Skip to content

Sự kiện game 11-2024: Sony muốn “thâu tóm” Kadokawa!

su-kien-game-11-2024-sony-muon-thau-tom-kadokawa

Sự kiện game 11-2024 – Lại thêm một tháng nữa đã trôi qua, lại thêm một bước nữa tiến về phía đích đến của năm 2024. Có lẽ một trong những tin tức “chấn động” nhất tháng 11 qua chính là việc Sony muốn mua lại Kadokawa – công ty mẹ của FromSoftware.

Nhiều cá nhân (không chỉ game thủ) đã phản đối thương vụ này bởi vì bên cạnh FromSoftware, Kadokawa đồng thời cũng sở hữu rất nhiều thương hiệu lớn liên quan đến anime và manga – đồng nghĩa với việc Sony sẽ nắm giữ một sự độc quyền vô cùng lớn trong ngành giải trí nói chung.

Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 11 sự kiện game 11-2024 ngay sau đây, bạn nhé!

1. SONY CÓ Ý ĐỊNH THÂU TÓM CÔNG TY MẸ CỦA FROMSOFTWARE

Theo thông tin từ Reuters vào hôm 19/11, Sony có vẻ đang trong giai đoạn đàm phán để mua lại Kadokawa – công ty mẹ của FromSoftware (hãng phát triển Elden Ring).

Báo cáo của Reuters không chỉ cho biết Sony đang có ý định “thâu tóm” tập đoàn truyền thông này, mà còn hé lộ luôn thương vụ có thể sẽ được chốt chỉ trong “trong vài tuần tới”.

Ở thời điểm hiện tại, Kadokawa đang sở hữu 70% cổ phần (Stake) của FromSoftware còn Sony thì sở hữu tầm 14% cổ phiếu (Share). Sony cũng đang nắm giữ 2% cổ phần của Kadokawa.

Tuy nhiên, các “ông lớn” khác trong ngành game – chẳng hạn như Tencent – cũng sở hữu một phần khác của công ty.

Không lâu sau khi những tin đồn về việc Sony mua lại công ty mẹ của FromSoftware khiến cho cộng đồng mạng bàn tán xôn xao, bản thân Kadokawa đã phải xác nhận Sony thực sự có ý định “thâu tóm” tập đoàn.

Cụ thể, Kadokawa cho biết hãng đã nhận được một lá thư từ phía Sony bày tỏ mong muốn mua lại cổ phiếu của hãng. Tuy vậy, hãng vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức cho lời đề nghị này.

“Có một số bài báo kể về việc Sony Group Inc. muốn mua lại Kadokawa Corporation (từ giờ sẽ được rút ngắn lại thành “công ty”). Tuy nhiên, thông tin này lại không được công bố bởi công ty.

Công ty đã nhận được một lá thư bày tỏ mong muốn mua lại cổ phiếu của công ty, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Nếu như có bất kỳ điều gì cần công bố trong tương lai, chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách kịp thời và phù hợp.”

Tuy vậy, có vẻ Sony đang phải đối mặt với một khó khăn vô cùng lớn để mua được Kadokawa: tiền.

Dựa theo thông tin từ nhiều báo cáo gần đây, Kadokawa sẽ chỉ cân nhắc việc Sony mua lại nếu như đó là một thương vụ mua lại hoàn toàn (Complete Buyout) – có nghĩa là Sony phải mua lại toàn bộ mọi tài sản của Kadokawa (bao gồm tất cả những tài sản liên quan đến anime và game).

Theo lời của Tokyo Keizai, điều này sẽ khiến cho mức giá của thương vụ nằm đâu đó ở mức 640 tỷ Yên (tương đương 4,3 tỷ USD). Đây có thể là một con số nằm ngoài khả năng của Sony, nhất là khi hãng chỉ vừa mới mua lại Bungie trong năm 2022 với mức 3,6 tỷ USD.

Chưa kể, nếu Sony kích hoạt thương vụ này thì còn có khả năng những công ty khác sẽ bắt đầu đấu giá để cạnh tranh mua lại Kadokawa. Nói cách khác, trường hợp này sẽ khiến cho mức giá 640 tỷ Yên tăng nhiều hơn nữa.

2. VALVE HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN HALF-LIFE 2: EPISODE 3 BỊ HỦY

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt Half-Life 2, Valve đã chia sẻ một bộ phim tài liệu bàn bạc chuyên sâu về quá trình phát triển của tựa game cũng như hé lộ nguyên nhân Half-Life 2: Episode 3 bị hủy.

