Skip to content

XCOM 2: War of The Chosen – Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC 2K GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Cuộc chiến không cân sức giữa XCOM và ADVENT bắt đầu diễn ra 1,5 năm trước những tưởng đã đi vào hồi kết, thế nhưng đối với Firaxis Games cũng như cộng đồng hâm mộ XCOM, chiến tranh kéo dài dường như là… một niềm vui. XCOM 2 ra mắt vào tháng 2 năm ngoái và nhanh chóng trở thành một trong những cái tên xuất sắc nhất trong năm 2016, và tại E3 2017, Firaxis Games2K Games bất ngờ công bố một bản mở rộng “cỡ đại” mới dành cho XCOM 2, với quy mô đánh bật XCOM: Enemy Within và gần như chạm mốc một XCOM hoàn toàn mới.

Tuyên bố của Firaxis Games gần như là một lời bảo chứng cho chất lượng của XCOM 2: War of the Chosen, và những gì mà họ đã thực hiện trong bản mở rộng đắt giá này chỉ khiến cho thứ hạng “tuyệt phẩm hạng A” của XCOM 2 càng trở nên vững chắc hơn mà thôi.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • HDD: 1TB
  • Mouse: Logitech G102 Prodigy
  • Keyboard: Cougar Attack X3

[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”131172, 131344″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]CUỘC CHẠM TRÁN CỦA NHỮNG KỲ PHÙNG ĐỊCH THỦ CUỐI CÙNG[/su_heading]XCOM 2: War of the Chosen được lồng ghép vào phần chơi chính của XCOM 2, thế nên đừng ngạc nhiên nếu như bạn cảm thấy mở đầu của trò chơi chẳng… khác gì so với trước. Trước khi gặp gỡ những kẻ thù và đồng minh mới, XCOM 2: War of the Chosen giới thiệu đến người chơi hệ thống Sitrep, nôm na là một số điều kiện tình huống trong các nhiệm vụ thông thường được thông báo trước để người chơi đối phó, ví dụ như màn chơi chỉ cho phép sử dụng lính cấp Trung Sỹ trở xuống, tất cả các đơn vị quân sở hữu một lần kích hoạt trạng thái ẩn mình (Conceal), số lượng lính ADVENT lớn, chỉ có The Lost hoặc chỉ có dân thường. Hệ thống Sitrep mang đến một tầng lớp chiến thuật mới, buộc người chơi đa dạng hóa cách thức tiếp cận các trận chiến, cũng như mang lại một số màn chơi hoàn toàn khác biệt so với các nhiệm vụ thông trường trong trò chơi gốc.

Sự xuất hiện của The Lost – tàn dư của loài người trỗi dậy dưới hình hài xác sống, tuy ban đầu có vẻ chỉ là một đơn vị kẻ thù mới mang tính lấp đầy vai trò của nguyên mẫu “zombie” quá đỗi quen thuộc, lại trở thành một mắt xích quan trọng trong XCOM 2: War of the Chosen. The Lost thường đi theo đàn với 5, 6 con xuất hiện và di chuyển cùng lúc, đơn vị quân tiêu diệt một The Lost bằng phát bắn thông thường sẽ được thưởng thêm một lượt hành động khác, khiến cho một đơn vị quân có khả năng hạ rất nhiều The Lost chỉ trong một lượt. Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, càng về sau, số lượng The Lost hạng nặng với nhiều “máu” cũng như một số con có thể di chuyển xa hơn bình thường xuất hiện càng nhiều. Chúng có khả năng phá hoại một đợt Overwatch hoàn hảo của bạn (nếu như bạn đang đón đầu ADVENT), hoặc vô tình làm lộ vị trí của một tay Reaper/Ranger đang nấp trong một góc tối nào đó được bạn cử đi do thám. Tuy vậy, The Lost đôi khi cũng có thể cứu bạn khỏi một bàn thua trông thấy do đặc thù trung lập, khiến chúng tấn công đơn vị quân gần chúng nhất, kể cả ADVENT. Một vụ nổ nhỏ thu hút The Lost ra chặn đường (hoặc đôi khi tiếp tay hạ thủ ADVENT) sẽ là một đòn hiểm hóc dành cho những ai đang tìm cách đối phó ADVENT trong môi trường thành thị của XCOM 2: War of the Chosen.

Cách thức tiếp cận The Lost cũng rất “mềm dẻo”. Bạn không nhất thiết phải sử dụng hỏa tiễn hoặc lựu đạn Plasma để hạ nhiều The Lost trong cùng một lúc, lựa chọn các mục tiêu có khả năng bị hạ trong một phát bắn để tăng tối đa số lượng xác sống mà bạn tiêu diệt được chỉ bằng súng ống là cách thức thông thường nhất. Nếu như bạn mang theo mình ít nhất một Ranger sở hữu kỹ năng Bladestorm, cho phép Ranger thực hiện đòn cận chiến tự do một khi kẻ thù áp sát mình, thì chắc chắn trở ngại mà The Lost mang lại sẽ được giảm thiểu rất nhiều.XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá GameNhững gương mặt chủ chốt làm nên XCOM 2: War of the Chosen, hẳn nhiên là bộ ba mới dưới trướng của Elder với hình hài, kỹ năng, vũ khí và đặc điểm độc nhất. Cách thức hoạt động của ba Chosen có nhiều điểm tương đồng với hệ thống Nemesis trong Middle-earth: Shadow of Mordor, nhưng sở hữu cấp độ trên cơ những tay Chieftain ngẫu nhiên mà bạn chạm trán. Các Chosen sẽ rất hay phục kích bạn trong các nhiệm vụ… du kích, có khả năng đánh gục lính XCOM gây hiệu ứng bất động (Dazed) buộc đồng đội phải tương tác để về lại trạng thái cũ, thậm chí là bắt cóc lính XCOM buộc người chơi phải tự tay đánh úp cơ sở tù binh của ADVENT để mang người của mình về, từ đó Chosen có thể ra tay tấn công Avenger thường xuyên hơn.

Các Chosen thậm chí còn “lên level” cùng nhịp độ với tiến triển nâng cấp của XCOM. Ngoài những điểm mạnh và điểm yếu cơ bản (mỗi Chosen sẽ nhận sát thương thêm từ một trong ba đơn vị quân mới chẳng hạn), thì Chosen còn có thể học được kỹ năng và đặc điểm mới nếu bạn để yên cho chúng tự tung tự tác quá lâu. Assassin là nguyên mẫu đơn vị cận chiến điển hình sử dụng Shotgun tương tự Ranger và có khả năng tàng hình sau khi thực hiện lượt đi, Hunter sử dụng súng bắn tỉa ở tầm xa và chủ yếu cử lính ADVENT để hỏa mù, và Warlock sử dụng năng lực Psonic vượt trội hơn hẳn đơn vị Psi Operative hay Priest thông thường.

Cách thức hoạt động của ba Chosen là không đổi, thế nhưng các đặc điểm (Trait) của chúng được gán hoàn toàn ngẫu nhiên qua từng phần chơi. Thế nên nếu như bạn tin chắc rằng Chosen có thể xuất hiện trong nhiệm vụ dựa vào thông tin từ phe kháng chiến, hãy chắc chắn đơn vị quân mà bạn mang theo có khả năng phản đòn Chosen một cách hiệu quả nhất có thể. Nếu Hunter yếu ớt trước đòn đánh cận chiến, đừng ngại mang theo ít nhất hai Ranger trang bị Fusion Blade luôn sẵn sàng ăn thua đủ. Nếu như bạn đang chuẩn bị đánh úp căn cứ địa của Warlock, đừng quên thủ sẵn vài chiếc Mind Shield để kháng năng lực Psonic mà hắn có thể sẽ giáng xuống đầu bạn.

Tiêu diệt Chosen cũng là một cuộc chạy đua thời gian cực lớn trong XCOM 2: War of the Chosen. Chờ đợi quá lâu thì chúng sẽ càng trở nên mạnh mẽ, và chúng sẽ cứ tiếp tục quay lại cho tới khi bạn quyết định tấn công xào huyệt của chúng. Chúng rất mạnh mẽ, và tổn thất mà chúng để lại sau khi tấn công thành công là rất lớn, thế nhưng Chosen chưa bao giờ khiến người viết cảm thấy chúng quá mạnh một cách rẻ tiền. Phần thưởng mà bạn nhận được sẽ là vũ khí đầy uy lực của từng Chosen, cũng như một lượng lớn điểm kỹ năng dành cho các thành viên tham gia “bem” trùm. Tuy nhiên, theo “ngu ý” của người viết thì có lẽ bạn đừng nên vội vàng xóa sổ Chosen càng sớm càng tốt, bởi sau khi chúng biến mất thì người viết chắc chắn bạn sẽ cảm thấy… trống trải, do những lời đe dọa, nhạo báng và thách thức của chúng cũng tan biến theo, khiến cho phần cuối của trò chơi hơi tĩnh lặng quá mức.XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá GameXCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá GameChosen dĩ nhiên không phải là những kẻ thù mới duy nhất góp mặt trong XCOM 2: War of the Chosen. Tham gia vào ADVENT kỳ này có những tay lính phun lửa (không hiểu vì lý do gì mà bắn trượt nhiều hơn cả lính thường) Purifier có khả năng anti-Ranger do hay phát nổ sau khi bị hạ một cách ngẫu nhiên, các Spectre vô hiệu hóa lính XCOM và tạo một bản sao bằng kỹ năng Shadowbound để áp đảo số lượng trên chiến trường, và các Priest sở hữu năng lực Psionic rất khoái chiếm quyền điều khiển lính XCOM. Chúng đều nguy hiểm và phiền phức theo cách của riêng mình buộc người chơi một lần nữa phải cân nhắc cách thức xử lý chúng, “tiềm năng” của Purifier không nằm ở sát thương trực tiếp mà là khả năng phong tỏa một khu vực cụ thể bằng lửa, Spectre cực kỳ nguy hiểm nếu như chúng hoạt động bất ngờ khi bạn chưa sắp đặt Overwatch, và Priest nếu ghép cặp với Shieldbearer tạo một lớp khiên nhỏ sẽ xáo trộn toàn bộ độ ưu tiên bắn hạ của XCOM.Để cân bằng cán cân lực lượng, XCOM đón nhận ba đơn vị quân đặc biệt mới từ ba tổ chức kháng chiến với hệ tư tưởng riêng nhưng cùng chung mục tiêu. Reaper, những tay thiện xạ tử thần sở hữu cơ chế ẩn nấp đặc biệt Shadow Mode, giảm thiểu tầm nhìn của quân địch còn một ô ở mọi hướng xung quanh, cũng như khả năng di chuyển được nâng cao. Shadow Mode còn cho phép Reaper tấn công kẻ thù và tiếp tục ẩn nấp thông qua số phần trăm “bị phát hiện” sau khi thực hiện phát bắn, khiến cho Reaper trở thành lớp nhân vật dò đường (trong trường hợp người chơi không mang theo Specialist có Scanning Protocol hoặc không có Battle Scanner) và “ném đá giấu tay” hoàn hảo.

