BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC CRYSTAL DEPTHS STUDIO HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Trước đây, khi nhắc đến ngành công nghiệp game, phương Tây và phương Đông thường chia làm hai hướng phát triển chính: phương Tây chuộng các tựa “game offline” thiên về nội dung, trải nghiệm hơn… Trong khi phương Đông lại phát triển cực thịnh “game online” với các đại diện đến chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, với động thái mở cửa vào thị trường của mình, ngành công nghiệp game tại Trung Quốc lại đang có dấu hiệu bành trướng trên nhiều phương diện. Lẽ dĩ nhiên, ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc sẽ có chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực “game offline” trong những năm tới nhờ một thị trường quá lớn.

Những nhà phát triển indie của Trung Quốc cũng nhem nhóm mọc lên ngày một nhiều và những tựa game của họ cũng đạt được sự chú ý không kém từ công chúng, dù có là “hàng nhái” hay phát triển mới đi chăng nữa. Những ví dụ điển hình thời gian gần đây có thể kể đến như Unruly Heroes, Conqueror’s Blade hay một tựa mới ra mắt gần đây là Evil Genome.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

Liệu những bước đi đầu tiên của Trung Quốc trên trường game quốc tế sẽ ra sao? Evil Genome sẽ là một tựa game đáng thử qua hay chỉ là một bước khởi đầu vụng về? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu ngay sau đây!

XEM THÊM
12:00PM 4/10/2017

Tokyo Dark - Đánh Giá Game

"Số phận do chúng ta quyết định, hay chúng ta chỉ là những con rối được giật dây ?" Một góc nhìn của bí ẩn muôn thuở này sẽ được thể hiện trong Tokyo Dark.
12:00PM 3/10/2017

What Remains of Edith Finch - Đánh Giá Game

Dù chỉ gói gọn trong 2 giờ đồng hồ, nhưng cảm xúc mỗi khi nhắc đến What Remains of Edith Finch sẽ còn đọng lại mãi với những ai đã từng trải nghiệm
BẠN SẼ GHÉT

NHIỀU VẤN ĐỀ DO THIẾU KINH NGHIỆM

Quả thực vậy, trải qua vài giờ chơi cùng Evil Genome, người viết buộc phải nhận xét thẳng thắng rằng game… không nên ra mắt phiên bản chính thức ở thời điểm hiện tại. Đa phần cảm nhận trong suốt quá trình chơi là một sản phẩm không hoàn thiện, chưa hoàn thiện và có thể cảm nhận được nhà phát triển Crystal Depths Studio đã gặp không ít khó khăn do còn khá non tay. Thực tế, nếu nó được phát hành dưới dạng Early Access, nó sẽ đáng để lưu tâm hơn là chấp nhận đây là một phiên bản chính thức và không có nhiều đổi thay về sau.

Đầu tiên, Evil Genome bắt đầu hành trình cũng với một mô típ quá sức quen thuộc, quá đỗi tầm thường kèm những lời thoại ngây ngô như đọc trong sách giáo khoa cấp I. Một nhân vật chính vô tình rơi vào một “tai nạn” và đánh mất trí nhớ, bắt đầu hành trình tìm kiếm ký ức và gặp gỡ những nhân vật mới với nhiều bí ẩn dần được hé lộ. Thú thật là với một cốt truyện “cơ bản” như vậy, nhà phát triển đáng ra phải làm tốt phần dẫn dắt của mình thay vì những câu thoại “vớ va vớ vỉn” kể hết những cái gì đáng ra nên giấu đi, hoặc đôi khi là “tiết lộ” trước luôn diễn biến tiếp theo… Cộng thêm vào đó là cách xây dựng tình huống cũng cực kỳ tuyến tính: đi đến A, gặp NPC, chạy đến B, gặp NPC, chạy đến C, gặp NPC… cứ thế tiếp tục và thực tế cũng chẳng có cái gì “ẩn khuất” ngoài chính bản thân nhân vật chính.

Thiết kế game có vấn đền lớn về mặt cân bằng các yếu tố trong lối chơi. Evil Genome có một hệ thống chiến đấu tạm ổn (sẽ đề cập sau), đi cùng với đó là một hệ thống kỹ năng khá nhiều, một hệ thống thu thập nguyên liệu để nâng cấp trang bị và một hệ thống nhiệm vụ chính/phụ rõ ràng. Nhưng thứ mà người chơi tập trung duy nhất chắc chỉ có mỗi các trường đoạn chiến đấu.