Bộ phim được sản xuất bởi Secret Tape, một nhánh nhỏ của Noclip – một kênh Youtube chuyên thực hiện những dự án phim tài liệu.

Như đã đề cập ở trên, bộ phim kể về quá trình phát triển đầy bấp bênh của Half-Life 2 và có những cuộc phỏng vấn với các thành viên quan trọng trong đội phát triển – bao gồm cả Gabe Newell (“ông trùm” của Valve).

Bộ phim kết thúc bằng cách giải thích vì sao Half-Life 2: Episode 3 lại bị hủy. David Speyre – một kỹ sư cho dự án – cho biết nguyên nhân chính dẫn đến quyết định từ bỏ tựa game là do đội phát triển phải hỗ trợ quá trình phát triển của những sản phẩm khác.

“Tôi nghĩ là chúng tôi đã thực hiện dự án được 6 tháng khi chúng tôi chuyển qua Left 4 Dead. Chúng tôi đã tạm gác Episode 3 để hỗ trợ quá trình phát triển của Left 4 Dead.

Tới lúc chúng tôi quay lại với dự án, có cuộc tranh cãi cho rằng ‘chúng tôi đã bỏ lỡ nó’. Đáng lẽ ra, chúng tôi hoàn toàn có thể quay trở lại và bỏ ra 2 năm để thực hiện Episode 3.”

Bản thân Gabe Newell cũng cho biết như sau:

“Sai lầm cá nhân của tôi chính là bị bí. Tôi không thể hiểu được việc thực hiện Episode 3 thì sẽ thúc đẩy điều gì.”

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt Half-Life 2, còn tung ra một bản cập nhật mới cho tựa game – cải thiện nhiều khía cạnh như đồ họa và ánh sáng cũng như “vá” một số lỗi khác.

Ngoài ra, tựa game giờ đây cũng sẽ bao gồm luôn 2 bản mở rộng là Episode 1Episode 2.

3. HÃNG PHÁT TRIỂN HYPER LIGHT BREAKER SA THẢI HÀNG LOẠT

Heart Machine, hãng phát triển Hyper Light DrifterHyper Light Breaker, cho biết hãng đang phải thực hiện một đợt sa thải hàng loạt.

Được phát hiện bởi trang Game Developer, studio không hề chia sẻ nguyên nhân đằng sau quyết định cắt giảm nhân sự hay xác nhận bao nhiêu nhân viên đã bị ảnh hưởng bởi điều này.

Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cũng như hỗ trợ y tế cho những người bị mất việc làm.

Ngoài ra, hãng còn xác nhận đợt sa thải này sẽ không gây ảnh hưởng đến màn ra mắt của Hyper Light Breaker. Cụ thể, Yiyi Zhang – Quản lý PR cho Heart Machine – đã chia sẻ những điều sau với trang Game Developer.

“Màn ra mắt sắp tới của Hyper Light Breaker sẽ không bị ảnh hưởng bởi tin buồn này – thực ra, một màn ra mắt mạnh mẽ và kịp thời sẽ tạo cơ hội cho những người bị ảnh hưởng trong lúc chúng tôi tìm cách phát triển và mở rộng tựa game trong giai đoạn Early Access.

Những dự án còn lại của chúng tôi, bao gồm Possessor(s) cũng sẽ không bị ảnh hưởng.”

Sau đó, Zhang cũng đã gửi lời cảm ơn đến cộng đồng game thủ vì đã hỗ trợ hãng trong suốt quãng thời gian qua.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn những cộng đồng của mình vì đã chung tay hỗ trợ chúng tôi cũng như những hãng khác trong tình huống tương tự, và chúng tôi hy vọng những điều tốt đẹp đang chờ đợi các tựa game sắp tới và các đồng nghiệp của mình cũng như toàn ngành game nói chung.”

Mặc dù chưa có khung thời gian phát hành cụ thể, Heart Machine dự kiến sẽ cho ra mắt Hyper Light Breaker dưới dạng Early Access trong năm 2025. Tựa game vốn được lên kế hoạch để phát hành vào cuối năm nay, nhưng hãng phát triển đã bất ngờ công bố trì hoãn trò chơi vào tháng 8 vừa qua.

