[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ính đến thời điểm hiện tại, theo kế hoạch đã được công bố của Ubisoft thì vào đầu năm sau, bên cạnh For Honor, át chủ bài của hãng game Pháp sẽ chính là Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands – tựa game hứa hẹn cách tân triệt để thương hiệu Ghost Recon với một thế giới mở quy mô nhất mà Ubisoft từng xây dựng cùng lối chơi tự do, đa dạng của một thế giới mở đích thực.
Thế nhưng, nhìn vào những gì đã được giới thiệu của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, đặc biệt mà trình diễn của game tại E3 2016 vừa rồi, thành thật mà nói thì ấn tượng mà phiên bản Ghost Recon mới nhất này mang lại cho người viết đến thời điểm này là… không được tốt cho lắm. Dẫu vậy, người viết vẫn mong đợi rằng khi ra mắt, Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands sẽ tốt hơn hiện tại và theo thiển ý của cá nhân người viết, dưới đây là một số điều mà game cần có để có thể trở thành một “bom tấn” đích thực, ở mỗi mức độ nào đó vào đầu năm sau.
(Thật lòng mà nói khi người viết không khỏi tự cười bản thân mình khi lại kì vọng Ubisoft sẽ làm được tất cả những điều dưới đây. Nhưng thôi, đâu có giấc mơ nào bị đánh thuế, nhỉ? Và hết sức xin lỗi nếu bài viết này khiến bạn cụt hứng nếu đang có ý định hay đã đặt mua trước game rồi!)[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]TÙY BIẾN NHÂN VẬT[/su_heading]Xuyên suốt các video trình diễn Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands do Ubisoft lẫn người chơi công khai, có thể thấy các thành viên của đội Ghost đều chẳng buồn thay quần áo! Không rõ có phải vì Bolivia và Santa Blanca khiến họ quá bận rộn hay không nhưng mà có vẻ như là họ buộc phải “ở dơ” vì Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands không có (hi vọng chỉ là chưa có hoặc đã có nhưng chưa được trình diễn) tính năng tùy biến nhân vật!
Rõ ràng hiện tại, đại đa số mọi tựa game dù lớn hay nhỏ đều cho phép người chơi tùy biến nhân vật của mình ở nhiều cấp độ khác nhau và khó mà hợp lý hơn nếu Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands cho phép người chơi tùy thích “thiết kế” đội Ghost của riêng mình về mọi phương diện như dung mạo, trang phục, vũ khí, trang bị… Bằng không , đây chắc chắn sẽ là một điểm trừ không nhỏ của game.[su_note note_color=”#FCF8E3″ text_color=”#ffffff”][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]
E3 2016: TOM CLANCY’S GHOST RECON WILDLANDS – “BÓNG MA” CÔNG LÝ – GIỚI THIỆU GAME
THE WITCHER 3: WILD HUNT – BLOOD AND WINE VÀ DƯ VỊ CỦA LY RƯỢU NGÀY CHIA TAY
INSIDE – ĐÂU MỚI LÀ SỰ THẬT?
[/su_service][/su_note][su_quote]Rõ ràng hiện tại, đại đa số mọi tựa game dù lớn hay nhỏ đều cho phép người chơi tùy biến nhân vật của mình ở nhiều cấp độ khác nhau[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]ĐỪNG CHỈ CÓ “BẮN” VÀ “GIẾT”[/su_heading]Sẽ rất là lãng phí, thậm chí là… lãng nhách nếu Ubisoft dày công xây dựng nên một thế giới mở lớn nhất từ trước đến nay của hãng trong Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands chỉ để nhồi vào đó hàng tấn màn chơi khác nhau về tên gọi, nội dung nhưng lại đều có thể quy về một kiểu “đến địa điểm A, hạ N tên địch” cho dù bạn có tiếp cận và thực hiện chúng theo phương án nào.