Evil Genome – Đánh Giá Game

Đa phần cảm nhận trong suốt quá trình chơi là một sản phẩm không hoàn thiện, chưa hoàn thiện và có thể cảm nhận được nhà phát triển Crystal Depths Studio đã gặp không ít khó còn khá non tay.

Nhiệm vụ chính/phụ lặp lại liên tục và không có giá trị nào về mặt thu thập/ mở khóa các vật phẩm. Hệ thống trang bị ngẫu nhiên được bày bán tại các điểm lưu không có giá trị sử dụng. Điểm lưu có chỗ thì quá nhiều, chỗ thì quá ít trong khi game lại khá khó. Hệ thống kỹ năng chia làm 3 nhánh cho Súng – Kiếm – Linh hoạt thì lại được bố trí rất rối, lộn xộn và thú thật là người viết cứ muốn nhắm mắt tăng điểm đại vào một kỹ năng nào đó cho xong.

Hệ thống nâng cấp trang bị lại không đóng vai trò thực sự quan trọng bởi đồ dùng của người được thay mới liên tục, các nâng cấp gia tăng chỉ số rất ít, nếu có nâng cấp hẳn cũng chỉ nên nâng cấp những trang bị vào cuối game thì hơn. Do đó, việc thu thập các nguyên liệu nâng cấp cũng chẳng cần thiết, cứ chạy thẳng, lượm lặt những gì rơi ra và đến cuối game bạn vẫn sẽ nâng cấp được các món hàng cao cấp thôi. Chưa kể những nguyên liệu cần thu thập cũng chỉ được xem ở điểm lưu, không được chú thích lấy từ đâu và cũng chẳng nói rõ nâng cấp sẽ có điểm gì mới. Trong khi số vật phẩm cần phải thu thập thì bạt ngàn với số lượng cấp độ vật phẩm cũng lên con số… vài chục.

Evil Genome – Đánh Giá Game

Evil Genome – Đánh Giá Game

ÂM HÌNH “QUÈ QUẶT”

Tại sao lại “què quặt”? – Thường thì nếu âm thanh hay, hình ảnh xấu hoặc ngược lại, ta sẽ ví nó như một đôi đũa lệch. Nhưng với Evil Genome, cả âm thanh và hình ảnh của nó đều có những vấn đề không nhỏ, chỗ được chỗ mất nên từ “què quặt” thật ra cũng chẳng nặng nề là mấy.

Hình ảnh của game là một sự nỗ lực không nhỏ của nhà phát triển, mô hình nhân vật, thiết kế kẻ thù và concept (ý tưởng) của chúng đều khá tốt. Nhưng các phân mảng khác như môi trường, màn chơi, NPC, thiết kế thì lại để lộ rõ sự chắp vá đầy cẩu thả.

Môi trường trong game được thiết kế với độ chi tiết rất kém, cứ ngỡ như nó là một tựa game trên nền di động hơn là một game chính thống trên PC. Chẳng hạn như thiết kế màn chơi quanh đi quẩn lại vẫn là một kiểu “chui hầm”, hiệu ứng lửa chỉ là một cái hình động GIF 2D với đầy những mảng pixel vuông to tướng, hay phần diễn hoạt động tác cứng đờ như hình nộm. Bản thân nhân vật chính là nhân vật được đầu tư nhiều nhất, nhưng phần diễn hoạt của cô vẫn còn quá nhiều vấn đề trong quá trình chiến đấu. Cô có thể đi lên một cái cầu thang zíc-zắc mà hai chiều nằm chồng lên nhau, bật tường với một động tác chẳng khác gì trái banh dội qua dội lại giữa hai bức tường…

Đồ họa của Evil Genome rất không đồng đều, đặc biệt là nếu so sánh với những mô hình nhân vật, thiết kế của kẻ thù, các phe phái và các chủ thể chính trong game đều hoàn toàn “lệch pha”. Mọi đường nét nhân vật trong Evil Genome đều đi theo phong cách sci-fi anime Nhật Bản, nhưng môi trường thì lại thì không đồng bộ trong ngôn ngữ thiết kế. Nếu mô tả chính xác, bối cảnh của Evil Genome là một tổ hợp được chắp ghép từ Mad Max, Star Trek, Left 4 Dead… với đủ thể loại dân đen ất cầm dùi cui choảng nhau, kiếm thép, súng laser, zombie, samurai, cao bồi, cyborg… Thế đấy!

mô hình nhân vật, thiết kế kẻ thù và concept (ý tưởng) của chúng đều khá tốt. Nhưng các phân mảng khác như môi trường, màn chơi, NPC, thiết kế thì lại để lộ rõ sự chắp vá đầy cẩu thả.

