Stronghold: Warlords – Phải nói rằng giai đoạn những năm cuối thế kỷ XX là thời kỳ rực rỡ nhất của ngành công nghiệp game khi sức mạnh phần cứng phát triển như vũ bão, “khai phóng” rất nhiều cho các nhà phát triển game, giúp họ mạnh dạn hơn thử nghiệm các thể loại mới nhằm kích thích “khẩu vị” của game thủ vốn đã quá nhàm chán với những thể loại game đã định hình trong khuôn khổ suốt thời kỳ game 8bit trước đó và thời kỳ game 16bit của thập niên 90.
Phương thức thường thấy nhất chính là kết hợp giữa các thể loại game đã có nhằm tạo ra một thể loại game “lai” hoàn toàn mới, trong đó có rất nhiều “tuyệt tác” như Warcraft III kết hợp giữa thể loại Chiến thuật thời gian thực (RTS – Real Time Strategy) truyền thống với thể loại game nhập vai (RPG – Role Playing Game), hay dòng game Grand Theft Auto là một sự kết hợp giữa thể loại game hành động (Action) và phiêu lưu (Adventure) còn tồn tại đến tận ngày nay.
Một nhánh nhỏ của thể loại game chiến thuật thời gian thực (RTS) được kết hợp với thể loại game mô phỏng/quản lý (simulation) dạng “nhẹ” cũng ra đời trong thời gian này và đạt được rất nhiều thành công ngoài mong đợi, đặc biệt là với các fan “cứng” của thể loại này.
Trong số đó, thành công nhất và còn tồn tại cho đến tận ngày nay, vượt qua “cơn thoái trào” của thể loại RTS trong suốt 10 năm qua phải kể đến dòng game Stronghold của Firefly Studios ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001, đem đến cho game thủ những trận chiến công – thủ khốc liệt và cơ chế mô phỏng kinh tế thú vị bậc nhất trong thế giới game chiến thuật thời bấy giờ.
Sau đúng 20 năm phiên bản đầu tiên được ra mắt, studio đến từ Anh Quốc lần đầu tiên tự làm mới mình, đưa trò chơi ra khỏi bối cảnh các cuộc chiến tranh phương Tây thời kỳ Trung cổ để đến với Phương Đông huyền bí trong Stronghold: Warlords.
Liệu lần “tái xuất” sau nhiều năm vắng bóng có làm cho chất lượng dòng game thụt lùi?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu tựa game mới toanh vừa ra mắt này các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Nhiều yếu tố hấp dẫn, cả cũ và mới!
Stronghold là một tựa game rất xuất sắc trong nhóm các game chiến thuật có yếu tố mô phỏng ngay khi tựa game vừa ra mắt thị trường vào năm 2001, thậm chí trong rất nhiều năm sau đó với các bản cập nhật, những bản “xào nấu” làm lại với độ phân giải nâng cấp lên HD đã khiến cho tựa game này trở nên hoàn thiện hơn và trở thành một trong những “tượng đài sừng sững” của thể loại này, ngay cả khi thể loại game chiến thuật thời gian thực đi vào thoái trào trong thời gian gần đây.
Chính vì thế mà khi tựa game Stronghold: Warlords được giới thiệu lần đầu tiên với công chúng, rất nhiều các game thủ kỳ cựu đều dễ dàng nhận thấy được hãng đã cố gắng “bảo tồn” hoàn hảo rất nhiều “di sản” xuất sắc của dòng game Stronghold, thêm thắt vào đó một số những “biến tấu” mới, đặt vào trong một bối cảnh mới để có thể bớt đi những phiêu lưu không đáng có.
Dễ thấy nhất là nền tảng đồ họa của trò chơi đã được kiện toàn với chất lượng hình ảnh 3D ở mức rất khá trong các tựa game chiến thuật ra mắt những năm gần đây.
Kể từ phiên bản Stronghold 2 ra mắt vào năm 2005, Firefly Studios đã tự phát triển cho mình một bộ engine 3D độc lập phục vụ hoàn toàn cho dòng game, với rất nhiều những bản nâng cấp qua từng phiên bản game “chào sân” trong suốt 15 năm qua.
Khác với một Stronghold: Crusader 2 ra mắt hồi năm 2014 sở hữu nền tảng đồ họa có phần lỗi thời so với các tựa game cùng thời kỳ, Stronghold: Warlords đem đến một nền tảng đồ họa 3D chẳng kém cạnh là bao so với các game chiến thuật hàng đầu hiện nay.
