Skip to content

The Legend of Legacy – Đánh Giá Game

The Legend of Legacy - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ATLUS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ 3DS[/alert][dropcap style=”style1″]N[/dropcap]ếu hỏi bạn đọc rằng “dòng J-RPG nào là bất hủ nhất?”, chắc chắn 96.69% sẽ trả lời đấy là Final Fantasy. Thật vậy, tuy là từ sau phiên bản Final Fantasy XII, dòng game “huyền thoại” này bắt đầu có dấu hiệu “tụt dốc không phanh”, thì sự vĩ đại của thương hiệu Final Fantasy vẫn là một sự thật khó thể chối cãi.

Tuy nhiên, có lẽ sẽ ít có ai biết đến hàm nghĩa của cái tên “Final Fantasy”. Như Vietgame.asia từng đề cập đến trong một số chuyên mục Bạn Có Biết trước đây, quả thật thời điểm Final Fantasy ra mắt thì nó chính là canh bạc lớn cuối cùng của Squaresoft (tên cũ trước khi mua và hợp nhất với Enix) – khi hãng này đang đứng trước bờ vực phá sản.

  • Sản xuất: Furyu Corporation
  • Phát hành: ATLUS
  • Thể loại: Nhập vai 
  • Ngày ra mắt: 13/10/2015
  • Hệ máy: 3DS
  • Giá tham khảo: 39.99 USD
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Và vận may đã mỉm cười khi “ảo mộng cuối cùng” không phải là lời chia tay và chấm dứt, mà lại là một khởi đầu cho trang sử huy hoàng kéo dài 25 năm của Final Fantasy. Và thành công này nhờ vào một phần rất lớn của nền tảng gốc có tên Final Fantasy Legend – hay còn biết đến với cái tên là SaGa ở thị trường Nhật.

Tuy ở thời điểm hiện tại, SaGaFinal Fantasy đã không còn “dây mơ rễ má” gì với nhau, nhưng nếu một xuất phẩm hội tụ đầy đủ những cái tên như Tomomi Kobayasha và Kyoji Koizumi (họa sĩ và thiết kế của dòng SaGa), Masato Kato (tác giả kịch bản của Chrono TriggerChrono Cross), Masashi Hamauzu (soạn nhạc cho Final Fantasy VIII) và Masataka Matsuura (cựu biên đạo của Level-5) thì sẽ có sức ảnh hưởng như thế nào?

Câu trả lời chính là The Legend of Legacy, sản phẩm đến từ Furyu Corporation, liên minh của những thiên tài trong giới game Nhật Bản một thuở. Vậy, tựa game này liệu có xứng với kỳ vọng của những người cha, người mẹ quá vĩ đại như vậy không? Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau đây.

BẠN SẼ THÍCH

Nhập vai đậm chất “SaGa”

Như đã đề cập ở trên, là tiền thân của Final Fantasy, do đó có thể xem SaGa là một trong số những tựa J-RPG “nguyên thủy” nhất. Ở thời điểm sơ khai đó, J-RPG vẫn thiếu đi những hệ thống chức nghiệp và cơ chế chiến đấu hợp lý như hiện tại, dẫn đến việc trải nghiệm SaGa đối với game thủ ngày nay có lẽ là một điều rất khó chịu.

The Legend of Legacy có cùng cơ chế hệ thống như dòng SaGa, nghĩa là nhân vật không phân chia chức nghiệp và cũng không có cấp độ như các J-RPG khác
The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (2)Tuy nhiên, The Legend of Legacy không ngại đánh cược rằng chỉ cần là game hay, thì cơ chế “cổ lổ sĩ” khó chịu cỡ nào cũng không thành vấn đề. Và may mắn thay, họ đã thắng.

The Legend of Legacy có cùng cơ chế hệ thống như dòng SaGa, nghĩa là nhân vật không phân chia chức nghiệp và cũng không có cấp độ như các J-RPG khác. Thay vào đó, sau mỗi trận đấu, tùy vào nhân vật, hành động đã làm trong trận cùng nhiều nguyên nhân khác, họ sẽ ngẫu nhiên gia tăng các chỉ số như HP, Guard, Attack…The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (1)Chính cơ chế này khiến The Legend of Legacy có sắc màu “grind” (cày cuốc) rất nặng, khi phải liên tục cày chỉ số để nhân vật mạnh hơn. Hệ thống kỹ năng cũng đi cùng logic này, khi cứ xài vũ khí nào nhiều thì sẽ mở khóa thêm chiêu mới – và xài chiêu nào nhiều thì sẽ tăng chỉ số chiêu đó cao hơn.

Tuy nhiên, mỗi nhân vật dường như có độ tương thích với các loại vũ khí khác nhau, dẫn đến việc vì sao Meurs học S-Sword cực dễ còn Liber học Bow cực khó.

The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (3)
Kẻ địch trong The Legend of Legacy có thể nói là cực kỳ khó chịu, vì ngay từ đầu game chúng đã có thể áp đảo người chơi bằng nhiều dạng thức
The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (6)

Hệ thống chiến đấu thử thách

Hệ thống chiến đấu của The Legend of Legacy có thể nói là khá cổ điển, khi nhân vật chọn lựa các thao tác tấn công – phòng thủ và mọi hành động tuần tự diễn ra theo lượt.

Tuy vậy, điểm nhấn thú vị đó là đầu mỗi lượt, người chơi sẽ phải chọn một “trận thế” (Formation) cho lượt đó, và đây là nhân tố quyết định sống còn rất quan trọng.