Lấy ví dụ, nếu trong game có một nhiệm vụ nào đó yêu cầu bạn thu thập một tập tài liệu quan trọng trong một căn cứ của Santa Blanca thì nhìn vào những gì đã được Ubisoft trình diễn, có thể đoán định rằng bạn có thể lựa chọn giữa hai lối hành động: hoặc là âm thầm lẻn vào căn cứ, hạ thủ từng tên địch trong im lặng hoặc đơn giản là lao thẳng vào với hỏa lực hạng nặng trong tay, đối đầu trực diện với lính lác của Santa Blanca. Trong cả hai phương án này, bạn đều có thể tùy ý kết hợp chúng với việc bố trí một hay hai tay bắn tỉa yểm trợ từ các điểm cao xung quanh căn cứ của địch.Nhưng dù bạn có chọn phương án nào để hoàn thành nhiệm vụ thì không khó để thấy rằng, trước khi chạm tay vào tập tài liệu mục tiêu, hầu như bạn phải quét sạch gần như cả căn cứ của địch. Ngay cả trong trường hợp tốt nhất, bạn cũng không thể để tay mình không dính máu một vài tên địch nào đó.
Vậy tại sao không cho phép người chơi thực hiện nhiệm vụ theo hướng phi sát thương? Chẳng hạn như dùng một số vụ nổ hay một vài phát súng có chủ đích để làm rối loạn đội hình đối phương, dẫn dụ chúng theo ý mình rồi thừa cơ xâm nhập vào căn cứ, cuỗm lấy tập tài liệu rồi chuồn ra trong êm thấm, hoặc thậm chí là khống chế gã chỉ huy căn cứ, buộc hắn ra lệnh cho đàn em đầu hàng để đồng đội của mình, kết hợp với lực lượng kháng chiến chống Santa Blanca bản địa bắt giữ toàn bộ, vừa giúp bạn có được tập tài liệu mình cần vừa xóa sổ được cả một căn cứ nguy hiểm của Santa Blanca, chưa kể còn có thể khai thác được nhiều thông tin có giá trị từ gã chỉ huy cũng như đám lính dưới quyền của hắn? Game thế giới mở, dù được phát triển theo hướng nào thì thiết nghĩ vẫn phải đảm bảo sự tự do cho người chơi mọi lúc mọi nơi, có thế thì đó mới thực là một thế giới mở. Nếu lối chơi của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands chỉ cho phép người chơi tự do trong khuôn khổ của sự bắn giết thì đó sẽ chỉ là một sự tự do nửa vời.
Về lực lượng kháng chiến tự phát chống Santa Blanca bản địa nói riêng và người dân Bolivia nói chung, đây là nhân tố cần thiết phải được khai thác đúng mức trong Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands. Sẽ là rất “dở” nếu vai trò của lực lượng kháng chiến trong game chỉ dừng lại ở mức tương tự như đội quân Rakyat trong Far Cry 3 hay Golden Path trong Far Cry 4, mối quan hệ, sự hợp tác giữa đội Ghost và quân kháng chiến cần thiết phải được khắc họa, thể hiện một cách rõ nét qua các màn chơi, cho thấy rõ họ là những người đang đứng cùng chiến tuyến thay vì đội Ghost phải làm hết mọi việc còn quân kháng chiến chỉ là những người thu thập tàn cuộc hoặc hỗ trợ theo kiểu “cho có”.[su_quote]Nếu lối chơi của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands chỉ cho phép người chơi tự do trong khuôn khổ của sự bắn giết thì đó sẽ chỉ là một sự tự do nửa vời[/su_quote]Và người dân, đừng để họ chỉ là những hình nhân vô hồn tồn tại chỉ để lấp đầy thế giới của game và thuyết phục người chơi rằng Bolivia là một nơi có người ở. Bên cạnh việc tiêu diệt Santa Blanca, tại sao không để đội Ghost hỗ trợ người dân Bolivia trong các hoạt động tái thiết hay thậm chí là những rắc rối hàng ngày? Làm được thế, thế giới của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands sẽ chân thật hơn rất nhiều và tính đa dạng của game cũng sẽ tăng thêm không ít.
