[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC PARADOX INTERACTIVE HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]”Vũ trụ thật rộng lớn, tươi đẹp, tối tăm và cũng thật sâu thẳm, và ẩn sâu trong đó là những bí ẩn mà nó không bao giờ có ý định để lộ ra ngoài”. 5 tháng sau khi ra mắt cùng với nhiều lời tán dương nhiệt liệt, tựa game 4X Stellaris của Paradox Interactive cuối cùng cũng đón nhận bản mở rộng đầu tiên mang tên Stellaris: Leviathans mang tới những nội dung mới, cùng với bản cập nhật Heinlein 1.3 sửa đổi và tinh chỉnh vô vàn các yếu tố của game, hứa hẹn mang đến một Stellaris cân bằng hơn trước.[su_note note_color=”#FCF8E3″ text_color=”#ffffff”][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]
Stellaris: Leviathans – Đánh Giá Game
Endless Legend: Tempest – Đánh Giá Game
Gears of War 4 – Đánh Giá Game
[/su_service][/su_note][su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- CPU: Intel Pentium G3420 3.2Ghz
- RAM: 8 GB
- Graphics: AMD Sapphire R7 260X 2GB OC Edition
- HDD: 1TB
BẠN SẼ THÍCH
NHỮNG THAY ĐỔI NHỎ NHƯNG CẦN THIẾT CỦA HEINLEIN
Nghe qua thì có vẻ khá buồn cười, nhưng thật sự điểm sáng lớn nhất của Stellaris: Leviathans không phải là nội dung của bản mở rộng này, mà lại là các sửa đổi và tinh chỉnh của Heinlein. Bản cập nhật lớn nhất của Stellaris thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của hệ thống môi trường/quần thể sinh vật của các hành tinh, giờ đây chỉ dựa vào kiểu khí hậu của hành tinh và một số công nghệ bắt buộc phải có để chiếm đóng hành tinh bị loại bỏ, giúp việc mở rộng địa bàn của người chơi trở nên mềm dẻo hơn. Các loại tài nguyên chiến lược (Strategic Resource) giờ đây ảnh hưởng lên toàn bộ khối vương quốc một khi người chơi bắt đầu sở hữu hoặc sản xuất loại tài nguyên đó.
Fallen Empires đón nhận thay đổi lớn: chúng giờ đây có thể “thức tỉnh” và biến thành “Awakened Empires” nếu như các chủng tộc khác tham gia trò chơi bắt đầu gầy dựng quyền lực quá mức, hoặc khi một Fallen Empire khác bị tấn công và mất chủ quyền thuộc địa, hoặc ngẫu nhiên ở giai đoạn cuối game khi mà các sự kiện khủng hoảng (crisis) diễn ra. Các Awakened Empires này sẽ nhận được những dấu hiệu (trait/personality) mới, thường ngả về phía cực đoan như thống lĩnh quân sự với mục đích thi hành “trật tự” mà chúng muốn đặt ra dành cho dải ngân hà, khiến chúng trở nên cực kỳ khó đối phó kể cả khi người chơi đã gầy dựng đủ binh đoàn của mình.[su_quote]điểm sáng lớn nhất của Stellaris: Leviathans không phải là nội dung của bản mở rộng này, mà lại là các sửa đổi và tinh chỉnh của Heinlein[/su_quote]Dĩ nhiên, để đối phó với các đế chế hùng mạnh bắt đầu trỗi dậy, thì bạn cũng phải có một thanh gươm được mài bén bên mình. Bắt đầu với những thứ nhỏ nhặt trước: tính năng mới mà cá nhân người viết mong chờ mỏi mòn cuối cùng cũng xuất hiện trong Stellaris – cơ chế tự tìm kiếm (auto-explore) hành tinh của tàu Science Ship, giúp cho việc khai thác bớt tốn thời gian vô ích đi nhiều. Kế đến, toàn bộ các chủng loại tàu chiến giờ đây được định hình theo vai trò của từng loại giúp người chơi dễ dàng tinh chỉnh hơn; số lượng vũ khí hạng nặng, module, lõi năng lượng và giáp trụ được nới rộng ra với những ảnh hưởng phụ tạo điều kiện để người chơi có nhiều lựa chọn hơn trong việc chỉ định những gì mà từng loại đơn vị tàu có thể và sẽ làm trong chiến trận. Ngoài ra, góp mặt lần này còn có chỉ số Tracking của vũ khí giúp giảm tỷ lệ né tránh của tàu địch, và hệ thống Rally Point cho phép người chơi đặt vị trí tập hợp cho các đơn vị đã được sản xuất hay thậm chí là cho chúng tự gộp lại với nhau.
Stellaris: Leviathans cuối cùng cũng sở hữu một điều kiện thắng lợi mới mà bất ngờ thay, để giành được nó thì bạn không cần phải đụng đến bất kỳ vũ lực nào cả, đó là Federation Victory, trong đó liên đoàn (tập hợp các khối liên minh ngân hà) của bạn chỉ cần giành chủ quyền một số lượng hành tinh là đủ. Đây là lựa chọn mới đầy hữu ích đặc biệt dành cho những ai chuộng hòa bình và vẽ nên đường đi đến giai đoạn cuối game bằng cách thu thập đồng minh, bởi đó là giai đoạn mà tỷ lệ sống sót một mình cực kỳ thấp.