Người chơi có thể tùy ý thiết lập các trận thế và phân bổ vai trò của các nhân vật trong nhóm theo sơ đồ thuần công, công – thủ toàn diện, phản đòn, hỗ trợ…

Mỗi một vị trí sẽ tăng cho nhân vật các chỉ số tương ứng, ví dụ như vị trí Attack sẽ tăng sát thương đồng thời khiến nhân vật dễ tăng chỉ số Attack sau trận – hoặc vị trí Guard sẽ khiến các kỹ năng đỡ của Shield có hiệu lực lên trên toàn đội, dễ tăng HP và Guard…

Kẻ địch trong The Legend of Legacy có thể nói là cực kỳ khó chịu, vì ngay từ đầu game chúng đã có thể áp đảo người chơi bằng nhiều dạng thức.

Đó có thể là bọn Familiar “đê tiện” với những kỹ năng thao túng nguyên tố và gây đủ loại trạng thái xấu cho người chơi, hoặc lũ quái điểu có chiêu quét diện rộng mà chỉ cần 2 – 3 con xài trong cùng lượt là đủ tiễn cả đội về thành dưỡng sức.

Vì vậy, mỗi trận đánh trong The Legend of Legacy đòi hỏi người chơi phải hiểu rõ kẻ địch có thể làm những gì, từ đó phân bổ đội hình tương ứng.

Những kiểu chơi ngồi “spam” chiêu đánh thường sẽ không có đất sống ở đây, vì chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể xác định kết quả hết sức đáng buồn cho người chơi.

The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (7)The-Legend-Of-Legacy-Danh-Gia-Game (5)

Đồ họa thú vị

Ý thức được rằng với độ phân giải quá tệ của hệ 3DS, The Legend of Legacy không chọn cho mình hướng đi với tạo hình 3D quy chuẩn như Monster Hunter 4 Ultimate, mà trái lại, game ngả theo chiều hướng “chibi” kiểu Bravely Default: Flying Fairy. Tuy thế, không vì vậy mà game có đồ họa kém sắc so với các tựa 3DS khác.

Với tông màu tươi sáng và có chất tạo hình rất riêng, The Legend of Legacy dễ dàng chinh phục người chơi từ những cái nhìn đầu tiên. Họ sẽ ấn tượng vì những cảm giác thân quen như một Final Fantasy: Four Heroes of Light, một SaGa2 Hihou Densetsu, một Pokemon X/Y… nào đấy.

Mỗi khi người chơi đi đến một khu vực, các vật thể ở đó như đá núi, cây rừng, phế tích… bỗng “nhảy” lên từ thinh không, tựa như những quyển sách hình giấy 3D độc đáo
Một điểm nhấn thú vị khác của The Legend of Legacy, đó là game có tính chất “mở bản đồ” tương tự dòng Etrian Odyssey, và vì thế nên mỗi khi người chơi đi đến một khu vực, các vật thể ở đó như đá núi, cây rừng, phế tích… bỗng “nhảy” lên từ thinh không, tựa như những quyển sách hình giấy 3D độc đáo.

The Legend of Legacy còn bổ sung một tính năng độc đáo mà chưa một tựa 3DS nào khác có: khả năng chụp ảnh màn hình (Screenshot) được tích hợp sẵn trong game. Chỉ bằng một thao tác nhấn nút Start/ Select, toàn cảnh màn hình trên sẽ được chụp lại lập tức, và có đóng… watermark của Furyu/ ATLUS hẳn hoi!

BẠN SẼ GHÉT

Nặng tính “cày cuốc”

Với tính chất là một tựa game dạng dungeon-crawler, có thể lường trước từ đầu là The Legend of Legacy sẽ không đặt nặng phần cốt truyện.

Và quả thật như vậy, tuy có đến 7 nhân vật cho người chơi lựa chọn, nhưng trừ những đoạn giới thiệu rất ngắn ban đầu, người chơi sẽ không có nhiều cơ hội để tìm hiểu cốt truyện của riêng từng người – bởi vì ngay cả cốt truyện chính của The Legend of Legacy cũng rất mông lung, mờ nhạt.

Phần lớn thời gian trong game người chơi sẽ dùng để khám phá hết bản đồ này tới bản đồ khác, săn tìm các vật báu, đổi lấy tiền, mua trang bị, cày chỉ số, đánh quái… và cứ thế lặp lại.

Với tính chất đặc thù của mình, việc cày cuốc trong The Legend of Legacy là một yêu cầu bắt buộc – và vì thế, chắc chắn người chơi sẽ phải chững lại ở rất nhiều phân đoạn trong game mỗi khi bọn quái mới mạnh hơn bắt đầu xuất hiện.

Với tính chất đặc thù của mình, việc cày cuốc trong The Legend of Legacy là một yêu cầu bắt buộc
Với sự thiếu vắng các NPC hoặc các hạng mục hướng dẫn cụ thể, thực sự rất khó mà nắm bắt được rõ ràng cơ chế chiến đấu trong The Legend of Legacy để mà người chơi có thể định hướng phát triển tổ đội ngay từ đầu. Để có một đội hình mạnh, đủ sức đương đầu với đủ loại thử thách, người chơi sẽ phải cày rất nhiều, thí nghiệm rất nhiều mới đúc kết được một cơ sở “tạm bợ” và chỉ có tính chất đối phó tạm thời.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://atlus.com/legendoflegacy/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/AtlusUSA”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.twitter.com/AtlusUSA”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận