Vietgame.asia
Vietgame.asia

The Witcher 2: Assassins of Kings – Đánh Giá Game

, tác giả:

The Witcher 2 – Còn nhớ năm nào, Geralt xứ Rivia bắt đầu “lê bước” trên cuộc hành trình đi tìm kí ức của mình, với phiên bản The Witcher đầu tiên ra mắt năm 2007.

Kể từ đó, tiếng tăm vang xa, mọi hào quang đều xoay quanh gã thợ săn quỷ, được người đời gọi với cái tên “Witcher” đầy thích thú xen lẫn sợ hãi…

5 năm sau, Geralt đã trở lại, với những mảnh ký ức nhạt nhòa, cùng những chiến hữu chí cốt năm xưa tiếp tục một cuộc hành trình mới, với những đổi thay của công nghệ và cả cái cốt lõi tạo nên thành công thuở trước.

Thành công một lần nữa tìm đến khi The Witcher 2: Assassins of Kings cùng với những Dark Souls, The Elder Scrolls V: Skyrim, Dragon Age 2… Tạo nên một năm ganh đua gây cấn giữa những xuất phẩm nhập vai xuất sắc!

Đến đây, đừng nghĩ người viết đang tìm cách “đào mộ” bằng một bài viết về một tựa game đã 4 năm tuổi.

Mà chỉ đơn thuần muốn nhắn gửi đến bạn đọc rằng: những tựa game hay thì đều đáng được biết đến dù cho thời thế có đổi thay, và nếu chỉ mới biết đến thương hiệu này sau những ấn tượng mà The Witcher 3: Wild Hunt đã và đang để lại, thì sao không trải nghiệm các phiên bản đầu trước khi đến với phần cuối?

Sau kết thúc của phần đầu, Geralt về dưới trướng của Foltest – ông vua toàn cõi Temeria và trở thành cánh tay phải đắc lực trên con đường hiện thực hóa những tham vọng không đáy.

Với túi tiền nặng trĩu bên hông cùng với tiếng tăm không ngừng vang xa, Geralt dốc sức phò trợ cho dù bản thân anh cũng không thích thú dây dưa với cái mà anh gọi là: “cuộc chiến ngu ngốc của vua Foltest”.

Sau trận đánh vào lâu đài của dòng họ nhà La Valette, với Aryan La Valette bên kia chiến tuyến, vua Foltest đã bị sát hại bởi một nhân vật lạ mặt với những kĩ năng của một Witcher.

Kẻ thủ ác đã bỏ chạy, Geralt bị kết tội oan, thanh danh bị hủy hoại.

Cùng sự giúp đỡ của Vernon Roche – chỉ huy lực lượng đặc biệt của hoàng gia và người tình Triss Merigold, Geralt khởi đầu một cuộc hành trình mới để rửa sạch những tội lỗi mà anh không hề làm, song song với tìm lại những mảnh kí ức đã rời xa tâm trí từ nhiều năm trước.

BẠN SẼ THÍCH

Cốt truyện nhiều nhánh rẽ

Bản sắc của The Witcher 2: Assassins of Kings nằm ở ngay yếu tố chính tạo nên thành công cho thương hiệu này: đó là một cốt truyện dài hơi được nối kết bằng những yếu tố nhân – quả hiện hữu trong từng lựa chọn.

Không gò bó, ép buộc hay dẫn lối vào một con đường mòn có sẵn, The Witcher 2: Assassins of Kings vẽ ra một chuyến hành trình mà bạn là người thay Geralt đưa ra quyết định.

CD Projekt RED đã chăm chút rất kĩ lưỡng với những nhánh rẽ để mang đến bất ngờ, không ai lường trước được cái kết quả nằm ở phía sau, để khi mọi chuyện đã rồi, ta mới có dịp nhìn lại những gì mình đã làm.

Mọi đồng tiền đều có hai mặt và mọi “phần ngọn” đều bắt đầu từ “phần gốc”.

The Witcher 2: Assassins of Kings đã thấm nhuần điều này trước khi tạo nên một tuyến nhân vật rất “đời thường” với đầy đủ “hỉ – nộ – ái – ố”.

Mỗi người sẽ có những câu chuyện riêng trong quá khứ để người chơi thấy được từng “cái yêu – cái ghét”, mỗi mặt “tốt – xấu”.

Đừng vội phán xét một gã Troll (quái vật khổng lồ) nát rượu thường phá phách dân làng, nếu không biết được rằng mọi việc gã phạm phải đều xuất phát từ nỗi đau mất vợ.

Đừng nhanh chóng cho rằng nàng tiên với vẻ ngoài vô hại là trong sáng, nhân hậu trước khi nhận ra tất cả chỉ là giả dối.

Không gò bó, ép buộc hay dẫn lối vào một con đường mòn có sẵn, The Witcher 2: Assassins of Kings vẽ ra một chuyến hành trình mà bạn là người thay Geralt đưa ra quyết định

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ được toàn quyền quyết định số phận của những nhân vật này, mà thông qua đó tính cách của từng người sẽ phảng phất trong từng lựa chọn: nóng nảy tung ra nhát gươm lấy mạng kẻ trước mắt, công minh khi lựa chọn con đường áp giải kẻ gian vào ngục, hoặc khoan dung tha cho kẻ lỗi lầm một con đường để làm lại…

Những điều kể trên chỉ mới chỉ là phần nổi của tảng bằng chìm, đến khi giáp mặt với những chọn lựa to lớn hơn trong The Witcher 2: Assassins of Kings, thì suy nghĩ của mỗi người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định cho toàn bộ những sự kiện ở chương cuối cùng.

Bạn có sẵn sàng bỏ qua tên gian ác để cứu lấy những người vô tội kẹt trong hỏa hoạn?

Bạn sẽ chọn ai khi ân nhân và chiến hữu “không đội trời chung”?

Bạn quyết định như thế nào trước lời cầu xin của kẻ đã đẩy bạn vào bước đường chông gai này?

Rất nhiều những “ngã đôi đường” như vậy xuất hiện trong suốt hơn 40 giờ đồng hồ chơi The Witcher 2: Assassins of Kings.

Tập hợp những lựa chọn và nhánh rẽ, không mấy ngạc nhiên khi The Witcher 2: Assassins of Kingstổng cộng… 16 kết thúc, trong đó có 4 cái kết lớn nằm ở cuối chặng đường.


Thế giới sinh động, nhiều bí ẩn

Không dùng một thế giới huyền ảo như Fable hay rộng lớn đến vĩ đại như The Elder Scrolls, thế giới trong The Witcher 2: Assassin’s of King không “mở” nhưng cũng không hề nhỏ, chân thực nhưng vẫn huyền bí.

Bắt đầu từ thế giới đó, mọi sự sống sinh sôi nảy nở.

Trong chu kỳ ngày và đêm, người chơi sẽ trực tiếp tham gia vào guồng quay của cuộc sống.

Ban ngày, những hoạt động thường nhật diễn ra, những cuộc “ngồi lê đôi mách”, những lò rèn, những gian hàng đi vào hoạt động…

Đêm xuống, tiếng buôn chuyện nhạt dần, khi người dân xung quanh tìm về mái nhà thì những kẻ sống về đêm xuất đầu lộ diện…

Trong chặng đường lang bạt đó đây trong The Witcher 2: Assassins of Kings, hẵn ai cũng sẽ lọt tai vài câu chuyện mua vui, vài lời “than trời than đất” và thậm chí có người còn bàn tán về… sự xuất hiện Geralt nữa.

Người lớn là vậy, trẻ con hiếu kì thì lại xúm lấy “gã săn quái vật”, ghé tai hỏi nhỏ về những chiến công năm xưa.

Rời xa chốn phồn hoa, Geralt phải đối mặt với rất nhiều những mối hiểm nguy của thế giới bên ngoài, chỉ chực chờ xâu xé những kẻ xấu số.

Nơi đó tồn tại một cuộc chiến sinh tồn ác liệt, việc bắt gặp những trận xáp lá cà giữa những sinh vật khác loài với nhau là “chuyện xảy ra như cơm bữa”, chỉ có Geralt là kẻ đừng ngoài và cũng là kẻ “ngư ông đắc lợi”.

Thế giới trong The Witcher 2: Assassin’s of King không mở nhưng cũng không hề nhỏ, chân thực nhưng vẫn huyền bí

Trong vòng xoay của sự sống, Geralt cũng như ai đều dựa vào đồng tiền để nuôi thân, từ đây, The Witcher 2: Assassins of Kings hé lộ cho người chơi hàng tá nhiệm vụ phụ để làm đầy túi bằng những đồng Orens (đơn vị tiền trong game) .

Nếu đã chán lang thang, rong ruổi, thì còn đó những thú vui “tao nhã” để kiếm thêm chút đỉnh như: đánh nhau, đổ xí ngầu, vật tay…

Kiếm tiền thì sẽ có cách tiêu tiền và dĩ nhiên, ưu tiên hàng đầu sẽ là dùng để sắm những món trang bị, những thứ vũ khí với sát thương cao, nguyên liệu để chế thuốc… nhưng sẽ có nhiều người lại đốt vào những việc-khó-nói, một “đặc sản” của The Witcher 2: Assassins of Kings.

Cũng phải nhắc lại là dù không “mở”, nhưng thế giới của The Witcher 2: Assassins of Kings vẫn đủ làm thỏa mãn những kẻ ham thích khám phá.

Bằng cách đó, phần thưởng tới tay luôn rất “hậu hĩnh” với nào là tiền bạc, công thức, trang bị…

Bỏ sang một bên hình ảnh đẹp đôi của những cặp “bạch mã hoàng tử” – “thiên kim tiểu thư” với phông nền màu hồng thường thấy, cái người chơi ngộ ra là một thế giới khắc nghiệt, bị trôi theo dòng chảy của cuộc đời với lằn ranh mờ ảo bất phân đen – trắng, chính – tà như đời sống của chính chúng ta hiện nay.


Hệ thống chiến đấu hấp dẫn!

Tạm biệt với các đòn thế theo nhịp từ 5 năm về trước, The Witcher 2: Assassins of Kings đã “thay da đổi thịt” bằng hệ thống chiếu đấu mới, vừa linh hoạt, vừa cơ động, vừa đã mắt mà vẫn đảm bảo được đặc thù của “nghề” Witcher.

Được tôi luyện và gắn liền với cái danh hiệu “Sói Trắng” lừng danh, Geralt đã đạt đến cảnh giới cao nhất với kho kinh nghiệm được đánh đổi bằng những vết thẹo chằng chịt trên cơ thể.

Sát cánh bên anh vẫn là hai thanh kiếm, một thường dành cho người và một bạc dành cho lũ quái vật siêu nhiên, cùng với bộ “ngũ phép kỳ thư” để lận lưng.

Dù nổi danh là tay kiếm xuất sắc cùng nhiều kĩ năng đến từ sự “đột biến”, nhưng suy cho cùng, cũng chỉ đảm bảo cho Geralt “sống dai” hơn người thường chứ khi đối mặt với số đông, thất thế vẫn là điều phải chịu.

Từ đó, để thi triển hiệu quả những đường kiếm tuyệt luân của Geralt trong The Witcher 2: Assassins of Kings mà vẫn toàn mạng ăn mừng, người chơi phải học cách lăn lộn, đỡ đòn, sử dụng phép thuật hay cầu viện tới bẫy và vũ khí tầm xa.

Kẻ thù trong The Witcher 2: Assassins of Kings cũng không phải tay mơ, nếu không thường xuyên “đánh hội đồng” thì cũng phản công rất khó chịu nên bản thân người chơi phải tận dụng hết những lợi thế đang có.

The Witcher 2: Assassins of Kings đã “thay da đổi thịt” bằng một hệ thống chiến đấu mới, vừa linh hoạt, vừa cơ động, vừa đã mắt mà vẫn đảm bảo được đặc thù của “nghề” Witcher

Một điều cũng cần lưu ý đó là The Witcher 2: Assassins of Kings hoàn toàn tách biệt với những tựa game nốc máu như “lấy rượu giải sầu”.

Thay cho những bình máu là một hằng sa số công dụng, hiện diện trong những lọ thuốc đã được bào chế kĩ lưỡng.

Trước khi lâm trận, bằng cách “Ngồi thiền”, Geralt sẽ có được một khoảng tĩnh tâm để đón nhận công hiệu từ thuốc.

Tuy nhiên, với tính chất “bổ quá hóa độc”, nên việc cân đo đong đến lượng độc tố phát sinh cũng trở thành rào cản, kiềm hãm việc lạm dụng thuốc quá liều.

Nếu vượt quá giới hạn chịu đựng, Geralt sẽ rất dễ “lâm chung” dù chưa nhận phải nhát kiếm nào, tạo nên một trong những cái chết “khó coi” nhất trong The Witcher 2: Assassins of Kings.

