[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””]BÀI VIẾT THAM KHẢO THÔNG TIN TỪ THEGUARDIAN[/alert]Muốn trở thành một vận động viên, bạn cần những gì? Với nhiều môn thế thao, một thân hình lực lưỡng, khỏe mạnh, vạm vỡ, sức dài vai rộng là những yêu cầu tất yếu. Đáng tiếc rằng cái “hay” của cuộc sống là nó không mìm cười với tất cả mọi người. Không phải ai cũng hoàn hảo, không phải ai cũng có một cơ thể lành lặn để tham gia tranh tài. Nhưng bù lại, không thiếu những công cụ giúp người khuyết tật hoạt động bình thường, và cũng có những ngày hội thể thao như Para Games được tổ chức dành riêng cho người khuyết tât. Cuối cùng, dẫu cuộc sống không mỉm cười với mọi người thì chúng ta cũng đã học được cách mỉm cười với nhau.
Mở rộng từ thể thao tới rất nhiều mặt của cuộc sống, không phải ai cũng có thân thể vẹn toàn để làm những điều họ muốn. Tới mảng game, chúng ta cũng biết rằng với một game thủ thì đôi tay là cực kì quan trọng. Nhưng đâu phải ai cũng có lành lặn hai bàn tay, vậy chẳng nhẽ họ không bao giờ có thể trải nghiệm những tựa game mình thích theo cách viên mãn nhất? Định mệnh có thể đã bỏ qua nhưng Microsoft vẫn mỉm cười với họ. Sắp tới đây, một chiếc tay cầm chơi game mang tên Xbox Adaptive Controller (XAC) sẽ được Microsoft tung ra, mang video game tới với những người kém may mắn trong cuộc sống.
Cho dù có là một game thủ khuyết tật hay không, hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu xem chiếc tay cầm XAC này có gì đặc biệt nhé![su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”147022, 146728″][su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI TẤT CẢ BẮT ĐẦU[/su_heading]”Hạt giống” đầu tiên đặt rễ cho chiếc Xbox Adaptive Controller của ngày nay được “gieo” vào năm 2015 bởi một đội nhỏ chuyên chịu trách nhiệm thiết kế, cải thiện trải nghiệm của người dùng tại Microsoft. “Hạt giống” ấy là một bản tay chơi mẫu, được đội tạo nên để tham dự cuộc thi hackathon của công ty năm đó. Đội đã làm việc miệt mài cùng Warfighter Engaged – tổ chức từ thiện giúp đỡ các cựu chiến binh khuyết tật, để tạo ra một thiết bị chơi game có tình tùy biến không tưởng cùng nhiều chức năng cần thiết, nhưng vẫn mang dáng dấp của một chiếc tay chơi game truyền thống.
Ngay năm sau đó, đội trở lại cuộc thi hackathon với một con “át chủ bài” mới. Leo Del Castillo, giám đốc điều hành phần cứng của Xbox, đã sắp xếp hẳn một nhóm các kĩ sư điện máy để cải tiến thiết kế của bộ công cụ chơi game trước đó. Một năm trôi qua với rất nhiều bản mẫu được nghiền ngẫm và đúc kết, cuối cùng thiết bị ấy cũng đã chính thức được “bật đèn xanh” để sản xuất ra thị trường.
Rất nhiều người cho rằng Xbox Adaptive Controller thực sự sẽ làm nên nhiều điều kì diệu. Erin Muston-Firsch, chuyên gia công nghệ tại bệnh viện hồi phục chức năng Craig, Denver, kể câu chuyện cảm động về một bệnh nhân nữ của mình. Cô bé 15 tuổi Reece có tới tận 15 anh chị em thường dành thời gian chỉ bảo những người em bé nhỏ của mình chơi game, và đó cũng là cách họ xây dựng tình cảm với nhau. Tuy nhiên, điều không may đã xảy ra, Reece bị chấn thương cột sống và tưởng chừng cô đã không thể hòa niềm vui về game cũng những người em nữa. Nhưng khi đến bệnh viện hồi phục chức năng Craig và chạm tay vào chiếc Xbox Adaptive Controller, Reece đã có thể chơi Call of Duty cùng em mình chỉ sau vài phút làm quen chiếc tay cầm. Giây phút ấy đã khiến mẹ cô bé phát khóc, vỡ òa trong xúc động.Bryce Johnson – một nhà thiết kế cấp cao của Microsoft và cũng là một thành viên trong đội phát triển Xbox Adaptive Controller đầu tiên, cho biết chiếc tay chơi game Xbox thuần túy có thể “giả định” nhiều thứ. Nó “giả định” rằng người chơi sẽ có đủ hai tay kể cầm, đủ hai ngón cái để bấm, và đủ sức để cầm chiếc cần trong những trận chiến trong game dài. Chính sự “giả định” đó đã trở thành “tường lửa” với người khuyết tật.