Vẫn còn có rất nhiều đổi mới và cải tiến khác mà Heinlein mang đến cho Stellaris mà người viết không thể kể hết trong bài viết này. AI giờ đây có thể được gán vào khuôn khổ nhất định trong các Sector, khiến chúng tự động tìm kiếm hành tinh thích hợp rồi đóng chiếm; mở rộng lãnh thổ trở nên dễ dàng hơn bằng màn hình Expansion Planner khi mà tất cả các công đoạn đóng chiếm hành tinh giờ đây chỉ gói gọn bằng một cái click chuột duy nhất… Có thể chúng chưa khiến Stellaris trở nên thật hoàn hảo, nhưng cũng quá đủ để trám đầy những lỗ hổng còn sót lại mà đáng lẽ ra không được phép tồn tại khi trò chơi mới ra mắt.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHỮNG THÊM THẮT THỪA THÃI VÀ THIẾU ẢNH HƯỞNG CỦA LEVIATHANS
Có lẽ những sự thay đổi mà Heinlein mang lại là quá lớn, khiến cho những nội dung mới của Stellaris: Leviathans không thực sự ảnh hưởng nhiều đến cốt lõi của trò chơi. Đầu tiên, các Guardian – những thực thể hùng mạnh của vũ trụ không hiểu vì lý do gì mà chúng chỉ… ngồi yên một chỗ chờ bạn tới đoạt mạng, những phần thưởng mà chúng mang lại (lấy xác của Guardian để cải thiện hành tinh hoặc đổi lấy Credit) thực sự không giúp ích gì nhiều, vì lẽ thường bạn chỉ có thể chống lại Guardian ở giai đoạn cuối game khi mà quân đoàn đã được gầy dựng đủ mạnh để “sát giới”, thế nên những phần thưởng đó hoàn toàn vô nghĩa khi bạn chạm tay vào chúng.[su_quote]Có lẽ những sự thay đổi mà Heinlein mang lại là quá lớn, khiến cho những nội dung mới của Stellaris: Leviathans không thực sự ảnh hưởng nhiều đến cốt lõi của trò chơi[/su_quote]Enclaves là các khu tiền đồn tập hợp giới nghệ sỹ và thương nhân sẵn sàng giúp bạn trao đổi tài nguyên, mua bán thông tin, đổi Credit lấy khoáng sản (mineral) hoặc ngược lại, và có thể tạo lợi thế trong việc khám phá ở giai đoạn đầu game do khả năng chỉ ra vị trí Guardian hay các khu vực chiến lược. Enclaves có thể là ưu điểm lớn nhất của Stellaris: Leviathans, nhưng đồng thời cũng chỉ ra sự thiếu thốn hệ thống trao đổi hàng hóa chỉn chu của trò chơi.
Cuối cùng, hệ thống War In Heaven đáng lý ra trở thành tâm điểm của Stellaris: Leviathans lại trở nên dài dòng và tốn thời gian một cách không cần thiết. Cuộc chiến bắt đầu khi mà các Fallen Empire sở hữu lượng quân gấp 10 lần các chủng tộc khác, khiến cho giai đoạn đầu game cho đến khi nhận được thông báo liên minh với Fallen Empires chỉ đơn thuần là… cày cuốc, và nếu như bạn may mắn kích hoạt được sự kiện này thì phần thưởng cuối cùng chỉ là quyền sở hữu vài hành tinh của phe xâm lược, đáng thất vọng bởi đội ngũ phát triển có thể làm nhiều hơn thế, ví dụ như biến vương quốc của người chơi thành Fallen Empire chẳng hạn? Hệ thống AI chưa thực sự thỏa đáng khi thỉnh thoảng chúng còn hạ bệ bạn khi bạn vừa mới chiếm một hệ hành tinh nào đó, mặc dù nó chẳng thèm di chuyển… cả chục năm trước? Đó là nếu như bạn may mắn kích hoạt được War In Heaven, bởi trong trường hợp của người viết, việc thua cuộc sớm chẳng vớ vẩn bằng việc chính Awakened Empires mà mình cùng phe đánh phá hạm đội của mình chả vì lý do gì. Thậm chí sự kiện này còn tự động hủy toàn bộ các cuộc chiến đang diễn ra kể cả khi bạn đứng về phía trung lập.[su_divider]
- Sản xuất: Paradox Development Studios
- Phát hành: Paradox Interactive
- Thể loại: Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 20/10/2016
- Hệ máy: PC
- OS: Windows 7 x64
- Processor: AMD Phenom II X4 850 @ 3.3 Ghz / Intel i3 2100 @ 3.1 Ghz
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: AMD HD 6850 / Nvidia GTX 560TI
- Storage: 4 GB