Thay cho 3 “style” (thế đánh) trong phần đầu, CD Projekt RED giới thiệu đến người chơi 3 hướng đi chính để “hành nghề” trong The Witcher 2: Assassins of Kings là: Kiếm sĩ, Pháp sư và Giả kim thuật sư.

Mỗi hướng sẽ đem đến những trải nghiệm tưởng “chung” nhưng lại rất “riêng” với đặc thù khác nhau.

Với cây kĩ năng thuộc hệ Kiếm sĩ, Geralt sẽ mạnh mẽ hơn khi thi triển trọn bộ kiếm pháp thông qua các kĩ năng thuần công.

Khi đạt đến cảnh giới cuối cùng, Geralt sẽ kích hoạt thanh Adrenaline với những nhát kiếm đoạt mạng kẻ thù xung quanh trong tích tắt. 

Theo hướng Pháp sư, Geralt sẽ trở nên cứng cáp hơn nhờ vào bộ bùa phép hộ thể cân bằng giữa công và thủ.

Khác với Kiếm sĩ, chỉ cần hơn non nửa chặng đường của The Witcher 2: Assassins of Kings là hướng Pháp sư đã phát huy được hiệu quả.

Hướng cuối cùng lại là hướng khó chơi và cũng bị động nhất.

The Witcher 2

Kĩ năng đến từ lựa chọn này sẽ đặt trọng tâm vào cường hóa và tăng công hiệu của những lọ thuốc được chế ra.

Nếu đã “trót” theo, Geralt sẽ có những lợi thế không nhỏ khi tăng khả năng hồi máu, tăng sát thương… 

Mang trong mình dòng máu “đột biến” chảy khắp huyết mạch, Geralt dễ dàng tiếp nhận thêm những thay đổi trong bảng kĩ năng, với “Mutant” (nhân tố đột biến) lấy được từ những quái vật ở khắp mọi nơi trong The Witcher 2: Assassins of Kings.

Lượng Mutant được dùng đúng cách sẽ đem lại những khác biệt rõ rệt khi phải đối đầu với những kẻ giáp dày, móng sắt.

Do có phần phức tạp và cách biệt giữa các độ khó là rất lớn, nên đối với những kẻ tự gán chữ “tài” vào thân, hay khư khư tư tưởng “múa kiếm bình thiên hạ” thì “buông tay” từ sớm là chuyện bình thường!


The Witcher 2

Hình – Âm đỉnh cao!

Với sự phát triển vũ bão của công nghệ, thật sự khó tin rằng dù đã trải qua 4 năm The Witcher 2: Assassin’s of King vẫn sừng sững như một ngọn núi, mà đến hiện tại những “cái đỉnh” cao hơn vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Càng bất ngờ hơn cũng vào năm 2011 đó, công nghệ “cây nhà lá vườn” của The Witcher 2: Assassin’s of King lại gắn bó với nền tảng DirectX 9 cũ kĩ.

Với bàn tay tài hoa, đội ngũ họa sĩ tại CD Projekt RED đã vẽ nên những khung cảnh đầy màu sắc đi từ những sắc màu nóng đến game màu lạnh mà vẫn giữ nguyên vẹn sức sống xuyên suốt toàn bộ game.

Sự đa dạng về màu sắc lẫn vật thể trong một khung hình cũng là điều mà CD Projekt RED có thể ngẩng cao đầu tự hào.

Điều đó được thể hiện từ cái phân đoạn công thành đầu game với những thành lũy cao chót vót, từ cái sức sống căng tràn trong từng thân cây bụi cỏ ở mọc kín khu rừng bao quanh ngôi làng Flotsam

Mức độ chi tiết của mọi vật thể đã tô đậm vào kì công của hãng phát triển The Witcher 2: Assassin’s of King khi nhìn vào cận cảnh, người chơi sẽ thấy được rõ vật liệu dệt nên bộ áo cho Geralt, những vết khắc sâu của thời gian hằng trên từng phiến đá hay nhẹ nhàng hơn khi ngắm nhìn những đám dây mơ kéo ngang khung cửa….

