Solasta: Crown of the Magister – Trong năm 2021, chúng ta sẽ đón nhận không chỉ một, mà là đến tận hai trò chơi nhập vai chuyển thể từ Dungeons & Dragons phiên bản thứ 5 (Fifth Edition).
Một trong số đó được người hâm mộ DnD đón nhận nồng nhiệt kể từ khi phát động và hoàn thành chiến dịch gây quỹ thành công trên Kickstarter vào năm ngoái, du nhập Early Access trong vòng 6 tháng và được đa phần khen ngợi là một bản chuyển thể trung thành với nguyên tác DnD 5E.
Tựa game còn lại là Baldur’s Gate 3.
Có trong tay quy mô, kinh phí và độ phổ biến chỉ bằng “một đốt tay” so với hai kình địch Baldur’s Gate 3 và Pathfinder: Wrath of the Righteous, Solasta: Crown of the Magister cũng có thuận lợi lớn khi nó chỉ đặt ra một mục tiêu cao quý: mang đến trải nghiệm DnD 5E “giống như hạt nước” dưới hình hài video game, thứ mà kể từ khi nguyên tác 5E ra mắt vào năm 2014 đến nay vẫn chưa có sản phẩm video game nào dựa theo nó (kể cả Baldur’s Gate 3 trong giai đoạn Early Access hiện tại) có thể thỏa mãn được.
Đó là mục tiêu mà Solasta: Crown of the Magister đạt được khá tròn vai. Nhưng một bản chuyển thể tốt không đồng nghĩa với một tựa game xuất sắc, và không may cho Solasta là nguyên tác của nó lại… không đủ sâu cho một tựa game RPG hiện đại.
BẠN SẼ THÍCH
XÚC XẮC BIẾT NÓI!
Bạn không cần phải là một Dungeon Master đại tài mới có thể bước vào cuộc hành trình nguyên bản cổ điển trong Solasta: Crown of the Magister.
Trước khi khởi đầu tại một quán rượu và nhận lời đề nghị điều tra một tiền đồn bên ngoài thủ phủ Caer Lem, công việc của bạn là khởi tạo không chỉ một hoặc hai, mà đến tận bốn người hùng phiêu du đến tận cùng của Solasta.
Quá trình khởi tạo nhân vật bắt đầu khá căn bản, nhưng sớm lộ rõ tính chất trụ cột của Solasta: Crown of the Magister nói riêng và DnD nói chung: xúc xắc.
Bạn có thể lựa chọn tăng/giảm điểm kỹ năng (ability score) như thông thường, hoặc đổ xúc xắc để tạo 6 giá trị số ngẫu nhiên để đưa vào từng nhánh kỹ năng. Cách đầu tiên trực quan và đơn giản hơn, cách sau ngẫu nhiên hơn nhưng có thể cho ra điểm cao hơn bình thường.
Con xúc xắc còn được dùng để đo lường khả năng đối phó với các tình huống mà, thông thường khá nhỏ nhặt hoặc được đặc tả minh bạch hơn trong các tựa game CRPG khác, nhưng lại là một phần thiết yếu của DnD, bởi nó giúp cho dòng chảy của một cuộc chiến dịch DnD rẽ theo nhiều hướng khác nhau mà người chơi không thể kiểm soát.
Một cuộc đấu trùm có thể diễn ra nếu như nhân vật không đáp ứng được yêu cầu của kỹ năng Insight chẳng hạn, hoặc nhân vật Paladin trong nhóm là người duy nhất có đủ chỉ số STR để nhảy qua một cây cầu gãy, nhưng nhóm bạn lại bị phục kích và bắt đầu giao tranh ở vị trí bất thuận lợi khi toàn bộ mọi người bị phân tán vị trí.
Solasta: Crown of the Magister là một tựa game nặng chiến đấu theo lượt với cách thức môi trường hoạt động ảnh hưởng lớn đến khả năng đối phó với kẻ địch.
Điểm đáng kể nhất là DnD 5E mang đến hai tính chất then chốt mà người chơi sẽ phải bận tâm trong suốt chiều dài của trò chơi: ánh sáng và độ cao.