Skirmisher, nguyên gốc là lính ADVENT tìm ra cách tháo chiếc chip điều khiển trí não từ mạng lưới Psionic, giờ đây quay trở lại để săn lùng Chosen. Skirmisher sử dụng súng máy Bullpup hữu dụng ở tầm trung, cùng chiếc móc Ripjack có thể được dùng để tấn công cận chiến, cũng như kéo Skirmisher lên vị trí trên cao, kéo kẻ địch lại gần hoặc kéo Skirmisher tới vị trí địch thủ. Đăc điểm lớn nhất của Skirmisher là khả năng thực hiện nhiều hành động trong một lượt, bạn có thể bắn Bullpup ba lần liên tiếp hoặc vừa chạy vừa bắn tùy theo trường hợp nhất định.XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá GameTemplar là những tay Psionic Jedi áp đảo trong cận chiến, sở hữu một chỉ số đặc biệt được gọi là Focus thu được sau khi thực hiện đòn đánh Rend hoặc qua các kỹ năng khác, Focus sau đó có thể được dùng để “thả” năng lực Psionic tương tự như các Psi Operative. Do đặt thù áp sát địch thủ và hay “hớ hênh”, Templar có thể sử dụng trạng thái Momentum để di chuyển tìm vật chắn sau khi tấn công, hoặc sử dụng Parry để phản đòn trong lượt đi của địch thủ.

Tương tự như các Chosen, ba đơn vị quân kháng chiến mới được cân bằng rất tốt, không mạnh hoặc yếu quá mức và thực hiện rất tốt vai trò của mình. Họ sử dụng một bảng kỹ năng mới (có thể được áp dụng cho lính XCOM thông thường qua một cơ sở con mới của Avenger) cho phép mở khóa bất kỳ kỹ năng nào mà bạn muốn thông qua điểm Soldier Ability Point cá nhân, cũng như một lượng điểm XCOM chung cho toàn bộ nhóm. Các nhân vật tận dụng được bảng kỹ năng mới sẽ có khả năng chơi trò “Jack of All Trades” và tóm lấy những nhánh mà họ bỏ qua trước đó, đồng nghĩa với việc giờ đây một Specialist hoàn toàn có thể đóng cả hai vai trò hỗ trợ qua Aid/Healing Protocol, và tấn công qua Combat Protocol mà không cần phải hy sinh một trong hai nhánh.XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá GameHệ thống Bond Cohesion một lần nữa khiến cho yếu tố cá thể trong XCOM 2: War of the Chosen được thúc đẩy theo hướng tích cực. Các thành viên trong tổ đội chiến đấu của Avenger có khả năng “giao lưu kết hợp” (dĩ nhiên là từng cặp chứ không chơi “some” được), tăng độ Cohesion một khi họ cùng nhau tham gia chiến đấu.

Các Bondmate có khả năng hy sinh lượt đi của mình để nửa kia hành động, một người sở hữu 10% độ chính xác đối với mục tiêu đang (bị) tấn công bởi nửa kia, hoặc chơi trò “Double Tap” thông qua kỹ năng Dual Strike cho phép hai Bondmate tấn công một mục tiêu trong một lượt nhưng chỉ tốn hành động của người kích hoạt kỹ năng. Đây là một hệ thống đầy tiềm năng mà người chơi hy vọng rằng sẽ được Firaxis Games tiếp tục củng cố trong những hậu bản tiếp theo, ví dụ như chỉ kích hoạt Bond Cohesion nếu như các thành viên giúp đỡ lẫn nhau một cách cụ thể khi chiến đấu, hoặc thậm chí là tạo yếu tố tiêu cực giữa các thành viên chẳng hạn?[su_quote]XCOM đón nhận ba đơn vị quân đặc biệt mới từ ba tổ chức kháng chiến với hệ tư tưởng riêng nhưng cùng chung mục tiêu[/su_quote]Bond Cohesion và bảng kỹ năng mới giúp cho công sức tạo dựng một dàn lính tráng mang đậm tính cá nhân trở nên quan trọng bậc nhất trong XCOM 2: War of the Chosen, thế nhưng đừng chủ quan, bởi trò chơi còn vận dụng trạng thái mệt mỏi để buộc người chơi phải sử dụng nhiều nhóm quân khác nhau, thay vì chỉ dựa dẫm vào đội hạng A duy nhất.

