The Serpent Rogue là một tựa game phiêu lưu mang yếu tố “roguelike”, được phát triển bởi Sengi Games và được xuất bản bởi Team17 cho PC, Nintendo Switch, PS4, PS5, Xbox One và X/S.
Vốn được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020, The Serpent Rogue gây sự chú ý nhờ nhân vật chính có thiết kế gợi tưởng đến các Plague Doctor, cơ chế giả kim thuật và một thế giới giả tưởng u ám.
Giờ đây, với việc trò chơi đã chính thức ra mắt, Vietgame.asia sẽ điểm qua những yếu tố đã được thực hiện tốt, cũng như chưa tốt của trò chơi.
NỘI DUNG
The Serpent Rogue lấy bối cảnh một thế giới trên bờ vực diệt vong, nơi phần lớn con người luôn trong tình trạng tuyệt vọng và bị săn lùng bởi những con quái thú nguy hiểm.
Thế giới này bị thống trị bởi một thực thể cao khiết được gọi là Morbus. Năng lượng tỏa ra từ thực thể xấu xa này đã làm biến đổi động vật hoang dã, đưa các sinh vật từ cõi chết trở về, và khiến cho nhiều điều tội tệ khác xảy ra. Chẳng hạn như những cơn bão dữ dội xé toạc đất liền theo các quỹ đạo ngẫu nhiên, khi cho người dân muốn sống phải thường xuyên di chuyển.
Người chơi sẽ vào vai Warden, một nhà giả kim thuật tập sự được đưa vào thế giới bằng cách thần kỳ. Nhiệm vụ của người chơi là thu thập kiến thức, thử nghiệm và điều chế ra các loại thuốc và vật phẩm để đánh bại Morbus và khôi phục lại thế giới.
BẠN SẼ THÍCH
Trở thành một nhà giả kim thuật
Là một nhà giả kim thuật, hành trình giải cứu thế giới của Warden sẽ không phải bằng cách trở thành đấu sĩ giỏi nhất, mà là thông qua việc tạo ra những vật phẩm hữu dụng.
Sau khi nghiên cứu thuộc tính nhất định của chúng (bằng cách nhặt đủ số lượng nguyên liệu mà trò chơi yêu cầu), chúng ta sẽ có thể điều chế chúng để tạo ra các vật phẩm.
Có ba cách thức điều chế chính là trộn lẫn các hóa chất, rèn kim loại và nấu ăn. Thông qua ba phương pháp, chúng ta có thể tạo ra những vật phẩm như thuốc hồi phục sức khỏe, tiêu hao sinh lực địch, đồ bẻ khóa, các món ăn, v.v.
Là một nhà giả kim thuật, hành trình giải cứu thế giới của Warden sẽ không phải bằng cách trở thành đấu sĩ giỏi nhất, mà là thông qua việc tạo ra những vật phẩm hữu dụng.
Trong quá trình khám phá, chúng ta cũng sẽ tìm được các công thức mới, chẳng hạn như công thức cho phép chúng ta tạo hóa chất biến bản thân thành các loài động vật khác để giải những câu đố. Hay phức tạp hơn là thuốc hồi sinh bạn đồng hành của chúng ta.
Một điểm mà người viết thích, đó là nhiều vật phẩm không có công thức nhất định. Thay vào đó, chúng có thể được tạo nếu người chơi hiểu thuộc tính của chúng. Đây là yếu tố nhỏ những góp phần tạo cảm giác rằng người chơi như một nhà giả kim thuật thật thụ.
BẠN SẼ GHÉT
Hướng dẫn cực kì sơ sài
Sau khi bước vào thế giới, người chơi phải làm định hình những gì mình làm bằng cách khám phá các địa điểm có sẵn, nhưng thứ tự các mục tiêu cần được thực hiện không được xác định rõ ràng. Các bước để thực hiện mục tiêu cũng không được nói rõ.
The Serpent Rogue có danh sách nhiệm vụ trong nhật ký, cho phép người chơi theo dõi các mục tiêu trong câu chuyện. Tuy nhiên việc tìm tất cả các công cụ cần thiết để bắt đầu trò chơi khá là khó hiểu và khiến người chơi rất dễ bỏ lỡ thông tin quan trọng, hoặc vô tình bước chân vào một địa điểm nguy hiểm mà không chuẩn bị .
Điều này hoàn toàn có thể được khắc phục nếu trò chơi có một hệ thống hướng dẫn các cơ chế chi tiết, rõ ràng hơn.
Chẳng hạn, một trong những khó khăn đầu tiên người viết gặp chính là cơ chế chiến đấu.
Warden có thể sử dụng các.. cú tát để tấn công kẻ địch, tuy nhiên chúng cực kì chậm, hao tốn nhiều sức bền và sát thương thấp.
Sau khi nhặt được vũ khí đầu tiên là một cây rìu, người viết cứ nghĩ mình đã đi đúng hướng của trò chơi định và sử dụng rìu để “hành xác” những con quái vật nhỏ.
Ừ thì, đó là những gì người viết nghĩ sẽ xảy ra…
Thực tế thì cây rìu cũng không giúp ích gì mấy trong chiến đấu, với sự gia tăng trong sát thương không đáng kể và cây rìu cũng nhanh chóng gãy sau vài phát chặt, khiến người viết mất đi công cụ đốn củi!
Sau khi chết (và để lại toàn bộ vật phẩm mang theo ở chỗ chết), người viết mới ngộ ra rằng cách tấn công hiệu quả trong trò chơi này là điều chế những loại thuốc trừ hao sinh lực, sau đó ném vào kẻ địch từ khoảng cách an toàn.
Đây không phải là khó khăn duy nhất người viết gặp phải trong lúc chơi The Serpent Rogue, nhưng nó là điển hình nhất cho việc Sengi Games không hề giải thích một trong những cơ chế chính cho người chơi hiểu.
Kết cục của sự thiếu sót này, đó là sau 4 tiếng đồng hồ chơi đầu tiên, người viết vẫn cảm thấy rằng mình “có vẻ như đã làm sai hoặc thiếu điều gì đó”, dẫn đến việc chơi lại từ đầu để xem hành trình có dễ hơn không, khi người viết đã nắm được một vài cơ chế của game.
Một điều đáng nói khác, đó là The Serpent Rogue không có cơ chế lưu game (save) chủ động, thay vào đó chỉ là auto-save. Tuy nhiên trò chơi cũng không nói rằng khi nào nó đang lưu giúp người chơi, dẫn đến việc người viết tắt game và… cầu trời rằng nó lưu ở đúng đoạn mình cần.
Điều này hoàn toàn có thể được khắc phục nếu trò chơi có một hệ thống hướng dẫn các cơ chế chi tiết, rõ ràng hơn.