Thiết kế các công trình, nhà cửa, thành luỹ đều được thể hiện đẹp mắt với những mô hình sử dụng ít đa giác, nhưng được “chăm chút” tỉ mỉ thông qua các chi tiết và hoạt động của nhân vật bên trong, đem đến độ chân thực cao cho từng công trình theo một phong cách mô phỏng vô cùng quen thuộc với các fan của dòng game.
Các nhân vật cũng có các động tác riêng biệt với độ “mượt” cao, không còn quá cứng nhắc như các “con rối gỗ” trên các phiên bản Stronghold trước đó, nhất là những “nhát chém” vô cùng có lực, tạo nên điểm nhấn cho những trận chiến “giáp lá cà” giữa các nhóm bộ binh.
Cơ chế vật lý cũng được thêm vào và hoàn thiện khá tốt với các công trình, tường thành sụp đổ thành từng mảnh khi bị phá huỷ, các nhóm quân văng tung toé và… chết ngất trong vài giây khi trúng phải một quả đạn pháo.
Ngoài ra, thông qua cơ chế vật lý, yếu tố địa hình cũng được thể hiện rõ nét khi cung thủ đứng cao có khả năng bắn xa hơn đáng kể so với bắn từ địa hình thấp, điều này ảnh hưởng rất nhiều tới bố trí chiến thuật của người chơi khi lựa chọn vị trí phòng thủ và xây thành.
Stronghold: Warlords đem đến một nền tảng đồ hoạ 3D chẳng kém cạnh là bao so với các game chiến thuật hàng đầu hiện nay
Hệ thống âm nhạc của game cũng được trau chuốt vô cùng ấn tượng với những bài nhạc mang đậm chất Á Đông do chính Rob L. Euvino, nhà soạn nhạc tài ba đã “thổi hồn” vào các phiên bản game trước đây.
Đây là một thử thách không đơn giản khi các nhà soạn nhạc phương Tây thường rất khó đem đến những bản nhạc nền mang âm hưởng Á Đông.
Họ thường tìm những cách đơn giản hơn để hoàn thành mục tiêu này như phối âm lại những bài nhạc dân gian như với các bài dân ca Nam Bộ của Việt Nam trong Sid Meier’s Civilization VI: New Frontier Pass (đã được Vietgame.asia giới thiệu với bạn đọc gần đây), hay “phổ nhạc Tây” cho các bài thơ như trong Total War: Three Kingdoms.
Người viết đánh giá rất cao phần nhạc nền của Stronghold: Warlords bởi khả năng “tạo không khí” vô cùng vừa vặn trong cả phần chơi tự do (Skirmish) và phần chơi chiến dịch (Campaign) với các điểm nhấn nhá đúng mức.
Điều này gợi nhớ đến các bản nhạc Rock luôn nổi lên đúng lúc của tựa game Red Alert Remastered, luôn đem đến cảm hứng đúng lúc và đúng chỗ, dù cho đây là một tựa game làm lại từ một phiên bản xưa cũ với nhiều yếu tố không còn quá “mặn mà” với người chơi hiện đại.
Về mặt lối chơi, Stronghold: Warlords vẫn bảo lưu những phần tinh tuý nhất của dòng game Stronghold trước đây, đặc biệt là các vấn đề quản lý kinh tế gần như được “sao chép” nguyên vẹn với một vài tinh chỉnh nhỏ cho phù hợp với bối cảnh và văn hoá Phương Đông, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của tựa game.
Người chơi vẫn sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở khai thác tài nguyên, các khu vực chế biến, chế tạo, tạo thành những chuỗi cung ứng đảm bảo kinh tế sống còn cho lãnh địa của bạn.
Bên cạnh đó, bạn phải chăm lo “ti tỉ” các yếu tố khác như độ vui vẻ/sợ hãi của người dân, các trung tâm tín ngưỡng, bệnh tật và các tiện nghi hưởng thụ bởi chúng sẽ ảnh hưởng vô cùng sâu sắc đến năng suất lao động của các ngành nghề nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.
Đó là chưa kể đến chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến khả năng thu thuế của bạn, cũng như khả năng cung ứng người và của cho quân đội và những trận chiến.
