BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SCE ASIA HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4

Khi nhắc đến dòng game platformer (nhảy nhót, leo trèo), dĩ nhiên ai cũng hiểu rằng Mario có lẽ là người tiên phong đáng kính nhất. Với lối chơi đơn giản nhưng dễ gây “nổi điên”, platformer đã gắn liền với vô số thế hệ người chơi từ những năm 80 đến mãi tận bây giờ.

Điểm nhấn của dòng platformer chính là nằm ở bố cục các màn chơi do những nhà phát triển dày công sáng tạo, cũng như trình độ điều khiển “lả lướt” của người chơi. Do đó, nếu chỉ có thể chạy và nhảy, platformer sẽ không đủ sức hấp dẫn với đại chúng cho đến ngày hôm nay được. Người ta bắt đầu lồng ghép thêm các yếu tố hành động vào platformer để “tăng độ khó cho game”, cũng như khiến người chơi hứng thú hơn.

Và khi nói đến thể loại platformer – hành động, không ai có thể phủ nhận Mega Man (Rockman) chính là series hay nhất của mọi thời đại, với tận 11 phiên bản cho dòng Mega Man truyền thống và 8 phiên bản của dòng Mega Man X. Tuy nhiên, năm 2014 đánh dấu thời kỳ đen tối nhất của thương hiệu huyền thoại này với sự chấm hết của mọi sản phẩm có liên quan đến Mega Man.

Người ta cho rằng dòng game này càng ngày càng đi xuống từ sau khi Keiji Inafune – “cha đẻ” của Mega Man rời khỏi Capcom hồi năm 2010. Và vì vậy, khi Mega Man chấm dứt, cộng đồng hâm mộ lại nhen nhúm lên một tia hy vọng mới khi Keiji Inafune giới thiệu “người kế thừa tinh thần” mang tên Mighty No. 9 – một sản phẩm của Comcept, studio mới do ông sáng lập.

Nhiều lần bị trì hoãn với hàng tỷ lý do, mãi đến tận tháng 6/2016 giới game thủ mới có dịp trải nghiệm sản phẩm này – tuy nhiên lại với những phản hồi vô cùng… tiêu cực, nguyên nhân vì đâu? Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.

BẠN SẼ GHÉT

Mighty-No-9-Đánh-Giá-Game (5)

“PHIÊN BẢN LỖI” CỦA MEGA MAN

Khi được hứa hẹn về một “người kế thừa tinh thần” của Mega Man, những người hâm mộ hẳn đã rất mong đợi một sự đột phá thực thụ, một ngày trở về đầy ngoạn mục của dòng platformer hành động bất hủ này. Thế nhưng, có lẽ họ không ngờ rằng cái gọi là “người thừa kế” lại chẳng khác gì một bản sao rẻ tiền của dòng Mega Man cả!

Thực vậy, bản thân là một “fan cứng” của Mega Man, người viết đã rất mong chờ ở Mighty No. 9 một cái gì đó thật sự ấn tượng, một khởi đầu mới cho cái kết lẽ ra không đáng có của Mega Man. Chí ít, Mighty No. 9 trong tưởng tượng nếu không đa dạng phong phú được như Azure Striker Gunvolt, thì cũng phải lắt léo và “hành xác” như Giana Sisters: Twisted Dream. Nhưng thực tế vẫn luôn là một cái gì đó rất phũ phàng và đáng thất vọng.

Mighty-No-9-Đánh-Giá-Game (3)

Vấn đề đặt ra là Mighty No. 9 đã tự biến mình thành một bản sao quá tệ hại, không xứng đáng với những gì mà giới hâm mộ kỳ vọng

“Nhái” của Mega Man từ lối chơi cơ bản, cho đến cả mô-típ “8 cửa ải – 8 trùm” quen thuộc, Mighty No. 9 đã chẳng hề tỏ ra mình có một chút gì đột phá so với “người tiền nhiệm” đáng kính của mình cả. Nếu “nhái” mà làm hay hơn, hay chí ít là ngang bằng, thì cũng đã chẳng có chuyện gì – nhưng vấn đề đặt ra là Mighty No. 9 đã tự biến mình thành một bản sao quá tệ hại, không xứng đáng với những gì mà giới hâm mộ kỳ vọng.

Mighty-No-9-Đánh-Giá-Game (4)

LỐI CHƠI SÁO MÒN, TẺ NHẠT

Có cùng lối chơi với Mega Man, thế như Mighty No. 9 đã thẳng tay tước đoạt đi những giá trị tinh túy nhất làm nên thương hiệu huyền thoại này – cụ thể nhất, chính là tuyệt chiêu Charged Shot (gồng bắn) kinh điển. Hãy hình dung nhân vật Beck của chúng ta như là một chàng Mega Man chỉ biết vãi đạn thường mà không hề có những pha gồng bắn uy lực ngoạn mục!