4. 9 NHÂN VIÊN NETEASE BỊ BẮT VÌ TỘI RỬA TIỀN

Dựa theo thông tin từ những báo cáo gần đây, một vài nhân viên tại NetEase Games – hãng phát triển Destiny: RisingMarvel Rivals – đã bị cảnh sát bắt.

Theo lời của trang Leiphone (một trang báo Trung Quốc) và Bloomberg Law, 9 nhân viên – trong đó có 2 nhân viên quản lý cấp cao (Senior Executive) – đã bị bắt vì tội rửa tiền. 

Cụ thể, giá trị hợp đồng “có vẻ” trị giá 2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương tầm 278,6 triệu USD). Trên thực tế, giá trị thực của hợp đồng này sẽ thấp hơn ở mức từ 800 triệu Nhân dân tệ đến 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương tầm 111,4 triệu USD đến 139,3 triệu USD).

Hai nhân viên quản lý cấp cao liên quan đến vụ án là Xiang Lang và Jin Yuchen. Xiang chính là người đứng đầu bộ phận eSports của NetEase Games, còn Jin là người đứng đầu mảng phát hành của công ty.

Cả 2 người đều đã bị sa thải.

Tên của những nhân viên khác có liên quan đến vụ án vẫn chưa được công khai. Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn với trang Yicaiglobal, một nhân viên đã phủ nhận những lời cáo buộc về tội rửa tiền.

Theo lời của NetEase Games, sự việc đã xảy ra tại những bộ phận mà hai nhân viên quản lý cấp cao làm việc. Hãng đồng thời cũng xác nhận 27 công ty khác nhau đã bị đưa vào “danh sách đen” do có liên quan đến vụ rửa tiền.

Hiện tại, vụ án vẫn còn đang trong quá trình điều tra nên những thông tin cụ thể sẽ được chia sẻ ở thời điểm sau.

5. KOJIMA PRODUCTIONS CHÍNH THỨC SỞ HỮU TOÀN BỘ BẢN QUYỀN CỦA “DEATH STRANDING”

Kojima Productions cho biết hãng đã chính thức sở hữu toàn bộ bản quyền của thương hiệu Death Stranding.

Dựa theo thông tin từ automaton-mediaGamesIndustry.biz, hãng đã chia sẻ như sau trong thông cáo báo chí:

“Kojima Productions hôm nay đồng thời cũng xác nhận hãng giờ đây đã nắm giữ toàn bộ bản quyền của thương hiệu Death Stranding.” 

Mặc dù Death Stranding 2 dự kiến sẽ bắt đầu phát hành trên PS5 trong năm 2025, việc Kojima Productions sở hữu toàn bộ bản quyền của thương hiệu này ám chỉ tựa game cũng sẽ có khả năng có mặt trên Xbox và PC ngay trong ngày ra mắt.

Tuy nhiên, đây là trong trường hợp PlayStation không tiếp cận hãng để ký thỏa thuận độc quyền với PS5.

Bất kể điều đó, việc Death Stranding vừa bất ngờ ra mắt trên Xbox cho thấy phần tiếp theo vẫn có thể xuất hiện trên Xbox và PC… kể cả khi game thủ phải đợi khá lâu.

Hiện tại, Death Stranding 2 dự kiến sẽ được ra mắt trên PS5 trong năm 2025. Mặc dù mọi thông tin về tựa game vẫn còn là một ẩn số khá lớn, có khả năng tương đối cao Kojima Productions sẽ bật mí thêm nhiều chi tiết tại sự kiện The Game Awards diễn ra vào tháng 12 này.

6. HÃNG PHÁT TRIỂN PALWORLD HÉ LỘ THÔNG TIN VỀ NHỮNG BẰNG SÁNG CHẾ BỊ VI PHẠM

Pocketpair, hãng phát triển Palworld, vừa chia sẻ thông tin về những bằng sáng chế của Nintendo mà hãng bị tố là đã vi phạm.