Xây dựng được mối quan hệ giữa đội Ghost và người dân Bolivia, dù là dân thường hay quân kháng chiến, cũng chính là một tiền đề quan trọng để Ubisoft xây dựng được một cốt truyện “cho ra hồn” trong Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands. Bằng không, câu chuyện mà game mang đến cho người chơi rất dễ sa vào sự hời hợt khi chỉ xoay quanh những màn bắn giết, tàn phá của bốn gã người ngoại quốc ở đất nước Bolivia vốn đã phải chịu quá nhiều tang thương bởi Santa Blanca rồi.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]A.I “ĐỦ MUỐI”[/su_heading]Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands được xây dựng với định hướng rất rõ ràng nhắm đến việc người chơi sẽ trải nghiệm game cùng nhau trong vai bốn chàng đặc nhiệm của đội Ghost. Vậy nhưng, vấn đề là chắc chắn sẽ rất thường xuyên bạn không kiếm được ba người chơi để “làm gỏi” Santa Blanca cùng mình. Thế nên, yêu cầu về A.I chất lượng phụ trách các thành viên của đội Ghost không do người chơi điều khiển là có và rất cấp thiết. Nếu người chơi phải chịu đựng những đồng đội “máy” ngu ngơ vô dụng, thậm chí là ăn hại thì đó sẽ là con đường rất ngắn đưa Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đến với thất bại.
Nhưng dù bạn chơi với những đồng đội do những người chơi khác điều khiển hay không thì những kẻ địch mà bạn phải đối mặt trong Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands vẫn sẽ do A.I kiểm soát. Và đây lại là một điều khiến người viết không khỏi lo lắng sau khi dành hàng giờ trước màn hình đã xem lại màn chơi thử của game đã được công khai đến cộng đồng tại E3 2016.[su_quote]Nếu người chơi phải chịu đựng những đồng đội “máy” ngu ngơ vô dụng, thậm chí là ăn hại thì đó sẽ là con đường rất ngắn đưa Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đến với thất bại[/su_quote]Nhìn cái cách mà bè lũ Santa Blanca phản ứng, chiến đấu khi đối mặt với đội Ghost, người viết không khỏi tự hỏi, tại sao quân đội Mỹ phải mạo hiểm gửi bốn đặc nhiệm xuất sắc bậc nhất của mình đến thanh toán tập đoàn ma túy này mà không chọn đại một anh lính tập sự nào đó, giao cho anh ta một khẩu súng lục kèm một dao găm rồi đưa anh ta đến Bolivia? Hiệu quả “công việc” chắc cũng chẳng chênh nhau mấy tí!
Còn đội Ghost, ưu tú như họ thì xứng đáng với những nhiệm vụ khó khăn, thử thách hơn chứ! Bán kẹo bông gây quỹ từ thiện ở Disneyland chẳng hạn!