Ngoài lướt, lướt và lướt, Beck chẳng hề có một tuyệt kỹ di chuyển nào để chứng tỏ rằng mình rất “nguy hiểm” cả. Đồng ý, Mighty No. 9 đã lồng ghép vào một yếu tố khá mới mẻ, đó là khi bắn một kẻ địch bị trọng thương, Beck có thể lướt xuyên qua người nó, tiêu diệt và thu thập năng lượng. Thế nhưng, việc làm này thực tế không mang lại một giá trị thực tiễn nào cả, bởi vì tất cả những gì người chơi có thể làm với nó là bắn bắn bắn, lướt, rồi lại bắn bắn bắn, lướt…

Dù là trùm gì đi nữa, chỉ cần nắm vững cơ chế “bắn cho tới khi nó đổi màu rồi lướt”, là người chơi có thể dễ dàng “qua truông” mà không cần phải tốn một giọt mồ hôi nào

Kẻ địch trên đường là thế, và những con trùm cũng chẳng khá hơn là bao nhiêu. Dù là trùm gì đi nữa, chỉ cần nắm vững cơ chế “bắn cho tới khi nó đổi màu rồi lướt”, là người chơi có thể dễ dàng “qua truông” mà không cần phải tốn một giọt mồ hôi nào.

Và thứ “phá game” nhất mà Mighty No. 9 tự tiện thêm thắt vào, chính là các món “power-up” tăng chỉ số tạm thời như Attack, Defense, Speed. Chúng không chỉ xuất hiện rất ngẫu nhiên, rất vô duyên, mà còn rất vô dụng – bởi vì thật ra Mighty No. 9 chỉ có một cơ chế chiến đấu duy nhất, tăng thêm chỉ số thì có tác dụng quái gì?

Mighty-No-9-Đánh-Giá-Game (1)

Mighty-No-9-Đánh-Giá-Game (2)

ĐỒ HỌA RẺ TIỀN

Ngay từ khi Mighty No. 9 bắt đầu chiến dịch Kickstarter hồi năm 2013, người viết đã cảm thấy có gì đó… sai sai với tạo hình của nhân vật Beck, nhưng vẫn tự an ủi mình rằng “khi ra mắt chính thức nó sẽ khác”. Sự thật cho thấy là ở phiên bản thương mại cuối cùng này, Beck đã chứng tỏ cái sự “fail lòi” từ khâu thiết kế cho đến xây dựng cá tính nhân vật.

Nếu người ta từng yêu mến một X quả cảm, kiên cường, một Zero “bá đạo”, “badass”, một Axl lắm lời nhưng nghĩa hiệp – thì với Beck, người chơi chẳng hề tìm thấy một chút sự đồng cảm nào ngoài việc cậu ta đúng nghĩa “trẻ ngoan”, gọi dạ bảo vâng.

Beck đã chứng tỏ cái sự “fail lòi” từ khâu thiết kế cho đến xây dựng cá tính nhân vật

Góp phần cho “thảm họa” đó, có thể nói rằng nguyên nhân chính nằm ở mảng đồ họa hết sức “dã man” của Mighty No. 9. Mặc dù sử dụng các phong cách dựng hình 3D, cel-shade các kiểu… thế nhưng Mighty No. 9 lại chẳng hề chinh phục nổi ai với những phối cảnh chắp vá đến mức sống sượng và cực kỳ “phô” của mình. Những khối vuông rẻ tiền chẳng hề gia công, những ngọn lửa giả tạo còn thua game… 8-bit, những hiệu ứng chiến đấu nhàm chán… là những gì yếu kém ai cũng có thể phát hiện ra ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cuối cùng, có thể nói rằng kết cấu màn chơi của Mighty No. 9 chính là “giọt nước làm tràn ly”, khi mà không những nó chẳng hề mang lại những trải nghiệm thú vị của game platformer, mà còn khiến người chơi có cảm giác đang chơi một tựa game dạng “endless runner” trên hệ… di động. Chạy – bắn, lướt, nhảy – bắn, lướt… chẳng hề có những ngóc ngách bí mật để khám phá, cũng chẳng hề có những “chỗ hiểm” được thiết kế điêu luyện nhằm làm khó người chơi.

  • OS: Windows 7 trở lên
  • CPU: Intel hoặc AMD 2 nhân trở lên
  • RAM: 4 GB RAM
  • VGA: nVidia GeForce 320 512mb trở lên
  • DirectX: 9
  • HDD: 4 GB

GIÁ THAM KHẢO

19.99 USD

4.5

SUMMARY

Đối với những ai chưa từng chơi qua bất kỳ một tựa platformer nào, và có độ tuổi dưới 12, thì Might No. 9 cũng có thể gọi là game “chơi được”. Thế nhưng đối với những ai đã từng biết, từng yêu Mega Man, hoặc những người hâm mộ kỳ cựu của dòng platformer, thì Mighty No. 9 là một sự sỉ nhục, một cái tát sống sượng không thể chấp nhận được. Đừng bao giờ mua Mighty No. 9, dù giảm giá bao nhiêu đi nữa – bởi vì chính nhà sản xuất Comcept khi được fan chất vấn còn phải hồi đáp là “có ra là mừng rồi” nữa mà.

Jin Axl
COMMENTS

Comments

X