Do tính chất “cày hầm ngục” của thể loại này nên người chơi sẽ thường xuyên thâm nhập vào các nhà tù, thành trì kín kẽ với rất ít ánh sáng.
Trạng thái đầu tiên là tối hoàn toàn (Darkness), chiến đấu trong môi trường tối sẽ giảm đáng kể khả năng né đòn và đánh trúng mục tiêu của nhân vật.
Trạng thái thứ hai là môi trường lờ mờ (dim light) tạo thành từ đuốc hoặc ánh trăng có thể được tận dụng bởi cả hai bên, chẳng hạn như Rogue dễ dàng ẩn mình đi do kẻ địch xung quanh bị giảm thiểu Perception (tầm nhìn) đáng kể.
Và cuối cùng là… sáng trưng (Bright light), trạng thái ánh sáng mà bạn nên ưu tiên đặt nhân vật của mình vào.
Ánh sáng không chỉ ảnh hưởng khả năng chiến đấu mà còn đo lường xem nhân vật của bạn có tìm được vật phẩm được giấu trong bóng tối hay không.
Một số kẻ thù như ma cà rồng “kị” ánh sáng tới mức sẽ bị đốt máu khi bước vào vùng sáng, khiến cho một số phép thuật nghe có vẻ… vô dụng như Daylight (tạo mặt trời mini) trở nên hữu dụng không kém phép thuật gây sát thương đơn thuần.
DnD 5E mang đến hai tính chất then chốt mà người chơi sẽ phải bận tâm trong suốt chiều dài của trò chơi: ánh sáng và độ cao
Độ cao là một khái niệm khá quen thuộc trong các tựa game chiến đấu với súng đạn như XCOM. Thế nên Solasta: Crown of the Magister đưa ra một lời “gợi ý ngầm” khác với các tựa game CRPG khác: bạn nên trang bị một vũ khí tầm xa như cung hoặc nỏ cho cả các nhân vật chiến đấu cận chiến.
Không chỉ có các loại kẻ địch như nhện chúa khư khư trên cao mà chắc chắn chẳng có thanh kiếm nào với tới nổi, mà bạn còn có thể bắt gặp các thể loại trôi lơ lửng hoặc… đi trên tường.
Không phải màn chơi nào trong Solasta: Crown of the Magister cũng sở hữu khác biệt về độ cao, nhưng nếu có, chúng đều yêu cầu người chơi ứng biến khá thú vị, như đặt nhân vật cận chiến xung quanh pháp sư, tự động đánh khi có địch tới gần.
Một số phép thuật gây cản trở hoặc vô hiệu hóa tạm thời sẽ dừng chân chúng để dễ cử tay kiếm tới cho chúng “no đòn” hơn, và bạn cũng nên cân nhắc sử dụng Levitate (trôi trên không) hoặc Fly (bay) để có được phạm vi bắn cung/ném cầu lửa diện rộng tốt nhất.
Ngoài ra, tận dụng tốt các tính chất từ Subclass cũng sẽ giúp chiến đấu trở nên dễ thở hơn trong giai đoạn sau của trò chơi.
Chẳng hạn như nhân vật Mountaineer cầm khiên sẽ được tăng 2 AC nếu có ít nhất một vật chắn ở bốn phía xung quanh, bạn có thể đặt đồng đội Champion ngay bên cạnh Mountaineer để game tính là… có vật chắn, kích hoạt aggro địch bằng Mountaineer, thoải mái né đòn để Champion xả sát thương càng nhiều càng tốt.
BẠN SẼ GHÉT
XÚC XẮC… GIÁ RẺ
Mặc dù Tactical Adventures rất đáng ngưỡng mộ khi hãng thực hiện đúng cam kết mang Solasta: Crown of the Magister lên Early Access 3 tháng sau khi chiến dịch Kickstarter kết thúc và ra mắt phiên bản 1.0 nửa năm ngay sau đó, người viết thực sự cho rằng trò chơi có lẽ nên được “ngâm” thêm vài tháng nữa để mài dũa bớt cái sự… nghiệp dư trong kha khá khía cạnh của nó.