Về mặt này, mặc dù chỉ đơn giản là “bảo tồn” những giá trị xưa cũ của dòng game, thế nhưng Firefly Studios đã làm rất tốt khi đem đến một lối chơi vẫn rất nhiều hứng khởi, đòi hỏi các “chiến thuật gia” phải biết cân bằng giữa hai mặt chiến tranh và kinh tế, đồng thời bảo vệ tốt “hầu bao” của mình thông qua hệ thống thành luỹ đặc trưng của trò chơi.
Bạn sẽ có vô vàn những thiết bị tấn công – phòng thủ với các tính năng riêng biệt đòi hỏi sự phối hợp khéo léo của người chơi để đạt đến thắng lợi cuối cùng.
Bên cạnh đó, Stronghold: Warlords còn được “thêm thắt” một yếu tố khá mới, đó là hệ thống lãnh chúa (Warlords) sử dụng điểm ngoại giao (DP – Diplomacy Point) và hệ thống bộ lạc “chư hầu” cũng có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình chơi của bạn.
Các bộ lạc này có thể cung cấp tài nguyên, binh lính, và thậm chí là “trú điểm” cho binh lính của bạn với một lượng điểm DP nhất định. Lắm lúc, chỉ vì chư hầu bị đối phương mua chuộc mà bạn có thể bị “kẹp đánh hai đầu”, khiến cho trận công thành của bạn hóa thành “bi kịch” chỉ trong phút chốc.
Yếu tố này nếu được vận dụng đúng mức, chúng có thể trở thành “lá bài tủ” của bạn vượt qua những lúc khó khăn, cùng quẫn, nhất là khi bạn phải cùng lúc đối đầu với nhiều đối thủ máy một lúc.
BẠN SẼ GHÉT
A.I. “cùi bắp”, các lỗi thiếu cân bằng!
“Tái xuất” sau 7 năm vắng bóng, Stronghold: Warlords khá dễ làm hài lòng các game thủ trung thành với dòng game, thế nhưng bên cạnh đó cũng có khá nhiều vấn đề đáng để “phàn nàn” mà thậm chí chính Firefly Studios cũng phải “lên tiếng hứa hẹn” khắc phục ít nhiều trong các bản vá sắp tới.
Chẳng hạn như hệ thống A.I. (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) của các nhân vật trong game thuộc hàng vô cùng… “cùi bắp”, chỉ ngang ngửa với các tựa game ra mắt hồi đầu thế kỷ với hàng đống các lỗi logic, khiến người chơi dễ dàng bị “tụt cảm xúc”.
Một trong những lỗi A.I. khó chịu nhất chính là khả năng tìm đường (Path Finding) của nhân vật.
Gần như các đơn vị lính chỉ chăm chăm hướng đến mục tiêu được ra lệnh mà không cần để ý đến địa hình xung quanh, thế nên ở nhiều trường hợp, binh lính trong Stronghold: Warlords bị… kẹt đường và đứng phơi mình ra cho đối thủ “rỉa máu” mà không có bất kỳ phản ứng nào khác.
Ở nhiều trường hợp, binh lính trong Stronghold: Warlords bị… kẹt đường và đứng phơi mình ra cho đối thủ “rỉa máu” mà không có bất kỳ phản ứng nào khác
Vấn đề này thường gặp ở những tựa game chiến thuật khá cũ trước đây như Age of Empires dính lỗi “một con cừu” có thể làm cho các đơn vị lính của 7 máy cấp “siêu thông minh” (Extreme A.I.) kẹt đường, mặc sức cho người chơi “làm thịt”.
Còn với các tựa game ra mắt sau này, chẳng hạn như Company of Heroes 2 ra mắt cùng thời với Stronghond: Crusader 2 đã rất tập trung chú ý vào phần trí tuệ nhân tạo để đem đến phản ứng chân thực hơn cho từng đơn vị lính, chẳng hạn như các lính xung quanh sẽ nằm rạp xuống nếu phát hiện có bắn tỉa gần bên, hay bỏ chạy thật nhanh khi có quả lựu đạn được ném tới gần mà không cần người chơi điều khiển.
