Skip to content

STAIRS – Đánh Giá Game

STAIRS - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DIGITAL TRIBE GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]N[/dropcap]ếu có một bộ phim hay tựa game được gắn mác “dựa trên sự kiện có thật”, bạn có muốn trải nghiệm sản phẩm đó không? Nhờ vào công thức “phim / game + sự kiện có thật” trông đơn giản và dễ nắm bắt, các hãng phim lẫn game đã áp dụng nó trong suốt nhiều năm nay nhằm thoả mãn tâm lí “cái gì có thật mới… đáng sợ” của thị hiếu.

[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

RazerLogo

  • Graphics: N/A

[/su_spoiler]

  • OS: Windows XP, Vista, 7
  • Processor: Intel Core i5/i7, AMD equivalent or better
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: Nvidia GeForce GTX 280, ATI Radeon 4870 or better
  • DirectX: Version 9.0
  • Hard Drive: 4 GB available space
  • Sound Card: DirectX compatible sound card

[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Tuy nhiên việc áp dụng nó không phải là điều dễ dàng, nhất là trong các bộ phim hay game kinh dị khi có quá nhiều sản phẩm được tung ra hằng năm nhưng phần lớn là “bom xịt”. May thay lẫn trong đó là những “viên ngọc quý” được đầu tư đúng mực nhằm mang lại trải nghiệm “chân thật” nhất cho người chơi. STAIRS – tựa game đến từ hãng indie non trẻ GreyLight Entertainment là minh chứng cho điều này.

Vốn được ra mắt từ 2 năm trước dưới dạng demo, giờ đây phiên bản chính thức của STAIRS đã có mặt trên Steam. Thế nhưng những bậc thang tối tăm trong game sẽ dẫn dắt người chơi vào “ác mộng” như thế nào? Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu.

[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]

STASIS – Đánh Giá Game

SOMA – Đánh Giá Game

STAIRS – Đánh Giá Game

[/su_service][/su_note]

[su_divider]

[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

STAIRS - Đánh Giá Game

Một Outlast “nhẹ đô” nhưng “chất lượng”

STAIRS - Đánh Giá Game

Chỉ với một chiếc máy ảnh và quyển sổ trong tay, STAIRS mang dáng dấp của tựa game Outlast từng “làm mưa làm gió” trên các kênh Youtube một thời, khi nhân vật chính cũng là một nhà báo đang tìm hiểu những sự kiện kì quái. Thế nhưng không vì thế game dễ dàng bị gắn mác “ăn theo” đàn anh tiền nhiệm, mà còn mang lại một cốt truyện đủ sức giữ chân người chơi đến tận giây phút cuối cùng.

Cốt truyện trong STAIRS dựa trên một vụ án có thật mà nhân vật chính là nhà báo Christopher Adams đang điều tra. Mọi chứng cứ ông tìm được dẫn đến một nhà kho bỏ hoang – nơi 1 trong 3 người bị mất tích là Valerie Berkley được xác định đã chết. Thế nhưng bên dưới nhà kho này lại ẩn chứa những bí mật kinh hoàng xoay quanh 3 nhân vật bí ẩn trên. Mỗi nhân vật sẽ để lại một trải nghiệm khác nhau nhằm tránh cảm giác “lặp lại”, đồng thời được dẫn dắt khéo léo thông qua từng tầng lầu khác nhau dưới đấy.Với chiếc máy ảnh trong tay, người chơi có thể chụp hình thay cho đèn pin hay “chộp” những khoảng khắc nhất định trong quá trình khám phá. Những khoảng khắc này sẽ được liệt kê trong quyển sổ tay để người chơi theo dõi và chụp kịp thời. Chiếc máy ảnh còn đồng thời trở thành công cụ giúp người chơi giải những câu đố được thiết kế khá độc đáo, ví như những con đường hay cửa ẩn chỉ có thể xuất hiện khi nhìn qua ống kính, hay đôi lúc mở ra những bí mật mà chỉ có ánh đèn flash của máy kích hoạt được…

Chiếc sổ tay của Adams là công cụ hỗ trợ thứ hai và không thể thiếu xuyên suốt game: từ những dòng nhắn viết tay gợi ý lời giải của chính ông cho đến những mẩu tin vắn từ những nhân vật bí ẩn kia… Một điểm cộng nho nhỏ cho chiếc máy ảnh của Adams nữa là… không bao giờ hết pin, thậm chí hỗ trợ tính năng nhìn trong đêm về sau thoải mái, không như chiếc máy quay “ngốn pin” của nhân vật Miles trong Outlast.[su_quote] Chỉ với một chiếc máy ảnh và quyển sổ trong tay, STAIRS mang dáng dấp của tựa game Outlast từng “làm mưa làm gió” trên các kênh Youtube một thời, khi nhân vật chính cũng là một nhà báo đang tìm hiểu những sự kiện kì quái[/su_quote]

[su_divider]

Thiết kế tuyến tính nhưng… không tuyến tính

Thiết kế mỗi màn chơi trong STAIRS tương đối tuyến tính nhằm tập trung vào mảng cốt truyện, tuy nhiên không vì thế mà game trở nên “bớt lửa”: người chơi được phép tự do giải đố, chụp hình và tìm hiểu bí mật xuyên suốt các màn chơi, miễn là vẫn… sống sót để di chuyển qua các khu vực khác.