Theo những thông tin mới được tiết lộ, Nintendo tố Palworld vi phạm 3 bằng sáng chế của hãng, cũng như yêu cầu Pocketpair đưa tựa game ra khỏi thị trường và bồi thường 5 triệu Yên cho Nintendo, cũng như bồi thường 5 triệu Yên cho The Pokemon Company – tổng số tiền 10 triệu Yên này tương đương tầm 66.000 USD.

hang-phat-trien-palworld-he-lo-thong-tin-ve-nhung-bang-sang-che-bi-vi-pham-tin-game-1

Bên cạnh đó, 3 bằng sáng chế mà Pocketpair bị tố là đã vi phạm có thời gian nộp đơn xin cấp bằng sáng chế (Patent Application Date) và thời gian duyệt bằng sáng chế (Patent Registration Date) như sau:

Bằng sáng chế #7545191:

Thời gian nộp đơn xin cấp bằng sáng chế: 30/07/2024

Thời gian duyệt bằng sáng chế: 27/08/2024


Bằng sáng chế #7493117:

Thời gian nộp đơn xin cấp bằng sáng chế: 26/02/2024

Thời gian duyệt bằng sáng chế: 22/05/2024


Bằng sáng chế #7528390:

Thời gian nộp đơn xin cấp bằng sáng chế: 05/03/2024

Thời gian duyệt bằng sáng chế: 26/07/2024


Thời gian của những bằng sáng chế này khiến cho nhiều người cảm thấy bối rối. 

Cụ thể, nhiều người thắc mắc liệu Nintendo thật sự có thể kiện với lý do vi phạm bằng sáng chế trong khi những bằng sáng chế của hãng đều được đăng ký và duyệt sau khi Palworld đã ra mắt (tựa game phát hành vào ngày 19/01/2024).

Nếu như bạn không biết, Nintendo đã làm một điều gọi là sử dụng “bằng sáng chế cha mẹ” (Parent Patenting) làm cho mọi bằng sáng chế mới đều được liên kết với những bằng sáng chế đã tồn tại từ lâu và khiến cho mọi thứ hãng làm đều trở nên hợp lệ.

Về phía nội dung của mỗi bằng sáng chế, Nintendo tố hãng phát triển Palworld đã vi phạm bằng sáng chế liên quan đến “cơ chế bắt” (Capture Mechanic), “hệ thống chiến đấu” (Battle System) và “giao diện chiến đấu” (Battle UI).

hang-phat-trien-palworld-he-lo-thong-tin-ve-nhung-bang-sang-che-bi-vi-pham-tin-game-2
hang-phat-trien-palworld-he-lo-thong-tin-ve-nhung-bang-sang-che-bi-vi-pham-tin-game-3

7. TAKE-TWO INTERACTIVE ĐÃ BÁN PRIVATE DIVISION

Sau khi đóng cửa Roll7 và Intercept Games, Take-Two Interactive vừa cho biết hãng đã bán Private Division – một hãng phát hành game indie – cho một bên chưa rõ danh tính.

Bên cạnh việc bán hãng phát hành này, Take-Two Interactive đồng thời đã bán luôn bản quyền cho toàn bộ kho game hiện tại cũng như những game ra mắt sắp tới của Private Division. Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho No Rest for the Wicked – tựa game hành động mới đến từ Moon Studios (hãng phát triển Ori and the Blind Forest).

Tại đợt báo cáo tài chính vừa qua, Take-Two Interactive đã chia sẻ như sau.

“Chúng tôi rất biết ơn những đóng góp mà đội ngũ tại Private Division đã mang đến cho công ty và chúng tôi tự tin rằng họ sẽ có thể tiếp tục đạt được thành công tại ngôi nhà mới của họ.”

Mặc dù bên mua lại hãng phát hành vẫn chưa được công bố chính thức, trước đó đã có một công ty cổ phần tư nhân (Private Equity Firm) đã bày tỏ mong muốn “thâu tóm” Private Division.

Đối với những ai không biết, Private Division là hãng phát hành cho những tựa game sau:

  • No Rest for the Wicked
  • Tales of the Shire
  • The Outer Worlds
  • Kerbal Space Program 2
  • OlliOlliWorld
  • Hades

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết ai đã mua lại Private Division.

8. KONAMI “REMAKE” METAL GEAR SOLID 3 BỞI VÌ… GIỚI TRẺ KHÔNG CÒN BIẾT ĐẾN DÒNG GAME

Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Play, Noriaki Okamura – Nhà Sản xuất (Producer) cho dòng Metal Gear Solid – đã hé lộ nguyên nhân vì sao Konami lại muốn “remake” Metal Gear Solid 3 sau hơn 20 năm.

Cụ thể, Okamura cho biết mặc dù Metal Gear là một thương hiệu có lịch sử vô cùng lâu dài cũng như có ảnh hưởng vô cùng lớn lên ngành game, nhiều game thủ của thế hệ mới lại không hề biết sự tồn tại của dòng game này.