Bắt đầu với một số thứ nhỏ nhặt: vì một lý do nào đó mà một số khuôn mặt nhân vật bị thay đổi trông… xấu hơn cả các khuôn mặt vốn trông như game PS2 trong bản Early Access; râu và tóc thỉnh thoảng không đính khớp vào đầu nhân vật; NPC giữ và đọc một cuộn giấy bằng tay trái trong khi tay phải đang bâng quơ ở nơi khác; nhân vật mắc kẹt ở động tác chạy nếu kích hoạt Attack of Opportunity của kẻ thù, và kha khá lỗi giao diện (UI) khá căn bản như thông báo xác nhận hiện trong màn hình nạp (load) game.
Solasta: Crown of the Magister có thể là một chiến dịch DnD khá thú vị và bài bản, nhưng sự thiếu thốn các tính chất sâu hơn của các trò chơi CRPG hiện đại (Divinity: Original Sin 2, Expeditions: Viking, v.v.) khiến cho nó trở nên mờ nhạt ở nhiều khía cạnh bên ngoài chiến đấu.
Việc bốn nhân vật của người chơi sở hữu hội thoại riêng biệt dựa vào lý lịch và tố chất đạo đức là một điểm cộng, nhưng giữa cốt truyện tổng thể, hội thoại và cấu trúc nhiệm vụ khá mờ nhạt, thì các nhân vật tự tạo này là sợi dây mỏng manh duy nhất níu kéo lại người chơi sau khi hoàn thành mạch truyện chính.
sự thiếu thốn các tính chất sâu hơn của các trò chơi CRPG hiện đại khiến cho nó trở nên mờ nhạt ở nhiều khía cạnh bên ngoài chiến đấu
Solasta: Crown of the Magister có hệ thống phe phái, nhưng họ chỉ đóng vai trò… mua lại những món cổ vật mà bạn thu thập được, và từ đó bán cho bạn những món trang bị xịn xò và hiếm hơn.
Không xung đột, không bất hòa, bạn cũng chẳng cần chọn phe, trả đũa hay chơi hai mang, các phe phái chỉ đóng vai trò thương nhân kèm thanh cấp độ. Thế giới trong Solasta một màu như thế.
Các đoạn hội thoại trong game đều được quay 3D, mọi nhân vật đều được lồng tiếng nhưng với chất lượng mô hình nhân vật và diễn hoạt cứng nhắc và thiếu sức sống, cùng các lựa chọn hội thoại “vô thưởng, vô phạt”, thì liệu nó có lý do nào để khiến người chơi không nhấn nút “Skip”?
Trò chơi có phần chơi riêng trên bản đồ tổng quan, di chuyển giữa các địa điểm lớn sẽ tốn của bạn thời gian và lương thực, nhưng cho phép bạn nghỉ ngơi để lên cấp nhân vật.
Tuy nhiên, nó lại không có các trường hợp thú vị mà bạn có thể gặp trên đường đi ngoài vài ba trận đánh lẻ tẻ, lương thực thì đầy mứa, lên cấp có thể được thực hiện tại các trại lửa.
Cái mà bạn có trên đường du hí là những dòng mô tả “nhân vật A kể chuyện thời chiến”, “nhân vật B viết một bức thư”, “nhân vật C lượm được vài trái táo” như những dòng nhật ký vẩn vơ, vô giá trị.
Đến đây, người viết phải dừng lại và suy ngẫm rằng liệu đây có phải là lỗi của DnD 5E – một hệ thống game nhập vai dễ chơi, dễ làm quen với chiến đấu thú vị, nhưng tối giản hóa quá nhiều cơ chế từ bản 3.5E để phục vụ một bộ phận lớn người chơi; hay là lỗi của Solasta: Crown of the Magister khi bám quá sát nguyên tác của nó?
THÔNG TIN
- Sản xuất: Tactical Adventures
- Phát hành: Tactical Adventures
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 26/5/2021
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 / 8.1 / 10
- Processor: AMD FX 4300 / Intel Core i5-3570K
- Memory: 8 GB RAM
- Graphics: Radeon R9 285 / GeForce GTX 950
- DirectX: 11
- Storage: 30 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: AMD Ryzen 5 1600
- RAM: 16GB
- VGA: NVIDIA GTX 1070
- SSD: Crucial P1 500GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI TACTICAL ADVENTURES – CHƠI TRÊN HỆ PC