Âm thanh thì lại là một vấn đề rất buồn cười khác. Bộ nhạc nền trong game có thể không phải do Crystal Depths Studio tự thực hiện mà hẳn là được mua, lấy từ nơi này hoặc nơi kia, mỗi chỗ một ít và mang vào Evil Genome. Bạn sẽ nghe thấy một bản nhạc chất lượng khá tốt, nhưng lại chẳng hợp với màn chơi hay nhịp độ tại khu vực đó. Đến một trường đoạn sau, bạn lại nghe thấy một bài hát khác với một tông điệu trái ngược, nhưng nhịp độ màn chơi vẫn không thay đổi, bối cảnh không thay đổi. “Giật mình” ở chỗ, bản nhạc mới đó lại có chất lượng như một file MP3 64kbps được cắt ra từ một video 240p nào đấy trên Youtube.

Âm thanh môi trường và lồng tiếng của game cũng gặp vấn đề tương tự như vậy. Âm thanh mô phỏng nghèo nàn đến độ game thủ sẽ bắt gặp một vài phân cảnh âm thanh sẽ “câm” hoàn toàn, tiếng va chạm vũ khí mỗi lúc mỗi khác và cũng khác nhau cả về âm lượng, xa-gần mỗi khi chúng được phát ra. Lồng tiếng của Evil Genome chỉ có thể mô tả bằng hai từ “thảm họa”. Người viết cho rằng nhà phát triển đã tự lồng tiếng cho nhiều nhân vật trong Evil Genome với các giọng điệu khác nhau từ cùng một diễn viên. Lúc thì cố gắng trầm giọng đề phù hợp với một tên cao bồi, lúc thì cứ như “gay” khi hóa vào vai một tên ăn xin ất ơ nào đó trong thị trấn, hoặc có khi là cả tiếng của những sinh vật đột biến trong game.

Bạn hãy liên tưởng đến cảnh một tên đực rựa lông lá, đen hôi nào đó, gọi điện cho bạn với một giọng điệu giả vờ như là “con gái”. Cái giọng điệu “éo éo” khó chịu đó sẽ xuất hiện với tần xuất không ít trong Evil Genome, đôi khi nó còn khá là buồn cười đấy!

BẠN SẼ THÍCH

Evil Genome – Đánh Giá Game

LỐI CHƠI KHÔNG MỚI NHƯNG THÚ VỊ

Với một tựa game indie như Evil Genome, những vấn đề nêu trên bắt nguồn từ sự non tay, thiếu kinh nghiệm hoặc điều kiện là điều khó tránh khỏi. Tuy vậy, mỗi tựa game indie đều chứa đựng một số tiềm năng nếu được khai thác tốt hơn. Lối chơi của Evil Genome không mới, nhưng may mắn là nó tạo ra một sự thú vị không nhỏ có thể giữ chân người chơi lâu hơn, bất chấp những vấn đề “to bự chảng” đã nêu ở trên.

Evil Genome đi theo lối chơi chặt chém góc nhìn ngang với những pha combo dài hơi làm chủ đạo. Nhưng nếu bạn nghĩ nó mỹ miều như Devil May Cry, mạnh mẽ và ấn tượng như NieR: Automata, vũ bão và cuồng loạn như Dust: An Elysian Tail thì hoàn toàn không. Evil Genome rất khó và không dành cho những game thủ chỉ biết lao đầu vào xã tuyệt chiêu. Mỗi đòn đánh trong Evil Genome đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng vì hầu hết chúng đều tốn năng lượng (Mana), từ bắn súng, thi triển kỹ năng… hoặc ngay cả việc chui xuống một cái khe hẹp cũng tiêu tốn năng lượng. Nếu nghĩ nó giống thanh sức lực trong dòng game Dark Souls thì cũng gần đúng, nhưng tốc độ hồi phục thì chậm hơn rất nhiều.