Chưa kể, “trí khôn” của các NPC dân thường cũng khá là đáng chán khi họ tỏ ra là những người “điếc không sợ súng”. Mặc cho đội Ghost và người Santa Blanca xả đạn vào nhau như mưa, họ cứ nhởn nhơ làm công việc của mình hoặc cùng lắm là khua tay múa chân hoảng loạn một cách khá là… ngờ nghệch, trong khi họ chính là những người đã kẹt giữa hai làn đạn. Dù cho những người dân thường này, có vẻ như, không đóng vai trò gì quan trọng cho lắm trong các màn chơi của game nhưng khuyết điểm trên rõ ràng là không nhỏ và khó lòng mà bỏ qua cho nổi.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]“HẠ CẤP” NHẸ TAY THÔI![/su_heading]Nhìn vào chất lượng đồ họa mà Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đã để người chơi được “hưởng thụ” tại E3 2016, hoàn toàn có thể thông cảm nếu có ai đó (mà chắc chắn là không chỉ vài người) phải vơ vội lấy cuốn lịch gần mình nhất đặng mà kiểm tra để chắc rằng mình đang sống ở năm 2016. Quả thực Ubisoft đang càng ngày càng “lành nghề” hơn ở khoản “hạ cấp” (downgrade) chất lượng đồ họa của các tựa game của mình theo một chiều hướng đáng báo động.[su_quote]Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, hiện tại, có thể cho bất kỳ modder tầm trung nào cái quyền cười khẩy trước “thành quả” của đội ngũ thiết kế đồ họa của Ubisoft[/su_quote]Công bằng mà nói, đâu chỉ Ubisoft mới “hạ cấp” đồ họa game của mình. Tuyệt phẩm The Witcher 3: Wild Hunt chẳng phải cũng bị chê bai vì không giữ được vẻ ngoài đã được giới thiệu của mình khi ra mắt chính thức đó sao? Vấn đề là, trong khi siêu phẩm của CD PROJEKT RED, và còn đáng kể đến gần đây là Tom Clancy’s The Division của chính Ubisoft, vẫn giữ được cho mình chất lượng hình ảnh lý tưởng, đủ làm hài lòng bất cứ ai sau khi bị “hạ cấp” thì nhìn xem, Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, hiện tại, có thể cho bất kỳ modder tầm trung nào cái quyền cười khẩy trước “thành quả” của đội ngũ thiết kế đồ họa của Ubisoft.
Với việc sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau, thời gian còn lại để Ubisoft hoàn chỉnh Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands là không còn nhiều. Giờ thì, có lẽ chỉ có thể hi vọng rằng khi chính thức lên kệ, hình hài của game sẽ khá khẩm hơn hiện tại, dù chỉ là chút ít thôi cũng tốt lắm rồi.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]CUỐI CÙNG: UBISOFT, ĐỪNG LÃNG PHÍ NỮA![/su_heading]Phải nói là người viết không khỏi “nể phục” Ubisoft khi hãng game này có thể biến những ý tưởng đầy triển vọng về một Far Cry thời tiền sử hay một tựa game nhập vai hành động bối cảnh đô thị hoang tàn hậu thảm họa thành những sản phẩm khiến người chơi không tiếc lời… chửi bới như Far Cry Primal hay Tom Clancy’s The Division. Thật hết sức phí, quá thể uổng và khó lòng chấp nhận khi Ubisoft có cho mình những ý tưởng hay ho mà lại không thể hiện thực hóa chúng thành những tựa game chất lượng, họ có thiếu thốn gì về tài lực, nhân lực đâu!
Đáng buồn rằng, nhìn vào những gì mà Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đã và đang thể hiện, khó mà tin rằng tựa game đầy hứa hẹn này sẽ không dẫm vào những vết xe đổ kể trên. Tất nhiên, với tài năng của đội ngũ tiếp thị mà Ubisoft đang sở hữu thì dù tựa game Ghost Recon mới nhất này có ra sao, hẳn là khi ra mắt, nó sẽ vẫn chễm trệ ở những thứ hạng cao trong các bản xếp hạng doanh số. Nhưng rõ ràng, một tựa game bán chạy không đồng nghĩa với việc đó là một tựa game hay, tiếc rằng, có vẻ như Ubisoft đang “quên” mất điều đó.
Hi vọng gần như là duy nhất mà chúng ta còn có thể trông đợi ở Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, thiết nghĩ, là ở một chừng mực nào đó, Ubisoft đã rút ra được những bài học từ những sai lầm gần đây cũng như phản hồi của cộng đồng để kịp thời “sửa chữa” phiên bản Ghost Recon mới nhất ở một mức độ nào đó, đủ để tựa game thế giới mở có quy mô lớn nhất từ trước đến nay này của hãng có thể mang lại cho người chơi một trải nghiệm ở tầm “chấp nhận được”, theo những cách nào đó.[su_divider]