Bầu trời không phải luôn trong xanh và mặt biển đâu thể luôn phẳng lặng.
Làm game, cũng giống như bao công việc nghiêm túc khác, luôn là một quá trình lao động dài hơi, vất vả và tiềm ẩn không ít những rủi ro của các nhà sản xuất. Hàng năm, có vô số những tựa game mới được ra mắt, có game thành công rực rỡ, có game thất bại ê chề nhưng tựu chung lại, chí ít thì chúng đều có cho mình cái may mắn là tìm được đường đến với người chơi. Và cũng có rất, rất nhiều cái tên khác, đáng tiếc rằng, lại không được như thế.
Có không ít những dự án game đã phải kết thúc số phận của mình từ khi mới được “thai nghén”. Và dưới đây là những câu chuyện buồn đáng nhớ và cũng đáng quên nhất đối với những người yêu game…[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”119795, 119861″][su_divider][su_dropcap style=”flat” size=”5″]1[/su_dropcap] Bắt đầu được lên ý tưởng từ năm 2006 nhưng đến tận năm 2014 trong khuôn khổ E3, Scalebound mới chính thức được công bố đến công chúng. Game xoay quanh cuộc phiêu lưu của một cặp đôi người – rồng và được xây dựng dưới bàn tay của Hideki Kamiya, người khởi nguồn Devil May Cry cũng như Bayonetta, cùng đội ngũ của ông tại PlatinumGames. Game dự kiến sẽ được phát hành độc quyền cho Xbox One trước khi được xác nhận cũng sẽ có mặt trên PC tại E3 2016.
Vậy nhưng, sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng về dự án này, Microsoft đã bất ngờ lên tiếng tuyên bố hủy bỏ việc phát triển Scalebound. Các bên liên quan đều không cung cấp chi tiết gì về động thái đáng thất vọng này![su_dropcap style=”flat” size=”5″]2[/su_dropcap]Tại sao Doom 4, tựa game được John Carmark – đồng sáng lập của id Software – hé lộ tại QuakeCon 2007 trước khi được chính thức công bố vào tháng 05/2008, lại bị hủy bỏ?
Đơn giản vì đó không phải là một tựa game có đủ chất “Doom” trong mắt Bethesda, khi nó đã ngả theo hướng “Call of Duty” quá nhiều trong quá trình phát triển.
Chấp nhận từ bỏ những gì mà mình đã bỏ công đổ sức vào trong nhiều năm, id Softwar và Bethesda quyết định xây dựng lại một tựa Doom mới từ đầu vào năm 2012 và cho ra đời DOOM mà chúng ta biết vào năm 2016.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]3[/su_dropcap] Khi Disney mua lại Lucasfilm, gã khổng lồ của ngành giải trí này đã quyết định sẽ không tự mình phát triển các tựa game Star Wars nữa, mà thay vào đó sẽ nhượng lại bản quyền sử dụng thương hiệu “Chiến tranh giữa các vì sao” cho các hãng game bên ngoài có nhu cầu.
Kết quả, vào ngày 03/04/2013, một đợt cắt giảm nhân sự lớn đã diễn ra tại LucasArts và toàn bộ các dự án đang được nhà làm game này theo đuổi đã bị hủy bỏ, bao gồm cả Star Wars 1313 – tựa game hành động lấy bối cảnh Star Wars đầy triển vọng.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]4[/su_dropcap]Hideo Kojima – cha đẻ Metal Gear, Guillermo del Toro – đạo diễn của Hellboy, Pacific Rim, Norman Reedus – diễn viên thủ vai Daryl Dixon trong The Walking Dead, Junji Ito – bậc thầy truyện tranh kinh dị Nhật Bản, Silent Hills phiên bản mới (còn có tên gọi P.T) đã quy tụ về mình một đội ngũ phát triển “toàn sao” đúng nghĩa!
