Sự kiện game 8-2023 – Sau khi đua nhau đẩy mạnh mở rộng trong tháng Bảy, có vẻ các hãng phát triển cuối cùng đã “trượt chân” và “vấp té”.
Trong tháng Tám vừa qua, hai hãng phát triển đã không may phải “dẹp tiệm”, một studio thì phải thực hiện một đợt sa thải lớn còn một studio nữa thì vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch mặc dù tháng trước đã cho thôi việc gần 10% nguồn nhân lực của mình.
Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những sự kiện đáng để ý đã diễn ra trong ngành game với danh sách Top 5 sự kiện game 8-2023 nhé!
1. BIOWARE CHO THÔI VIỆC 50 NHÂN VIÊN
Trong bài đăng trên trang web của BioWare, Tổng Quản lý (General Manager) là Gary McKay cho biết việc cải tổ lại công ty là điều cần thiết trong lúc hãng đang suy nghĩ lại cách tiếp cận việc phát triển game.
“Để đáp ứng nhu cầu của các dự án sắp tới, để tiếp tục duy trì tiêu chuẩn cao của chúng tôi và để đảm bảo BioWare có thể tiếp tục phát triển trong một ngành mà sự thay đổi diễn ra liên tục, chúng tôi phải trở thành một studio linh hoạt hơn và tập trung hơn.
Điều này cho phép các thành viên của chúng tôi có thể làm việc nhanh hơn, khai phá thêm khả năng sáng tạo, và hình thành nên một tầm nhìn rõ ràng về thứ mà chúng tôi đang thực hiện trước khi quá trình phát triển tăng tốc.
Sau khi cân nhắc và lên kế hoạch kỹ lưỡng, chúng tôi đã xây dựng nên một tầm nhìn lâu dài nhằm duy trì sự phát triển của studio và cho phép chúng tôi làm tốt hơn điều mà chúng tôi làm giỏi nhất: tạo ra những trải nghiệm chơi đơn nặng tính cốt truyện với các thế giới rộng lớn và dàn nhân vật thứ vị.
Tầm nhìn này cân bằng nhu cầu hiện tại của studio – cụ thể là đảm bảo Dragon Age: Dreadwolf là một game xuất sắc – với nhu cầu tương lai, tức bao gồm sự thành công của bản Mass Effect tiếp theo.”
Về phía Dragon Age: Dreadwolf, tựa game cũng đang gặp phải nhiều chướng ngại vật trong quá trình phát triển bởi theo lời Jeff Grubb (một cá nhân với nhiều mối quan hệ trong ngành), dự án đã bị đẩy lùi hết lần này đến lần khác.
Không những thế, một số thành viên trong đội phát triển bản Mass Effect mới cũng phải tạm ngừng công việc để hỗ trợ quá trình sản xuất của Dragon Age: Dreadwolf.
2. MIMIMI GAMES ĐÓNG CỬA SAU 12 NĂM HOẠT ĐỘNG
Mặc dù việc 50 cá nhân làm việc tại BioWare bị sa thải là một điều đáng buồn, có lẽ nó cũng không buồn bằng việc Mimimi Games – hãng phát triển Shadow Tactics và Desperados III – công bố đóng cửa sau 12 năm hoạt động.
Shadow Gambit: The Cursed Crew sẽ là sản phẩm cuối cùng đến từ tay studio này và hãng đang tập trung hết sức lực vào việc chế tạo thêm nội dung cho trò chơi.
Ngoài ra, Mimimi Games còn cho biết hãng đang cố gắng liên quan với các đối tác trong ngành để giúp các nhân viên của họ tìm kiếm việc làm mới.
Trong bài viết của mình, hãng cho biết lý do đằng sau quyết định đóng cửa studio là vì chi phí để sản xuất game thì tăng cao còn lợi nhuận thu được thì lại không nhiều.
“Hôm nay chúng tôi phải chia sẻ một tin buồn rằng Shadow Gambit: The Cursed Crew sẽ là trò chơi cuối cùng của Mimimi.
[…] Việc cống hiến suốt một thập kỷ rưỡi vừa qua để thực hiện những tựa game ngày càng tham vọng đã gây nên những tổn thất nặng nề cho chúng tôi và gia đình của mình. Sau khi phát hành Shadow Gambit, chúng tôi đã quyết định đây là thời điểm phù hợp để ưu tiên sức khỏe của mình và ngừng hoạt động hoàn toàn thay vì bắt đầu một chu kỳ sản xuất kéo dài nhiều năm nữa.