Trải qua 4 năm The Witcher 2: Assassin’s of King vẫn sừng sững như một “ngọn núi”, mà đến hiện tại những “cái đỉnh” cao hơn vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay

Các hiệu ứng trong The Witcher 2: Assassin’s of King cũng mang để lại ấn tượng mạnh trong mắt người chơi, từ bình dị như những tia nắng khẽ lách mình qua từng tán lá, đến dữ dội như khi phép Ignis đốt sáng cả một góc màn đêm …

Kề vai với hình đẹp là mảng âm dù của The Witcher 2: Assassins of Kings chưa hẳn là “xứng đôi vừa lứa”, song vẫn không thể xem thường với những “điểm sáng” riêng, với những giai điệu thanh bình đậm chất dân ca vang lên lúc yên bình, bỗng chốc mạnh mẽ dữ dội tựa như những bản rock khi Geralt xung trận, đến khi “trời yên biển lặng”, mọi thứ trở lại nét dịu dàng vốn có.

Một dấu ấn khác lại nằm ở sự chân thật từ những âm thanh của môi trường, của binh khí, của những tiếng hò reo lúc chiến đấu, của những bụi cây xào xạc bởi những bước chân…

Đáng tiếc, chúng lại kém đi sự đa dạng và lặp lại quá nhiều, một bản nhạc dù hay cách mấy những nghe mãi cũng sẽ “nhàm tai”, và The Witcher 2: Assassin’s of King lại hơi “yếu” ở điểm này.

BẠN SẼ GHÉT

The Witcher 2

Những “hạt sạn” nhỏ

Ẩn mình trong một sản phẩm ngỡ như hoàn hảo đến từng chi tiết như The Witcher 2: Assassins of Kings, lại “lấn cấn” vài hạt sạn vô tình đem đến sự “khó ưa” không đáng có.

Vẻ đẹp của không gian cũng không thể che đi sự thô cứng, lạc nhịp của những lần nhép môi lệch âm trên khuôn mặt của từng nhân vật, vô hình chung làm giảm đi tính thẫm mĩ trong mắt người khó tính.

Chưa kể, vân phủ bề mặt xử lí chậm gây ra tình trạng giật hình trong chốc lát cũng tạo chút ít khó chịu.

Sẽ là hoàn hảo hơn rất nhiều nếu CD Projekt RED chăm chút từng đường kiếm cho mỗi nhân vật, hơn là sử dụng chung với Geralt.

Dù trường đoạn điều khiển nhân vật khác không nhiều, nhưng để lại cảm giác họ có kiếm pháp không kém Geralt với những phát vung tay… giống y như đúc!

Các mini game giải trí trải dài trong suốt thời lượng chơi The Witcher 2: Assassins of Kings sẽ để lại cảm giác hấp dẫn lúc đầu nhưng… cụt hứng lúc về sau!

Điển hình là những màn tỉ thí bằng nắm đấm, với chuỗi QTE (hành động theo ngữ cảnh) lặp lại, kém đa dạng cũng làm cho người chơi không ngó ngàng tới nữa, khi có những nhiệm vụ hấp dẫn đang chờ.

Vẻ đẹp của không gian cũng không thể che đi sự thô cứng, lạc nhịp của những lần nhép môi lệch âm trên khuôn mặt của từng nhân vật


THÔNG TIN

  • Sản xuất: CD Projekt RED
  • Phát hành: CD Projekt RED
  • Thể loại: Nhập vai
  • Ngày ra mắt: 17/05/2011
  • Hệ máy: PC | Xbox 360

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows® 7 / Windows® 8
  • CPU: Intel® Core™ 2 Quad 2.7 GHz, AMD Phenom™ II X4 3.0 GHz
  • VGA: 4GB
  • VGA: NVIDIA® GeForce® GTX 560, AMD Radeon HD 6950
  • HDD: 23GB

CẤU HÌNH YÊU CẦU

  • OS: Windows 10
  • CPU: Intel Core i9 9920x
  • RAM: 64GB
  • VGA: Gigabyte GeForce RTX 2080 Gaming OC 8GB GDDR6
  • SSD: 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PC

9.5

Tổng Kết

Trải qua khoảng thời gian 4 năm, The Witcher 2: Assassins of Kings vẫn mang trong mình nhiều tinh túy mà rất ít các tựa game nhập vai có được. Trên hết là đem đến cho người chơi một sản phẩm với rất nhiều những sự lựa chọn độc đáo.



Đây vừa là "món ngon" cho game thủ vừa là "viên ngọc" đặc trưng với vẻ đẹp riêng biệt của thể loại nhập vai.



Trong thời gian chờ đợi The Witcher 3 thì The Witcher 2: Assassins of Kings là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn, với bản sắc riêng được mài giũa kỹ lưỡng.