Hiệu ứng Shaken (không ổn định), cũng như trạng thái sợ hãi một số dạng kẻ thù khác nhau sẽ xuất hiện với tầng suất tăng dần đều, nhưng có thể được chữa trị một khi bạn ném họ vào bệnh xá. Hệ thống Covert Action (hoạt động bí mật) với rất nhiều mục tiêu như giảm tốc dự án Avatar, truy lùng Chosen, tìm kiếm thông tin hay nguồn tiếp tế mới cũng buộc người chơi cử người đi để thực hiện trong vòng vài ngày. Tóm lại, XCOM 2: War of the Chosen mang lại rất nhiều lý do để bạn đào tạo một đội quân “cao dần đều”, và luôn luôn có nhóm B hoặc C được trang bị đầy đủ cho bất kỳ trường hợp nào.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá Game[su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]THỬ THÁCH BỊ KÉO LÙI Ở GIAI ĐOẠN CUỐI CHIẾN DỊCH
[/su_heading]XCOM 2: War of the Chosen chọn cách cân bằng những thử thách mới bằng rất nhiều phương thức tiến triển quy mô mới của Avenger. Chúng ta có ba phe kháng chiến mới tương ứng với ba Chosen và ba loại kẻ thù mới, mức độ nguy hiểm của Chosen tăng dần theo thời gian được đáp trả bằng Covert Action và các mệnh lệnh (Resistance Order) mà bạn đề ra cho các phe kháng chiến, và có lẽ đây là khuyết điểm duy nhất tồn tại kéo lùi độ khó của trò chơi.

Sau khi tiêu diệt toàn bộ Chosen, người viết có cảm giác độ thử thách của XCOM 2: War of the Chosen giảm thiểu đáng kể bởi mối đe dọa lớn nhất của trò chơi không còn, trong khi bạn vẫn còn tiếp tục sở hữu một nguồn tài nguyên dồi dào về tiếp tế, thông tin, giảm thiểu tốc độ của Avatar Project, nâng cấp vũ khí hoặc trang bị hoặc công nghệ, và đặc biệt là nâng cấp nhân vật dễ dàng từ Covert Action. Ở độ khó Veteran, người viết cho rằng XCOM 2: War of the Chosen thực sự kết thúc sau khi ba Chosen bị tiêu diệt, chứ không phải sau khi mạch truyện chính được hoàn toàn, bởi trò chơi không cung cấp chướng ngại nào đáng kể sau khi Chosen bị hạ bệ, khiến cho cán cân sức mạnh giữa XCOM và ADVENT trở nên nghiêng về phía chính diện quá nhiều ở phần cuối của trò chơi.[su_quote]cán cân sức mạnh giữa XCOM và ADVENT trở nên nghiêng về phía chính diện quá nhiều ở phần cuối của trò chơi[/su_quote]XCOM 2: War of The Chosen - Đánh Giá Game[su_divider]

  • Sản xuất: Firaxis Games
  • Phát hành: 2K Games
  • Thể loại: Chiến thuật
  • Ngày ra mắt: 29/08/2017
  • Hệ máy: PC
  • OS: Windows® 7 x64-bit
  • Processor: 3GHz Quad Core
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: 2GB ATI Radeon HD 7970, 2GB NVIDIA GeForce GTX 770 or better
  • DirectX: Version 11
  • Storage: 70 GB

Vàng 9.5

Bạn có tin vào điều kỳ diệu về một tựa game có khả năng đạt danh hiệu "Game Của Năm" hai lần tiên tiếp không? Có lẽ XCOM 2: War of the Chosen sẽ là ứng cử viên sáng giá cho thành tựu đó. Mở rộng cả ở chiều sâu lẫn quy mô và mang đến những phong cách chơi mới, đáng lý ra chỉ tồn tại trong một hậu bản thuần túy, thật không ngoa khi nói XCOM 2 là một tuyệt phẩm "hổ mọc thêm cánh" với những gì mà XCOM 2: War of the Chosen mang lại.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