“Một trong những điều thôi thúc chúng tôi thực hiện bản ‘remake’ nói chung chính là bởi vì chúng tôi nhận ra nhiều game thủ thế hệ mới không còn biết đến dòng Metal Gear nữa.

Bởi vì vậy, nghĩa vụ của chúng tôi là tiếp tục đảm bảo dòng game này vẫn còn tồn tại cho những thế hệ tương lai. Cuối cùng, như Solid Snake đã nói, chúng ta để lại nhiều thứ hơn là ADN – nhưng để nhấn mạnh lần nữa, Solid Snake là ai?”

Okamura đưa ra một luận điểm khá hợp lý. Bản Metal Gear đầu tiên được đưa vào thị trường chính là vào năm 1987, và bản Metal Gear quan trọng cuối cùng của dòng game là Metal Gear Solid V: The Phantom Pain vào năm 2015 – gần 10 năm về trước.

Ở cùng thời điểm đó, Konami và Hideo Kojima (“cha đẻ” của dòng game) đã “chia tay” sau nhiều năm hợp tác. Điều này dẫn đến việc Kojima thành lập nên Kojima Productions và thực hiện Death Stranding.

Vào năm 2018, đội ngũ còn sót lại tại Konami đã cố gắng “hồi sinh” dòng Metal Gear bằng Metal Gear Survive – một tựa game sinh tồn với yếu tố kinh dị – nhưng thất bại.

Hiện tại, Metal Gear Solid Delta: Snake Eater – bản “remake” của Metal Gear Solid 3 – dự kiến sẽ chính thức ra mắt trong năm 2025.

Để nắm bắt thêm thông tin về tựa game, bạn có thể truy cập vào trang web chính thức của sản phẩm.

9. MỘT NỬA ĐỘI NGŨ ASSASSIN’S CREED SHADOWS CHƯA TỪNG… LÀM GAME BAO GIỜ

Tại sự kiện External Development Summit 2024 (XDS24), Marc-Alexis Côté – Giám đốc Sản xuất (Executive Producer) của thương hiệu Assassin’s Creed – cho biết hết một nửa đội ngũ thực hiện Assassin’s Creed Shadows chưa từng làm game bao giờ.

Kể từ khi được công bố, Assassin’s Creed Shadows đã trở thành chủ đề được tranh cãi trên cộng đồng mạng – khiến cho không ít game thủ Nhật Bản phải “phẫn nộ” bởi vì tựa game có mức độ chính xác vô cùng thấp đối với những yếu tố liên quan đến văn hóa và lịch sử.

Đến nay, sau khi Côté bật mí một nửa đội ngũ của dự án thiếu kinh nghiệm phát triển game, những người hâm mộ của dòng Assassin’s Creed lại càng trở nên bất an hơn về khả năng thành công của sản phẩm.

Cụ thể, ông đã chia sẻ như sau:

“Một điều mà tôi để ý kể từ đợt dịch chính là chúng tôi có rất nhiều thành viên mới. Hình như một nửa đội ngũ Assassin’s Creed cũng đang làm game lần đầu luôn.”

Mặc dù những studio làm game thường tuyển những nhân viên thiếu kinh nghiệm để trau dồi đội ngũ của mình, việc những nhân viên này chiếm một số lượng đáng kể như thế trong một dự án lớn là vô cùng bất thường.

Bên cạnh đó, Assassin’s Creed Shadows gần đây cũng đã khiến cho không ít cá nhân trên mạng cảm thấy bối rối khi những hình ảnh liên quan đến Battle Pass bất ngờ bị “rò rỉ”.

Mặc dù Ubisoft nhấn mạnh tựa game sẽ không có bất kỳ Battle Pass trả tiền nào và mọi phần thưởng sẽ hoàn toàn miễn phí, nhiều người vẫn cảm thấy kỳ lạ khi hãng lại thực hiện một hệ thống Battle Pass cho một game chơi đơn.

Hiện tại, Assassin’s Creed Shadows dự kiến sẽ được cho ra mắt vào ngày 14/02/2025 trên PS5, Xbox Series X/S và PC (thông qua Steam, Ubisoft Store và Epic Games Store) ở mức giá 70 USD cho bản thường.

Để nắm bắt thêm thông tin về tựa game, bạn có thể truy cập vào trang web chính thức của sản phẩm.