Mặc dù điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không bắt đầu sản xuất một trò chơi lớn mới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Shadow Gambit. Chúng tôi giờ đang thực hiện một bản vá cho mọi nền tảng và có kế hoạch tung ra thêm một lượng nội dung lớn vào cuối năm nay, điều mà chúng tôi biết chắc rằng các bạn sẽ rất thích.[…]”
3. VOLITION NGỪNG HOẠT ĐỘNG SAU 30 NĂM
Điều gì buồn hơn việc một studio đóng cửa sau 12 năm hoạt động? Câu trả lời là một studio đóng cửa sau 30 năm hoạt động.
Vào ngày 31/08 vừa qua, Volition – hãng chịu trách nhiệm phát triển dòng Saints Row và Red Faction – đã công bố đóng cửa trên trang LinkedIn của mình.
“Đội phát triển tại Volition đã tự hào tạo ra nội dung giải trí ở đẳng cấp thế giới cho những người hâm mộ trên toàn cầu trong suốt 30 năm vừa qua. Chúng tôi được thúc đẩy bởi niềm đam mê dành cho cộng đồng và luôn nỗ lực mang lại niềm vui, sự bất ngờ và sự thích thú.
Tháng Sáu vừa qua, Embracer Group đã công bố một chương trình tái cơ cấu nhằm củng cố lại Embracer và duy trì vị thế đứng đầu trong ngành game.
Là một phần trong chương trình đó, họ đã đánh giá các mục tiêu chiến lược và hoạt động và đưa ra quyết định để đóng cửa Volition ngay lập tức.
Để giúp đỡ đội của mình, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ các thành viên trong gia đình Volition tìm kiếm việc làm và biến giai đoạn chuyển đổi này trở nên mượt mà hơn cho họ.
Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các vị khách hàng và những người hâm mộ trên toàn thế giới vì đã gửi gắm thật nhiều tình yêu và sự ủng hộ đến chúng tôi trong những năm vừa qua.
Chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ các bạn trong lòng.”
Our thoughts go out to everyone at @DSVolition, past and present. We're incredibly grateful for their unforgettable work on Saints Row and Red Faction, whose IPs will live on at @PLAION https://t.co/15PKDs2kpc
— Deep Silver (@deepsilver) September 1, 2023
Được ra mắt lần đầu vào tháng 08/2022, bản “reboot” của Saints Row đã nhận được không ít phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng người chơi vì lượng “bug” tồn tại trong game.
Mặc dù đã cho ra mắt 3 bản mở rộng cùng với hàng loạt bản “vá” để giới thiệu thêm nội dung và sửa các lỗi còn sót lại trong game, có vẻ như điều này vẫn không đủ để “cứu sống” Volition.
Có một tin vui cho “fan cứng” của Volition chính là từ giờ trở đi, những dòng game của hãng vẫn có khả năng được phát triển bởi các studio khác trong tương lai.
Trong một bài tweet ngắn gọn của Deep Silver, hãng phát hành cho biết các mặc dù Volition đã đóng cửa, những IP của hãng vẫn sẽ “tiếp tục sống” tại PLAION (thành công gần đây nhất là Dead Island 2).
Tuy nhiên, nhiều cá nhân trên mạng bày tỏ sự lo lắng rằng điều này chỉ có nghĩa là PLAION sẽ nắm bản quyền các dòng game này còn việc họ muốn “bật đèn xanh” để phát triển bản mới hay không là một vấn đề khác.
4. GẦN 260 NHÂN VIÊN ĐANG THỰC HIỆN BẢN THE WITCHER MỚI
Tuy đã cắt giảm 9% nguồn nhân sự của mình (tức khoảng 100 người) vào tháng trước, có vẻ điều này vẫn không gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của CD Projekt Red bởi vì hãng giờ đây cho biết đang có đến gần 260 nhân viên thực hiện bản The Witcher mới (tên biệt danh là Polaris).
Trong đợt báo cáo tài chính diễn ra vào ngày 30/08 vừa qua, hãng đã hé lộ các dự án mà đang thực hiện cũng như lượng nhân viên được chia ra cho từng dự án.
Hiện tại, đội phát triển bản mở rộng Phantom Liberty cho Cyberpunk 2077 đang là đội lớn nhất. Tuy nhiên, theo lời CEO của CD Projekt Red là Adam Kiciński, điều này sẽ thay đổi rất sớm.
“Vào cuối tháng Bảy, đội Phantom Liberty thực hiện giai đoạn tiền ra mắt [Pre-release] gồm có 300 người. Con số này nhỏ hơn con số ở cuối năm 2022, nhưng đây vẫn là đội lớn nhất của chúng tôi.
Về mặt khác, đội Polaris đã tăng lên gần 260 người vào cuối tháng Bảy.
Sau khi ra mắt Phantom Liberty, chúng tôi sẽ chuyển một phần lớn đội này sang Polaris.”
