Vừa qua, một nhân viên làm việc tại Summerfall Studios (hãng phát triển Stray Gods) đã bật mí số tiền mà Bobby Kotick nhận được từ thương vụ giữa Microsoft và Activision Blizzard đáng ra có thể được dùng để trả tiền lương cho nhân viên của Tango Gameworks và Arkane Austin trong suốt 17 năm tới.
Chỉ vài ngày trước, Matt Booty (Chủ tịch Xbox Game Studios) đã gửi đoạn email tới toàn thể nhân viên để công bố việc đóng cửa 4 studio: Arkane Austin, Tango Gameworks, Alpha Dog Studios và Roundhouse Games.
Trong báo cáo gần đây của IGN, nguyên nhân Arkane Austin với Tango Gameworks bị đóng cửa là bởi vì Xbox muốn cắt giảm chi phí hoạt động nhưng cả 2 studio này lại đang trong quá trình đề xuất ý tưởng cho dự án mới cũng như có ý định chiêu mộ thêm nhân viên – tức được cho là quá tốn kém.
Quyết định đóng cửa 2 studio này đã khiến cho không ít cá nhân trong ngành “phẫn nộ”, trong đó có cả Dinga Bakada (người đứng đầu Arkane Lyon) và Shinji Mikami (người thành lập nên Tango Gameworks).
Đến nay, Ethan Taylor – Biên tập viên Phân đoạn cắt cảnh (Cinematic Editor) tại Summerfall Studios – vừa chia sẻ trên Twitter rằng số tiền 375 triệu USD mà Microsoft đưa cho Bobby Kotick đáng ra có thể được dùng để trả tiền lương cho mọi nhân viên của Tango Gameworks và Arkane Austin trong suốt 17 năm tới.
“Số tiền 375.000.000 USD mà Microsoft đưa cho thằng ch* Bobby Kotick đáng ra có thể được dùng để trả mức lương ước tính của cả nhân viên Tango Gameworks và Arkane Austin cộng lại trong 17 năm rưỡi tới.”
Để so sánh, số tiền 375 triệu USD mà Bobby Kotick nhận được còn lớn hơn chi phí sản xuất của những game AAA hiện đại như The Last of Us Part II và Horizon Forbidden West (mỗi game đều tốn tầm 200 triệu USD để phát triển).
Hiện tại, có nhiều báo cáo cho rằng bản thân Microsoft cũng đang có dự định tiếp tục thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự lớn trong quãng thời gian tới.