Bên cạnh những điều đáng nhớ, năm 2016, tất nhiên, cũng mang đến cho chúng ta những chuyện… không đáng nhớ cho lắm. Nổi bật trong số đó phải kể đến là những sự “thất hứa” mà người chơi phải chịu đựng, xuất phát từ chính những niềm hi vọng của họ.
Nếu phải liệt kê ra, có lẽ khó có điều gì khác đủ khiến chúng ta thất vọng cho bằng năm “điểm đen” dưới đây trong năm 2016.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”118488, 118697″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]5 LÝ DO KHIẾN BẠN MUỐN QUÊN ĐI NĂM 2016[/su_heading][su_dropcap style=”flat” size=”6″]1[/su_dropcap]Chất lượng kĩ thuật của các tựa game lớn tiếp tục khiến người chơi, đặc biệt là những ai chọn thưởng thức chúng trên PC, thường xuyên phải nhức đầu. Dishonored 2, Mafia 3, XCOM 2, HITMAN,… – có quá nhiều những cái tên đáng chơi trong năm nay lại gây thất vọng não nề vì hàng tấn lỗi kĩ thuật hay các vấn đề về tối ưu hiệu năng trên các nền tảng phần cứng, nhất là trên PC, kể cả các hệ thống PC “hạng nặng” đắt đỏ.[su_dropcap style=”flat” size=”6″]2[/su_dropcap]DirectX 12 đã được kì vọng sẽ mang đến một bước đột phá về hiệu năng, chất lượng đồ họa, kĩ thuật so với người tiền nhiệm DirectX 11. Thế nhưng, “đời không như là mơ”.
Khi mà các nhà làm game còn chưa tinh chỉnh các bộ công cụ của họ một cách thích hợp để tận dụng được tiềm năng của DirectX 12 một cách tử tế thì việc tích hợp API đồ họa mới này vào các tựa game của họ chỉ dừng lại ở chắp vá, tạm bợ, chẳng mang đến nhiều sự cải thiện về hiệu năng mà thậm chí, trong nhiều trường hợp, còn khiến game hoạt động kém hơn so với DirectX 11.
Rốt cuộc thì trong năm 2016 vừa qua, API đồ họa mới có màn ra mắt thành công thực sự lại là Vulkan – một cái tên “âm thầm” hơn rất nhiều so với DirectX 12 “tiền hô hậu ủng”.[su_dropcap style=”flat” size=”6″]3[/su_dropcap]Rất nhiều người đã tin tưởng rằng ngay trong năm đầu tiên được thương mại hóa, công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ ngay lập tức mang đến một cuộc cách mạng thực sự cho ngành game nói riêng cũng như toàn bộ ngành công nghiệp giải trí toàn cầu nói chung. Nhưng thực tế lại chẳng bao giờ đẹp đẽ như những dự đoán!
Giá thành đắt đỏ của những chiếc kính thực tế ảo như Oculus Rift, HTC Vive cũng như của những hệ thống PC cần thiết để trải nghiệm VR trên PC một cách “mượt mà” đã trở thành rào cản thực sự để đại bộ phận người dùng có thể tiếp cận với chúng. Chưa kể, dù cho số lượng đầu game VR đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt nhưng những cái tên thật sự chất lượng, xứng đáng trở thành lý do để người chơi bỏ tiền đầu tư cho thực tế ảo lại quá ít ỏi.[su_dropcap style=”flat” size=”6″]4[/su_dropcap]Theo một thống kê đủ khiến nhiều người giật mình, hiện tại, cứ mười tựa game có mặt trên Steam thì có đến bốn trong số chúng là những cái tên được phát hành trong năm 2016 – đồng nghĩa với một sự bùng nổ thật sự về số lượng các đầu game PC được phân phối trên nền tảng của Valve đã diễn ra trong năm ngoái.
Thế nhưng, đi cùng với đó lại không phải là một sự tăng tiến đáng kể về mặt bằng chất lượng. Có quá, quá nhiều những tựa game mới trên Steam là những sản phẩm kém chất lượng, được biết đến chỉ để quên đi của những nhà làm game hoặc không biết lượng sức mình hoặc thiếu thốn lòng tự trọng để đầu tư vào tựa game của mình một cách nghiêm túc.
Hơn lúc nào hết, Valve cần thiết phải siết chặt đầu vào của Steam để ngăn chặn việc nền tảng này cũng như làng game PC tiếp tục bị những nhà làm game thiếu tài năng nhưng dư thừa sự vô trách nhiệm cùng những “tựa game” của họ “hủy hoại”.[su_dropcap style=”flat” size=”6″]5[/su_dropcap]No Man’s Sky, đó là một bi kịch, một “tấn trò đời” phô bày quá nhiều những mặt trái của làng game ở cấp độ “không thể chấp nhận được”. Đó là câu chuyện về những nhà làm game hứa hẹn về những điều không tồn tại trong tựa game của họ. Đó là câu chuyện về những người chơi bị người khác và chính bản thân họ đánh lừa để rồi gửi niềm tin nhầm chỗ. Đó là câu chuyện về những ý tưởng hay ho không được hiện thực hóa theo cái cách mà chúng xứng đáng được hưởng.
ĐỪNG ĐẶT MUA TRƯỚC – No Man’s Sky đã đủ để khiến bạn chọn bốn chữ này làm “chân lý” cho mình trong việc mua sắm game chưa? Với cá nhân người viết thì quá đủ.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]LỜI KẾT[/su_heading]Thật đáng buồn khi những điều làm chúng ta thất vọng trong năm vừa qua đều đến từ những cái tên mà chúng ta đã gửi gắm vào đó không ít kỳ vọng và tin tưởng. Nhưng dù là thế, những “điểm đen” vẫn không thể lý do để phủ nhận 2016 là một năm tuyệt vời của làng game những hàng loạt những tựa game chất lượng, những ngày hội đáng nhớ. Vả lại, chẳng phải nhờ những điều đáng quên mà những điều đáng nhớ càng đáng được trân trọng hơn sao?[su_divider]