Thành công của P.T càng khẳng định quyết định hủy bỏ dự án này vào ngày 27/04/2015 của Konami là một tổn thất lớn lao như thế nào đối với những người yêu game kinh dị nói riêng và làng game nói chung. Điều “an ủi” duy nhất là, việc Silent Hills bị khai tử sẽ không phải là dấu chấm hết cho dòng game có tiếng này, theo lời Konami.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]5[/su_dropcap]Titan – dự án MMO thế hệ mới của Blizzard Entertainment – đã được biết đến từ năm 2007 thông qua các thông báo tuyển dụng của hãng trước khi được công bố chính thức vào năm 2008, để rồi bị hủy bỏ vào năm 2014 vì Blizzard cho rằng tựa game này không mang đến cho họ đủ động lực để theo đuổi và ông lớn này có “truyền thống” thành công vói những dự án quy mô nhỏ hơn.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]6[/su_dropcap]Do Ubisoft Montreal phụ trách phát triển, Tom Clancy’s Rainbow 6 Patriots được công bố vào năm 2011 trong tư cách một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) nơi người chơi hóa thân vào những thành viên của biệt đội chống khủng bố Rainbow, với nhiệm vụ chống lại tổ chức quân sự True Patriots.
Nhưng rốt cuộc vào ngày 09/06/2014, Ubisoft đã quyết định hủy bỏ dự án này để “dọn đường” làm mới hoàn toàn dòng game Tom Clancy’s Rainbow Six: Siege trong bối cảnh thế hệ console mới (PlayStation 4 và Xbox One) đã ra mắt.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]7[/su_dropcap]Được Human Head Studios phát triển để kế nhiệm Prey ra mắt năm 2006, Prey 2 là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) đưa người chơi vào vai một tay thợ săn tiền thưởng đang cố tìm lại kí ức bị thất lạc của mình ở Exodus, một thế giới của các sinh vật ngoài hành tinh.
Hứa hẹn là thế nhưng vào ngày 30/10/2014, game đã bị nhà phát hành Bethesda hủy bỏ vì không đạt được các tiêu chuẩn mà họ muốn.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]8[/su_dropcap] Vì để tập trung hỗ trợ phát triển Dragon Age: Inquisition cũng như Mass Effect Andromeda, chi nhánh của BioWare tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ đã phải hủy bỏ Shadow Realms – tựa game nhập vai hành động trực tuyến phi đối xứng (4v1) được công bố tại Gamescom 2014.
Trong game, bạn sẽ là những anh hùng có phép thuật bị cuốn vào cuộc chiến cứu rỗi loài người khỏi đội quân hắc ám đến từ Embra – một thế giới song song của Trái Đất.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]9[/su_dropcap]Do Free Radical Design phát triển, Star Wars: Battlefront 3 lẽ ra đã là tựa game bắn súng kết hợp góc nhìn thứ nhất và thứ ba, kế nhiệm hoàn hảo Star Wars: Battlefront 2.
Được phát triển bí mật trong giai đoạn từ giữa năm 2006 đến đầu năm 2008, rốt cuộc tựa game này đã phải chịu một cái kết “bi thảm” khi bị hủy bỏ vì lý do tài chính khi đã được hoàn thiện “đến 99%”.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]10[/su_dropcap]Trong giai đoạn 2009-2010, Square Enix đã bí mật lựa chọn Climax Studios để đảm trách nhiệm vụ phát triển Legacy of Kain: Dead Sun, phiên bản thứ sáu của dòng game hành động – phiêu lưu đã ngủ yên từ năm 2003, dưới sự giám sát của Crystal Dynamics.