Trong quá trình phát triển, đội đã làm việc với rất nhiều tổ chức từ thiện như Cerebral Palsy Foundation, AbleGamers và SpecialEffect cùng rất nhiều người khuyết tật khác. Cuối cùng, Bryce với đội của mình tin rằng họ đã tạo ra một thiết bị đủ “mang lại sức mạnh” cho mọi con người kém may mắn.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]NHỮNG ĐƯỜNG NÉT CHÍNH[/su_heading]Thử thách lớn nhất của Xbox Adaptive Controller là phải đương đầu với vô vàn thể khuyết tật mà những người dùng không may gặp phải. Do vậy, chìa khóa thành công của thiết bị này phải nằm ở độ tùy biến mạnh mẽ.
Chiếc điều khiển gồm hai nút bấm lớn, có thể được điều khiển bằng bàn tay, khửu tay hay cả bàn chân. Nó có thể được đặt trên bàn, dưới dất, và cả trên đùi người chơi, “mở lối” cho rất nhiều hình thức sử dụng khác nhau.
Chiếc điều khiển linh hoạt là thế, nhưng phía sau nó mới chứa “trái tim” của Xbox Adaptive Controller – một tổ hợp gồm tới 19 cổng cắm, hỗ trợ công tắc, bàn đạp, miếng cảm ứng và vô vàn thiết bị khác. Các thiết bị phụ này có thể được thiết kế, xây dựng bởi các hãng phát triển khác nhau, và đều có thể được mua qua cửa hàng Microsoft. Bằng cách này, chiếc cần điều khiển có thể được tùy biến vô cùng đa dạng và còn có thể được kết nối với ứng dụng để khởi tạo, lưu trữ những cấu hình khác nhau. Bằng cách này, chiếc Xbox Adaptive Controller đảm bảo đưa trải nghiệm tuyệt vời từ mọi thể loại game tới những con người với các loại hình khuyết tật khác nhau.
Chiếc cần điều khiển có thể hoạt động dây, chứa pin bên trong và được sạc bằng cổng USB Type-C. Tuy nhiên, sẽ có một bộ nguồn phụ đi kèm thiết bị phòng khi những phụ kiện được cắm thêm cần nhiều năng lượng để hoạt động. Xbox Adaptive Controller có cả ổ cắm tai nghe riêng, hai công USB và các lỗ vít để cố định chiếc điều khiển lên chân máy nếu cần.
Theo như Microsoft, chiếc điều khiển này không những tương thích với Xbox One mà cũng sẽ hoạt động trơn tru với máy tính chạy Windows 10. Người dùng không những thoải mái tùy biến thiết bị theo ý muốn, mà còn có thể đổi phụ kiện ngay trong khi đang chơi.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]THỬ NGHIỆM, GIÁ CẢ VÀ TƯƠNG LAI SẢN PHẨM[/su_heading]Trong một buổi chạy thử nghiệm thiết bị tại trụ ở của Microsoft ở Redmond, Washington, chuyên gia mảng học thức Solomon Romney đã trình diễn khả năng “làm chủ” Forza Motorsport chỉ với một tay. Anh sử dụng bộ thiết bị gồm chiếc Xbox Adaptive Controller và một chiếc cần điều khiển đặt biệt thiết kế bởi PDP có hình dạng tương tự chiếc Wii nunchuck.
Xbox Adaptive Controller dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay nhưng vẫn chưa có ngày khởi bán cụ thể. Thiết bị sẽ có giá 99,99 USD, hỗ trợ Xbox One và Windows 10 PC. Tuy nhiên mức giá đó chưa bao gồm mọi phụ kiện đi kèm. Các phụ kiện đó sẽ nằm rải rác ở nhiều khung giá, “mát mẻ” túi tiền như chiếc AbleNet Big Red Switch 65 USD, nhưng cũng có thể đắt tới hơn 4 lần chiếc Xbox Adaptive Controller như bộ cần điểu khiển QuadStick 399 USD. Để có một trải nghiệm game hoàn chỉnh, chắc chắn người chơi sẽ phải kết hợp nhiều cấu hình khác nhau, do đó khó có thể nói được giá chính xác cho cả bộ sản phẩm này.
Tuy nhiên, Xbox Adaptive Controller hỗ trợ tính năng Co-pilot của Xbox One, cho phép biến hai chiếc điều khiển thành một thiết bị duy nhất. Do vậy, nhiều người chơi đã có thể đắm chìm trong một trải nghiệm chơi hoàn chỉnh chỉ với Xbox Adaptive Controller và một chiếc tay cầm Xbox truyền thống.
Evelyn Thomas, quản lý chương trình trợ năng Xbox của Microsoft, cho biết việc phát hành chiếc cần điều khiển này là một sự kiện lớn. Đây không phải là một sản phẩm cho phân khúc thị trường nào đó nhỏ lẻ, bởi thực sự có rất nhiều người khuyết tật khao khát một trải nghiệm chơi game đúng nghĩa trên toàn cầu. Tầm quan trọng của Xbox Adaptive Controller là cực kì lớn lao nên chắc chắn rằng công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chiếc tay cầm này bằng các bản cập nhật trong tương lai[su_divider]