Độ khó của Evil Genome tăng cao khi game thủ phải đối mặt với số lượng kẻ thù nhiều-hơn-một, chỉ cần hơn một kẻ thù là đã có sự khác biệt đáng kể về độ khó dù rằng AI của game khá… dốt. Kẻ thù được thiết kế bổ trợ lẫn nhau, “tay dài” tấn công từ xa, trong khi những tên “bị thịt” thì liên tục cản bước người chơi. Dính một đòn cũng có thể khiến bạn sấp mặt, và thường thì người chơi sẽ không dính một đòn mà sẽ lãnh trọn một combo đủ để “lau sàn” hàng chục lần chỉ với một phân khúc duy nhất.

Độ khó của Evil Genome tăng cao khi game thủ phải đối mặt với số lượng kẻ thù nhiều-hơn-một, chỉ cần hơn một kẻ thù là đã có sự khác biệt đáng kể về độ khó dù rằng AI của game khá dốt

Để có thể sống tốt trong Evil Genome, người chơi phải thành thục mọi kỹ năng mở khóa được từ bảng kỹ năng lộn xộn của game. Kỹ băng cũng chia làm 3 loại khác nhau gồm: nội tại, thi triển bằng tổ hợp phím, và thi triển ngay. Mỗi kỹ năng sẽ có tác dụng với một vài trường hợp nhất định, không thể thi triển đại trà nên người chơi còn phải nhớ càng nhiều kỹ năng cho từng trường hợp các tốt.

Nếu nhớ kỹ năng nhiều và vận dụng tốt thì cơ may sống sót cao hơn, và ngược lại nếu chỉ thích xài đi xài lại một vài chiêu nghĩa là bạn có thể sẽ bỏ cuộc sớm. Điều này là cực kỳ cần thiết, đặc biệt là ở các phân khúc đấu trùm.

Evil Genome – Đánh Giá Game

Số lượng trùm lớn, trùm bé trong Evil Genome phải nói là rất rất nhiều. Một màn chơi ngắn đôi khi có thể chạm trán tới tận 3 con trùm lớn và vài con trùm bé, và để diệt chúng thì số mạng bỏ ra cũng không dưới 5 mạng đâu. Trong suốt quá trình đấu, những con trùm sẽ gọi sự trợ giúp của không ít tay sai nhiều thể loại (cận chiến, tầm xa, bay, độn thổ đều có cả…) và chính bản thân mỗi con trùm cũng sẽ “biến chiêu” liên tục.

Sự thách thức rất lớn trong lối chơi của Evil Genome gây phấn khích mạnh cho người chơi vì cho game thủ thấy rằng: họ thất bại bởi “một chút sai sót” và có thể làm tốt ở lần kế tiếp. Về sau, tuy độ khó cao hơn rất nhiều, nhưng một khi đã làm quen được hệ thống kỹ năng của game, một loạt liên khúc tuyệt chiêu tiêu diệt sạch kẻ thù khi chỉ còn vỏn vẹn một ít HP, màn hình “đỏ choét” sẽ mang lại một cảm giác rất hưng phấn khó tả cho người chơi.

  • OS: Windows 7 trở lên
  • CPU: Intel Core i3 2.7GHz trở lên
  • GPU: NVIDIA GTX 460 trở lên
  • RAM: 4GB
  • HDD: 2GB

6.5

SUMMARY

Với một ngành công nghiệp game mới "mở cửa" như Trung Quốc, việc các nhà phát triển độc lập chưa có được một chất lượng sản phẩm cao nhất là điều có thể hiểu. Do thiếu điều kiện, thiếu kinh nghiệm, hay thiếu kinh phí luôn là những rào cản mà các nhà làm game indie phải đối mặt. Evil Genome sinh ra trong hoàn cảnh đó với nhiều sự chắp vá, thiếu trau chuốt và còn thấy rõ sự non tay của nhà phát triển. Nhưng khá bất ngờ là giá trị cốt lõi của game - lối chơi, lại được thiết kế đúng mực, đủ để tạo một nền tảng để phát triển lớn hơn sau này.

COMMENTS

Comments

X