Điều này khiến cho những game thủ “cứng cựa” với thể loại game chiến thuật thời gian thực có thể dễ dàng “xử đẹp” cả 4 đối thủ máy nếu khai thác tốt “điểm mù” của A.I. bằng cách đặt tháp canh, cung thủ, hay máy bắn đá ở những vị trí mà đối phương khó tiếp cận để đánh phá dần quân đội và kinh tế của đối thủ, “mài nhẵn” tất cả các góc cạnh khiến đối phương kiệt quệ trước khi tung ra đòn tấn công sau cùng, dù cho đối thủ máy đã “chơi cheat” với rất nhiều tiền và tài nguyên từ đầu trận đấu!
Điều đáng phàn nàn thứ hai đối với tựa game Stronghold: Warlords chính là việc Firefly Studios đã đẩy nhanh tiến độ của màn chơi bằng cách đơn giản hoá nhiều công đoạn của mô phỏng kinh tế.
Chẳng hạn như với phiên bản Stronghold đầu tiên, người chơi phải trồng ra lúa, từ lúa đem xay thành bột, rồi lại đem qua hàng bánh mỳ để nướng ra được những ổ bánh mỳ cho dân chúng “tiêu thụ”, những thực phẩm khác như táo, bơ mặc dù có thể sử dụng được ngay nhưng năng suất lại vô cùng thấp.
Thế nhưng với Stronghold: Warlords, người chơi có thể “chén” ngay… lúa mà không cần qua các công đoạn chế biến khác như đập lúa, sàng thóc hay xay xát khác.
Điều tương tự cũng diễn ra với các đơn vị lính khi binh lính đòi hỏi ít trang bị hơn khiến cho việc xây dựng các đơn vị quân trở nên dễ dàng hơn, nhịp game cũng nhanh hơn.
Kết quả là các đơn vị quân “xịn” có thể dễ dàng được chế tạo hơn, kèm với mức giới hạn số lượng quân ở mức chỉ 200 tương tự như loạt game Age of Empires trước đây (được nâng lên thành 300 ở bản patch 1.1 vừa ra mắt ngày 26/3 – NV) khiến cho các trận chiến chỉ diễn ra với quy mô nhỏ và kém đi phần “máu lửa” nếu so sánh với những trận đánh lên đến cả ngàn quân, cùng đủ các loại khí giới như phiên bản Stronghold đầu tiên.
Số lượng quân ít cũng đồng nghĩa với việc nhiều lúc người chơi rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi đối mặt với các toà thành hùng vĩ, điều này vô hình trung lại biến các cuộc chiến công thành mang đậm dấu ấn dòng game thành những cuộc đánh nhỏ lẻ “rúc rỉa” và phá hoại kinh tế của đối phương hơn là những trận chiến tổng lực.
Vấn đề thứ ba, trò chơi cũng mắc phải các lỗi thiếu cân bằng khá kỳ dị, chẳng hạn như lính bắn cung khi đứng trên các tháp bố trí ở địa hình cao có tầm bắn xa gần bằng… Trebuchet, loại máy bắn đá có tầm bắn xa nhất trò chơi.
Thế nên với những dạng địa hình này, các loại máy bắn đá cơ động cỡ nhỏ, pháo cối Mortar chỉ đơn giản là “làm mồi” cho cung thủ mà thôi.
Cuối cùng, game cũng gặp phải nhiều lỗi kỹ thuật vặt vãnh, chẳng hạn như quân đội của Thục Phán và Toyotomi Hideyoshi lại người nói tiếng Việt, kẻ nói… tiếng Hoa, xí xa xí xồ rất mắc cười!
Hay lỗi khi quân đội các phe đạt đến đỉnh điểm, thỉnh thoảng game sẽ bị giật nhẹ gây khó chịu, thậm chí các công trình như cửa thành, tháp canh dù bị phá huỷ nhưng vẫn… chắn đường của quân đội người chơi khiến cho việc tìm đường vốn đã tệ hại lại càng thêm rối rắm.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Firefly Studios
- Phát hành: Firefly Studios
- Thể loại: Chiến thuật thời gian thực
- Ngày ra mắt: 10/03/2021
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7/8/8.1/XP/Vista (32 or 64 bit)
- CPU: Core i5 3330 hay AMD tương đương
- RAM: 8 GB
- HDD: 7 GB
- GPU: NVIDIA GTX 680 hay AMD tương đương
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 64bit
- CPU: Intel Core i7 8700
- RAM: 16GB
- VGA: MSI RX 480 4GB Armor
- HDD: 2TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI FIREFLY STUDIOS – CHƠI TRÊN HỆ PC