Phantom Liberty dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 26/09 sắp tới và nó sẽ thay đổi hầu như tất cả cơ chế trong game.
Ngoài việc bật mí các dự án của mình ra, CD Projekt Red còn giải thích vì sao Cyberpunk 2077 sẽ không có thêm bất kỳ bản mở rộng nào khác ngoài Phantom Liberty.
Khi được hỏi Phantom Liberty cần phải đạt doanh số là bao nhiêu thì hãng mới cảm thấy thuyết phục để tiếp tục làm DLC cho Cyberpunk 2077, Phó Chủ tịch Cấp cao của mảng phát triển kinh doanh (Senior Vice President of Business Development) tại CD Projekt Red là Michał Nowakowski cho biết:
“Điều này đã được quyết định rồi.
Như chúng tôi đã công bố từ rất lâu, chúng tôi sẽ không thực hiện bản mở rộng thứ hai hoặc thứ ba. Đây là bản mở rộng duy nhất của tựa game, và điều này không hề liên quan đến con số hay việc chúng tôi cảm thấy hài lòng với doanh thu hay hay không.
Thật lòng mà nói, đây là một quyết định mang tính kỹ thuật.
Đây là lần cuối cùng chúng tôi dùng Red Engine, và trong tương lai sắp tới, như mọi người đã biết, thì chúng tôi sẽ chuyển sang dùng Unreal Engine của Epic. Đây là một trong những lý do chủ chốt đằng sau quyết định chỉ làm duy nhất một bản mở rộng của chúng tôi.”
Vào tháng 03/2022, CD Projekt Red cho biết hãng đang thực hiện bản The Witcher tiếp theo và tựa game cũng sẽ là phần mở đầu cho bộ ba game The Witcher mới.
Tựa game đã bước vào khâu tiền sản xuất (Pre-production) vào tháng 05/2022 và sẽ sử dụng Unreal Engine 5 thay vì Red Engine. Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch cho ra mắt cả ba phần The Witcher mới trong khung thời gian là 6 năm.
5. THỎA THUẬN “BẠC TỶ” GIỮA EMBRACER GROUP VÀ SAVVY GAMES GROUP BỊ HỦY
Vào tháng Năm vừa qua, Embracer Group cho biết thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD của hãng đã bị hủy ngay phút chốt, khiến công ty phải cắt giảm dự báo doanh thu.
Mặc dù vậy, chúng ta lại không hề biết được danh tính của bên còn lại là ai… mãi cho đến bây giờ.
Trang Axios đã xác nhận thông qua nhiều nguồn thông tin của mình rằng đối tượng thỏa thuận của Embracer Group chính là Savvy Games Group – một tập đoàn được tài trợ bởi chính phủ Saudi Arabia.
Tuy nhiên, Axios không thể xác nhận vì sao Savvy Games Group lại rút ra khỏi thỏa thuận.
Theo lời CEO của Embracer Group là Lars Wingefors, thỏa thuận đã bị hủy sau 7 tháng thương lượng. Ông cho biết thỏa thuận này sẽ bao gồm 2 tỷ USD doanh thu phát triển theo hợp đồng trong khoảng thời gian 6 năm.
Savvy đã mua lại 8.1% cổ phần của Embracer với giá 1 tỷ USD vào tháng 06/2022. Về phía Embracer Group, tập đoàn này sở hữu bản quyền của The Lord of the Rings cũng như nhiều dòng game nổi tiếng như Tomb Raider và Borderlands.
Vào tháng Sáu năm nay, Embracer cũng đã công bố kế hoạch cải tổ công ty. Điều này đồng thời cũng đã khiến một vài studio (điển hình là Volition) cùng với một số dự án buộc phải đóng cửa hoàn toàn.
Savvy Games Group được thành lập bằng quỹ đầu tư công cộng (Public Investment Funds) – quỹ tài sản thuộc chủ quyền của Saudi Arabia.
Quỹ đầu tư này đồng thời cũng là yếu tố then chốt trong kế hoạch của thái tử Mohammed bin Salman nhằm khiến cho nền kinh tế của quốc gia bớt phụ thuộc vào việc buôn bán dầu mỏ hơn.
Quỹ PIF ngoài ra còn được dùng để đầu tư vào Electronic Arts, Nintendo, Take-Two Interactive và Activision Blizzard.
Vào tháng 09/2022, có báo cáo cho rằng Savvy sẽ tiếp tục đầu tư thêm 37.8 tỷ USD vào việc “thâu tóm” các hãng game, trong đó khoảng 13 tỷ sẽ được dành ra để mua lại một hãng phát hành game lớn.
Như vậy chúng ta vừa điểm qua 5 sự kiện game 8-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.
Liệu còn sự kiện game 8-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?
Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!