng lựa chọn của người chơi xuyên suốt game, cho họ thấy “bản chất thật” của mình khi đối mặt với kết thúc của game.
Điều này càng làm cho mạch truyện mới này lôi cuốn và nhiều sức nặng hơn, dù cho có ngắn hơn Canon of Creation đôi chút.
mạch truyện mới này lôi cuốn và nhiều sức nặng hơn, dù cho có ngắn hơn Canon of Creation đôi chút
Báo Thù
Một cốt truyện tuyệt vời hơn, đồ họa âm thanh sắc nét hơn, nếu chỉ cần như thế thôi đã khiến cho Shin Megami Tensei V: Vengeance là một tựa game trên cả tuyệt vời vì lối chơi của bản gốc đã gần như là hoàn hảo rồi, nhưng Atlus vẫn mang lại những bổ sung hết sức giá trị cho lối chơi của game.
Trước hết, người chơi giờ đây có thể khiến cho việc khám phá thế giới thêm phần dễ chịu và thú vị hơn với các Magatsu Rail. Đây là những “đường ray” để Nahobino nhà ta trượt lên để đi từ điểm này đến điểm kia một cách nhanh chóng. Các Magatsu Rail này có thể giúp người chơi kết nối hai điểm rất xa nhau trên bản đồ, hoặc dẫn người chơi tới những nhiệm vụ hoặc vật phẩm bí mật.
Bằng việc không giới hạn Magatsu Rail vào một chức năng duy nhất, Atlus đã tài tình biến cơ chế này thành một bổ sung cực kì giá trị cho game.
Bổ sung quan trọng thứ hai của game là “Demon Haunt”. Đây là một địa điểm mà người chơi có thể truy cập từ Leyline Fount để… trò chuyện với các con Quỷ của mình. Từ những cuộc trao đổi hài hước, những vật phẩm giá trị cho đến các pha lên cấp, tăng sức mạnh đầy ấn tượng, Demon Haunt là một nơi “xả hơi” tuyệt vời cho người chơi và bầy quỷ của mình, càng khiến thế giới của game sâu sắc và lôi cuốn hơn.
trải nghiệm của phiên bản này không những trọn vẹn và đầy đủ hơn, mà còn có độ tùy chỉnh và tự do cao hơn bao giờ hết – giúp nâng tầm những cơ chế game vốn đã gần như là hoàn hảo rồi
Shin Megami Tensei V: Vengeance cũng mang lại hơn 40 con Quỷ mới với những bộ kỹ năng thú vị khác nhau, và ấn tượng hơn nữa là giờ đây tất cả Quỷ trong game đều có một kỹ năng bị động và từ một tới hai kỹ năng Magatsuhi đầy quyền năng mới để kích hoạt dưới điều kiện cụ thể.
Giới hạn cấp độ cũng được nâng từ 99 lên 150, với độ khó Godborn hoàn toàn mới cho những người thích “ăn hành”. Shin Megami Tensei V: Vengeance cũng bổ sung những con trùm mới, nhiệm vụ phụ mới, cơ chế săn trùm và chuỗi đấu trùm với những độ khó khác nhau khiến cho trải nghiệm của phiên bản này không những trọn vẹn và đầy đủ hơn, mà còn có độ tùy chỉnh và tự do cao hơn bao giờ hết – giúp nâng tầm những cơ chế game vốn đã gần như là hoàn hảo rồi.
BẠN SẼ GHÉT
Những Bóng Ma Quá Khứ
Mặc dù đầy những cải tiến quan trọng và đáng kể như vậy, Shin Megami Tensei V: Vengeance dường như vẫn chật vật “mắc kẹt” với bản gốc, và sự “kẹt” này khiến cho chất lượng game không đạt được tới đỉnh cao nhất được.
Trước hết, về mạch truyện mới, dù những tuyến nhân vật mới của Dazai, Tao và Yuruzu tách mình ra khỏi mạch truyện cũ một cách hết sức khéo léo để kể một câu chuyện hoàn thiện hơn, nhưng Canon of Vengeance vẫn phải dành khá nhiều thời gian ra để giải quyết những điểm rối mà mạch truyện gốc để lại, như mạch truyện của Miyazu và Sahori, khiến cho nhịp độ game bị hẫng.
Không những thế, Canon of Vengeance cũng cho rằng người chơi đã chơi qua Canon of Creation trước đó rồi, nên game quyết định không giải thích khá nhiều những bước ngoặt quan trọng của cốt truyện.
Điểm trừ thứ hai là một điểm trừ về mặt kỹ thuật, vì lý do nào đó mà tất cả các đoạn cắt cảnh của game đều là… phiên bản trên Nintendo Switch, với độ phân giải 720p 30fps, khiến cho sự trồi sụt chất lượng… khá khó hiểu. Không những thế, đây là những đoạn cắt cảnh với bitrate cực thấp nên âm thanh dở tệ và hình ảnh nhòe, càng khiến cho độ phân giải này thêm phần… ức chế.
Canon of Vengeance cũng cho rằng người chơi đã chơi qua Canon of Creation trước đó rồi, nên game quyết định không giải thích khá nhiều những bước ngoặt quan trọng của cốt truyện