10. PLAYSTATION 2 ĐÃ BÁN ĐƯỢC 160 TRIỆU MÁY

Sony vừa cho biết PlayStation 2, máy chơi game được ra mắt lần đầu vào năm 2000, đã bán được hơn 160 triệu máy.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm của PlayStation, Sony đã tạo nên một trang web điểm lại lịch sử hoạt động của thương hiệu này từ đời máy PlayStation đầu tiên cho đến PlayStation 5.

Cũng tại đây mà hãng đã chia sẻ thông số cho số lượng máy đã bán của PlayStation 2.

Trước lần cập nhật này, tổng doanh số của hệ máy đã nằm ở mức 158,3 triệu máy.

Con số 160 triệu mà Sony đưa ra bao gồm luôn nhiều phiên bản và mẫu mã khác nhau của PlayStation 2, trong đó có phiên bản PlayStation 2 Slim được ra mắt vào năm 2004.

Ở mức 160 triệu máy, PlayStation 2 tiếp tục khẳng định cương vị của mình là máy console “cháy hàng” nhất mọi thời đại. Trong lĩnh vực console, máy chơi game đứng sau PS2 chính là Nintendo Switch với 146 triệu máy đã bán.

Nếu tính luôn những máy chơi cầm tay thì Nintendo DS chỉ đứng sau PS2 khoảng 6 triệu máy với 154,02 triệu máy đã bán trong suốt “vòng đời”.

Thứ khiến PlayStation 2 trở thành một hệ máy vô cùng phổ biến không chỉ là do game, mà còn do khả năng chạy đĩa DVD của hệ máy này nữa. Đây là một hệ máy đa công dụng được ra mắt trong thời kỳ mà DVD đang dần trở thành tiêu chuẩn trong ngành phim điện ảnh và phim truyền hình – khiến cho những người mua có thể thực hiện “một công đôi việc”.

Về phía hệ máy hiện tại của Sony, hãng cho biết PlayStation 5 đã bán được 65 triệu máy trong suốt 4 năm trên thị trường.

11. SEGA ĐÃ BÁN AMPLITUDE STUDIOS

Sega vừa cho biết hãng đã chính thức bán Amplitude Studios, studio đằng sau Humankind và Endless Dungeon.

Tại đợt báo cáo tài chính vừa qua, Sega cho biết hãng đã bán quyền quản lý studio lại cho ban lãnh đạo của Amplitude Studios. Điều này cũng có nghĩa hãng phát triển giờ đây sẽ trở thành một studio độc lập.

“Sega Europe hôm nay đã công bố việc bán Amplitude Studios sau khi ban lãnh đạo và nhân viên cấp cao mua lại quyền quản lý. 

Nước đi này sẽ đưa Amplitude quay trở về với cội nguồn của mình với tư cách là một studio độc lập và chấm dứt quá trình cải cách kinh doanh mà đã diễn ra trong khoản thời gian gần đây tại những doanh nghiệp châu Âu của Sega.”

Vào tháng 3 năm nay, Sega công bố một thương vụ tương tự với Relic Entertainment – hãng phát triển những tựa game chiến thuật đình đám như dòng Company of HeroesAge of Empires và Homeworld.

Việc Sega bán Amplitude Studios đồng thời cũng đã chấm dứt quá trình cải tổ những doanh nghiệp tại châu Âu của hãng. Kế hoạch cải tổ này đã khiến cho hàng loạt studio của Sega phải đối mặt với những đợt sa thải lớn cũng như phải hủy không ít dự án.

Đặc biệt, Hyena – dự án FPS “live-service” đến từ Creative Assembly – đồng thời cũng bị hủy.

Phần lớn 240 nhân viên bị sa thải đều thuộc về Creative Assembly và Sega Europe, một số khác thì thuộc về Sega Hardlight. Cả 3 công ty đều có trụ sở tại nước Anh.

Sau khi xem xét đội hình trung hạn (Medium-term) những studio châu Âu của hãng, Sega cho biết hãng đồng thời đã quyết định “thực hiện ghi giảm giá trị công việc đang tiến hành cho những tựa game đang trong giai đoạn phát triển”.

Bởi vì vậy, hãng dự kiến sẽ ghi nhận một khoản lỗ 5,6 tỷ Yên (tương đương 31 triệu USD) dưới dạng chi phí bán hàng.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 11 sự kiện game 11-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 11-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!