Các điểm lưu được bố trí hợp lí trong từng màn, nhất là ở những điểm có kẻ thù ẩn nấp: chúng đa phần là những bóng ma – quái vật biến dạng ẩn náu trong màn đêm và luôn chực chờ “tiễn đưa” Adams nếu chúng phát hiện ra ông.

STAIRS có cơ chế “hù dọa” người chơi khá “ác” ở chỗ đang bị kẻ thù truy đuổi – ví dụ bóng ma Valerie ngay tại tầng đầu tiên – thì sẽ không thể nào thoát game “nóng” bằng phím Alt-F4 được, vì lúc này môi trường sẽ thay đổi chút đỉnh để người chơi… nhìn đường kĩ hơn và lo chạy.

Cách duy nhất để thoát thân là cắm đầu chạy hoặc… Alt-Tab để thoát game bằng tay. May thay các trường đoạn chạy trốn này được thiết kế không quá khó và môi trường mỗi màn tương đối rộng, nhưng không vì thế mà độ “đáng sợ” của kẻ thù bị suy giảm.

Với sự góp mặt của “anh cả” Unreal Engine 3, STAIRS không cần sử dụng đến quá nhiều “jump-scare” để khiến người chơi phải sợ, mà bản thân môi trường lẫn không khí âm u, tăm tối của game đã “ghi điểm” tốt ở mặt này.

Từ những dãy phòng dài hun hút, những hàng cây tràn ngập nắng và ánh trăng cho đến căn hầm bụi bặm, dễ sập và có khả năng… thay đổi khi người chơi đặt chân vào phòng mới… Những bí ẩn nhuốm màu kinh dị mà Adams phải giải đáp trở nên khó cưỡng nhưng cũng rình rập nguy hiểm, chỉ chực chờ người chơi sơ suất để cho “lên đường”.

STAIRS - Đánh Giá Game

[su_quote]Thiết kế mỗi màn chơi trong STAIRS tương đối tuyến tính nhằm tập trung vào mảng cốt truyện, tuy nhiên không vì thế mà game trở nên “bớt lửa”[/su_quote]

STAIRS - Đánh Giá Game

Mảng đồ họa trong phần lớn các game indie không phải lúc nào cũng là điểm mạnh, tuy nhiên STAIRS đã đem lại một vẻ đẹp “vừa đủ” để người chơi… gặp ác mộng lâu dài trong lúc mò mẫm trong bóng đêm bao trùm nhằm tìm hiểu bí mật của 3 nhân vật bị mất tích: Họ thật sự là ai? Sự biến mất của họ có liên hệ gì với nhau? Tại sao họ lại mất tích trong thời gian dài để rồi xuất hiện lại một cách “sởn tóc gáy” như vậy? Với FPS từ 40-62, quá trình vén màn bí mật của Adams luôn được đảm bảo liền mạch và ổn định trên những cỗ máy “có tuổi”.

[su_divider]

[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]

STAIRS - Đánh Giá Game

STAIRS - Đánh Giá Game

Điều khiển gượng gạo, tồn đọng lỗi vặt

STAIRS mới chỉ là tựa game đầu tay của hãng GreyLight Entertainment nên vẫn còn nhiều lỗi phát sinh trong quá trình chơi. Điểm trừ đầu tiên của game nằm ở phần điều khiển còn “cứng” và thiếu độ nhạy, khiến người viết đôi khi bị mắc kẹt trong chế độ đi bộ – chạy trong các trường đoạn chạy trốn khỏi kẻ thù, dẫn đến phải quay lại điểm lưu khá phiền phức.

Hiện tượng kẹt tại một góc nào đó hay… phi thẳng lên đồ vật xảy ra không thường xuyên nhưng tương đối khó chịu, nhất là khi phải nấp ở những góc hẹp hay di chuyển xung quanh các màn chơi “rộng mà hẹp”. Lỗi này đôi lúc cũng xảy ra với chính kẻ thù trong game, dẫn đến những lúc nghe tiếng chúng gần sát bên tay nhưng lại không thấy ở đâu cả, do chúng bị… mắc kẹt đâu đó ở các góc tường.

STAIRS - Đánh Giá Game[su_quote]Hiện tượng kẹt tại một góc nào đó hay… phi thẳng lên đồ vật xảy ra không thường xuyên nhưng tương đối khó chịu, nhất là khi phải nấp ở những góc hẹp hay di chuyển xung quanh các màn chơi “rộng mà hẹp”[/su_quote]Phần âm thanh trong game tiếc thay lại chưa được đầu tư thật tốt, khiến một số trường đoạn “lạnh gáy” trở nên “thiếu lửa” một cách đáng tiếc, dù mảng âm thanh cũng đã góp phần không nhỏ trong việc đem đến không khí rùng rợn xuyên suốt game.

Dù biết rằng các game indie thường chỉ tốn tầm 2-4 tiếng để hoàn tất, nhưng quá trình giải mã bí ẩn mà STAIRS mang lại chỉ vỏn vẹn tầm 3 tiếng thật sự là hơi ngắn. Bù lại thì cách dẫn dắt câu chuyện và mối liên hệ kì lạ của mỗi nhân vật mất tích được sắp xếp hoàn hảo, đảm bảo “giữ chân” người chơi cho đến khi bí mật cuối cùng được “bật mí”.

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://greylightentertainment.com/?page_id=8″][/su_icon_panel]

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/StairsTheGame”][/su_icon_panel]

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/GreyLightStairs”][/su_icon_panel]

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/374060/”][/su_icon_panel]

[su_divider]

Tác giả