Trong bài đăng gần đây, Unity đưa ra lời xin lỗi vì đã làm mọi người “phẫn nộ” khi công bố chính sách tính phí mới cũng như giới thiệu một số thay đổi đến chính sách này.
Marc Whitten – một người đại diện cho Unity – đã mở đầu bài viết bằng việc gửi lời xin lỗi đến cộng đồng người dùng.
“Tôi muốn bắt đầu bằng điều này: tôi xin lỗi.
Đáng ra chúng tôi nên lắng nghe các bạn và áp dụng những phản hồi của các bạn trước khi công bố chính sách tính phí mới. Mục tiêu của chúng tôi với chính sách này là đảm bảo chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ các bạn trong hôm nay lẫn ngày mai, và để các bạn tiếp tục đầu tư vào công cụ phát triển của chúng tôi.”
Về phía những thay đổi của chính sách, Whitten cũng cho biết các gói khác nhau của khung phần mềm như Personal, Pro và Enterprise đã được điều chỉnh sau khi lắng nghe những chỉ trích từ phía cộng đồng mạng.
“Gói Personal vẫn miễn phí và chính sách tính phí sẽ không được áp dụng đối với các game được tạo ra bằng phiên bản này. Chúng tôi sẽ tăng giới hạn doanh thu từ 100,000 USD lên 200,000 USD và bỏ luôn yêu cầu để dòng chữ ‘Made with Unity’ lên màn hình.
Những game kiếm được ít hơn 1,000,000 USD trong vòng 12 tháng sẽ không phải chịu phí.
Đối với những ai sử dụng gói Pro và Enterprise, chúng tôi cũng đã thay đổi một số yếu tố dựa theo phản hồi của các bạn.
Chính sách tính phí mới sẽ chỉ được áp dụng đối với phiên bản LTS tiếp theo của Unity được ra mắt từ năm 2024 trở đi. Những game mà các bạn đã phát hành rồi hoặc các dự án mà bây giờ bạn đang làm sẽ không bị ảnh hưởng – trừ khi bạn quyết định nâng cấp chúng lên phiên bản mới của Unity.”
Đối với những game không may bị dính phải “tiền thuế” của chính sách mới, hãng sẽ cho các nhà làm game 2 lựa chọn: 2.5% doanh thu hoặc “số tiền được tính dựa trên lượng người chơi mới tương tác với game của bạn mỗi tháng”.
Hãng sẽ không sử dụng bất kỳ phần mềm nào để theo dõi những điều trên, mà sẽ để các nhà làm game tự báo cáo thông số.