Tuy nhiên, trước khi game tiến vào giai đoạn phát triển chính thức, Square Enix đã quyết định hủy bỏ dự án này vào năm 2012.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]11[/su_dropcap]Một câu chuyện bi hài! Sau cuộc tranh cãi với Marcus Beer, phóng viên của trang tin game GameTrailers, Phil Fish – nhà thiết kế của Fez, tựa game phiêu lưu màn hình ngang gặt hái không ít thành công – đã quyết định hủy bỏ dự án Fez 2, chỉ một tháng sau khi công bố tựa game này, đồng thời… rời khỏi ngành game.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]12[/su_dropcap] Do Waystone Games phát triển và Electronic Arts (EA) phát hành, Dawngate là tựa game MOBA miễn phí giờ chơi, “ôm mộng” tạo nên sự khác biệt so với những cái tên khác cùng thể loại như DOTA 2 hay League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) bằng việc kết hợp dẫn chuyện vào lối chơi của mình trong từng trận đấu.
Đáng tiếc, sau một thời gian vận hành ở mức độ thử nghiệm, Dawngate đã bị khai tử khi Waystone Games nhận ra đây không phải là tựa game mà họ đã mơ đến.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]13[/su_dropcap]Lấy cảm hứng từ tựa game nhập vai cờ bàn cùng tên, World of Darkness là tựa MMO chủ đề ma cà rồng do CCP Games – nhà sản xuất của EVE Online – thai nghén gần tám năm ròng.
Tuy thế, vào ngày 14/04/2014, nhà làm game Iceland đã quyết định từ bỏ dự án này mà không có lý do rõ ràng.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]14[/su_dropcap]Interplay Entertainment – cha đẻ của dòng game Fallout – đã xác nhận đang phát triển Fallout Online vào năm 2009.
Tuy nhiên, sau một cuộc chiến pháp lý dài hơi với kết quả là quyền sở hữu thương hiệu Fallout hoàn toàn thuộc về Bethesda sau khi các bên tiến hành đàm phán bên ngoài tòa, dự án MMO này đã bị “khai tử” vào năm 2012.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]15[/su_dropcap]Tựa game Bioshock hoàn toàn mới dành cho PlayStation Vita được Ken Levine – đồng sáng lập của Irrational Games – công bố trong buổi họp báo của Sony tại E3 2011.
Vậy nhưng sự hợp tác giữa Sony và Take Two Interactive đã đổ vỡ vào tháng 07/2014, góp phần “chôn vùi” những ý tưởng mà Ken Levine ấp ủ cùng với việc Irrational Games giải thể cũng trong năm đó.[su_dropcap style=”flat” size=”5″]16[/su_dropcap]NBA Live 13 được mong chờ sẽ là phiên bản “tái khởi động” dòng game bóng rổ đã “ngủ yên” từ năm 2010 của Electronic Arts (EA).
Tuy nhiên, vào tháng 09/2012, chỉ khoảng sáu ngày trước thời điểm ra mắt đã được ấn định của game, EA đã bất ngờ thông báo hủy bỏ dự án này với lý do… không hài lòng với chất lượng![su_dropcap style=”flat” size=”5″]17[/su_dropcap]Mega Man Legends 3 đã được kì vọng sẽ nối dài thành công của dòng game “ăn theo” (spin-off) của Mega Man sau những gì mà Mega Man Legends 2 đã làm được.
Vậy nhưng, sau khi trưởng dự án là Keiji Inafune – cha đẻ của Mega Man – rời Capcom vào năm 2010, lấy lý do Mega Man Legends 3 không đạt được những yêu cầu cần thiết để có thể tiến tới giai đoạn phát triển chính thức, hãng game Nhật đã hủy bỏ dự án này vào ngày 18/07/2011.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]LỜI KẾT[/su_heading]Ngoài 17 “bi kịch” kể trên, hẳn nhiên trong lịch sử ngành game còn rất rất nhiều những dự án khác đã bị hủy bỏ khi còn chưa kịp đến tay người chơi. Có những trường hợp mà chúng ta đã biết đến và cũng có những cái tên có thể sẽ mãi là bí mật. Những tựa game đó thú vị ra sao? Hấp dẫn thế nào? Có gì mới lạ? Có chi đáng nhớ? Rất nhiều câu hỏi như thế sẽ không bao giờ có câu trả lời…
Bởi có những câu chuyện không có tiếng cười…[su_divider]